Những điều cần biết: Sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu tiên của giới trẻ

      Những điều cần biết: Sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu tiên của giới trẻ

      Onehousing image
      7 phút đọc
      05/01/2023
      Lần đầu tiên mua nhà là kế hoạch vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những bạn trẻ. Đây được xem là kết quả của những nỗ lực và cố gắng của chính bản thân người mua. Tuy nhiên, lần đầu mua nhà nếu không có sự tính toán kỹ và cẩn trọng, có thể bạn sẽ gặp phải những sai lầm. Cùng OneHousing tìm hiểu những sai lầm trong lần đầu tiêu mua nhà của giới trẻ ngày nay trong bài viết sau.   

      Lần đầu tiên mua nhà là kế hoạch vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những bạn trẻ. Đây được xem là kết quả của những nỗ lực và cố gắng của chính bản thân người mua. Tuy nhiên, lần đầu mua nhà nếu không có sự tính toán kỹ và cẩn trọng, có thể bạn sẽ gặp phải những sai lầm. Cùng OneHousing tìm hiểu những sai lầm trong lần đầu tiêu mua nhà của giới trẻ ngày nay trong bài viết sau.   

      Mua nhà vượt quá ngân sách cho phép

      Khi lần đầu tiên mua nhà, để không mắc sai lầm các bạn trẻ cần cân nhắc tài chính sao cho phù hợp. Có những trường hợp người mua rơi vào tình trạng vỡ ngân sách đã đề ra trước đó.

      Vì khi mua, có thể bạn sẽ tìm được những căn hộ chất lượng, tiện ích đầy đủ và cao cấp. Nó đồng nghĩa với việc giá của căn hộ đó cũng sẽ cao. Và nếu không kiểm soát tốt tài chính, sẽ dẫn đến tình trạng vung tay quá trán, mua một căn hộ vượt ra ngoài khả năng có thể chi trả.

      Cho nên cần lựa chọn những căn hộ phù hợp với tình hình tài chính, sao cho khoản tiền tích lũy của bạn chiếm khoảng 50-70% giá trị của căn hộ. Để không rơi vào sức ép về tài chính sau khi mua. 

      Ngoài ra, mua nhà không phải là chi phí một lần. Bạn sẽ phải chi một khoản đáng kể cho việc mua sắm bên trong căn hộ, tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn. Do đó, hãy đảm bảo không vượt quá ngân sách cho phép.

      Nhà đất phát mãi là gì? Có nên mua nhà đất phát mãi từ ngân hàng?

      Đọc tiếp

      Cần chọn đơn vị môi giới bất động sản uy tín

      Khi lần đầu mua nhà, lời khuyên tốt nhất cho các bạn trẻ là hãy tìm cho mình một nhà môi giới bất động sản có kinh nghiệm và uy tín.

      Họ không chỉ giúp bạn tìm những căn hộ phù hợp với yêu cầu mà còn giúp bạn đàm phán và chốt giao dịch.

      Tuy nhiên bạn cũng cần biết hiện nay, có những dự án đến từ nhà đầu tư uy tín, ví dụ như Tập đoàn Vingroup. Khi mua những dự án căn hộ Vinhomes, bạn sẽ không làm việc trực tiếp với chủ đầu tư. Mà sẽ làm việc với thông quan những đại lý cấp 1, tức là đơn vị sẽ phân phối sản phẩm từ nhà đầu tư.

      Một đơn vị môi giới bất động sản chuyên nghiệp, uy tín sẽ có thông tin đầy đủ về sản phẩm, cũng như nắm rõ toàn bộ quá trình mua bán, bao gồm cả các thủ tục giấy tờ cần thiết, pháp lý căn hộ, sẽ giúp bạn yên tâm trong trong quá trình thực hiện giao dịch.

      Không tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư và giấy tờ căn hộ

      Với những bạn trẻ lần đầu tiên mua nhà cần lưu ý, khi sở hữu một căn hộ thì cần tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư cũng như pháp lý của dự án, của căn hộ mà bạn lựa chọn. 

      Tránh việc mua phải những căn hộ từ những chủ đầu tư không uy tín, với những dự án vẫn chưa hoàn thiện về thủ tục pháp lý theo quy định. Hoặc mua phải những dự án quy hoạch, nằm trong diện đất giải tỏa, hoặc những dự án đã và đang bị thu hồi, vướng các yếu tố về pháp lý, kiện tụng.

      Vì thế để tránh những rủi ro không đáng có, nếu bạn quan tâm đến một dự án thì nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư. Nên chọn một chủ đầu tư uy tín, chọn mặt gửi vàng để không phải lo lắng, hay mất quá nhiều thời gian cho các vấn đề phát sinh khác.

      Và bắt buộc chủ đầu tư phải có những loại giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép đầu tư xây dựng dự án, quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh nơi dự án được xây dựng. Đặc biệt là chủ đầu tư cần phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó phải ghi rõ ngành nghề kinh doanh đăng ký là bất động sản. Để đảm bảo chủ đầu tư có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện xây dựng dự án và bán dự án bất động sản.

      (Nguồn: Internet)

      Không xem kỹ hợp đồng mua bán sẽ dẫn đến sai lầm

      Hợp đồng mua bán giữa người mua và chủ đầu tư là một loại giấy tờ hợp pháp. Bất cứ vấn đề nào xảy ra trong quá trình mua bán căn hộ sẽ đều được căn cứ vào các điều khoản có trong hợp đồng.

      Có những trường hợp người mua không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, sẽ dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối xảy ra nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Và người mua sẽ là người chịu thiệt và mất đi quyền lợi của mình.

      Để tránh những sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu, cần quan tâm đến các vấn đề sau:

      • Thời hạn bàn giao căn hộ, phải rõ ràng và chính xác. Căn hộ sẽ được hoàn thành và bàn giao trong thời điểm nào. Tránh trường hợp chủ đầu tư không uy tín, chậm tiến độ thi công. Ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

      Và nếu trường hợp dự án không hoàn thành, không thể bàn giao đúng theo quy định của hợp đồng. Thì cách giải quyết và chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm thế nào, cũng cần được làm rõ.

      • Khách hàng trước khi ký hợp đồng, nên xem giá trị của căn hộ đã bao gồm tiền các loại thuế, phí khi sử dụng căn hộ, phí cấp sổ đỏ/sổ hồng.
      • Quyền sở hữu căn hộ sẽ được bàn giao vào thời gian nào cũng cần làm rõ. Bởi vì đây là chứng nhận pháp lý hợp pháp nhất để chứng minh bạn là người sở hữu căn hộ. Vì thế trước khi ký hợp đồng, khách hàng cần biết chính xác thời gian nhận sổ hồng/sổ đỏ là khi nào.

      Không quan tâm đến hệ thống an toàn, an ninh

      Khi mua một căn hộ, nhất định bạn không nên bỏ qua vấn đề an toàn, an ninh tại khu chung cư mà bạn ở. Nếu tại tại nơi có an ninh tốt, bạn sẽ luôn có cảm giác an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình và con cái của bạn nói riêng trong tương lai.

      Vì thế bạn cần quan tâm dự án mà bạn muốn mua hình thức bảo vệ tòa nhà như thế nào, cần có camera giám sát 24/24 tại các tầng cũng như thang máy và việc quản lý cư dân ra vào chung cư có nghiêm ngặt hay không.

      Ngoài ra một vấn đề hết sức quan trọng đó là hệ thống phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị này có hoạt động tốt, có được đảm bảo thông báo kịp thời, có được bảo trì, kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.

      Lần đầu mua nhà, lưu ý khi nhận bàn giao

      Lần đầu tiên mua nhà, có những trường hợp không chú ý đến một số quy định điều khoản có trong hợp đồng. Vì thế sẽ làm mất đi quyền lợi của bản thân.

      Vì vậy, khi nhận bàn giao căn hộ người mua cần lưu ý đến các vấn đề như diện tích thực của căn hộ khi nhận bàn giao, nếu là căn hộ cơ bản, hoặc căn hộ hoàn thiện nội thất. Trên thực tế, bạn cần xem xét có đúng trong các điều khoản hợp đồng hay không.

      Tránh trường hợp diện tích căn hộ bị chênh lệch so với hợp đồng, nếu chênh lệch quá nhiều cần xem xét lại giá bán. 

      Ngoài ra các vấn đề về hệ thống điện nước, các trang thiết bị trong căn hộ, cũng cần kiểm tra kỹ trước khi ký vào biên bản bàn giao nhà.

      Nói chung, người mua cần đọc kỹ hợp đồng trước khi nhận bàn giao nhà. Sau đó so sánh các điều khoản so với căn hộ thức tế, nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi của bản thân.

      Không chú ý đến các tiện ích của dự án căn hộ

      Khi mua nhà lần đầu đừng nên bỏ qua những tiện ích nội ngoại khu của dự án mà bạn muốn mua. Bởi vì điều này sẽ là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn trong tương lai. 

      Hiện nay, đa phần các dự án căn hộ chung cư đều sẽ xây dựng những tiện ích nội khu vô cùng sang trọng và thuận tiện. Nhằm mang đến cho các cư dân cuộc sống trọn vẹn, với đầy đủ các nhu cầu sống như công viên cây xanh, phòng Gym, hồ bơi, khu vui chơi, khu mua sắm, giải trí.

      Và tùy thuộc vào mức độ dự án mà chủ đầu tư sẽ triển khai nhiều tiện ích đảng cấp khác. Ví dụ nếu bạn chọn mua những căn hộ trong chuỗi dự án Vinhomes, bạn sẽ thừa hưởng một hệ thống tiện ích vô cùng đẳng cấp và khác biệt. Bao gồm cả trường học, bệnh viện, không gian sống đầy đủ tiện nghi, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

      Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến tiện ích ngoại khu của dự án, có nằm tại vị trí thuận lợi, có thể kết nối với các tiện ích bên ngoài trong khoảng 3-5km, hệ thống giao thông có thuận lợi cho việc di chuyển trong tương lai… Tất cả những yếu tố này sẽ gắn liền với đời sống tinh thần của bạn và cả gia đình trong tương lai.

      Mua nhà là một quyết định lớn, cần có kế hoạch xem xét kỹ lưỡng. Hy vọng với những chia sẻ của OneHousing, sẽ giúp bạn tránh đi những sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu. Cũng như đưa ra những lựa chọn phù hợp và sớm sở hữu căn hộ theo ý muốn. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Cập nhật mới nhất hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội Trung Văn

      Giải đáp thắc mắc: Vì sao sống tại chung cư đang là xu hướng ở các thành phố lớn?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương