5 hiểu lầm về quản lý tài chính cá nhân khiến bạn mãi không tiết kiệm được

      5 hiểu lầm về quản lý tài chính cá nhân khiến bạn mãi không tiết kiệm được

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/04/2024
      Chủ quan trong quản lý tài chính cá nhân là một trong những “chiếc bẫy” khiến cho nhiều người dễ mắc phải sai lầm và không tiết kiệm được. Tránh ngày 5 hiểu lầm thường gặp sau để quản lý tài chính hiệu quả hơn! 

      Trong quá trình thực hiện mục tiêu “tự do tài chính cá nhân” có thể bạn sẽ gặp phải một số quan điểm hiểu lầm ảnh hưởng đến sự thành công của bạn. Liệu rằng bạn có đang gặp phải những sai lầm trong quản lý tài chính mà bài viết đề cập? Tìm hiểu chi tiết ở phần nội dung bên dưới!

      Bài học kinh nghiệm về quản lý tài chính cá nhân

      Trong trường hợp của Kiều Nhung cô gái 23 tuổi đã đi làm được một năm có mức lương dao động từ 10 - 12 triệu đồng/tháng, trước đây luôn cho rằng quản lý tài chính cá nhân là việc không bao giờ thực hiện được khi tiền lương của cô còn thấp. Vì số tiền này chỉ đủ để chi trả cho các chi phí sinh hoạt cơ bản như ăn uống, đi lại, tiền thuê nhà,... cô chia sẻ thêm có những tháng số tiền đó không đủ để chi tiêu buộc cô phải xin hỗ trợ từ gia đình. 

      Cô gái trẻ và bài học về quản lý tài chính cá nhân (Nguồn: aFamily)

      Sau một thời gian, Nhung nhận ra để mình cần phải “độc lập tài chính” nhưng để làm được điều này trước hết phải nhận thức được tình hình tài chính của bản thân. Vì vậy cô bắt đầu hình thành thói quen ghi chép chi tiêu mỗi tháng, thống kê lại tình hình tài chính của mình và biết được tiền đang đi về đâu. Nhờ đó, Nhung đã tính toán lại chi phí nên cắt giảm, dần dần làm chủ tài chính của mình được tốt hơn.

      Hoặc một câu chuyện khác từ bạn Nguyễn Oanh mặc dù đã biết cách quản lý tài chính cá nhân từ sớm, nhưng sau thời gian dài chỉ có tích lũy, cô phát hiện khi vật giá đang tăng cao, tiền tiết kiệm sẽ bị lạm phát hao mòn. Do vậy, bên cạnh khoản tiết kiệm, Oanh cho rằng mình cần phải tiến thêm một bước giúp “tiền sinh ra tiền”, từ đó cô bắt đầu nghiên cứu tham gia quỹ đầu tư để từ khoản tiết kiệm cố định thành khoản đầu tư sinh lời hiệu quả.

      Từ kinh nghiệm của hai cô gái, phần nào chúng ta đã hình dung được quản lý tài chính cá nhân là một trong những kỹ năng quan trọng cần thiết và luôn được các chuyên gia khuyến khích áp dụng vào cuộc sống, vì ai trong chúng ta cũng đều mong muốn có một cuộc sống “tự do tài chính”. Tuy nhiên, để mục tiêu này có thể thành công bạn không chỉ cần hiểu rõ quản lý tài chính cá nhân cần làm những gì và nên tránh những gì.

       

      5 hiểu lầm thường gặp trong quản lý tài chính cá nhân

      Đọc tiếp

      Hiểu lầm nào thường gặp trong quản lý tài chính cá nhân? (Nguồn: Housing)

      Sau đây là một số hiểu lầm phổ biến trong quá trình quản lý tài chính cá nhân mà ít ai nhận ra được, nếu bạn mới bắt đầu thực hành quản lý cũng nên tham khảo để tránh gặp phải những tình huống tương tự.

      Không lên kế hoạch tài chính cá nhân cụ thể

      Thực tế, mọi người thường bỏ qua bước lập kế hoạch mà thay vào đó chỉ tiết kiệm và đầu tư mà không có sự tính toán cẩn thận. Nhưng xét ở góc độ quản lý tài chính cá nhân không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu tiền, số tiền đó nhiều hay ít, mà thay vào đó bạn phải biết cách lập kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng và cụ thể. Nhờ đó, bạn có thể nhìn nhận được chi tiết cách chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư tiền bạc một cách hiệu quả và đúng đắn hơn.

      Lên kế hoạch tài chính là bước không thể thiếu trong quản lý tài chính cá nhân (Nguồn: Forbes)

      Không tích lũy cho hưu trí

      Theo một số thống kê, khi về hưu nhu cầu tài chính sẽ ở khoảng 60 - 80% số tiền mà bạn dùng để chi tiêu trong thời điểm hiện tại, trong 20 năm nghỉ hưu bạn phải chuẩn bị sẵn một khoản tiền, tương đương từ 12 - 16 năm thu nhập của mình thì bạn mới có cuộc sống dư dả thoải mái. 

      Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng tiết kiệm cho hưu trí khi còn trẻ. Nhưng thật sự giá trị của khoản tiết kiệm dành cho hưu trí thường phụ thuộc phần lớn vào thời gian tích lũy. Vì vậy, bạn nên ưu tiên đầu tư tiền vào hưu trí càng sớm sẽ càng có lợi trong tương lai.

      Bỏ qua khoản dự phòng

      Có thể trong thời điểm hiện tại bạn cảm thấy tự tin về khả năng tài chính của mình bởi công việc hiện tại đang có mức lương cao, có gia đình giúp đỡ,... và bỏ qua việc tiết kiệm dự phòng. Thực tế bạn sẽ không biết được tương lai có những vấn đề khó khăn gì xảy ra khiến cho cuộc sống của bạn trở nên khó khăn, do đó không nên bỏ qua khoản dự phòng dù cho tài chính của bạn vẫn đang ổn định.

      Tiết kiệm khoản dự phòng là điều cần thiết không nên bỏ qua (Nguồn: Facts)

      Hiểu lầm quản lý tài chính cá nhân chỉ phù hợp với những người biết tính toán

      Với sự phát triển của công nghệ, có nhiều phần mềm ứng dụng giúp bạn quản lý tài chính, hầu hết các công cụ đều có khả năng tổng hợp, thống kê và tính toán thu chi mỗi tháng, chỉ cần bạn nhập dữ liệu. Từ đó, đưa ra dữ liệu một cách chính xác để bạn theo dõi ngân sách chi tiêu mà không mất thời gian làm thủ công.

      Cũng vì vậy, quan điểm phải giỏi tính toán mới quản lý tài chính cá nhân tốt không còn đúng như trước đây nữa.

      Lo ngại về các khoản đầu tư rủi ro

      Mặc dù đầu tư sẽ đi kèm với rủi ro khiến nhiều bạn cảm thấy lo ngại, tuy nhiên đối với đầu tư “rủi ro cao tương đương với lợi nhuận cao”. Chưa kể, gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng với lãi suất cố định đã không còn là kênh đầu tư tối ưu nhất hiện nay vì tình hình lãi suất tăng chậm, ảnh hưởng từ lạm phát đã không mang lại nhiều lợi nhuận như trước đây. Do đó, nếu bạn tận dụng các kênh đầu tư như bất động sản, quỹ đầu tư, chứng khoán, tìm hiểu để nắm bắt được cơ hội đầu tư và tính toán cẩn thận sẽ giúp bạn nhanh chóng có được lợi nhuận.

      Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về những quan điểm sai lầm mà nhiều người vẫn thường lầm tưởng trong quản lý tài chính cá nhân. Hy vọng rằng nội dung trên đã phần nào mang đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất và giúp ích cho bạn trong quá trình lên kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả.

      Xem thêm

      Mùa báo cáo tài chính: Nhà đầu tư nhỏ lẻ nên vui hay nên lo?

      Tỉnh táo trong quản lý tài chính cá nhân để không làm tổn hại đến quỹ tiết kiệm tương lai của bạn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương