Người trẻ lương 10 triệu/tháng có nên nghĩ đến chuyện mua nhà hay không?

      Người trẻ lương 10 triệu/tháng có nên nghĩ đến chuyện mua nhà hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/02/2024
      Bài toán tài chính nào giúp bạn trẻ lương 10 triệu/tháng mua nhà? Cách quản lý tài chính cá nhân khi mua nhà? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Mục tiêu mua nhà là một trong những vấn đề thiết thực của mỗi người. Với mức thu nhập 10 triệu/tháng của các bạn trẻ, liệu có khả năng mua được nhà hay không? Sau đây, hãy cùng OneHousing tham khảo bài viết dưới đây nhé!

      Mức lương 10 triệu /tháng có thể mua nhà được hay không?

      nguoi-tre-luong-10-trieuthang-co-nen-nghi-den-chuyen-mua-nha-hay-khong-onehousing-1

      Mức lương 10 triệu /tháng có thể mua nhà được hay không? (Nguồn: Cafeland)

      Theo một khảo sát của Nielsen, thu nhập bình quân của người dân tại TP.HCM và Hà Nội dao động quanh mức 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, mức thu nhập này chỉ đủ để trang trải các nhu cầu thiết yếu và gần như không dư dả cho việc tiết kiệm.

      Giá nhà tại hai thành phố lớn này cũng đang ở mức cao, trung bình từ 3000 - 5000 USD/m2 (theo CBRE). Điều này đồng nghĩa với việc một người bình thường phải dành toàn bộ thu nhập trong 26 năm mới có thể mua được nhà. Do đó, với mức lương 10 triệu đồng/tháng mà không nhận được sự hỗ trợ đến từ nhiều nguồn, việc mua nhà là hoàn toàn không khả thi.

      Với mức lương 10 triệu đồng/tháng, mua nhà là mục tiêu đầy tham vọng, nhưng không phải là không thể. Tuy nhiên, đây cũng là một mục tiêu vô cùng thực tế và cần thiết cho việc ổn định lâu dài, do đó các bạn trẻ cần có một kế hoạch và lộ trình rõ ràng, cụ thể như nâng cao thu nhập, tiết kiệm chi tiêu, tìm hiểu thật kỹ thị trường bất động sản,... 

       

      Giải pháp cho người trẻ lương 10 triệu/tháng nhưng vẫn có thể tiết kiệm mua nhà

      Đọc tiếp

      nguoi-tre-luong-10-trieuthang-co-nen-nghi-den-chuyen-mua-nha-hay-khong-onehousing-2

      Giải pháp cho người trẻ lương 10 triệu/tháng nhưng vẫn có thể tiết kiệm mua nhà (Nguồn: Luat ACC)

      Nếu như áp dụng các chiến lược quản lý dòng tiền và đầu tư tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả thì các bạn trẻ hoàn toàn có thể sở hữu nhà trong tương lai. Có hai loại hình đầu tư phổ biến mà không mất quá nhiều chi phí ban đầu các bạn trẻ nên tận dụng:

      • Đầu tư chứng khoán: Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư phổ biến cho người trẻ với ít vốn nhờ vào tính linh hoạt và khả năng sinh lời cao. Với mức vốn tham gia ban đầu thấp, nhà đầu tư trẻ có thể bắt đầu từ mức đầu tư nhỏ và xây dựng danh mục theo thời gian, tiến gần hơn tới mục tiêu mua nhà trong tương lai.
      • Đầu tư kinh doanh thuê cho thuê lại: Bên cạnh đầu tư tài chính, kinh doanh thuê và cho thuê là một phương thức kinh doanh vô cùng hấp dẫn hiện nay. Mô hình này mang lại dòng tiền thụ động hằng tháng và khả năng kiểm soát tốt hơn so với đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này đỏi hòi vốn ban đầu cao hơn so với chứng khoán và sẽ gây áp lực tài chính cho bạn khi không có khách thuê hằng tháng.

      Nhìn chung, các sản phẩm đầu tư mang lại lợi nhuận cao và vốn thấp thường đi đôi với rủi ro tương ứng. Việc đầu tư vào bản thân, học hỏi và phát triển kỹ năng là chìa khóa để tiến gần hơn tới mục tiêu trong tương lai. Bên cạnh việc sử dụng tiền dư để đầu tư, việc liên tục nâng cao trình độ chuyên môn cũng rất quan trọng để tăng thu nhập hàng tháng.

      Để có góc nhìn thực tế, hãy tham khảo bài toán tài chính mua nhà của anh A nhé:

      nguoi-tre-luong-10-trieuthang-co-nen-nghi-den-chuyen-mua-nha-hay-khong-onehousing-3

      Các bạn trẻ cần lập bài toán tài chính cụ thể cho kế hoạch dài hạn (Nguồn: PngTree)

      “Tôi là một nhân viên văn phòng với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng sau khi trừ đi các khoản chi phí tiết kiệm, tôi dư ra 4 triệu đồng. Tôi luôn có mơ ước là sở hữu được cho mình ngôi nhà đầu tiên, tuy nhiên với mức lương hiện tại của tôi là không thể. 

      Cách đây 5 năm, tôi đã lập cho mình bài toán tài chính, nếu như tôi không sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư mà mỗi tháng tích lũy 4 triệu đồng thì phải mất 25 năm mới có đủ tiền mua nhà, đã bao gồm lạm phát. Nhưng nếu tôi trau dồi kiến thức, nâng cao thu nhập thông qua công việc hiện tại tôi đang làm và các hình thức đầu tư vốn ít thì tôi sẽ có thể sở hữu nhà sớm hơn.

      Kết quả là sau 5 năm, tôi đã có cho mình căn hộ đầu tiên với số tiền thanh toán trước là 480 triệu đồng (60% giá trị tài sản) cùng với mức lãi suất vay 10% (khoảng 7,7 triệu đồng/tháng trong vòng 15 năm) và bài toán tài chính cụ thể của tôi 5 năm qua như sau: 

      • Năm đầu tiên tôi dành thời gian trau dồi kiến thức và học hỏi. 
      • Năm thứ hai, thứ ba, thứ 4 tôi bắt đầu đầu tư chứng khoán với số tiền của mình. Và mong muốn lợi nhuận đạt 15%/năm.
      • Cột mốc quan trọng nhất của tôi là năm thứ tư, tôi đã chủ động rời bỏ công việc hiện tại của mình với mong muốn tìm một môi trường mới có mức thu nhập tốt hơn. Kết quả, thu nhập của tôi được tăng từ 10 triệu đồng/tháng lên đến 18 triệu đồng/tháng.
      • Kết thúc năm thứ năm, tổng số tiền tích lũy của tôi đã lên đến 480 triệu đồng.

      Mặc dù, chỉ với 10 triệu đồng/tháng, tôi biết việc mua nhà là rất khó, nhưng quan trọng hơn hết là tôi đã có được bài toán tài chính cụ thể và hiệu quả, để từ đó có thể từng bước chạm đến ước mơ của mình.”

      Qua trường hợp trên của anh A, có thể thấy rằng việc lập bài toán tài chính cụ thể là vô cùng quan trọng. Có thể thu nhập hằng tháng thấp, tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng cùng với các chiến lược đầu tư hiệu quả, anh A đã có thể sở hữu nhà trong vào 5 năm, tính từ lúc lên kế hoạch thay vì phải mất nhiều thời gian hơn với số tiền tiết kiệm ít ỏi.

      Một yếu tố quan trọng khác mà các bạn trẻ cần quan tâm đó là lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp. Bạn nên lựa chọn những ngân hàng có lãi suất cho vay thấp và có nhiều chương trình ưu đãi khi vay ngân hàng mua nhà. 

      Điển hình nhất là ngân hàng Techcombank, ngân hàng hiện đang có nhiều chính sách ưu đãi cho những bạn trẻ khi mua nhà với lãi suất vô cùng hấp dẫn, từ đó giúp các bạn trẻ có thể chạm tay đến ước mơ mà không cần bỏ qua nhiều vốn ban đầu. Chương trình cụ thể như sau:

      • Lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 7,3% năm và ân hạn gốc lên đến 24 tháng.
      • Kỳ hạn vay lên đến 35 năm, hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân dễ dàng.
      • Hạn mức vay vốn có thể lên đến 100% so với tổng giá trị tài sản, giúp người vay có thể sở hữu nhà mà không gặp quá nhiều khó khăn.

      Để biết thêm thông tin chi tiết về các gói vay và lãi suất hấp dẫn, hãy liên hệ trực tiếp với trụ sở hoặc chi nhánh của ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ tận tâm nhất.

      Tóm lại, việc mua nhà với mức lương 10 triệu đồng/tháng là điều không dễ, nhưng nếu bạn có bài toán tài chính cụ thể và hiệu quả thì trong tương lai sẽ gặt hái được những trái ngọt. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ có được lời giải phù hợp cho bài toán tài chính cho riêng mình nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Người trẻ không ngại vay tiền mua nhà

      Thu nhập 20 và 30 triệu đồng/tháng, giới trẻ nên mua nhà không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương