Người ít vốn hy vọng gì ở phương thức đầu tư bất động sản mới?

      Người ít vốn hy vọng gì ở phương thức đầu tư bất động sản mới?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/04/2024
      Mô hình đầu tư chia nhỏ bất động sản ra đời giúp các nhà tài chính đầu tư ít vốn có cơ hội tham gia vào thị trường. 

      Bất động sản tại Việt Nam nói riêng và toàn châu Á nói chung từ lâu đã nằm trong “top” đắt đỏ nhất thế giới. Với những người có tài chính đầu tư eo hẹp, việc sở hữu nhà ở thực đã khó, sở hữu bất động sản để đầu tư lại càng khó hơn. Mặt khác, đầu tư bất động sản vẫn luôn là hoạt động mang khả năng sinh lời lớn trong ngắn hạn. Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư ít vốn có thể tham gia vào thị trường, một phương thức mới mang tên “chia nhỏ bất động sản” đã được ra đời.

      Cơ chế hoạt động của mô hình chia nhỏ bất động sản

      Theo hình thức truyền thống, bạn thường phải bỏ ra một khoản tài chính đầu tư lớn thanh toán toàn bộ giá trị bất động sản để biến nó thành của mình, sau đó mới có thể cho thuê mua lại tùy ý. Điều này là một thách thức đối với các nhà đầu tư ít vốn. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục tăng giá như hiện nay, giấc mơ sở hữu bất động sản theo cách truyền thống của các nhà đầu tư ít vốn ngày một xa vời.

      nguoi-it-von-hy-vong-gi-o-phuong-thuc-dau-tu-bat-dong-san-moi-anh1

      Phương thức chia nhỏ bất động sản tạo cơ hội cho người ít vốn dễ dàng tham gia vào thị trường (Nguồn: VnExpess)

      Trong khi đó, chia nhỏ bất động sản lại tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể sở hữu một phần của bất động sản với số vốn thấp. Nghĩa là thay vì phải mua toàn bộ bất động sản, nhà đầu tư chỉ cần mua một phần, hợp tác và cùng hưởng lợi nhuận với nhiều nhà đầu tư khác.

      Việc chia nhỏ thường được thực hiện thông qua các công ty hoặc nền tảng đầu tư bất động sản trực tuyến, tương ứng với mô hình hợp tác đầu tư thông qua tổ chức chuyên nghiệp và quỹ tín thác bất động sản (REIT).

      Diễn biến của mô hình này như sau:

      • Các công ty và nền tảng đầu tư mua một tài sản bất động sản lớn (như căn nhà, tòa nhà, hoặc dự án phát triển).
      • Tài sản đó được chia nhỏ thành các phần nhỏ hơn (như cổ phần hoặc đơn vị đầu tư), mỗi đơn vị đại diện cho một phần trăm sở hữu của tài sản.
      • Nhà đầu tư mua các đơn vị đầu tư này để sở hữu một phần nhỏ của tài sản. Tài sản sau đó có thể được bán hoặc cho thuê để mang về lợi nhuận và chia cho các nhà đầu tư dưới dạng cổ tức (trong một kỳ hạn nhất định).
       

      Nhà đầu tư ít vốn có thể hy vọng gì từ mô hình chia nhỏ bất động sản? 

      Đọc tiếp

      Có thể dễ dàng nhận thấy, mô hình đầu tư chia nhỏ bất động sản mang lại 3 lợi thế quan trọng cho những người tham gia, bao gồm:

      • Tiếp cận với nguồn vốn thấp: Nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường với số vốn thấp hơn hình thức đầu tư truyền thống, giảm áp lực tài chính và gia tăng tích lũy cho các mục đích khác.
      • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Chia nhỏ tài sản cho phép đầu tư vào nhiều dự án cùng một lúc, giảm rủi ro.
      • Khả năng gia nhập thị trường dễ dàng: Ngay cả khi nguồn tài chính đầu tư có hạn, nhà đầu tư vẫn có cơ hội tham gia vào thị trường bất động sản mà không bỏ lỡ các đợt sóng tăng giá hấp dẫn.

      Những lợi thế này đặc biệt giúp nhà đầu tư ít vốn thỏa mãn mong muốn được trải nghiệm tham gia và thu lợi nhuận từ kênh bất động sản. Thông qua đó, nhà đầu tư bất động sản có thể từng bước tích lũy cả kinh nghiệm và tài chính để hướng đến các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

      nguoi-it-von-hy-vong-gi-o-phuong-thuc-dau-tu-bat-dong-san-moi-anh2

      Nhà đầu tư có thể giảm bớt áp lực tài chính khi “xuống tiền” trong mô hình chia nhỏ bất động sản (Nguồn: Charmington) 

      Hình thức đầu tư này đã rất phổ biến ở các nước trong khối G7 và hiện đang dần lan rộng tại nhiều quốc gia châu Á như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc…

      Theo VnExpress đưa tin, Nhật Bản là quốc gia sở hữu các mô hình đầu tư chia nhỏ bất động sản lớn nhất châu Á với tổng giá trị thị trường đạt 147.8 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ 2 là Singapore với 85.3 tỷ USD.

      Nhiều nghiên cứu được thực hiện gần đây cũng chỉ ra rằng quỹ tín thác bất động sản sở hữu tiềm năng tăng lợi nhuận nhanh hơn so với kênh đầu tư chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu). Đó là lý do tại sao ở đảo quốc Sư Tử, giao dịch đầu tư chia nhỏ bất động sản còn sôi động hơn giao dịch cổ phiếu và trái phiếu.

      Tại Việt Nam, các nhà đầu tư ít vốn đã có thể trải nghiệm phương pháp này thông qua giao dịch với VMI JSC. Vào tháng 10/2022, chủ tịch tập đoàn Vingroup đã chính thức góp vốn và trở thành cổ đông của VMI JSC.

      Theo đó, công ty này đã mua bất động sản thấp tầng tại các dự án Vinhomes và chia mỗi bất động sản thành 200 đơn vị đầu tư. Các nhà đầu tư có thể toàn quyền chọn mua sản phẩm mình thích, quyết định bán hoặc giữ căn hộ và nhận lợi nhuận với kỳ vọng tăng trưởng từ 15%/năm. Ngoài ra, khi bất động sản chưa được bán, VMI sẽ tận dụng cho thuê và chia sẻ 50% lợi nhuận với các nhà đầu tư.

      nguoi-it-von-hy-vong-gi-o-phuong-thuc-dau-tu-bat-dong-san-moi-anh3

      Nhà đầu tư Việt Nam có thể tham gia mô hình chia nhỏ bất động sản với sản phẩm nhà thấp tầng tại các dự án Vinhomes (Nguồn: Vinhomes Ocean Park)

      Nhìn chung, phương thức chia nhỏ bất động sản mang lại khá nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và của toàn châu Á nói chung trong tương lai. Khi đó, hoạt động của thị trường sẽ không còn bị phụ thuộc vào một nhóm nhà đầu tư có khả năng tài chính tốt mà được mở rộng hơn. 

      Các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ít vốn, cũng có thể tham gia vào kênh đầu tư sở hữu tỷ suất sinh lời cao, đồng thời giảm bớt tỷ lệ gặp phải rủi ro khi đặt kỳ vọng vào sản phẩm giá trị lớn.

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn làm rõ cơ chế hoạt động và lợi thế của phương thức đầu tư bất động sản mới - chia nhỏ bất động sản. Hy vọng những chia sẻ trong bài đã giúp các nhà đầu tư ít vốn hiểu rõ hơn về phương thức này, từ đó đưa ra quyết định tài chính phù hợp.

      Xem thêm

      Tùy từng mức vốn nên đầu tư bất động sản như thế nào?

      Kế hoạch B trong đầu tư bất động sản quan trọng như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương