Người thuê có cần bắt buộc đăng ký tạm trú không?

      Người thuê có cần bắt buộc đăng ký tạm trú không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/04/2024
      Bạn đang phân vân liệu người thuê có cần phải bắt buộc đăng ký tạm trú không? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của bạn khi đi thuê nhà.

      Trong quá trình thuê nhà, có phải người thuê cần phải đăng ký tạm trú không? Dù là người thuê hay chủ nhà, việc hiểu rõ về quy định này sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình thuê nhà và đảm bảo sự quyền lợi của mình. Tìm hiểu các quy định pháp luật về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.

      Đăng ký tạm trú là gì?

      Đăng ký tạm trú là quy trình mà công dân cung cấp thông tin về nơi tạm trú của mình cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sau khi nhận được thông tin từ người dân, cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh và xử lý các thủ tục cần thiết để đăng ký tạm trú.  Qua việc thực hiện đăng ký tạm trú, cơ quan Nhà nước có thể hiệu quả hóa quản lý dân số và cung cấp các dịch vụ công một cách chính xác, minh bạch. Đồng thời, việc này cũng đảm bảo rằng người dân có quyền lợi được bảo vệ và hưởng các chính sách xã hội một cách công bằng và đầy đủ.

       

      Đăng ký tạm trú có bắt buộc khi thuê nhà không?

      Đọc tiếp

      Theo Điều 27 của Luật Cư trú 2020, công dân chuyển đến sinh sống tại một địa điểm nằm ngoài đơn vị hành chính mà họ đăng ký thường trú, với mục đích lao động, học tập hoặc các mục đích khác trong thời gian từ 30 ngày trở lên, phải thực hiện đăng ký tạm trú.

      Như vậy, đối với người thuê là người Việt Nam khi đến sinh sống ở khu vực ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú thì phải có nghĩa vụ khai báo, đăng ký tạm trú.

      Đối với trường hợp, người thuê nhà không có quốc tịch hoặc mang quốc tịch nước ngoài. Căn cứ Điều 33 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, việc đăng ký tạm trú sẽ được thực hiện bởi người trực tiếp quản lý cơ sở lưu trú mà họ đang thuê. Quy trình khai báo tạm trú cho người nước ngoài phải được thực hiện trong thời hạn 12 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, thời hạn này sẽ được kéo dài lên đến 24 giờ.

      Sau khi thực hiện việc khai báo tạm trú, phiếu khai báo sẽ được người trực tiếp quản lý và điều hành cơ sở lưu trú chuyển đến cơ quan Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an tại địa phương nơi cơ sở lưu trú hoạt động. Điều này nhằm đảm bảo sự quản lý và kiểm soát đối với việc cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

      Người thuê nhà có nghĩa vụ khai báo, đăng ký tạm trú khi đến sinh sống tại chỗ ngoài phạm vi đã đăng ký thường trú (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Người thuê nhà đăng ký tạm trú cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào ?

      Đăng ký trực tiếp

      Để đăng ký tạm trú, người thuê nhà là người Việt Nam cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ theo quy định của Luật Cư trú. Theo khoản 1, khoản 2 của Điều 28 trong Luật Cư trú, hồ sơ thủ tục đăng ký tạm trú bao gồm:

      • Tờ khai chuyển đổi thông tin cư trú và các giấy tờ, tài liệu liên quan chứng minh chỗ ở mới hợp pháp.
      • Đối với người chưa đủ tuổi thành niên, tờ khai cần có xác nhận của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có văn bản đồng ý.

      Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, người thuê nhà nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký cư trú tại địa phương mình dự kiến tạm trú. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra, cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký tạm trú chưa đầy đủ, cơ quan sẽ hướng dẫn người đăng ký bổ sung.

      Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký cư trú tại địa phương sẽ tiến hành thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới; thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú trong thời hạn 03 ngày làm việc. Họ cũng sẽ thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú, hoặc nêu rõ lý do nếu từ chối đăng ký.

      Đối với người nước ngoài, theo quy định của Thông tư 04/2015/TT-BCA, việc đăng ký tạm trú được thực hiện bởi người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú. Họ cần chuẩn bị phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo mẫu NA17, có thể thực hiện qua mạng hoặc trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn.

      Đăng ký trực tuyến

      Bên cạnh việc nộp hồ sơ trực tiếp, đăng ký tạm trú online đang trở thành lựa chọn phổ biến của đông đảo người dân nhờ vào sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Quy trình đăng ký tạm trú cho người thuê trọ qua hình thức trực tuyến cần tuân thủ các bước sau:

      Bước 1: Truy cập vào tài khoản dịch vụ công tại Cổng dịch vụ công Bộ công an.

      Bước 2: Đăng nhập đăng khoản. Trong trường hợp không có tài khoản, người dân cần thực hiện đăng ký trước khi đăng nhập.

      Bước 3: Chọn mục “Thủ tục hành chính”.

      Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin có dấu (*) trong biểu mẫu.

      Bước 5: Tại mục “Thủ tục thực hiện”, lựa chọn một trong hai tùy chọn tương ứng với trường hợp cụ thể: "đăng ký tạm trú lập hộ mới" hoặc "đăng ký tạm trú vào hộ đã có". Tiếp theo, kê khai thông tin cần thiết và tải lên các tài liệu hồ sơ theo yêu cầu.

      Bước 6: Hoàn tất việc kê khai, người dân chọn hình thức nhận thông báo qua email hoặc qua cổng thông tin, sau đó cam kết lời khai. Khi đã hoàn thành, chọn “Ghi” hoặc “Ghi và gửi”.

      Bước 7: Để kiểm tra lại hồ sơ đã nộp, chọn mục "Tài khoản" ở góc phải của màn hình, sau đó chọn "Quản lý hồ sơ đã nộp" và xem thông tin tại mục "Hồ sơ".

      Qua quy trình trực tuyến này, việc đăng ký tạm trú trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết đối với người dân, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

      Việc nộp hồ sơ trực tiếp, đăng ký tạm trú online đang trở thành lựa chọn phổ biến (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Trên đây là một số thông tin về quyền và nghĩa vụ của người thuê nhà nên biết. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin để bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình.

      Xem thêm

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Giới trẻ chọn mua nhà với mức giá phù hợp với khả năng thanh toán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương