Nên vay 1 tỷ đồng để mua căn nhà thứ 2 hay không?

      Nên vay 1 tỷ đồng để mua căn nhà thứ 2 hay không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      05/01/2024
      Bất động sản nhà đất luôn là kênh đầu tư hiệu quả và có khả năng sinh lời cao, vậy có nên vay 1 tỷ đồng để mua nhà thứ 2 hay không?

      Với xu hướng sở hữu bất động sản hiện nay, có rất nhiều phương án được đặt ra giúp những khách hàng đạt được mục tiêu sở hữu nơi an cư ổn định, trong đó có thể kể đến giải pháp vay mua nhà. Các chuyên gia cho rằng, với điều kiện tài chính thuận lợi, việc vay mua nhà thứ 2 để nâng cao chất lượng cuộc sống hoặc phục vụ cho các mục đích đầu tư sinh lời là điều nên làm.

      Có nên vay 1 tỷ đồng mua nhà thứ 2 hay không?

      Tình huống được đặt ra: Hai vợ chồng ngoài 40 tuổi, hiện đang sở hữu căn nhà 2 tầng với diện tích 50m2 ở ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên, môi trường xung quanh và hàng xóm khiến họ cảm thấy không thoải mái. Hai vợ chồng đang có nhu cầu mua căn nhà thứ 2 là nhà cấp 4, diện tích 70m2, giá khoảng hơn 2 tỷ đồng. Không gian xung quanh yên tĩnh, có sân trước rộng rãi.

      Nếu mua căn nhà thứ hai, hai vợ chồng dự định sẽ có thu nhập thụ động thông qua việc cho thuê nếu chưa ở ngay, dự tính khoảng 3 triệu đồng/tháng. Nếu chuyển tới ở ngay và cho thuê ngôi nhà hiện tại, dự tính thu khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng. Căn nhà mới cần sửa chữa thêm phòng ngủ và hiện chỉ có thể làm vi bằng.

      Về tình hình tài chính, hiện tại hai vợ chồng tính toán khoản tiết kiệm cũng như vay mượn chưa đến 50% tổng giá trị của căn nhà. Hàng tháng sau chi tiêu có thể dư từ 15 - 18 triệu đồng. Do ngôi nhà của người quen, vì vậy có thể trả dần và tính theo lãi suất ngân hàng.

      nen-vay-1-ty-dong-de-mua-can-nha-thu-2-hay-khong-onehousing-1

      Có nên vay 1 tỷ đồng để mua nhà thứ 2 hay không? (Nguồn: Cafeland)

      Trước tình huống cụ thể của độc giả như trên, Chuyên gia Hoạch định tài chính cá nhân thuộc Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT Nguyễn Thu Giang đã đưa ra những nhận định và tư vấn cụ thể như sau:

      Việc cân nhắc mua nhà thứ 2 không chỉ đơn giản thông qua đó đạt được mục tiêu tài chính dài hạn, thu về nguồn lợi nhuận ổn định mà hơn thế là đạt được mục tiêu của cuộc đời, giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, chuyên gia ủng hộ quyết định vay 1 tỷ đồng để mua căn nhà thứ 2.

      Chuyên gia giả định tổng giá trị vay mượn nếu gia đình muốn mua ngôi nhà thứ hai là khoảng 1,2 tỷ đồng, bao gồm sửa chữa. Nếu cho thuê nhà hiện tại, số tiền dư ra khoảng 22 triệu đồng/tháng, mức trả nợ nên rơi vào khoảng 17,5 triệu đồng/tháng. Phần tính lãi trả dần không quá đáng lo khi mức lãi suất cho vay của ngân hàng đang ở mức chạm đáy trong chu kì một thập kỷ qua

      Trong trường hợp này, nếu quyết định mua căn nhà thứ 2, gần như toàn bộ tài sản của gia đình nằm trong bất động sản, làm thiếu tính đa dạng và thiếu cân bằng về thanh khoản. Vì vậy, một số yếu tố mà gia đình cần cân nhắc thêm gồm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm khoản vay và quỹ dự phòng để đề phòng rủi ro, đặc biệt là khi vay nợ.

      nen-vay-1-ty-dong-de-mua-can-nha-thu-2-hay-khong-onehousing-2

       Chuyên gia ủng hộ quyết định vay 1 tỷ đồng để mua căn nhà thứ 2 (Nguồn: Timo)

      Trên đây là nhận định tổng quát của chuyên gia với tình hình hiện tại. Mọi kế hoạch tài chính cá nhân đều linh hoạt và có sự điều chỉnh theo thời gian, phụ thuộc vào sự thay đổi của gia đình hoặc môi trường xung quanh.

       

      Một số yếu tố cần cân nhắc khi quyết định sở hữu ngôi nhà thứ 2

      Đọc tiếp

      Kiểm soát được nguồn tài chính

      • Nguồn thu nhập và tài sản hiện có: Người mua nhà cần đánh giá về thu nhập chính, thu nhập phụ, tài sản hiện có để xác định được khả năng trả nợ, xử lý các khoản vay của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể xem xét thêm về các khoản tiết kiệm, đầu tư, tài sản cố định như nhà, xe để cân nhắc khả năng trả nợ nếu vay mua nhà.
      • Ngân hàng và các tổ chức cho vay: Nếu quyết định vay mua nhà, bạn nên tìm hiểu về lãi suất cho vay tại các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính. So sánh lãi suất, thời hạn cho vay, giá trị khoản vay, các ưu đãi cũng như điều khoản vay để đưa ra quyết định chính xác.
      • Tiềm năng sinh lời của bất động sản: Đầu tư bất động sản sẽ mang lại khả năng sinh lời, đi kèm có thể là rủi ro. Đánh giá khả năng sinh lời của căn nhà thứ hai để xem xét và đưa ra quyết định tài chính

      Mục đích mua nhà thứ 2

      Căn nhà thứ 2 có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau của chủ đầu tư. Một số người mong muốn có không gian sống rộng rãi, thoải mái hơn, vị trí và tiện ích xung quanh đa dạng hơn, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình.

      Ngoài ra, với những căn nhà mới, nằm tại khu vực thuận tiện, dân cư đông đúc có thể sử dụng để cho thuê hoặc kinh doanh lâu dài. Khi đó tỷ suất lợi nhuận khai thác từ việc cho thuê hoặc kinh doanh buôn bán sẽ tăng lên, góp phần làm tăng giá trị bất động sản.

      Xem xét kỹ lưỡng về hiệu quả đầu tư

      Nếu mua căn nhà thứ 2 để phục vụ mục đích đầu tư như tích sản, cho thuê dài hạn hay mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán, hãy cân nhắc về hiệu quả đầu tư và khả năng sinh lời của bất động sản. Bạn cần tính toán sao cho những khoản thu về từ khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán có thể bù đắp được tiền gốc và lãi vay hàng tháng là hợp lý.

      nen-vay-1-ty-dong-de-mua-can-nha-thu-2-hay-khong-onehousing-3

      Cân nhắc tài chính, mục đích và hiệu quả đầu tư khi mua căn nhà thứ 2 (Nguồn: Cafeland)

      Lưu ý gì khi vay mua nhà?

      Đối với những người vay mua nhà, các chuyên gia khuyên nên áp dụng theo quy tắc 30 - 30 - 3 để có thể giảm bớt phần nào áp lực vay nợ, cụ thể:

      • Không nên vay vượt quá 30% tổng thu nhập hàng tháng của gia đình, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất thấp như hiện nay, nhiều người chủ quan phá vỡ quy tắc để mua ngôi nhà đắt đỏ.
      • Nên có khoản tiết kiệm tương đương với ít nhất 30% giá trị ngôi nhà. Trong đó 20% dùng để trả trước và 10% dự trữ tiền mặt. Không nên đầu tư khoản tiết kiệm này vào các tài sản đầu tư rủi ro cao.
      • Giá trị căn nhà mua không nên vượt quá 3 lần tổng thu nhập hàng năm của gia đình. Đây là một trong những tiêu chí giúp người mua nhà chọn lọc được bất động sản phù hợp với khả năng tài chính.

      Hiện tại, các ngân hàng thương mại đang tiếp tục có động thái giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay, mức lãi suất vay mua nhà theo cập nhật trong tháng 1/2024 đang dao động trong khoảng 5.9 - 9.5%/năm, với tỉ lệ cho vay lên tới 70 - 100% giá trị bất động sản (Nguồn: Batdongsan). Người mua nhà có thể cân nhắc tình hình tài chính cá nhân, tìm hiểu thêm về các ưu đãi của ngân hàng để đưa ra lựa chọn phù hợp.

      Từ những phân tích trên, có thể thấy quyết định vay mua nhà thứ 2 khoảng 1 tỷ đồng hay đợi khi tình hình tài chính ổn định hơn cần dựa trên những sự đánh giá kỹ lưỡng, những hiểu biết sâu sắc về tình hình tài chính cá nhân cũng như xác định được cụ thể mục tiêu dài hạn của gia đình.

      Qua bài viết trên đây, OneHousing đã phân tích chi tiết về những yếu tố người mua nhà cần cân nhắc khi lựa chọn vay mua nhà thứ hai. Với những trường hợp cụ thể, bạn đọc có thể tìm đến các chuyên gia về quản lý tài chính, chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản để được tư vấn các phương án khả thi và hợp lý nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

      Tài chính 5 - 10 tỷ có thể mua nhà đất diện tích bao nhiêu ở quận Cầu Giấy?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương