Nên đầu tư vào quỹ ETF hay quỹ mở?

      Nên đầu tư vào quỹ ETF hay quỹ mở?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      07/08/2024
      Kiến thức đầu tư tổng hợp sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại quỹ ETF và quỹ mở, từ đó lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp với mục tiêu tài chính.

      Quỹ ETF và quỹ mở đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Nhưng liệu đây có phải là kênh đầu tư tốt nhất? Cùng phân tích sâu hơn về từng loại quỹ trong bài kiến thức đầu tư tổng hợp dưới đây để tìm ra câu trả lời.

      Khái niệm quỹ ETF

      Quỹ ETF là một quỹ đầu tư thụ động, được thiết kế để mô phỏng theo biến động của một chỉ số tài sản cụ thể. Chỉ số này có thể bao gồm các loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, vàng, hàng hóa (ví dụ: dầu, lúa mì) và nhiều loại tài sản khác.

      Điều đặc biệt của quỹ ETF là nó kết hợp cả tính chất của một quỹ đầu tư và một cổ phiếu. Giống như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết và giao dịch liên tục trên sàn chứng khoán, cho phép nhà đầu tư mua bán linh hoạt trong suốt phiên giao dịch.

      nen-dau-tu-vao-quy-etf-hay-quy-mo-1

      Quỹ ETF kết hợp cả tính chất của một quỹ đầu tư và một cổ phiếu (Nguồn: Stock Insight - HSC)

      Khái niệm quỹ mở

      Quỹ mở, hay còn được gọi là quỹ tương hỗ, là một hình thức đầu tư dạng tập thể. Nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu sẽ góp vốn vào trong một công ty quản lý quỹ. Công ty này sẽ sử dụng số vốn góp để đầu tư hộ, với mục tiêu sinh lời tối đa cho các nhà đầu tư.

      Các quỹ này không giới hạn số lượng chứng chỉ quỹ phát hành. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia hoặc rút khỏi quỹ bất cứ khi nào họ muốn. Khi muốn rút vốn, nhà đầu tư chỉ cần yêu cầu quỹ mua lại chứng chỉ quỹ của mình. Ngược lại, để đầu tư vào quỹ, nhà đầu tư chỉ cần mua thêm chứng chỉ quỹ.

      Cơ chế hoạt động của quỹ mở khá đơn giản. Mỗi khi có nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ, quỹ sẽ phát hành thêm chứng chỉ để đáp ứng nhu cầu. Và nếu nhà đầu tư bán chứng chỉ quỹ, số lượng chứng chỉ quỹ đang lưu hành sẽ giảm đi.

      nen-dau-tu-vao-quy-etf-hay-quy-mo-2

      Cơ chế hoạt động của quỹ mở (Nguồn: Đầu tư tài chính cùng VNDIRECT)

      Về danh mục đầu tư, quỹ mở thường tập trung vào các tài sản có tính thanh khoản cao như cổ phiếu của các công ty lớn, trái phiếu chính phủ... Điều này giúp nhà đầu tư dễ dàng mua bán chứng chỉ quỹ và giảm thiểu rủi ro khi cần rút vốn nhanh.

      Điểm giống và khác nhau giữa quỹ ETF và quỹ mở

      Cả quỹ mở và quỹ ETF đều là những lựa chọn hấp dẫn cho những nhà đầu tư muốn tích lũy vốn với số tiền nhỏ. Với tính thanh khoản cao và tiềm năng sinh lời vượt trội so với gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng chỉ quỹ mang đến nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn.

      Dưới đây là kiến thức đầu tư tổng hợp để so sánh quỹ ETF và quỹ mở.

      Giống nhau

      Quỹ ETF và quỹ mở có một số điểm giống nhau như sau:

      • Hình thức đầu tư: Quỹ mở và ETF đều là các hình thức đầu tư quỹ mở, giao dịch tương tự nhau trên thị trường sơ cấp thông qua cơ chế hoán đổi chứng chỉ quỹ. Điều này có nghĩa là, nhà đầu tư có thể mua chứng chỉ quỹ ETF trực tiếp từ nhà quản lý quỹ, gồm các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu… Số lượng chứng chỉ quỹ được tạo ra không giới hạn, và nhà đầu tư có thể bán lại nó cho công ty quản lý quỹ.
      • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Cả quỹ mở và ETF đều cho phép nhà đầu tư phân bổ vốn vào nhiều loại tài sản khác nhau. Từ đó, giảm thiểu tác động tiêu cực khi một loại tài sản nào đó biến động.

      nen-dau-tu-vao-quy-etf-hay-quy-mo-3

      Quỹ mở và quỹ ETF rất phù hợp với nhà đầu tư vốn nhỏ, ít kinh nghiệm (Nguồn: Prudential)

      Khác nhau

      Dưới đây là những điểm khác biệt giữa quỹ ETF và quỹ mở:

       

      Quỹ ETF

      Quỹ mở

      Cách quản lý

      ETF chính là hình thức đầu tư thụ động, theo sát một chỉ số thị trường như VN30. Các nhà quản lý quỹ có thể quản lý quỹ một cách chủ động hoặc thụ động.

      Quỹ mở được quản lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, kết hợp cả việc chủ động và theo dõi các chỉ số thị trường. Quỹ mở cũng có thể đầu tư theo 2 hình thức: chủ động và thụ động.

      Giao dịch

      Chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết và giao dịch trên sàn như một mã cổ phiếu. Do vậy, giá cả biến động theo cung cầu thị trường.

      Khác với chứng chỉ ETF, chứng chỉ quỹ mở không được niêm yết và giao dịch trực tiếp trên sàn. Nhà đầu tư phải mua và bán chứng chỉ quỹ mở thông qua công ty quản lý quỹ.

      Vốn đầu tư

      Không có ngưỡng đầu tư tối thiểu.

      Yêu cầu về mức vốn tối thiểu rất thấp.

      Chi phí của quỹ

      Đầu tư vào quỹ ETF, bạn sẽ không phải trả phí tham gia ban đầu. Ngoài ra, chi phí quản lý quỹ ETF thường rất cạnh tranh, chỉ khoảng 0.6-0.8% mỗi năm.

      Mức phí quản lý quỹ mở, thường dao động từ 1-2% một năm.

      Ưu đãi về thuế

      Đầu tư vào ETF giúp nhà đầu tư tối ưu hóa nghĩa vụ thuế. Nhờ đặc điểm ít phát sinh khoản thặng dư thường xuyên, nhà đầu tư có thể chủ động hơn trong việc nộp thuế.

      Tính thanh khoản cao của quỹ mở đồng nghĩa với tần suất giao dịch lớn hơn. Kéo theo đó là tần suất đóng thuế thu nhập thường xuyên hơn.

      Nên đầu tư vào quỹ ETF hay quỹ mở?

      Từ kiến thức đầu tư tổng hợp trên, bạn hoàn toàn có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn và phù hợp với bản thân.

      Hãy chọn đầu tư vào quỹ ETF nếu bạn:

      • Ưu tiên chi phí thấp: Quỹ ETF thường có chi phí quản lý thấp hơn so với quỹ mở, giúp tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.
      • Muốn tự chủ trong đầu tư: Với quỹ ETF, bạn sẽ tự mình nghiên cứu và lựa chọn quỹ phù hợp với mục tiêu và khả năng chịu rủi ro của mình. Không có sự hỗ trợ của chuyên gia.
      • Quan tâm đến ưu đãi thuế: Quỹ ETF thường có các chính sách ưu đãi thuế hấp dẫn. Vì ít giao dịch nên đóng thuế ở mức thấp hơn.

      Ngược lại, bạn có thể đầu tư vào quỹ mở nếu:

      • Muốn giao phó việc quản lý tài sản cho chuyên gia: Với đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, quỹ mở sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt, tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.
      • Cần sự hỗ trợ tư vấn tận tình: Các nhà quản lý quỹ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, phân tích thị trường chi tiết và tư vấn phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn.
      • Không có nhiều thời gian nghiên cứu thị trường: Việc quản lý danh mục đầu tư đòi hỏi nhiều thời gian và kiến thức. Quỹ mở sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
      • Muốn có tính thanh khoản cao: NAV, hay giá trị tài sản ròng trên một đơn vị quỹ, được tính toán liên tục và cập nhật trong suốt ngày giao dịch. Điều này có nghĩa là bạn luôn biết chính xác giá trị của phần vốn mà mình đã đầu tư vào quỹ tại bất kỳ thời điểm nào.

      nen-dau-tu-vao-quy-etf-hay-quy-mo-4

      Việc lựa chọn loại hình đầu tư nào phụ thuộc vào mục tiêu, khả năng chịu rủi ro và kiến thức của từng nhà đầu tư (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Bài kiến thức đầu tư tổng hợp trên đây đã giúp bạn so sánh sự khác biệt giữa quỹ ETF và quỹ mở. Để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính. Họ sẽ giúp bạn đánh giá toàn diện tình hình tài chính cá nhân và đưa ra lời khuyên phù hợp.

      Xem thêm 

      Đầu tư chứng chỉ quỹ ETF cần nghiên cứu tin tức về thị trường tài chính thế nào?

      Tìm hiểu về quỹ hoán đổi danh mục ETF

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương