Nhà đầu tư có quyền đòi đền bù trong trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công gây gián đoạn giao

      Nhà đầu tư có quyền đòi đền bù trong trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công gây gián đoạn giao dịch không?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      21/07/2024
      Giải đáp thắc mắc về mặt pháp lý với trường hợp bị hacker tấn công gây gián đoạn pháp lý, nhà đầu tư được quyền đòi đền bù bao nhiêu?

      Hỏi: Nhà đầu tư có quyền đòi đền bù trong trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công gây gián đoạn giao dịch không? 

      Giải đáp: 

      Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Đại diện Công ty luật SBLAW chia sẻ, đây là một trường hợp khó để xác định trách nhiệm và mức độ bồi thường. Vì hiện tại pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm của các công ty chứng khoán trong trường hợp bị tấn công gây gián đoạn giao dịch. 

      Những nội dung pháp luật liên quan có thể kể đến như sau: 

      • Theo khoản 5 Điều 302 của Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định: Những công ty chứng khoán hoặc quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hiện hành có trách nhiệm thực hiện các hoạt động ứng phó và khắc phục sự cố, sự kiện có tác động đến tính an toàn và toàn vẹn của thị trường chứng khoán trong phạm vi liên quan đến hoạt động của tổ chức mình.
      • Khoản 4 Điều 11 của Thông tư 121/2020/TT-BTC: Công ty chứng khoán cần thiết xây dựng phương án dự phòng cho các tình huống cấp thiết xảy ra nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động quản lý đầu tư.

      nha-dau-tu-co-quyen-doi-den-bu-trong-truong-hop-cong-ty-chung-khoan-bi-tan-cong-gay-gian-doan-giao-dich-khong-onehousing

      Công ty chứng khoán gặp sự cố gây gián đoạn giao dịch của nhà đầu tư (nguồn: VnExpress) 

      Chắc chắn rằng, các công ty chứng khoán không tránh khỏi trách nhiệm khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên việc xác định mức độ trách nhiệm và bồi thường đòi hỏi phải có sự điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân vụ việc. Nếu sự cố này xảy ra do sự kiện bất khả kháng mà công ty chứng khoán không thể lường trước và khắc phục được thì việc bồi thường thiệt hại cần phải có sự thương lượng và đạt được thỏa thuận từ cả hai bên. 

      Trong trường hợp sự cố đến từ công ty chứng khoán, chủ đầu tư phải chứng minh và cung cấp bằng chứng rõ ràng về thiệt hại gặp phải. Những bằng chứng này bao gồm hồ sơ giao dịch, báo cáo tài chính, tài liệu và bất kỳ thông tin nào liên quan đến thiệt hại do sự cố bảo mật hoặc không thể truy cập được tài khoản.  

      Ngoài ra, nhà đầu tư nên thường xuyên theo dõi tài khoản chứng khoán thông qua các ứng dụng và phần mềm có uy tín, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào những tính năng cơ bản do công ty chứng khoán cung cấp. Ví dụ: Sử dụng tệp Excel để ghi lại những thứ như thông tin hàng tồn kho, ngày mua, khối lượng mua, tổng chi tiêu, tỷ suất lợi nhuận và ngược lại.

      Xem thêm

      Làm sao để thực hiện chứng quyền trên bảng giá chứng khoán VPS?

      Trên bảng giá chứng khoán VNDIRECT cung cấp các loại sản phẩm Margin nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương