Những bài học "vỡ lòng" trẻ cần biết về cách sử dụng thẻ ngân hàng

      Những bài học "vỡ lòng" trẻ cần biết về cách sử dụng thẻ ngân hàng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/05/2024
      Giáo dục tiết kiệm tài chính cá nhân: Cha mẹ nên dạy trẻ cách sử dụng thẻ ngân hàng từ sớm.

      Không bao giờ là quá sớm để thực hiện giáo dục kiến thức tiết kiệm tài chính và tài chính cá nhân cho con trẻ. Đặc biệt là khi thanh toán trực tuyến đang ngày càng phổ biến hiện nay, cha mẹ cần giáo dục và hướng dẫn con về các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thành thạo thẻ ngân hàng. Tìm hiểu về những bài học cha mẹ cần giáo dục trẻ về việc sử dụng thẻ ngân hàng ngay sau đây.

      Vì sao cần dạy trẻ làm quen với cách sử dụng thẻ ngân hàng từ khi còn nhỏ?

      Dạy trẻ làm quen với việc sử dụng thẻ ngân hàng từ khi còn nhỏ mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là giúp tạo sự quen thuộc và hiểu biết về hệ thống tài chính. Trẻ sẽ được làm quen với khái niệm tiền vô hình, tài khoản ngân hàng, giao dịch và quản lý tài chính từ giai đoạn đầu đời.

      Việc dạy trẻ sử dụng thẻ ngân hàng sớm là một trong những bước quan trọng giúp phát triển kỹ năng quản lý tài chính của chúng. Đặc biệt, hiện nay, việc sử dụng thẻ ngân hàng tiện lợi hơn rất nhiều so với việc mang theo tiền mặt. Điều này giúp trẻ hiểu cách thực hiện các giao dịch, rút tiền mặt và thanh toán trực tuyến một cách an toàn.

      Ngoài ra, nhận thức về thẻ ngân hàng từ sớm còn giúp hạn chế được các rủi ro không mong muốn. Chắc chắn cha mẹ sẽ không mong muốn nhìn thấy con mình nghịch cắt tấm thẻ ngân hàng hay vô tình nhấn thanh toán giỏ hàng trị giá chục triệu đồng khi chơi iPad.

      Cha mẹ giáo dục con cái về lợi ích và cách sử dụng của thẻ ngân hàng giúp trẻ sớm nhận thức về giá trị của tiền, hiểu rõ hơn về việc chi tiêu đúng mức, tránh lãng phí và quản lý tài chính một cách độc lập, có trách nhiệm. Từ đó góp phần tạo nền tảng cho con cái trở thành người tiêu dùng thông minh và tự tin khi giao dịch trong tương lai.

      nhung-bai-hoc-vo-long-tre-can-biet-ve-cach-su-dung-the-ngan-hang-onehousing-1

      Cha mẹ cần giáo dục về thẻ ngân hàng cho trẻ từ khi còn nhỏ (Nguồn: Prudential)

       

      Hướng dẫn trẻ làm quen với thẻ ngân hàng như thế nào?

      Đọc tiếp

      Giải thích về thẻ ngân hàng

      Để giúp trẻ sử dụng thành thạo thẻ ngân hàng, trước tiên hãy giải thích một cách dễ hiểu cho con về thẻ ngân hàng. Có thể coi thẻ ngân hàng là một công cụ thanh toán tiện lợi, hay một cái ví chứa tiền vô hình, thay cho việc mang theo tiền mặt. Giải thích cho trẻ về công dụng của thẻ: được sử dụng để rút tiền từ máy ATM, thanh toán mua hàng tại cửa hàng hoặc trực tuyến,...

      Trong quá trình giải thích, cha mẹ hãy cho trẻ xem một chiếc thẻ ngân hàng thật và giải thích về các thành phần của nó. Chúng có thể quan sát hình dạng thẻ, số thẻ, tên chủ thẻ, hình ảnh và tên ngân hàng phát hành. Nhắc nhở con rằng thẻ ngân hàng là một vật quý giá và cần được cất giữ ở nơi an toàn, đồng thời không chia sẻ thông tin thẻ với bất kỳ ai.

      Rút tiền ATM

      Dù mang lại nhiều tiện ích, song thẻ ngân hàng chưa thể thay thế hoàn toàn tiền mặt. Có những trường hợp thẻ ngân hàng sẽ không thể sử dụng, ví dụ như trả tiền gửi xe hay mua hàng từ các gánh hàng rong. Vì vậy, sau khi đã có kiến thức cơ bản về thẻ ngân hàng, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách sử dụng thẻ tại máy ATM. Chú ý rằng việc này chỉ nên được thực hiện dưới sự giám sát của cha mẹ để có được sự hỗ trợ kịp thời.

      Hãy dạy cho trẻ những bước cơ bản để rút tiền như cách đặt thẻ vào khe cắm, nhập mã PIN và rút tiền mặt. Bên cạnh đó, một số nguyên tắc bảo mật khi rút tiền tại cây cần nhắc nhở trẻ như đi cùng người thân, quan sát trước khi rút tiền, lấy tay che khi nhập mã PIN, chỉ rút số tiền mặt vừa đủ,...

      Thanh toán online và quẹt thẻ

      Cho trẻ tham gia vào việc thanh toán bằng thẻ tại cửa hàng. Hướng dẫn chúng cách đưa thẻ cho người bán hàng và xác nhận số tiền thanh toán sau khi đã quan sát cha mẹ thanh toán bằng thẻ thay vì tiền mặt khi đi siêu thị, đi ăn nhà hàng hoặc đi chơi.

      nhung-bai-hoc-vo-long-tre-can-biet-ve-cach-su-dung-the-ngan-hang-onehousing-2

      Hướng dẫn trẻ cách quẹt thẻ ATM (Nguồn: Dân trí)

      Cùng với đó, hãy để trẻ quan sát quá trình bố mẹ thanh toán trực tuyến như đặt đồ ăn, đặt vé tàu, vé máy bay, mua sắm qua các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, các loại phí dịch vụ như tiền điện, nước, tiền cáp viễn thông cũng có thể thanh toán trực tuyến. Hướng dẫn và cho trẻ làm quen dần dần với các hình thức thanh toán online.

      Quản lý tài khoản

      Khi trẻ làm quen với thẻ ngân hàng, cha mẹ cần giải thích về các khái niệm như số dư tài khoản và lịch sử giao dịch. Tác dụng phụ lớn nhất của thẻ ngân hàng là chi tiêu quá tay, vì vậy bằng cách nhận thông tin giao dịch mỗi lần thanh toán sẽ giúp trẻ nắm được số tiền đã chi, số dư còn lại và điều chỉnh chi tiêu cho phù hợp.

      Cuối cùng, trong quá trình con làm quen và thực hành sử dụng thẻ ngân hàng, cha mẹ hãy theo dõi và hỗ trợ. Điều này đảm bảo rằng trẻ đã hiểu và sử dụng nó một cách đúng đắn, đồng thời sẵn sàng giải thích, trả lời các câu hỏi của trẻ và hỗ trợ khi cần thiết.

      Lời khuyên cho cha mẹ khi giáo dục tài chính cá nhân cho trẻ

      Không bao giờ là quá sớm để giáo dục về việc tiết kiệm tài chính cá nhân cho trẻ. Cha mẹ hãy nắm bắt cơ hội để giảng dạy tài chính cá nhân từ khi trẻ còn nhỏ, giúp trẻ sớm hiểu về giá trị của tiền bằng cách cho phép họ tiếp xúc và quản lý một số tiền nhỏ.

      Cha mẹ nên dạy trẻ cách thiết lập ngân sách, theo dõi, kiểm soát thu chi để học cách ưu tiên chi tiêu vào những thứ thực sự quan trọng; học cách kiểm soát cảm xúc mua sắm để tránh tiêu tiền vào những thứ không cần thiết. Cùng với đó, hướng dẫn và khuyến khích trẻ tiết kiệm, đầu tư từ những khoản tiền nhỏ, hiểu về việc đặt mục tiêu tài chính cá nhân và lập kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.

      nhung-bai-hoc-vo-long-tre-can-biet-ve-cach-su-dung-the-ngan-hang-onehousing-3

      Khuyến khích trẻ tham gia vào các mục tiêu tài chính như tiết kiệm (Nguồn: UPO)

      Cha mẹ sẽ luôn là tấm gương quan trọng nhất trong việc giáo dục tài chính để trẻ noi theo. Hãy tạo ra một môi trường gia đình lành mạnh về tài chính, tuân thủ nguyên tắc tiết kiệm đầu tư và dùng tiền một cách thông minh. Không chỉ nói với trẻ về tài chính, cha mẹ hãy tạo cho con cơ hội thực hành, đồng hành và tạo điều kiện để trẻ phát triển các kỹ năng tài chính một cách tự tin.

      Giáo dục con cái về tiết kiệm tài chính cá nhân nói chung và cách sử dụng thẻ ngân hàng nói riêng là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Lưu ý, khi dạy trẻ sử dụng thẻ ngân hàng, cần đảm bảo sự giám sát và hướng dẫn của cha mẹ để đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro tiềm ẩn.

      Xem thêm

      Kế hoạch "trả nợ" trở thành kế hoạch tài chính của Gen Z tất cả là vì mua nhà: Giải pháp thực chất đơn giản

      Những sai lầm trong quản lý tài chính khiến bạn "chưa giàu đã già"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương