Nhà đầu tư mới nhất định phải biết các loại lệnh giao dịch chứng khoán cơ sở sau

      Nhà đầu tư mới nhất định phải biết các loại lệnh giao dịch chứng khoán cơ sở sau

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2024
      Dưới đây là những loại lệnh giao dịch chứng khoán cơ sở mà các nhà đầu tư chứng khoán mới nhất định phải biết khi bước chân vào thị trường này để đạt được hiệu quả.

      Trong đầu tư chứng khoán, việc hiểu rõ và nắm vững các loại lệnh giao dịch là điều vô cùng quan trọng đối với nhà đầu tư mới. Các loại lệnh không chỉ giúp nhà đầu tư thực hiện giao dịch chứng khoán một cách hiệu quả mà còn tối ưu hóa chiến lược đầu tư của mình. Việc nắm bắt các kiến thức này sẽ là nền tảng vững chắc để nhà đầu tư mới tự tin hơn khi bước chân vào thị trường chứng khoán đầy biến động.

      Lệnh thị trường trên sàn giao dịch HNX

      Trong các lệnh chứng khoán, lệnh thị trường là những lệnh mua khi chứng khoán có giá bán thấp nhất hoặc bán khi chứng khoán có giá mua cao nhất. Có ba loại lệnh thị trường như sau: 

      • Lệnh MAK: Đây là lệnh có thể được thực hiện toàn bộ hoặc một phần. Phần còn lại chưa thực hiện sẽ bị hủy ngay sau khi khớp lệnh. 
      • Lệnh MOK: Chỉ có thể thực hiện toàn bộ, nếu không thực hiện được toàn bộ thì sẽ bị hủy ngay khi nhập vào hệ thống.
      • Lệnh MTL: Cho phép nhà đầu tư thực hiện toàn bộ hoặc một phần giao dịch. Phần chưa được thực hiện sau khi khớp sẽ chuyển thành lệnh LO.

      Lệnh thị trường là những lệnh mua khi chứng khoán có giá bán thấp nhất hoặc bán khi chứng khoán có giá mua cao nhất (Nguồn: Stock Farmer)

       

      Lệnh MP (Market Price Order)

      Đọc tiếp

      Lệnh MP là loại lệnh giao dịch chứng khoán tại thời điểm có giá bán thấp nhất hoặc giá mua cao nhất trên thị trường. Khi lệnh MP được nhập vào hệ thống, nó sẽ khớp ngay tại mức giá bán thấp nhất hoặc giá mua cao nhất hiện có trên thị trường chứng khoán. Nếu lệnh MP chưa được thực hiện hết trong phiên giao dịch, nó sẽ tiếp tục được so khớp và sẽ được coi là mua khi giá bán cao hơn (hoặc bán khi giá mua cao hơn) so với giá đã nhập.

      Lệnh MP là loại lệnh giao dịch chứng khoán tại thời điểm có giá bán thấp nhất hoặc giá mua cao nhất trên thị trường (Nguồn: Finhay)

      Lệnh LO (Limit Order)

      Lệnh giới hạn (LO) bao gồm các lệnh mua hoặc bán chứng khoán ở mức giá đã xác định hoặc tốt hơn. Lệnh LO là một trong những loại lệnh phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán và được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Lệnh LO có thể thực hiện suốt phiên giao dịch cho đến 14:45 (riêng với sàn UPCOM là 15:00). 

      Khi được nhập vào hệ thống giao dịch, lệnh LO có hiệu lực ngay lập tức và hết hạn khi kết thúc ngày giao dịch hoặc khi bị huỷ bỏ. Nếu lệnh được đặt trước phiên giao dịch hoặc trong giờ nghỉ trưa, nó sẽ ở trạng thái “chờ gửi” và chỉ được kích hoạt khi phiên giao dịch mở cửa.

      Lệnh giới hạn bao gồm các lệnh mua hoặc bán chứng khoán ở mức giá đã xác định hoặc tốt hơn (Nguồn: Stock Farmer)

      Lệnh PLO (Post Limit Order)

      Lệnh PLO khác biệt so với các lệnh khác vì nó được thực hiện sau giờ giao dịch chính thức. Lệnh này sẽ bán chứng khoán ở mức giá đóng cửa của phiên giao dịch. 

      • Lệnh PLO sẽ khớp ngay lập tức nếu có sẵn lệnh đối ứng. 
      • Sau khi lệnh PLO được đặt, nhà đầu tư không thể sửa đổi hoặc hủy bỏ lệnh. 
      • Nếu phiên giao dịch trước đó không xác định được giá khớp lệnh, nhà đầu tư sẽ không thể nhập lệnh PLO vào hệ thống.

      Lệnh PLO sẽ bán chứng khoán ở mức giá đóng cửa của phiên giao dịch (Nguồn: FTV)

      Lệnh ATO (At the Open Order)

      Lệnh ATO là lệnh mua bán chứng khoán tại mức giá ở thời điểm mở cửa phiên giao dịch. Khi thực hiện khớp lệnh, lệnh này sẽ được ưu tiên trước lệnh giới hạn và chỉ có hiệu lực trong giai đoạn đầu phiên. Nếu trên sổ lệnh chỉ có lệnh ATO, trong giai đoạn khớp lệnh định kỳ, hệ thống sẽ chỉ xác định giá mở cửa mà không xác định giá khớp lệnh. Sau giai đoạn khớp lệnh, nếu lệnh ATO chưa được thực hiện hoặc vẫn chưa hoàn tất phiên giao dịch thì lệnh sẽ tự động bị hủy bỏ.

      Lệnh ATO là lệnh mua bán chứng khoán tại mức giá ở thời điểm mở cửa phiên giao dịch (Nguồn: Zalo Pay)

      Lệnh ATC (At the Close order)

      Lệnh ATC là lệnh giao dịch chứng khoán với giá xác định vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch. Khi khớp lệnh, lệnh ATC sẽ được ưu tiên trước lệnh giới hạn. Nếu sổ lệnh chỉ có lệnh ATC, phiên khớp lệnh cuối cùng sẽ không thể xác định giá đóng cửa. Các lệnh ATC còn lại sau phiên giao dịch sẽ tự động bị hủy.

      Lệnh chờ (Conditional Order)

      Lệnh điều kiện là loại lệnh giới hạn có thể duy trì trong nhiều ngày cho đến khi lệnh được khớp hoặc kết thúc thời gian do nhà đầu tư lựa chọn. Trong phiên giao dịch, lệnh điều kiện sẽ tự động lên sàn nếu xảy ra các yếu tố sau: 

      • Giá giao dịch nằm trong khoảng giá trần hoặc giá sàn. 
      • Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của lệnh điều kiện. 
      • Lệnh điều kiện có thể khớp từng phần và phần chưa khớp sẽ tiếp tục thực hiện như bình thường.

      Lệnh điều kiện giúp nhà đầu tư giao dịch dễ dàng hơn, đặc biệt là những người không thể theo dõi thị trường liên tục. Có các loại lệnh điều kiện như: 

      • Lệnh TCO: Đặt trước phiên giao dịch 1 ngày và duy trì trong 30 ngày từ khi đặt lệnh.
      • Lệnh PRO: Hiệu lực từ phiên giao dịch kế tiếp và duy trì trong 30 ngày, sẵn sàng mua ở giá ATO/trần/ATC hoặc bán ở ATO/sàn/ATC. 
      • Lệnh ST: Có hiệu lực trong 30 ngày từ khi đặt, dùng để xác định giá cắt lỗ hoặc chốt lãi. 
      • Lệnh TS: Nhà đầu tư chọn khối lượng và mã chứng khoán với một mức độ nhất định, có thể quy định thêm giá mua và bán để tối ưu hoá lợi nhuận.

      Việc nắm vững các loại lệnh giao dịch cơ sở là bước khởi đầu quan trọng giúp nhà đầu tư mới tự tin hơn khi tham gia thị trường chứng khoán. Bài viết trên là một phần thông tin nhỏ giúp ích cho bạn trong việc hiểu rõ hơn về cách sử dụng các lệnh này, từ đó tối ưu hóa chiến lược giao dịch chứng khoán và giảm thiểu rủi ro. 

      Xem thêm

      Thay vì mua, người trẻ tại Hà Nội lựa chọn thuê chung cư để giảm áp lực tài chính

      Giới trẻ: Thế hệ học quản lý tài chính và đầu tư bắt đầu từ số 0

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương