Nên hay không việc mua căn hộ chung cư trả góp với thu nhập 20 triệu?

      Nên hay không việc mua căn hộ chung cư trả góp với thu nhập 20 triệu?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/01/2024
      Người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng có nên mua căn hộ chung cư trả góp không? Cùng OneHousing bàn luận về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

      “Thu nhập 20 triệu đồng một tháng có nên mua chung cư trả góp không” hẳn là băn khoăn của rất nhiều người lao động hiện nay, nhất là người trẻ có thu nhập ổn định nhưng chưa có một chốn về riêng. Vì thế, trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng bạn bàn luận về vấn đề trên để tìm ra những giải pháp hữu ích, thiết thực.

      Mua chung cư trả góp là gì? Lợi ích và rủi ro 

      Mua chung cư trả góp là hình thức mua nhà, cho phép người mua không cần thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ khi mua. Thay vào đó, người mua chỉ cần thanh toán một phần chi phí trước. Chi phí còn lại sẽ được chia nhỏ thành nhiều đợt thanh toán theo định kỳ tháng hoặc năm. Ngoài giá trị nhà ban đầu, mỗi kỳ trả góp, người mua nhà sẽ phải trả thêm một khoản lãi, được tính theo mức lãi suất quy định.

      nen-hay-khong-viec-mua-can-ho-chung-cu-tra-gop-voi-thu-nhap-20-trieu-onehousing-1

      Mua chung cư trả góp là hình thức không phải trả hết toàn bộ giá trị căn hộ ngay khi mua (Nguồn: vinhomes)

      Hiện nay, nhiều chủ đầu tư chung cư đã kết hợp với ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng để cung cấp cho người mua chung cư một khoản vay lên tới 70% giá trị căn hộ. Trong đó, người vay sẽ cần có tài sản thế chấp là căn hộ định mua hoặc một tài sản có giá trị khác để đảm bảo khoản vay.

      Thực tế, việc vay ngân hàng mua căn hộ trả góp đem đến rất nhiều lợi ích cho người mua, đặc biệt là những người có tài chính eo hẹp. Cụ thể như sau:

      • Người mua sẽ có được căn hộ nhanh chóng ngay cả khi chưa có đủ kinh phí
      • Đây là hình thức phù hợp với những người trẻ muốn có một tổ ấm riêng và đang có mức thu nhập trung bình
      • Mua chung cư trả góp giúp người mua thoát khỏi cảnh sinh hoạt tạm bợ trong căn nhà trọ chật hẹp, có nơi “an cư” và tập trung hơn cho việc phát triển sự nghiệp
      • Khoản vay thường có thời hạn dài, giúp người mua giảm nhẹ áp lực tài chính khi trả nợ

      nen-hay-khong-viec-mua-can-ho-chung-cu-tra-gop-voi-thu-nhap-20-trieu-onehousing-2

      Khoản vay trả góp có thời hạn dài, giúp giảm nhẹ áp lực tài chính khi trả nợ (Nguồn: vinhomes)

      Đi kèm với những lợi ích như trên, việc mua căn hộ chung cư trả góp cũng tiềm ẩn một số rủi ro sau đây:

      • Rủi ro về pháp lý dẫn tới mất trắng tài sản do căn hộ thiếu sổ hồng, bản vẽ quy hoạch,...
      • Rủi ro về tài chính, chủ yếu là áp lực trả nợ và vấn đề tiền đặt cọc.
      • Rủi ro về lãi suất xảy ra với người mua rá quyết định vội vàng khi chưa tìm hiểu kỹ về mức lãi suất, thời hạn ưu đãi, lãi suất sau ưu đãi,... của các bên cho vay.
       

      Thu nhập 20 triệu có nên mua chung cư trả góp không? 

      Đọc tiếp

      Có thể thấy, với những lợi ích của mình, hình thức mua chung cư trả góp là một lựa chọn tối ưu với những người có thu nhập trung bình, muốn an cư tại thành phố. Tuy nhiên, khi mua chung cư theo cách này, bạn cần cân nhắc cẩn thật và giá trị căn hộ và hình thức trả góp. Trong đó, với mức thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng, bạn có thể xem xét và lựa chọn các căn hộ giá rẻ.

      Theo thống kê của batdongsan vào ngày 15/01/2024, các căn hộ chung cư giá rẻ tại Hà Nội đang được bán với giá từ 490 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng/căn và tại TPHCM là từ 570 triệu đồng trở lên. Mức giá cụ thể sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí, diện tích, kết cấu căn hộ,... Đây là một giá trị không hề nhỏ với những người có thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng.

      Ngoài ra, nếu số tiền bạn vay bằng tổng giá trị căn hộ và được áp dụng mức lãi suất vay khoảng 10%/năm, bạn sẽ phải trả lãi khoảng hơn 10 triệu đồng (tức là 50% tổng thu nhập) trong ít nhất 6 năm liên tục mới trả hết nợ. Đây là một khoảng thời gian tương đối dài, đòi hỏi người đi vay phải có sự kiên trì và kế hoạch chi tiêu hợp lý để trả hết nợ đúng hạn.

      nen-hay-khong-viec-mua-can-ho-chung-cu-tra-gop-voi-thu-nhap-20-trieu-onehousing-3

      Vay ngân hàng mua chung cư trả góp là hình thức phù hợp với người vay có sự kiên trì và kế hoạch chi tiêu hợp lý (Nguồn ảnh: Tiến Độ Dự Án)

      Lời khuyên từ chuyên gia

      Để giảm áp lực tài chính, bạn nên tiết kiệm tiền trong khoảng từ 5 năm trở lên rồi mới tính đến chuyện mua nhà. Bởi vì, lúc này, bạn đã có một ngân sách nhất định, giúp giảm giá trị khoản vay rất nhiều lần. Điều này cùng với thời gian vay hợp lý sẽ giúp bạn giảm số tiền phải trả hàng tháng, sinh hoạt thoải mái hơn trong tổ ấm của riêng mình.

      Ngoài ra, trước khi mua căn hộ trả góp, bạn nên đánh giá thật kỹ khả năng trả nợ của bản thân. Điều này giúp bạn phòng tránh được trường hợp mất khả năng trả nợ hoặc phát sinh thêm những khoản vay không đáng có. Trong đó, bạn có thể đánh giá khả năng trả nợ của bản thân qua các thông số như sau:

      • (1) - Khả năng tài chính: Đây là tổng toàn bộ thu nhập hiện có của gia đình sau khi trừ đi các khoản chi phí và tiền tiết kiệm.
      • (2) - Khả năng tài chính hỗ trợ: Đây là khoản tiền mà bạn có thể vay được của người thân hoặc bạn bè mà không bị tính lãi hoặc với lãi suất thấp hơn so với vay ngân hàng.
      • (3) - Khả năng trả nợ: Chỉ số cho biết khả năng trả nợ hành tháng và kiểm soát rủi ro của người vay.
      • Nếu tổng các chỉ số (1) và (2) lớn hơn so với (3) thì mua chung cư trả góp là phương án khả thi. Ngược lại, bạn nên xem xét lại kế hoạch mua nhà trả góp này.

      Đặc biệt, khi mua nhà trả góp, bạn cần yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý có liên quan và xác minh với cơ quan có thẩm quyền để phòng tránh nguy cơ mất trắng tài sản do không đủ giấy tờ. Cùng với đó, việc tìm hiểu kỹ về lãi suất, mức ưu đãi, thời hạn ưu đãi và có sự so sánh, lựa chọn đơn vị vay phù hợp cũng giúp bạn tránh được tình huống phải đối mặt với khoản trả lãi quá sức.

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn có góc nhìn nhất định về việc mua căn hộ chung cư trả góp với thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng. Còn bạn? Bạn thấy ý kiến của OneHousing thế nào? Để lại bình luận bên dưới để chia sẻ quan điểm của bạn nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      Lương 20 triệu đồng/tháng có thể mua trả góp căn hộ studio dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương