Nên hay không việc xây thêm phòng cho thuê trong chính nhà ở của mình?

      Nên hay không việc xây thêm phòng cho thuê trong chính nhà ở của mình?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/01/2024
      Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc có nên xây thêm phòng cho thuê trong chính nhà ở của mình hay không qua bài viết dưới đây.

      Nhà ở kết hợp với phòng trọ cho thuê đang dần trở thành xu hướng, mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu. Mô hình này giúp bạn tận dụng khoảng không gian còn trống trong nhà để có thể tạo ra thu nhập ổn định hàng tháng. Bài viết này, OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của mô hình này, đồng thời giúp bạn giải đáp thắc mắc nên hay không việc xây thêm phòng cho thuê trong chính nhà ở của mình.

      Lợi ích của việc xây thêm phòng cho thuê

      Tạo ra nguồn thu nhập ổn định

      Một trong những xu hướng phổ biến trong thị trường bất động sản hiện nay là việc thiết kế nhà ở kết hợp với phòng cho thuê. Đối với những gia đình ít thành viên thì mô hình này được xem là một trong những phương án hữu ích, hiệu quả, giúp gia chủ tận dụng tối đa lợi ích của căn nhà.

      Nhu cầu thuê nhà ở, phòng trọ tại các thành phố lớn ngày càng tăng bởi hàng năm, lượng người đổ về thành phố để học tập, sinh sống và làm việc ngày càng lớn. Chính vì vậy, việc kết hợp sử dụng nhà để ở và cho thuê phòng trọ là một trong những cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động và ổn định cho chủ nhà. 

      nen-hay-khong-viec-xay-them-phong-cho-thue-trong-chinh-nha-o-cua-minh-onehousing-1

      Mô hình nhà ở kết hợp với phòng trọ cho thuê (Nguồn: VMCCO)

      Tận dụng không gian trống giúp tăng giá trị tài sản

      Một ngôi nhà không được thiết kế hay sử dụng hết công năng mà còn nhiều diện tích, không gian trống sẽ không được đánh giá cao, bỏ qua cơ hội tăng giá trị của căn nhà. Trong khi đó, căn nhà được chủ nhà tận dụng không gian trống để kết hợp vừa để ở vừa cho thuê phòng và tạo ra nguồn thu nhập thụ động từ tiền thuê sẽ được đánh giá cao bởi tính đa dạng của công năng. Điều này giúp giá trị căn nhà cũng được tăng cao và sinh nhiều lợi nhuận trong tương lai.

      Khả năng sinh lợi nhuận cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng

      Nếu bạn có một khoản tiền vốn nhất định và số tiền đầu tư để xây thêm phòng cho thuê ngay trong chính nhà ở của mình không quá lớn, dưới 500 triệu đồng thì mô hình này sẽ giúp bạn có khoản thu nhập cao hơn so với việc gửi tiết kiệm ngân hàng. 

      Tại các khu vực có vị trí thuận tiện như gần các trường học, bệnh viện, trụ sở công ty, khu dân cư thì việc cho thuê sẽ trở nên dễ dàng bởi nhu cầu tại các khu vực này luôn rất lớn. Giá cho thuê phòng tại các khu vực này giao động từ 3-5 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn xây thêm 2 phòng cho thuê trong nhà mình với chi phí đầu tư dưới 500 triệu đồng. Thu nhập hàng tháng khoảng 6-10 triệu đồng, cả năm là 72-120 triệu đồng. Số tiền này sẽ lớn hơn nhiều so với việc gửi tiết kiệm ngân hàng. 

       

      Nhược điểm của việc kết hợp sử dụng nhà để ở và cho thuê phòng

      Đọc tiếp

      Phức tạp trong việc quản lý và phân chia không gian sống trong nhà

      Khi kết hợp sử dụng nhà vừa để ở vừa cho thuê, việc quản lý và phân chia không gian sinh sống sẽ trở nên phức tạp hơn. Chủ nhà cần sắp xếp không gian hợp lý để đảm bảo vừa có không gian sinh sống thoải mái cho cả gia đình mình vừa đáp không gian sống cho khách thuê để không ảnh hưởng đến nhau. Điều này yêu cầu chủ nhà cần tổ chức, quản lý kỹ lưỡng và ký hợp đồng rõ ràng để tránh xảy ra xung đột giữa các bên.

      nen-hay-khong-viec-xay-them-phong-cho-thue-trong-chinh-nha-o-cua-minh-onehousing-2

      Nhà vừa để ở vừa cho thuê có không ít bất tiện (Nguồn: Blog Rever)

      Ảnh hưởng đến sự riêng tư và không gian sống của chủ nhà

      Việc kết hợp nhà ở và cho thuê phòng có thể ảnh hưởng đến sự riêng tư và không gian sống của chủ nhà. Việc sử dụng không gian chung như khu vực để xe, cầu thang, nhà bếp,... có thể gây bất tiện, tạo cảm giác không thoải mái cho việc sinh hoạt, nghỉ ngơi của gia chủ. Đối với người đề cao không gian sống yên tĩnh và riêng tư thì cần cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề này trước khi kết hợp cho thuê phòng ngay trong nhà ở của mình.

      Rủi ro khi thị trường bất động sản biến động

      Cho thuê phòng ngay trong chính nhà ở của mình giúp bạn có nguồn thu nhập thụ động, nhưng cũng có nhiều rủi ro khi thị trường bất động sản biến động. Nếu nhu cầu thuê giảm, chủ nhà không tìm được người thuê thì sẽ gây lãng phí phòng trống, không thu hồi được vốn đã bỏ ra để cải tạo nhà. Hay khi giá phòng thuê giảm thì cũng ảnh hưởng đến nguồn thu nhập và thời gian hoàn vốn đầu tư của chủ nhà.

      Những lưu ý khi xây thêm phòng cho thuê ngay trong chính nhà ở của mình

      Thường khi xây thêm phòng, bạn cần nâng tầng cho ngôi nhà của mình. Điều này yêu cầu cần có thợ chuyên nghiệp kiểm tra chất lượng toàn bộ ngôi nhà và đánh giá mức độ xuống cấp của căn nhà cũng như khả năng chịu lực của móng nhà. Nếu kết luận nhà bạn có khả năng nâng tầng thì tiếp tục cân nhắc đến các vấn đề khác như nhà để xe, hệ thống điện nước, cầu thang, chỗ phơi quần áo,...

      Nếu thêm 2 phòng thì cần thêm 2-6 chỗ để xe, liệu không gian hiện tại có đáp ứng đủ chỗ để xe của cả gia đình bạn và khách thuê phòng không. Chú ý cần có diện tích và khoảng trống giữa các xe để hạn chế trường hợp để xe quá sát nhau có thể gây trầy xước xe và sẽ rất vất vả khi dắt xe vào các buổi sáng sớm.

      Ngoài ra, bạn cần làm thủ tục xin cấp phép xây thêm tầng cho căn nhà, và cần xem số tầng có phù hợp với quy hoạch của khu vực hay không. 

      Nên hay không việc xây thêm phòng cho thuê trong chính nhà ở của mình sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu, tài chính, đặc điểm nhà cũng như mức độ chấp nhận rủi ro của từng gia chủ. Quan trọng là bạn cần có sự phân tích, cân nhắc kỹ lưỡng giữa ưu nhược điểm của mô hình này để đảm bảo giảm thiểu rủi ro trong việc triển khai. OneHousing hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn trong việc lên kế hoạch đầu tư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Quy tắc quản lý rủi ro khi đầu tư vào bất động sản

      5 ý tưởng tạo ra nguồn thu nhập từ đầu tư bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương