Những kinh nghiệm từ các quốc gia về dịch vụ môi giới bất động sản

      Những kinh nghiệm từ các quốc gia về dịch vụ môi giới bất động sản

      Onehousing image
      9 phút đọc
      22/12/2023
      Tham khảo các dịch vụ bất động sản từ các quốc gia phát triển để từ đó đúc kết kinh nghiệm và áp dụng cho hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam.

      Mỗi quốc gia sẽ có những kinh nghiệm làm nghề môi giới bất bất động sản khác nhau, quy trình mua bán nhà đất tại các quốc gia cũng sẽ có sự khác biệt. Trong bài viết này, bạn đọc cùng OneHousing tìm hiểu về dịch vụ bất động sản từ các quốc gia để từ đó có thể đúc kết  thêm những kinh nghiệm mới và áp dụng cho thị trường bất động sản tại Việt Nam. 

      Nghề môi giới bất động sản

      Do sự gia tăng dân số và đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đang trở thành vấn đề cấp bách. Trong bối cảnh này, dịch vụ môi giới bất động sản đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong cấu trúc các ngành dịch vụ.

      Môi giới bất động sản đóng vai trò là người trung gian trong các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê. Những người làm môi giới nhà đất sẽ sử dụng kiến thức chuyên sâu và sự tinh tế trong việc như nắm bắt tâm lý khách hàng để giúp họ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp với tài chính, nhu cầu cá nhân. 

      Người môi giới cũng hỗ trợ bên bán để bán được sản phẩm với mức giá tốt nhất, làm cho các giao dịch bất động sản phức tạp trở nên dễ dàng hơn.

       

      Hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam

      Đọc tiếp

      Hoạt động môi giới bất động sản là quá trình hỗ trợ chủ sở hữu bất động sản (BĐS) trong việc tìm kiếm khách hàng, đàm phán hợp đồng mua, bán, thuê hoặc trao đổi BĐS. Người môi giới nhận hoa hồng được xem như quyền lợi. Công việc môi giới có tính đặc thù, sự độc đáo của từng loại hình BĐS….

      Đối với người bán, việc giới thiệu BĐS cho người quan tâm là điều khá phức tạp và mua bán BĐS đối mặt với thị trường biến động. Từ những khía cạnh này, hoạt động môi giới BĐS xuất phát để đáp ứng nhu cầu của cả người bán và người mua trong quá trình giao dịch.

      nhung-kinh-nghiem-tu-cac-quoc-gia-ve-dich-vu-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-1

      Hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam cũng có tiềm năng phát triển cao (Nguồn: VnEcomnomy)

      Hoạt động môi giới bất động sản phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển được điều tiết bằng các luật lệ. Hoạt động môi giới bất động sản tại Việt Nam có tiềm năng và quy mô lớn. Từ sau khi gia nhập WTO, dự kiến sẽ có sự tăng đột biến trong diện tích đất đô thị và dân số đô thị. 

      Theo chiến lược phát triển đô thị, tỷ lệ đô thị hoá sẽ tăng lên, kéo theo nhu cầu nhà ở đô thị. Việt Nam cần phát triển khoảng 35 triệu m2 nhà mỗi năm để đạt được mục tiêu 20m2 nhà ở/người tại đô thị. 

      Chính sách cởi mở của Nhà nước, bao gồm việc cho phép người dân mua nhà ở các đô thị mà không cần hộ khẩu, mở rộng đối tượng Việt kiều được mua nhà và thí điểm cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đang tăng cường nhu cầu về nhà ở trong các đô thị lớn. Điều này tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho dịch vụ môi giới bất động sản, đặc biệt là trong lĩnh vực môi giới nhà đất. 

      (Nguồn: thegioiluat)

      Những kinh nghiệm từ các quốc gia về dịch vụ môi giới bất động sản

      Tình hình bất động sản tại các quốc gia đều có sự biến động khác nhau. Tuy nhiên ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển, tiềm năng bất động sản cũng tăng cao. 

      Điều này là do môi giới bất động sản tại các quốc gia đó có những chiến lược riêng, tạo ra được giá trị cho các loại hình bất động sản khiến người mua có nhu cầu mua nhà đất nhiều hơn. Cùng xem qua các dịch vụ môi giới bất động sản tại một số quốc gia phát triển hiện nay nhé.

      Thị trường Mỹ

      Thị trường môi giới bất động sản ở Mỹ là một thị trường rất quen thuộc với 80% môi giới chủ yếu bán bất động sản dân cư, khác biệt lớn so với Việt Nam 80% môi giới tập trung vào BĐS dự án.

      nhung-kinh-nghiem-tu-cac-quoc-gia-ve-dich-vu-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-2

      Môi giới bất động sản ở Mỹ chủ yếu bán đất thổ cư (Nguồn: VTV)

      Hoạt động môi giới ở Mỹ cần được cấp phép tại bang hoạt động. Quy trình này liên quan đến việc trả phí và thi tại tổ chức DRE - Department of Real Estate.

      Điều kiện để nhận được giấy phép ở Mỹ bao gồm phải có ít nhất 2 năm làm trợ lý cho một người môi giới đã có 5 năm kinh nghiệm. Điều này có nghĩa, nếu muốn được cấp phép, bạn không chỉ cần trả phí cho DRE mà còn phải tích lũy 2 năm kinh nghiệm làm trợ lý cho một người môi giới có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

      Để vượt qua kỳ thi DRE (Department of Real Estate) ở Mỹ, người muốn làm môi giới bất động sản phải đạt qua 8 môn học, trong đó có 5 môn bắt buộc và 3 môn lựa chọn. Các môn bắt buộc bao gồm hành nghề bất động sản, luật bất động sản, định giá, kinh tế bất động sản và kế toán.

      Sau khi hoàn thành các môn học sẽ được cấp phép hoạt động. Quy trình hoạt động môi giới bất động sản tại Mỹ bao gồm:

      • Gửi thông tin: Bên mua và bên bán không gặp nhau trực tiếp. Thông tin được cung cấp cho đại lý, sau đó đăng tải lên hệ thống MLS (Multiple Listing Service).
      • Tìm kiếm và kết nối: Bên mua tìm kiếm trên MLS và nếu tìm thấy bất động sản phù hợp, họ kết nối với đại lý đại diện người bán.
      • Đàm phán và hợp đồng: Khi hai bên đồng ý, luật sư đại diện hai bên để ký hợp đồng Counter proposal.
      • Thỏa thuận và chứng thư mua bán: Luật sư đưa ra văn bản thể hiện thỏa thuận và sau 4 - 6 tuần, có chứng thư mua bán. Trong thời gian này, các vấn đề khác cũng được thảo luận và thỏa thuận.

      Thị trường Singapore

      Singapore là một quốc gia gần gũi với Việt Nam. Trước năm 1990, nơi đây không có khung đào tạo môi giới và thiếu quy định đại lý môi giới. Năm 1982, hệ thống đào tạo ERA được thiết lập dựa trên mô hình Mỹ.

      Những người muốn trở thành môi giới ở Singapore phải thi và đạt chứng chỉ CEHA (Common Examination for House Agent) qua cơ quan chức năng IRAS. 

      nhung-kinh-nghiem-tu-cac-quoc-gia-ve-dich-vu-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-3

      Làm môi giới tại Singapore cần đạt chứng chỉ CEHA (Nguồn: luật sư bất động sản)

      Để đạt chứng chỉ CEHA, học viên cần hiểu rõ về luật, hợp đồng, ký kết hợp đồng và quy định về sở hữu, doanh nghiệp, quy hoạch, bảo tồn, thuế. Ngoài ra, họ cần nắm vững về marketing bất động sản, bao gồm tư nhân, đầu tư, công nghiệp, xây dựng.

      Phần tiếp theo sẽ học về quản lý hành nghề bất động sản, bao gồm việc nắm bắt thị trường, phân tích tài chính, đầu tư bất động sản, các hình thức đầu tư, quy tắc ứng xử và quản lý văn phòng.

      Thị trường Đức

      Thị trường môi giới bất động sản tại Đức có những đặc thù nhất định:

      • 25% giao dịch bất động sản tại Đức diễn ra thông qua môi giới.
      • Phí môi giới tại Đức là 3.5% của giá bán.

      Điều đặc biệt ở Đức, người mua chịu toàn bộ chi phí môi giới. Điều này khác biệt so với thực tế ở Việt Nam.

      Thị trường Trung Quốc

      Tại thị trường Trung Quốc, hoạt động môi giới bất động sản tại đất nước tỷ dân này có những điểm đặc biệt như sau:

      • Kênh truyền thông: Môi giới sử dụng nhiều kênh quảng cáo như in ấn, báo mạng, băng rôn, tờ rơi và poster để quảng bá thông tin.
      • Cấp phép cho văn phòng luật sư: Những người tham gia môi giới ở Trung Quốc cần được cấp phép. Đây là cách để kiểm tra tính xác thực của môi giới trước khi thực hiện giao dịch bất động sản tại thị trường Trung Quốc.
      • Phí môi giới: Phí môi giới tại Trung Quốc thường nằm trong khoảng từ 0.5% đến 2.5% tổng giá bán. Đối với những nhà đại lý độc quyền hay môi giới độc quyền, chi phí này có thể lên đến 3% và người bán chịu trách nhiệm trả chi phí này.

      Thị trường Philippines

      Tại thị trường bất động sản tại Philippines, việc quản lý và giám sát hoạt động của người môi giới được thực hiện bởi Cục Quản lý Thương mại và Bảo vệ Khách hàng thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp. Để trở thành tư vấn tại Philippines, bạn phải có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm môi giới bất động sản.

      Ở Việt Nam, người môi giới được gọi bằng nhiều cái tên như "cò đất," "môi giới" hoặc tôn trọng hơn là "chuyên gia tư vấn". Còn tại thị trường Philippines, sau khi đạt yêu cầu về kinh nghiệm, họ đều được danh xưng "Chuyên gia môi giới bất động sản".

      nhung-kinh-nghiem-tu-cac-quoc-gia-ve-dich-vu-moi-gioi-bat-dong-san-onehousing-4

      Môi giới bất động sản tại Philippines cần có 10 năm kinh nghiệm (Nguồn: Batdongsan)

      Cơ hội và định hướng phát triển nghề môi giới bất động sản tại thị trường Việt Nam

      Để làm môi giới bất động sản tại thị trường Mỹ hay Singapore, người làm môi giới phải trải qua các cuộc thi và phải đạt được các chứng chỉ theo quy định mới được hành nghề môi giới. Qua các thông tin trên, có thể thấy hoạt động môi giới bất động sản tại thị trường Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng phát triển cao. 

      Tuy nhiên, để hoạt động môi giới tại Việt Nam được tốt hơn, cần cải thiện một số điều như sau:

      Hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật cho hoạt động môi giới

      Xây dựng niềm tin với khách hàng là vấn đề cốt lõi khi làm dịch vụ môi giới bất động sản. Đã đến lúc cần thay đổi khái niệm “cò đất” thành “nhà môi giới” tại thị trường Việt Nam. 

      Đề xuất quy hoạch lại hoạt động môi giới bất động sản và đưa vào sự kiểm soát của nhà nước với các quy định luật lệ cụ thể, bao gồm: Cấp thẻ hành nghề và đăng ký kinh doanh; hoàn thiện Luật kinh doanh bất động sản, Luật đất đai, Luật nhà ở; sớm ban hành Luật đăng ký bất động sản cùng các văn bản pháp quy khác liên quan để tạo ra một khung pháp lý chặt chẽ cho hoạt động môi giới bất động sản.

      Nhà nước cần tăng cường kiểm soát hoạt động tại các trung tâm môi giới

      Cần tổ chức thi lấy chứng chỉ hành nghề môi giới để đảm bảo chỉ những người có đủ tư cách và trình độ chuyên môn tham gia dịch vụ môi giới. Kiểm soát công khai thông tin và chất lượng dịch vụ với quyền yêu cầu xác nhận thông tin pháp lý từ cơ quan quản lý Nhà nước.

      Phát triển trung tâm đào tạo môi giới bất động sản, môi giới nhà đất chuyên nghiệp.

      Xây dựng chiến lược đào tạo có hệ thống cho người môi giới giúp phát triển nghề môi giới và làm mạnh mẽ thị trường BĐS. Hoàn thiện dịch vụ môi giới cũng đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường bất động sản và thị trường kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.

      Các quốc gia khác nhau sẽ quy định về hoạt động môi giới bất động sản khác nhau. Trên đây là các kinh nghiệm làm dịch vụ môi giới tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển. Mong rằng, các thông tin trên mang lại nhiều giá trị hữu ích với bạn đọc. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      6 tiêu chí lựa chọn một môi giới cho thuê nhà uy tín

      Lưu ý quan trọng đối với môi giới bất động sản cho thuê tại Việt Nam

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương