Nhà đầu tư bất động sản chớ bỏ lỡ cơ hội vàng trong bối cảnh lãi suất thấp

      Nhà đầu tư bất động sản chớ bỏ lỡ cơ hội vàng trong bối cảnh lãi suất thấp

      Onehousing image
      6 phút đọc
      21/05/2024
      Nắm bắt cơ hội tài chính đầu tư: Nhà đầu tư bất động sản đừng bỏ lỡ thời điểm giá trị đồng tiền xuống thấp. Tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

      Ở thời điểm hiện tại, mức lãi suất tiền gửi được ghi nhận thấp kỷ lục trong vòng hai thập kỷ trở lại đây. Theo các chuyên gia phân tích tài chính đầu tư, đây có thể là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản, nắm bắt thời cơ lãi suất thấp để xuống tiền, song cũng cần hết sức cẩn trọng với các rủi ro có thể xảy ra.

      Lãi suất ngân hàng chạm đáy

      Theo chia sẻ Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Đào Minh Tú, mặt bằng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay thấp nhất trong 20 năm qua. Tới hết quý I/2024, mức lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch phát sinh đạt 3%/năm, ghi nhận giảm 0,5%/năm so với cuối năm 2023.

      Nhìn lại lãi suất tiền gửi trên thị trường trong năm 2023, có thể thấy thời điểm đầu năm, mức lãi suất của các ngân hàng được niêm yết khá cao, song giảm dần về cuối năm và kéo dài sang đầu năm 2024. Mức lãi suất ngân hàng đã chạm đáy, điển hình như ở các ngân hàng trong nhóm Big 4, lãi suất huy động trong kỳ hạn 12 năm chỉ dao động quanh mức 4 - 5%/năm.

      Cụ thể, theo thống kê tại VnBusiness, lãi suất huy động tại ngân hàng Vietinbank kỳ hạn 12 tháng là 4,7%. Lãi suất huy động tại ngân hàng Agribank kỳ hạn 12 tháng là 4,7%, kỳ hạn 6 tháng là 3%/năm.

      Lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm mạnh trong quý đầu năm 2024 (Nguồn: TheLEADER)

      Có thể thấy, mặt bằng lãi suất tiết kiệm hiện đã giảm khá sâu, được giới chuyên gia dự báo sẽ dần phục hồi và tăng mạnh trở lại vào cuối quý II/2024. Sang tới tháng đầu quý II/20204, thị trường bắt đầu ghi nhận những xu hướng tăng lãi suất ở một số ngân hàng cổ phần.

      Cũng tại thời điểm này, một số yếu tố vĩ mô trong nước đang có những biến động ảnh hưởng tới các kênh đầu tư. Tỷ giá tăng nóng khiến Ngân hàng Nhà nước cần có động thái để đối phó, thậm chí cân nhắc tới việc nâng nhẹ mức lãi suất huy động. Mức lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp như hiện tại, mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ tăng trở lại khi nhu cầu tín dụng được cải thiện.

       

      Bất động sản phục hồi

      Đọc tiếp

      Trong quý IV/2023 và quý I/2024, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực, là kết quả khả quan của loạt chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp. Đặc biệt, phân khúc bất động sản khu công nghiệp và bất động sản nhà ở ghi nhận những con số tăng trưởng tốt. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường đã tăng 5% so với cuối năm 2023 và tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

      Nổi bật trên thị trường là sự gia tăng của phân khúc sản phẩm căn hộ bình dân, với mức tăng 70% tương ứng 1250 sản phẩm. Song, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này lại giảm do nguồn cung vẫn đang khan hiếm khi nhu cầu đang được đẩy lên cao. Cùng với đó, giá bán trên thị trường sơ cấp duy trì được xu hướng ổn định ở mức tăng 2 - 3%.

      Theo chia sẻ của ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch VARS, tình hình thị trường mua bán bất động sản ghi nhận nhiều sự khởi sắc khi các thương vụ M&A đang được thúc đẩy với tần suất và quy mô lớn, có sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Bên cạnh phân khúc bất động sản khu công nghiệp và bất động sản nhà ở, trong quý này, phân khúc nhà ở thương mại, văn phòng, bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch cũng bắt đầu thu hút các nhà đầu tư.

      Một số phân khúc bất động sản ghi nhận phục hồi tích cực (Nguồn: VnExpress)

      Cơ hội xuống tiền cho nhà đầu tư bất động sản

      Bất động sản thường được coi là một trong những lĩnh vực đầu tư có tiềm năng sinh lợi cao. Trong một nền kinh tế với lãi suất thấp, đầu tư vào bất động sản có thể trở thành một cơ hội hấp dẫn.

      Đầu tiên, lãi suất thấp làm giảm chi phí vay, tăng khả năng mua bất động sản. Điều này dẫn đến tăng cầu mua nhà và tăng giá trị bất động sản. Thứ hai, lãi suất thấp có thể giảm lợi suất tiết kiệm và đầu tư truyền thống như tiền gửi ngân hàng. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác, và bất động sản trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn.

      Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch VARS, ở thời điểm hiện tại, tâm lý của các nhà đầu tư đã dần được nới lỏng khi cẩn trọng quan sát động thái và diễn biến chung của thị trường. Khách hàng và các nhà đầu tư cũng thể hiện rõ sự quan tâm và hứng thú với các phân khúc bất động sản.

      Khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư đã thay đổi sau những bài học khi thị trường trầm lắng, do vậy họ thận trọng và tính toán hơn trước khi ra quyết định xuống tiền. Họ sẵn sàng bỏ thời gian và chi phí để nghiên cứu, đánh giá thị trường, kiểm tra pháp lý và tính thanh khoản trước khi quyết định đầu tư.

      Qua kết quả khảo sát thị trường, nếu nguồn cung hợp lý, hơn 70% khách hàng sẵn sàng xuống tiền đầu tư bất động sản trong năm nay, tập trung chủ yếu ở phân khúc đất nền, căn hộ bình dân và nhà ở thấp tầng. Ngoài các tín hiệu phục hồi, các chủ thể tham gia thị trường cũng cần cân nhắc trước quy định mới được đưa ra.

      Tín dụng tiêu dùng bất động sản giảm trong quý đầu năm 2024 đã phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư. Đây cũng chính là thời điểm vàng để khách hàng và nhà đầu tư đưa ra quyết định nhanh chóng, chấp nhận rủi ro nhất định để tận dụng dòng tiền rẻ, chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư, song đảm bảo không lợi dụng đòn bẩy tài chính quá cao.

      Lãi suất thấp là thời điểm vàng để nhà đầu tư tận dụng những cơ hội hấp dẫn (Nguồn: Đất Xanh Miền Tây)

      Khi đánh giá cơ hội đầu tư vào bất động sản, nhà đầu tư nên xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm vị trí, tiềm năng phát triển, cơ sở hạ tầng, tiềm năng tăng giá và khả năng cho thuê. Điều quan trọng là tìm hiểu thị trường địa phương và thực hiện nghiên cứu cẩn thận trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

      Ngoài ra, cần lưu ý rằng thị trường bất động sản có thể có những biến động riêng và không phải lúc nào cũng đảm bảo khả năng sinh lợi. Việc tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia bất động sản và chuyên gia tài chính đầu tư cũng là một phần quan trọng để kịp thời nắm bắt những cơ hội vàng trong bối cảnh hiện tại.

      Nhìn chung, trong bối cảnh lãi suất thấp, kênh bất động sản sẽ là một cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, việc đầu tư bất động sản vẫn đòi hỏi sự nghiên cứu, đánh giá, lên kế hoạch tài chính đầu tư chi tiết và cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lợi nhuận về dài hạn.

      Xem thêm

      Thu nhập ổn định, tự do tài chính nhờ bí kíp "ngồi không cũng có tiền" sau tuổi 30

      Quản lý tài chính cho người đi làm (Phần 2): Kế hoạch chi tiêu hiệu quả

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương