Nếu không tiết kiệm, sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

      Nếu không tiết kiệm, sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/04/2024
      Nếu không tiết kiệm, sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết bên dưới đây nhé!

      Hầu như ai cũng đã từng, đang hay sẽ phải đối mặt với vấn đề tiền bạc, tài chính và tiết kiệm trong cuộc sống. Theo đó, mỗi người sẽ có một lối sống, ý thức khác nhau về việc chi tiêu, tích lũy. Có người chọn tiết kiệm, có người lại lựa chọn hưởng thụ, chi tiêu thoải mái. Tuy nhiên, việc tiết kiệm sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Cùng tìm hiểu những thông tin cụ thể về sự khác biệt giữa tiết kiệm và không tiết kiệm với cuộc sống qua bài viết bên dưới đây.

      Tiết kiệm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thế nào?

      Với những người có ý thức tiết kiệm tiền ngay từ khi còn trẻ, dù cuộc sống có phần đơn giản nhưng khi về già, họ vẫn có thể làm nhiều việc bản thân muốn. Khi có một khoản tiết kiệm ổn định, bạn có thể hoàn thành ước mơ của mình ngày trẻ như đi du lịch, cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày, chăm chút bản thân,… Ngoài ra, việc có một khoản tiết kiệm cũng sẽ khiến họ cảm thấy an toàn, đủ đầy hơn, thoải mái tận hưởng cuộc sống.

      Ngược lại, đối với những người không có ý thức tiết kiệm tiền, mọi kế hoạch chi tiêu hàng ngày đều bị hạn hẹp, dẫn đến chất lượng cuộc sống không thể tốt hơn. Ví dụ, khi công việc gặp nhiều khó khăn, bị sếp chèn ép, đồng nghiệp khó chịu,... bạn cũng sẽ không thể nghỉ việc hay tự cho bản thân những chuyến đi nghỉ dưỡng, những bữa ăn ngon theo sở thích để tái tạo lại năng lượng làm việc. Điều này sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, thiếu tự do trong chính cuộc sống của mình.

      neu-khong-tiet-kiem-suc-khoe-tai-chinh-va-chat-luong-cuoc-song-se-bi-anh-huong-nhu-the-nao-onehousing-1

      Tiết kiệm tiền giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tương lai (Nguồn: VnExpress)

       

      Thái độ sống sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

      Đọc tiếp

      Những người không tiết kiệm có thể ôm tư tưởng “sống hết mình ở hiện tại” nhưng cách sống này chứa rất nhiều rủi ro nếu gia đình có điều kiện…. Sự ung dung, thờ ơ lúc này có thể dẫn đến hậu quả khôn lường trong tương lai lâu dài.

      Trái lại, những người tiết kiệm tiền sẽ không phải quá lo lắng về chuyện cơm áo ở hiện tại và vẫn có đủ tiền để bảo vệ cuộc sống sau này. Do đó, họ có thể theo đuổi nhiều điều khác để làm phong phú tâm hồn.

      Thái độ sống chủ động trước mọi tình huống phát sinh

      Không ai có thể dự đoán trước được tương lai hay những biến cố bất ngờ, việc tiết kiệm tiền ngay từ sớm sẽ giúp bạn và gia đình tránh được những tình huống bất khả kháng như khi gặp những vấn đề về sức khỏe, tai nạn, khó khăn về tài chính,.... Những lúc như vậy, khoản tiền tiết kiệm sẽ trở thành một nguồn lực quý giá, giúp bạn vượt qua những khó khăn để ổn định lại cuộc sống.

      Thái độ sống tự tin hơn

      Bên cạnh ngoại hình, tài năng hay những thành tựu đạt được trong cuộc đời, sự tự tin còn đến từ sự an tâm. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự an tâm là việc sở hữu một khoản tiết kiệm ổn định. Điều này không chỉ giúp bạn đối phó với những rủi ro, khó khăn mà còn mang lại niềm tin thúc đẩy bản thân tiến lên.

      Xây dựng tính kỷ luật tự giác

      Tiết kiệm hay không tiết kiệm còn là một biểu hiện của thói quen sống hàng ngày. Tiết kiệm tiền không hề đơn giản mà cần phải có khả năng quản lý chi tiêu chặt chẽ. Theo đó, họ sẽ phải lập và theo dõi thường xuyên kế hoạch chi tiêu của mình định kỳ. Ngoài ra, họ còn phải kiểm soát bản thân, nghiêm khắc tuân thủ theo các quy tắc 50/30/20, 6 chiếc lọ,.... để không vượt quá hạn mức vào những sở thích, tránh xa đà vào những chương trình khuyến mãi mua đồ không cần thiết.  Do đó, những người tiết kiệm tiền thường có xu hướng kỷ luật trong cuộc sống hơn, thậm chí còn biết cách gia tăng tài sản và luôn có sự chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ.

      Nắm bắt được nhiều cơ hội phát triển để sự nghiệp

      Cơ hội không đến nhiều lần, cho dù là cơ hội đầu tư, cơ hội đi học cao hơn, cơ hội đi làm việc ở nước ngoài…, do đó, chúng ta phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng để có thể nắm bắt và tạo ra những bước đột phá. Sẽ ra sao nếu những vấn đề tài chính cản trở bạn chạm tay đến những cơ hội đó? Khi ấy, bạn sẽ thấy rõ được tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền.

      neu-khong-tiet-kiem-suc-khoe-tai-chinh-va-chat-luong-cuoc-song-se-bi-anh-huong-nhu-the-nao-onehousing-2

      Tiết kiệm tiền giúp nắm bắt nhiều cơ hội đầu tư tốt (Nguồn: AIA)

      Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

      Người già cần được quan tâm, chăm sóc, nhất là khi bị bệnh, ốm đau, nhưng việc này sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống, công việc của con cháu. Trong trường hợp, có thêm người nhà hay con cái bị ốm, gia đình sẽ phải đau đầu tính toán, cân nhắc từng khoản thu chi cũng như phân bố nhân lực để có thể vừa chăm sóc ông bà, vừa chăm sóc người bệnh khác. Điều này có thể sẽ gây mất hòa khí gia đình hay áp lực tài chính nặng nề nếu không có khoản tiết kiệm trong người.  

      Nếu sở hữu tiền tiết kiệm riêng từ lúc trẻ, cha mẹ có thể tự tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Thậm chí còn có thể giúp đỡ con cái một phần trong việc điều trị, khám chữa bệnh. Việc này sẽ giúp giảm gánh nặng cho con cái, mâu thuẫn theo đó có thể giảm thiểu, gia đình hạnh phúc hơn. Hơn nữa, nếu về già mà có thể tự lo cho mình, không cần làm phiền đến con cháu thì cũng là sự tự do đáng quý.

      neu-khong-tiet-kiem-suc-khoe-tai-chinh-va-chat-luong-cuoc-song-se-bi-anh-huong-nhu-the-nao-onehousing-3

      Tiết kiệm tiền giúp giảm thiểu mâu thuẫn gia đình (Nguồn: Mầm non Ngô Thì Nhậm)

      Như vậy có thể thấy, việc tiết kiệm hay không tiết kiệm có ảnh hưởng khá lớn đối với sức khỏe tài chính và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Hy vọng rằng những thông tin qua bài viết trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền, từ đó xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp.

      Xem thêm:

      Nếu đang gặp khó khăn trong việc tiết kiệm chi tiêu mỗi tháng, học hỏi 3 mẹo sau

      5 hiểu lầm về quản lý tài chính cá nhân khiến bạn mãi không tiết kiệm được

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương