Nhà ngõ cụt là gì? Cách hóa giải phong thủy nhà ở ngõ cụt

      Nhà ngõ cụt là gì? Cách hóa giải phong thủy nhà ở ngõ cụt

      Onehousing image
      8 phút đọc
      04/08/2023
      Nhà ở ngõ cụt có tốt không? Làm thế nào để hóa giải phong thủy nhà ở ngõ cụt và tăng vượng khí? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết này.

      Từ xưa đến nay, phong thủy nhà ở (đặc biệt là hướng nhà và vị trí nhà) là yếu tố quan trọng mà hầu hết những người xây, mua hoặc thuê nhà đều quan tâm. Trong đó, những người dân khu vực thành thị đông đúc thường thắc mắc rằng phong thủy nhà ngõ cụt là tốt hay xấu. Bạn đọc hãy cùng OneHousing tìm hiểu về ưu, nhược điểm của loại nhà này và những cách hóa giải phong thủy nhà ngõ cụt hiệu quả qua bài viết sau đây.

      Nhà ngõ cụt là như thế nào?

      Nhà ngõ cụt (hay hẻm cụt) là loại hình nhà ở khác với những căn nhà ở hẻm chính và hẻm nhánh. Lý do là vì hẻm cụt chỉ có một đầu nối vào tuyến đường khác hoặc các hẻm nhánh để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại. Đường đi vào trong hẻm cụt rất nhỏ (rộng tối thiểu 3,5m; nhỏ hơn 12m) và thường chỉ phục vụ giao thông nội bộ cho những hộ gia đình sinh sống ở nhà ngõ cụt tại đó. Nhà ngõ cụt cũng thường nằm giáp các công trình khác và có mặt tiền rộng khoảng 5m.

      Trong khi đó, hẻm chính là con hẻm có độ rộng khoảng 12m, đồng thời được liên thông với đường phố lớn và các hẻm nhánh, hẻm cụt khác. Vì vậy, những căn nhà ở hẻm chính và hẻm nhánh có lợi thế về đường giao thông rộng rãi hơn và nhiều lối ra, lối vào hơn.

      nha-ngo-cut-la-gi-cach-hoa-giai-phong-thuy-nha-o-ngo-cut-onehousing-1

      Nhà trong ngõ cụt (Nguồn: Kiến trúc Angcovat)

      Bí quyết thiết kế nhà trong hẻm rộng gấp 2 mà vẫn chuẩn phong thủy

      Đọc tiếp

      Phong thủy nhà ở ngõ cụt có tốt không? Ưu và nhược điểm là gì?

       

      Theo phong thủy nhà ở, nhà ngõ cụt không được đánh giá cao vì thường mang vận hạn tới các gia đình. Tuy vậy, nhà ngõ cụt vẫn có những ưu điểm nhất định về môi trường sống và giá thành. 

      Ưu điểm

      Cư dân sinh sống ở nhà ngõ cụt thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi khói bụi và tiếng ồn từ xe cộ ngoài phố vì vị trí nhà nằm sâu trong hẻm. Sự yên tĩnh, thoải mái tại nhà ngõ cụt là môi trường sống thích hợp cho những gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc những chủ nhà có tính cách và sở thích “hướng nội” như thích nghiên cứu, đọc sách,...

      Ưu điểm thứ hai của nhà ngõ cụt chính là giá thành rẻ hơn các loại hình nhà ở hẻm chính, hẻm nhánh và nhà phố. Trên thị trường bất động sản ở khu vực thành thị đông đúc, những căn nhà càng vào sâu trong ngõ thì giá bán sẽ càng rẻ. Nếu điều kiện tài chính của gia đình bạn vẫn còn hạn chế, nhà ngõ cụt là một trong những sự lựa chọn phù hợp mà bạn có thể cân nhắc.

      Nhược điểm 

      Theo khoa học, việc lưu thông ra vào nhà ngõ cụt sẽ gặp nhiều bất lợi vì chỉ có một con đường dẫn vào nhà và độ rộng của đường thường không quá lớn. Những phương tiện có kích thước lớn như ô tô của gia đình sẽ không di chuyển vào sâu trong hẻm được, bạn sẽ phải mất phí gửi xe bên ngoài hàng tháng. 

      Giao thông không thuận lợi cũng sẽ dẫn đến nhiều sự bất lợi khác, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn trong ngõ. Người dân sống tại nhà ngõ cụt sẽ dễ bị mắc kẹt khi có hỏa hoạn vì trong hẻm chỉ có một lối chạy ra phía ngoài để thoát nạn. Công tác cứu hộ, cứu nạn và việc mang những vật dụng chữa cháy vào trong ngõ cũng sẽ khó khăn hơn. Ngoài ra, việc thi công và sửa chữa căn nhà trong ngõ cụt cũng tốn nhiều công sức và thời gian hơn vì xe tải, xe ba gác khó có thể vận chuyển vật liệu vào tận nơi.

      nha-ngo-cut-la-gi-cach-hoa-giai-phong-thuy-nha-o-ngo-cut-onehousing-2

      Nhà ngõ cụt thường có đường đi rất chật hẹp (Nguồn: Nội thất Long Thành)

      Theo phong thủy, nhà ngõ cụt có vị trí rơi vào địa thế xấu và dễ tích tụ âm khí, độc khí. Phong thủy của nhà cuối ngõ thường phạm vào các thế Kiếp sát, Thiên hình và Hỏa tai dễ dẫn tới những vấn đề liên quan tới kiện tụng, hỏa hoạn, thiên tai và thị phi. Con đường ngõ cụt thiếu ánh sáng, chật hẹp cũng khiến cho sinh khí của mảnh đất không được lưu thông thường xuyên, dễ tích tụ năng lượng xấu. Những vận khí tốt thường tập trung mạnh mẽ ở đầu ngõ; và khi vào càng sâu đến cuối ngõ, khí tốt sẽ bị thất thoát nhiều, khiến những căn nhà ngõ cụt càng rơi vào thế bất lợi.

      Hơn nữa, do việc đi lại trong ngõ cụt khá bất tiện, nhà ở sẽ ít có người ghé thăm, từ đó không có sự trao đổi và tụ lưu dương khí nhiều, dẫn đến tình trạng bế khí ở cuối ngõ. Nếu tiếp xúc với những khí xấu này lâu ngày, gia chủ và các thành viên trong gia đình sẽ dễ bị ốm đau, bệnh tật và trải qua nhiều vận hạn như mâu thuẫn, tranh cãi, hao tiền tốn của.

      Bởi vậy, gia chủ cần tìm hiểu và ghi nhớ các cách hóa giải phong thủy để gia đình có thể yên tâm sinh sống tại nhà ngõ cụt.

      Những cách hóa giải phong thủy nhà ngõ cụt 

      Treo gương bát quái

      Gương bát quái đã là một vật dụng rất quen thuộc với người dân Việt Nam và được sử dụng phổ biến nhất trong phong thủy. Gương bát quái thường được treo trước cửa nhà để bảo vệ và hóa giải cho những căn nhà có địa thế xấu, hoặc tăng cường trường khí tích cực cho những ngôi nhà có hướng tốt. 

      Vì vậy, gương bát quái là công cụ hiệu quả để hóa giải phong thủy nhà ngõ cụt nhanh chóng. Tuy vậy, các chủ nhà vẫn nên tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia phong thủy để lựa chọn được vị trí đặt gương chính xác, giúp gương phát huy tác dụng và hạn chế rủi ro liên quan đến tâm linh.

      nha-ngo-cut-la-gi-cach-hoa-giai-phong-thuy-nha-o-ngo-cut-onehousing-3

      Gương bát quái - vật dụng phong thủy phổ biến (Nguồn: Vua Nệm)

      Thiết kế minh đường thoáng rộng

      “Minh đường” là từ ngữ chỉ khoảng sân trước nhà - nơi chào đón và hội tụ sinh khí nhiều nhất.

      Để giảm thiểu tình trạng bế khí trong ngõ cụt chật hẹp, các gia đình nên giữ lại một phần diện tích đất nhỏ trước căn nhà để làm sân và trồng các loại cây cảnh nhỏ. Khoảng sân trước nhà sẽ giúp căn nhà của bạn trông sáng sủa và thông thoáng hơn, đồng thời tạo thêm không gian để thu hút vượng khí, cát lành vào nhà. Những tiểu cảnh nhỏ trong khu vườn cũng giúp tăng tính thẩm mỹ cho nhà ngõ cụt và tạo cảm giác thư giãn cho các thành viên trong gia đình.

      Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên chú ý xây dựng cổng nhà thoáng đãng, có chiều cao vừa phải và nền nhà phải cao hơn từ 3 - 10 cm. Những cánh cổng quá thấp hoặc quá nhỏ sẽ khiến vượng khí lưu thông vào trong nhà kém. Cổng nhà cũng nên được xây dựng bằng các vật liệu sáng màu hoặc sơn màu sáng để thu hút dương khí vào sân.

      Xây sân vườn

      Nếu diện tích đất còn thừa đủ lớn, gia chủ có thể xây thêm một khoảng sân vườn phía sau nhà ngõ cụt để tăng cường khả năng lưu thông khí hơn nữa. Đặt bể cá, hòn non bộ, đào ao nước nhỏ là những cách trang trí sân vườn phía sau nhà được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần dọn dẹp khu vực này thường xuyên để giữ sân vườn sạch sẽ, từ đó sinh ra nhiều dương khí và đảm bảo sức khỏe tốt cho gia đình.

      nha-ngo-cut-la-gi-cach-hoa-giai-phong-thuy-nha-o-ngo-cut-onehousing-4

      Khu vườn nhỏ trong nhà ngõ cụt (Nguồn: Mua bán)

      Đặt bình phong trong sân nhà

      Theo các chuyên gia phong thủy, nhà ngõ cụt không nên xây dựng theo hướng chính diện ngõ vào. Đường ngõ đâm thẳng vào nhà được ví như một con dao hướng vào nhà, tạo nên sát khí và gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình.

      Nếu nhà của bạn đã được xây theo hướng này, thì giải pháp hóa giải tốt nhất chính là đặt một bức bình phong trong sân nhà để hóa sát ngay từ cổng nhà. Bình phong là vật dụng được dùng để che chắn, ngăn chặn những luồng khí xấu lùa thẳng vào căn nhà của bạn; đồng thời có tác dụng điều chỉnh hướng đi của vận khí tốt, giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình.

      nha-ngo-cut-la-gi-cach-hoa-giai-phong-thuy-nha-o-ngo-cut-onehousing-5

      Đa dạng các loại bình phong cho sân nhà (Nguồn: Gabi)

      Thực hiện nghi thức tạ lễ tại gia

      Theo quan niệm của ông cha ta, dù ở nơi đâu thì xung quanh con người vẫn luôn có những vị thần cai quản, bảo vệ và ngự trị trên mảnh đất của mình. Nghi lễ cúng tạ đất tại gia là một trong những tập tục truyền thống mà người Việt luôn làm theo để thể hiện sự thành kính, biết ơn với những vị gia tiên, tôn thần đã phù hộ cho gia đình. Qua nghi thức này, gia chủ có thể thỉnh bùa chú để khai trừ tà khí trong nhà ngõ cụt và mang thêm vận cát vượng, vận khí tốt vào trong ngôi nhà.

      nha-ngo-cut-la-gi-cach-hoa-giai-phong-thuy-nha-o-ngo-cut-onehousing-6

      Cúng tạ đất tại gia (Nguồn: Bách hóa Xanh)

      Một số lưu ý về điều không nên làm 

      Ngoài những cách hóa giải phong thủy nhà ngõ cụt hiệu quả đã nêu trên, các gia chủ cũng nên chú ý về những điều kiêng kỵ khi sở hữu nhà ngõ cụt. Điển hình là việc gia chủ nên tránh để nước tù đọng tại sân nhà sau mưa, dễ ảnh hưởng tới gia tài và sức khỏe của gia đình. Chủ nhà nên thường xuyên kiểm tra các khu vực xung quanh nhà để dọn dẹp nếu cần; đồng thời xây nền nhà cao, có độ nghiêng hoặc xây hệ thống thoát nước ra phía ngoài để tránh tình trạng đọng lại nước. Ngoài ra, vì tầm nhìn trong ngõ cụt khá hạn chế nên chủ nhà không nên xây thêm khu vực ban công nhô ra phía ngoài. Điều này sẽ làm cho phong thủy nhà ở ngõ cụt càng trở nên xấu hơn.

      Bài viết trên đây của OneHousing đã đưa ra câu trả lời chi tiết về địa thế nhà ngõ cụt và cách hóa giải phong thủy nhà ở ngõ cụt phổ biến. Hy vọng những thông tin này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích để bạn áp dụng và tăng vượng khí cho căn nhà của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đường đâm vào hông nhà là gì? Có lợi hay hại về phong thủy?

      6 lưu ý cần tránh khi sửa nhà để tránh ảnh hưởng phong thủy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương