Những dự án giao thông nghìn tỷ nào đã và sẽ được rót vốn thi công tại Hà Nội? | OneHousing

      Những dự án giao thông nghìn tỷ nào đã và sẽ được rót vốn thi công tại Hà Nội?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/07/2024
      Giao thông Hà Nội được đầu tư mạnh mẽ với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn. Cùng điểm qua những quy hoạch giao thông nghìn tỷ nổi bật tại Hà Nội.

      Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị, phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của người dân Thủ đô. Hà Nội đã và đang đổi thay mạnh mẽ nhờ quy hoạch giao thông đồng bộ, xứng đáng là hạt nhân trung tâm của vùng thủ đô. Cùng cập nhật những dự án giao thông nghìn tỷ đã và đang triển khai tại Hà Nội trong bài viết sau. 

      Vai trò của hạ tầng giao thông trong sự phát triển của thủ đô Hà Nội

      Với quy mô và điều kiện phát triển mới, Hà Nội đã phát huy sức mạnh để phát triển nhanh, toàn diện, bền vững cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Các nguồn lực, thế mạnh đã được khai thác, sử dụng có hiệu quả, trong đó phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng của giao thông vận tải.

      Những thành tựu và kết quả trong phát triển hạ tầng quy hoạch giao thông đã góp phần giảm tải áp lực cho thủ đô, từng bước hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, tăng cường kết nối thành phố với các tỉnh, thành trong khu vực. Có thể nói, giao thông vận tải đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực đến thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

      Một ý nghĩa quan trọng khác là hạ tầng giao thông đã xoá đi khoảng cách địa lý giữa đô thị trung tâm với vùng nông thôn, ngoại thành; giảm thiểu sự khác biệt về chất lượng sống, giúp người dân thủ đô dù ở bất kỳ địa phương nào cũng được hưởng các chính sách, dịch vụ công cộng và điều kiện phát triển như nhau.

      nhung-du-an-giao-thong-nghin-ty-nao-da-va-se-duoc-rot-von-thi-cong-tai-ha-noi-onehousing-1

      Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội Hà Nội (Nguồn: Vietnamplus)

      Những dự án giao thông nghìn tỷ đã và đang được triển khai tại Hà Nội

      Đọc tiếp

      Trong giai đoạn 2021 - 2025, quy hoạch giao thông Hà Nội dự kiến khởi công mới nhiều công trình trọng điểm gồm các tuyến vành đai, cầu vượt sông Hồng, đường sắt đô thị,... với tổng vốn đầu tư khoảng 170.852 tỷ đồng.

      Dự án tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long

      Dự án nằm ở đoạn nối từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình với chiều dài 6,7km. Điểm đầu tuyến kết nối cao tốc với quốc lộ 21 tại xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất), điểm cuối tuyến kết nối với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; mặt cắt ngang 120-180m. Tổng mức đầu tư dự án 5.200 tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân được 6,8% kế hoạch vốn.

      Dự án nhằm thực hiện những quy hoạch kết nối giao thông đường bộ của quốc gia và thủ đô Hà Nội; kết nối giữa các huyện phía Tây với khu vực trung tâm thành phố; kết nối giữa Hà Nội với Hòa Bình, góp phần phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.

      Dự án đường Vành đai 1 (giai đoạn 1)

      Dự án quy hoạch đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với chiều dài 2,3km, mặt cắt ngang 50m, hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Đền Voi Phục (quận Ba Đình).

      Mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng là 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 5.800 nghìn tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân được 28,9% kế hoạch vốn.

      nhung-du-an-giao-thong-nghin-ty-nao-da-va-se-duoc-rot-von-thi-cong-tai-ha-noi-onehousing-2

      Quy hoạch dự án vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục (Nguồn: Báo Lao động)

      Dự án tuyến Vành đai 4 - vùng Thủ đô

      Dự án đi qua 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh kết nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long và Hà Nội - Lào Cai, có chiều dài 112,8km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.800 tỷ đồng.

      Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, đến thời điểm cuối tháng 4/2024, dự án đang được các địa phương triển khai, bàn giao mặt bằng thi công, bảo đảm tiến độ đề ra. Đến thời điểm này, tổng vốn đã đầu tư cho dự án là khoảng 12.600 tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 8,9%.

      Dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai 

      Dự án có mục tiêu cải tạo 21,7km đoạn từ nút giao Ba La, quận Hà Đông đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

      Dự án sẽ nâng cấp đường hiện hữu lên 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường mở 50-60m góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm, kết nối giữa quốc lộ 21A với đường Hồ Chí Minh và tuyến Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

      Tổng vốn đầu tư dự án là 8.100 nghìn tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó có trên 5.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2.900 tỷ đồng là chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay dự án đã giải ngân được 7,1% kế hoạch vốn.

      Dự án đường vành đai 3,5

      Dự án quy hoạch giao thông đoạn từ cầu Thượng Cát đến quốc lộ 32 với chiều dài 3,8 km, tổng vốn đầu tư 1.594 tỷ đồng. Nút giao giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có vốn đầu tư là 2.624 tỷ đồng.

      Dự án đường vành đai 2,5

      Đây là tuyến đường bổ trợ, kết nối vành đai 2 và vành đai 3, đi qua Khu đô thị Tây Hồ Tây - Nguyễn Văn Huyên - Đầm Hồng - Trung Kính - Kim Đồng - Lĩnh Nam. Tuyến đường này được Hà Nội quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, tổng vốn dự kiến hơn chục nghìn tỷ đồng. 

      Nhiều đoạn của tuyến dự án này đã được xây dựng, như đoạn Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy, đoạn qua Khu đô thị Tây Hồ Tây, đoạn Công viên Cầu Giấy - Trung Kính,...

      nhung-du-an-giao-thong-nghin-ty-nao-da-va-se-duoc-rot-von-thi-cong-tai-ha-noi-onehousing-3

      Dự án đường vành đai 2,5 đi qua nhiều khu đô thị (Nguồn: Bất động sản HUD)

      Dự án đường sắt số 3

      Dự án quy hoạch giao thông đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai với tổng chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao là 8,5 km và đi ngầm 4 km.

      Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội ; kết nối với tuyến đường sắt số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt số 4 tại vành đai 2,5; tuyến đường sắt số 8 tại vành đai 3 tạo sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.

      Dự án đường sắt số 5 

      Dự án quy hoạch đoạn tuyến Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc, tổng chiều dài khoảng 39 km với 21 nhà ga, khởi đầu từ đoạn đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua Liễu Giai, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, vành đai 3 và đi nổi từ cao tốc đại lộ Thăng Long.

      Trên đây là những dự án nghìn tỷ nằm trong quy hoạch giao thông Hà Nội. Các dự án được hoàn thành hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội, nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Hà Nội mới nhất

      Luật quy hoạch có tác động gì tới sự phát triển đô thị và nông thôn ở Việt Nam?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương