Những chi phí ẩn khi mua nhà cần tính toán kỹ

      Những chi phí ẩn khi mua nhà cần tính toán kỹ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Chi phí ẩn mua nhà là những khoản phí lớn và khó dự đoán nhất. Hãy để OneHousing chia sẻ đến bạn những lưu ý trong chi phí ẩn để tiết kiệm tài chính cá nhân nhé.

      Chi phí ẩn mua nhà thường bao gồm các loại phí phát sinh, phí sửa chữa, phí pháp lý,... và có ảnh hưởng lớn đến tài chính cá nhân. Để giảm thiểu loại chi phí này, bài viết hôm nay của OneHousing sẽ chia sẻ đến bạn đọc về những lưu ý quan trọng về chi phí ẩn trong quá trình mua nhà. 

      5 loại chi phí ẩn mua nhà nên biết

      Ngoài tài sản bất động sản định mua, việc đầu tư bất động sản còn bao gồm các chi phí khác gọi là chi phí ẩn. Trong đó, phổ biến nhất là 5 loại chi phí dưới đây mà người mua nên biết đến.

      nhung-chi-phi-an-khi-mua-nha-can-tinh-toan-ky-onehousing-1

      Những loại chi phí ẩn cần biết khi mua nhà (Nguồn: VietnamBiz) 

      Phí trước bạ mua nhà

      Đối với mọi giao dịch liên quan đến nhà đất, người mua đều phải trả khoản phí trước bạ để đăng ký quyền sở hữu. Số tiền cần chi ra cho phí này chỉ chiếm 0.5% giá trị nhà đất hoặc giá trị hợp đồng. Ví dụ, bạn có căn nhà đất hoặc mảnh đất trị giá 1 tỷ đồng thì khoản phí trước bạ cần nộp khoảng 5 triệu đồng. 

      Phí công chứng, pháp lý mua nhà

      Phí pháp lý, công chứng cũng là khoản bắt buộc người mua phải đóng theo quy định của pháp luật cho các cơ quan thẩm quyền. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn có yêu cầu thẩm định pháp lý căn nhà tại các văn phòng luật thì khoản phí trả thêm vào cũng được tính là chi phí ẩn.

      Phí môi giới thị trường

      Nhiều khách hàng hiện nay đều lựa chọn mua nhà thông qua công ty môi giới bất động sản, trung gian hoặc “cò đất”. Bạn sẽ phải trả 1 khoản phí tương đối lớn cho dịch vụ này khi đã chốt mua sản phẩm. Số phí sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản mua nhưng thông thường sẽ vào khoảng 1 - 2% giá trị căn nhà. 

      Vì vậy, để tránh trường hợp bị “làm tiền” bởi môi giới, người mua nên hỏi thật kỹ về tiền hoa hồng và phí môi giới trước khi tham khảo và chốt mua  nhà. 

      nhung-chi-phi-an-khi-mua-nha-can-tinh-toan-ky-onehousing-2

      Phí môi giới là chi phí ẩn thường có khi mua nhà (Nguồn: Topi)

      Phí sửa chữa, bảo trì nhà ở

      Đa phần khách hàng khi mua nhà đều lựa chọn thay đổi nội thất để phù hợp với nhu cầu của mình hơn. Đây chính là khoản chi phí ẩn lớn nhất mà người mua khó dự đoán được. Sửa chữa ít hay nhiều phụ thuộc vào ý định của gia chủ khi đã sở hữu căn nhà. 

      Đối với những sửa sang nhỏ như sơn tường, đổi mới nội thất sẽ không tốn kém mấy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi toàn bộ hệ thống từ nội thất đến đường dây điện nước thì phải đảm bảo tài chính cá nhân vững vàng để tiến hành. 

      Dù cho một căn nhà có mới, có đầy đủ tiện ích thế nào vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề. Chính vì vậy, thời gian đầu mới dọn về sinh sống, bạn có thể sửa chữa hoặc bảo trì một số bộ phận như: Tường, cửa sổ, cửa ra vào, bếp,... Tất cả chi phí này nếu cộng dồn vào sẽ là một con số không hề nhỏ. 

      Phí cho dịch vụ tiện ích 

      Phí tiện ích thường dành cho nhà ở căn hộ chung cư khi phải sử dụng các tiện ích công cộng như: Phí đỗ xe, phí rác thải, phí bảo trì hàng tháng, phí lắp đặt an ninh,.... Khoản phí này thường được đóng hàng tháng để đảm bảo về duy trì lợi ích của cư dân. 

      Ngoài ra, những nhà mặt đất trong ngõ nhỏ cũng có thể bao gồm những chi phí trên. Nhưng lựa chọn người dân có phần đa dạng hơn để cân nhắc. Ví dụ như phí đỗ xe, họ có thể so sánh giá giữa các bãi gửi để tìm ra nơi có mức giá phải chăng, phù hợp.  

       

      Bài toán tài chính và giải pháp phòng tránh chi phí ẩn mua nhà

      Đọc tiếp

      Bài toán tài chính cho việc mua nhà khiến nhiều người vô cùng đau đầu. Trên thực tế, mỗi người sẽ có một “bài toán” khác nhau. Sự nan giải của vấn đề phụ thuộc vào tài chính cá nhân cũng như nhu cầu, mong muốn về nhà ở của từng người.

      Do đó, cách khắc phục chi phí ẩn và rủi ro trong vấn đề sẽ không giống nhau. Nhằm giúp bạn đọc có sự lựa chọn tốt nhất, dưới đây là một số giải pháp mà bạn đọc nên tham khảo:

      nhung-chi-phi-an-khi-mua-nha-can-tinh-toan-ky-onehousing-3

      Một số giải pháp “hữu hiệu” giúp phòng tránh chi phí ẩn khi mua nhà (Nguồn: VietnamBiz)

      • Lập kế hoạch và ước tính chi phí trước khi mua nhà: Đây là bước đầu tiên mà người mua nào cũng nên thực hiện để xác định được trong quá trình này số vốn mình phải bỏ ra là bao nhiêu. Càng xác định kỹ càng, chắc chắn thì bạn sẽ kiểm soát được dòng tiền ra và chi phí cho các khoản phí ẩn sẽ nằm trong tầm kiểm soát. 
      • Vay vốn ngân hàng: Hiện nay, tại mọi ngân hàng đều có các gói vay mua nhà hoặc sửa chữa nhà ở. Mỗi gói vay đều có lợi ích riêng cùng lãi suất hấp dẫn giúp tài chính cá nhân người vay “dễ thở” hơn. 
      • Tiết kiệm những khoản phí không quan trọng: Bạn hãy lập ra danh sách chi tiêu hàng tháng và xem xét đâu sẽ là khoản có thể giảm bớt. Ví dụ như các dịch vụ giải trí, làm đẹp có thể đổi sang đơn vị khác cùng chất lượng mà giá thành rẻ hơn. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền cho chi phí mua nhà. 

      Như vậy, chi phí ẩn mua nhà là khoản phí rất lớn mà người mua phải lên kế hoạch trước để tránh gây sức ép lên tài chính cá nhân. Đồng thời, bạn hãy tham khảo các lưu ý trên của OneHousing để giảm thiểu các chi phí khác cũng như những rủi ro không đáng có khi mua nhà nhé. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thu nhập 35 - 40 triệu có khả thi để vay mua nhà?

      Techcombank cho vay mua nhà: Hạn mức vay mua dự án Lumiere Evergreen

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương