Nên mở bao nhiêu sổ tiết kiệm là hợp lý?

      Nên mở bao nhiêu sổ tiết kiệm là hợp lý?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/03/2024
      Mở nhiều sổ tiết kiệm khi gửi tiết kiệm ngân hàng khoản tiền lớn, là cách được khuyên làm thay vì mở một số? Nhưng tại sao phải làm như vậy và nên mở bao nhiêu sổ là hợp lý nhất?

       “Không bỏ nhiều trứng vào cùng một giỏ” là lời khuyên quen thuộc trong quản lý và sử dụng tiền bạc. Ngay cả với hình thức quản lý tài chính cá nhân có độ an toàn cao như gửi tiết kiệm, chia số tiền gửi thành nhiều sổ cũng được khuyến khích hơn là tất cả vào chung. Vậy lợi ích của việc làm này là gì và nên mở bao nhiêu sổ thì hợp lý nhất?

      Bản chất của việc gửi tiết kiệm ngân hàng

      Gửi tiết kiệm ngân hàng hiểu nôm na là việc bạn đưa khoản tiền nhàn rỗi của mình cho ngân hàng bảo quản trong một thời hạn nhất định. Thời gian này, ngân hàng sẽ mang số tiền đó đầu tư hoặc cho vay lại để sinh lời. Đến thời hạn rút tiền, bạn sẽ nhận về cả gốc lẫn một phần tiền lãi theo % thỏa thuận trước khi gửi.

      nen-mo-bao-nhieu-so-tiet-kiem-la-hop-ly-anh1

      Gửi tiết kiệm là gửi khoản tiền nhàn rỗi của mình vào ngân hàng trong thời hạn nhất định (Nguồn ảnh: Tạp chí Tài chính Thị trường Tiền tệ)

      Có 2 hình thức gửi tiết kiệm cơ bản là gửi có kỳ hạn và gửi không kỳ hạn. Với hình thức gửi không kỳ hạn, bạn có thể rút tiền tại bất cứ thời điểm nào cần đến nhưng lãi suất rất thấp. Với hình thức gửi có kỳ hạn, bạn phải đợi đến đúng cuối kỳ trả lãi theo thỏa thuận ban đầu để rút mới nhận được toàn bộ khoản lời theo cam kết, lãi suất luôn cao hơn gửi không kỳ hạn.

      Một kỳ hạn gửi có thể kéo dài 1 tháng, 2 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc thậm chí là 3 năm. Thông thường, thời hạn gửi càng dài thì lãi suất càng lớn. Chẳng hạn, tại ngân hàng Techcombank hiện nay, lãi suất tiền gửi tiết kiệm thường, áp dụng trả lãi cuối kỳ từ ngày 21/2/2024 đến nay như sau: 

      • 2.45%/năm nếu gửi 1 tháng
      • 2.85%/năm nếu gửi 3 tháng
      • 3.50%/năm nếu gửi 6 tháng
      • 3.55%/năm nếu gửi 9 tháng
      • 4.50%/năm nếu gửi 12 tháng

       Tuy nhiên, đây cũng là điểm hạn chế khi nếu muốn rút tiền trước hạn, bạn phải chấp nhận sẽ chỉ lấy lại được tiền gốc mà không có lãi.

       

      Lợi ích khi mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc

      Đọc tiếp

      Rủi ro kể trên cũng chính là nguyên nhận tại sao bạn nên mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc nếu số tiền gửi lớn. Chẳng hạn, nếu có 500 triệu đồng, thay vì gửi chung tất cả vào cùng một sổ, bạn nên chia chúng thành hai sổ 250 triệu hoặc hai sổ 200 triệu và một sổ 100 triệu. Trong trường hợp muốn rút một phần để chi tiêu trước, bạn chỉ cần đáo hạn một sổ và sổ còn lại vẫn sẽ tiếp tục được sinh lời.

      nen-mo-bao-nhieu-so-tiet-kiem-la-hop-ly-anh2

      Số tiền gửi càng lớn, số sổ tiết kiệm nên mở càng nhiều (Nguồn ảnh: Bách hóa Xanh)

      Ngoài ra, việc mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc còn có thêm nhiều lợi ích khác như:

      • Có thể gửi thêm tiền vào ngân hàng bất cứ lúc nào: Khi bạn có nhu cầu gửi thêm tiền vào sổ tiết kiệm, bạn sẽ không bị giới hạn bởi số tiền gốc và kỳ hạn đã cam kết. Thay vào đó, bạn có thể mở thêm một sổ tiết kiệm mới với số tiền và kỳ hạn mong muốn, hưởng lãi suất mới ngay tại thời điểm mở sổ.
      • Được hưởng lãi suất huy động đa dạng: Khi bạn mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc, bạn sẽ có cơ hội lựa chọn các kỳ hạn và lãi suất khác nhau, tùy theo mục tiêu và kỳ vọng riêng. Bạn có thể chọn gửi tiết kiệm ngắn hạn để linh hoạt rút tiền khi cần hoặc gửi tiết kiệm dài hạn để hưởng lãi suất cao hơn. Gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng khác nhau cũng là ý tưởng hay để so sánh và chọn lựa ngân hàng cung cấp mức lãi suất tốt nhất.
      • Đảm bảo linh hoạt tiền gửi: Khi bạn mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc, bạn sẽ không phải lo lắng khi cần rút tiền gấp. Bạn có thể rút tiền từ một sổ tiết kiệm nào đó mà không ảnh hưởng đến các sổ khác. Bạn cũng sẽ không bị mất toàn bộ lãi suất nếu rút tiền trước hạn, vì bạn vẫn có thể hưởng lãi suất đầy đủ từ các sổ tiết kiệm còn lại.
      • Phân bố rủi ro: Khi mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc, bạn có thể giảm thiểu được rủi ro trong trường hợp mất cắp, hỏa hoạn hoặc sự cố của ngân hàng. Tất nhiên, đây chỉ là trường hợp hy hữu và tỷ lệ xảy ra ngoài đời thực rất thấp. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đề phòng để chắc chắn luôn có tiền sử dụng trong bất cứ hoàn cảnh nào.

      Mở bao nhiêu sổ tiết kiệm là hợp lý?

      Không có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi mở bao nhiêu sổ tiết kiệm là hợp lý vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, nhu cầu, khả năng và sở thích của từng người. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cơ bản mà bạn nên tham khảo để quyết định số lượng sổ tiết kiệm phù hợp.

      Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu gửi tiết kiệm của mình là gì. Gửi để dự phòng, để tích lũy hay để đầu tư? Mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến kỳ hạn, lãi suất và số tiền gửi tiết kiệm cụ thể.

      Thứ hai, bạn cần xem xét nhu cầu sử dụng tiền của mình trong tương lai. Bạn có thường xuyên cần rút tiền hay không? Có dự định chi tiêu lớn hay không?

      Bạn cũng cần đánh giá khả năng tài chính cá nhân hiện tại để quyết định chính xác mục tiêu gửi ngắn hạn, dài hạn hay trung hạn.

      nen-mo-bao-nhieu-so-tiet-kiem-la-hop-ly-anh3

      Cân nhắc mở sổ tiết kiệm theo mục tiêu, nhu cầu, khả năng tài chính cá nhân (Nguồn ảnh: CMTC Việt Nam)

      Số tiền muốn gửi càng lớn, bạn càng nên chia thành nhiều sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, hãy chắc chắn mình nhớ chính xác có bao nhiêu sổ, mỗi sổ giá trị bao nhiêu và gửi ở những ngân hàng nào. Để dễ quản lý nhất, bạn có thể cân nhắc mở khoảng 2 - 3 sổ tại tối đa 2 ngân hàng.

      Trên đây là những gợi ý để giúp bạn có thể xác định nên mở bao nhiêu sổ tiết kiệm là hợp lý. Hy vọng từ thông tin trong bài viết, bạn sẽ đưa ra được đáp án chính xác nhất cho bản thân mình.

      Xem thêm 

      500 triệu: Mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm và ở nhà thuê?

      Gửi tiết kiệm ngân hàng Techcombank 220 triệu, mỗi tháng lời bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương