Nên thuê hay mua trong thời điểm giá chung cư đang tăng?

      Nên thuê hay mua trong thời điểm giá chung cư đang tăng?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/01/2024
      Với bài viết này, OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc rằng nên thuê hay mua nhà chung cư trong thời điểm giá tăng như hiện nay.

      Lựa chọn nên thuê hay mua nhà chung cư luôn khiến nhiều người phải cân nhắc suy nghĩ. Trên thực tế, đây là quyết định phụ thuộc vào tình hình tài chính cá nhân và mong muốn của mỗi người. Tuy nhiên trong thời điểm giá chung cư đang tăng như hiện nay, liệu rằng nên mua hay thuê căn hộ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tiền bạc và đạt được nhiều lợi ích hơn? Hãy cùng OneHousing giải đáp mọi thắc mắc trên với những thông tin dưới đây.

      Nên thuê hay mua nhà chung cư trong tình hình thị trường hiện nay?

      Trước câu hỏi nên thuê hay mua nhà chung cư, đặc biệt trong hoàn cảnh thị trường tăng giá như hiện nay, thường có hai luồng ý kiến trái chiều. Đối với câu hỏi này, không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn chính xác vì cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Vì thế, bạn có thể cân nhắc sự lựa chọn dựa trên ngân sách tài chính cá nhân, mong muốn và mục đích của mình.

      Nhiều người theo đuổi lối sống phông bạt và làm freelancer không yêu cầu về vị trí sinh sống thường lựa chọn thuê nhà chung cư để có thể ở nhiều nơi và trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, theo quan niệm của đại đa số người Việt Nam, việc sở hữu một căn nhà của riêng mình không chỉ để có nơi để trở về sau một ngày làm việc, mà còn mang giá trị tinh thần lớn lao.

      Nhà còn là nơi để gia đình sum vầy, quây quần bên nhau, và là chỗ dựa tinh thần trong những giây phút mệt mỏi. Nhiều người còn xem nhà là tài sản có thể truyền lại cho con, cháu sau này.

      Lựa chọn nên thuê hay mua nhà chung cư phụ thuộc vào tài chính cá nhân của khách hàng (Nguồn: Báo Lao Động)

      Trong trường hợp bạn đã có đủ tài chính để mua căn hộ chung cư, chẳng hạn như số tiền 3 tỷ đồng, bạn có thể lựa chọn giữa việc mua một căn hộ chung cư hoặc gửi tiền tiết kiệm, đầu tư để có thêm khoản thu nhập hàng tháng.

      Với số tiền 3 tỷ đồng và lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng dao động từ 4.3 - 5.8% (Nguồn: Công Thương, tháng 1/2024), số tiền nhận về mỗi năm là 129 triệu đồng đến 174 triệu đồng. Như thế, mỗi tháng khách hàng sẽ có được số tiền từ 10 - 15 triệu đồng từ tiền lãi tiết kiệm hàng tháng.

      Với số tiền này, bạn có thể dùng để chi trả tiền thuê nhà hàng tháng. Tuy nhiên hiện nay, tiền thuê nhà căn hộ chung cư, đặc biệt ở những khu đô thị dân cư đông đúc cũng không rẻ, vừa đủ với số tiền lãi tiết kiệm.

      Trong trường hợp bạn có nhu cầu về nơi ở cao hơn với những tiện nghi hiện đại, số tiền 10 - 15 triệu đồng/tháng có thể không đáp ứng đủ. Bên cạnh đó, biến động khôn lường từ thị trường tài chính có thể ảnh hưởng đến lãi suất, dẫn đến sự thiếu ổn định của việc thuê nhà.

      Mặc dù sự lựa chọn nên thuê hay mua nhà chung cư tùy thuộc vào quyết định của mỗi người, việc sở hữu một căn nhà của riêng mình sẽ mang lại sự ổn định và an toàn hơn cả. Tuy nhiên, khi nguồn lực tài chính không đủ để đầu tư vào việc sở hữu một căn hộ chung cư, lựa chọn thuê trở thành phương án hợp lý hơn. 

       

      Ưu điểm của việc thuê căn hộ chung cư

      Đọc tiếp

      Một trong những ưu điểm quan trọng của việc thuê căn hộ chung cư là khả năng linh động cao. Trong trường hợp nhu cầu sống thay đổi hoặc căn hộ không đáp ứng được tiêu chí mong muốn, việc chuyển đổi sang một lựa chọn khác trở nên dễ dàng hơn mà không gặp phải những rắc rối khác.

      Giá thuê chung cư cũng linh hoạt khi bạn có thể chọn lựa mức giá phù hợp nhất với khả năng tài chính cá nhân. Không chỉ vậy, thuê căn hộ còn giúp giảm bớt áp lực tài chính so với khi mua bán nhà vì bạn chỉ cần thanh toán một số chi phí nhỏ như tiền đặt cọc và một số chi phí khác.

      Việc thuê căn hộ cũng mang lại sự tiện lợi khi có khả năng tiếp cận các vị trí đắc địa, gần trung tâm thành phố hoặc có nhiều tiện ích xung quanh. Đồng thời, bạn không phải lo lắng về các chi phí duy trì và sửa chữa căn hộ, mà những trách nhiệm này thuộc về chủ sở hữu. Tất cả những điều này khiến việc thuê căn hộ trở thành sự lựa chọn hợp lý đối với những ai không có nhiều ngân sách tài chính và đòi hỏi sự linh hoạt trong lối sống.

      Những lợi ích của việc mua nhà chung cư

      Những người có tài chính ổn định thường đưa ra lựa chọn mua căn hộ chung cư như một giải pháp "an cư lạc nghiệp". Với một số tiền nhất định, ví dụ như 3 tỷ đồng, khách hàng có thể sở hữu một căn chung cư rộng khoảng 80-90m2 tại Hà Nội. Mặc dù giá chung cư có thể không tăng đều hàng năm, nhưng theo nhiều chuyên gia bất động sản, tính đến biên độ 5-10 năm, giá có thể tăng 20-30% so với giá mua ban đầu.

      Lợi thế lớn của việc sở hữu nhà chung cư không chỉ là mục đích ở, mà còn là khả năng sinh lời tốt cho chủ nhân. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng về tính thanh khoản của các phân khúc chung cư. Thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp, có thể đối mặt với tình trạng thanh khoản chậm trong một khoảng thời gian nhất định.

      Lợi thế và tiềm năng của việc mua căn hộ chung cư (Nguồn: HomeID)

      Mặc dù việc mua bán nhanh chóng để kiếm lời trong vài tháng hoặc vài quý có thể gặp khó khăn trong thị trường bất động sản tăng giá. Nhưng sau một thời gian, việc bán hoặc cho thuê có thể trở nên thuận lợi hơn, giảm thiểu rủi ro lỗ vốn. Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn cần chọn khu chung cư có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, và cộng đồng cư dân ổn định để đảm bảo tính thanh khoản cao hơn.

      Tóm lại, việc mua chung cư mang lại lợi ích về lâu dài và tiềm năng sinh lời, nhưng đòi hỏi khách hàng cân nhắc kỹ lưỡng về tính thanh khoản của căn hộ, cũng như lập kế hoạch đầu tư thông minh.

      Như thế, OneHousing đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng nên thuê hay mua nhà chung cư trong thời điểm hiện tại. Tùy thuộc vào tình hình tài chính cá nhân, hy vọng bạn có thể đưa ra quyết định hợp lý nhất dành cho mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ, giải quyết thế nào?

      Techcombank cho vay mua nhà: Hạn mức vay mua dự án Vinhomes

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương