Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà thì đúng phong thủy?

      Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà thì đúng phong thủy?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      15/08/2023
      Nên đặt bàn thờ Phật ở đâu trong nhà thì đúng phong thủy là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Bàn thờ Phật là một trong những nét văn hóa tín ngưỡng tôn giáo của người dân Việt Nam. Việc thờ cúng Phật trong nhà được xem là một việc làm hết sức quan trọng và mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, khi lập bàn thờ Phật tại nhà, gia chủ cần phải tuân thủ những nguyên tắc phong thủy để việc thờ cúng mang lại hiệu quả. Dưới đây là những chia sẻ về nguyên tắc phong thủy khi đặt bàn thờ Phật tại gia.

      Ý nghĩa của việc đặt bàn thờ Phật tại nhà

      Người Phương Đông và đặc biệt là người Việt Nam chúng ta xem trọng việc thờ cúng tổ tiên, Phật pháp, trời đất, thần thánh. Đây được gọi là một niềm tin tín ngưỡng, là nơi để mọi người trong gia đình thể hiện tâm đức của mình đối với các đấng bề trên. Thờ Phật còn là nơi để mỗi người tự soi chiếu, nhận thức được đạo đức, biết cách sống tốt với gia đình và xã hội.

      nen-dat-ban-tho-phat-o-dau-trong-nha-thi-dung-phong-thuy-onehousing-1

      Bàn thờ Phật có ý nghĩa tâm linh thiêng liêng đối với người Việt Nam (Nguồn: Bàn thờ Việt)

      Việc thờ Phật trong nhà còn giúp những thành viên trong gia đình tự hoàn thiện bản thân, từ bỏ được những thói hư tật xấu, mở rộng lòng từ bi. Thờ Phật cũng là một cách để chúng ta kiểm điểm được tư tưởng, từng lời nói và hành động theo tấm gương sáng trước mặt. Ngoài ra, việc thờ Phật tại nhà còn là cách để cầu mọi sự bình an thanh thản, mong được bề trên phù hộ, giúp thoát khỏi tai ương.

      Bàn thờ trong căn hộ chung cư đặt ở đâu tránh phạm phong thủy?

      Đọc tiếp

      Cách đặt bàn thờ Phật tại nhà đúng phong thủy

       

      Vị trí đặt bàn thờ Phật

      Đối với những ngôi nhà truyền thống ở làng quê Việt Nam, bàn thờ Phật thường được xếp tại khu vực Trung cung (trung tâm) của căn nhà, theo đó, phòng khách thường là nơi được lựa chọn để đặt bàn thờ. Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại, mới mẻ, gia chủ thường dành không gian cho bàn thờ ở những khu vực yên tĩnh hoặc đặt bàn thờ ở khu vực tầng thượng.

      Bàn thờ thường được bố trí ở độ cao thích hợp để mọi người thuận tiện thể hiện ngưỡng vọng thành kính đến các đấng bề trên. Ngay ở phía trên bàn thờ chỉ có thể là bầu trời hoặc mái nhà chứ không nên bị các phòng ốc khác đè lên. Bàn thờ nên được đặt trước những bức tường vững chãi, có khoảng không gian rộng rãi phía trước để thuận tiện làm nghi lễ. 

      Với những căn hộ có diện tích rộng rãi, nhiều phòng, gia chủ thường sử dụng một không gian phòng hoặc một phòng riêng phục vụ cho việc thờ cúng. Còn đối với những căn hộ có diện tích hạn chế, các kiến trúc sư thương đặt bàn thờ ở ngay khu vực phòng khách để tiện nghi thờ cúng nhất.

      nen-dat-ban-tho-phat-o-dau-trong-nha-thi-dung-phong-thuy-onehousing-2

      Bàn thờ Phật nên đặt ở không gian rộng rãi, trang nghiêm (Nguồn: Nadudesign)

      Có nên đặt ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên không?

      Nếu không gian ngôi nhà đủ rộng thì gia chủ nên đặt bàn thờ Phật riêng biệt với bàn thờ gia tiên. Trong trường hợp không có đủ diện tích, thì khi đặt ảnh Phật chung cùng với bàn thờ gia tiên, gia chủ chú ý không nên để tượng Phật thấp hơn hoặc ngang bằng với bài vị của gia tiên mà nên đặt cao hơn. Bàn thờ Phật hoặc ảnh Phật đặt ở chính giữa, di ảnh gia tiên đặt ở 2 bên hoặc cũng ở giữa nhưng phải thấp hơn ảnh Phật.

      Bàn thờ Phật nên đặt phía nào so với bàn thờ gia tiên?

      Cách sắp xếp bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên tùy theo từng thiết kế và diện tích của ngôi nhà. Theo văn hóa truyền thống người Việt, bàn thờ Phật thường được đặt ở ngay vị trí trọng tâm trang trọng nhất phòng khách. 

      Nếu nhà có không gian rộng thì nên để bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên ở 2 phòng khác nhau. Nếu nhà chỉ có 1 phòng thờ thì để 2 bàn thờ ở 2 vị trí khác nhau thuận tiện cho việc thờ cúng. Bàn thờ Phật ở chính giữa, còn bàn thờ gia tiên ở bên cạnh và thấp hơn bàn thờ Phật. Nếu chỉ có thể thờ Phật và gia tiên trên cùng một bàn thờ thì chú ý Phật ở trên cao, gia tiên ở dưới thấp là được.

      nen-dat-ban-tho-phat-o-dau-trong-nha-thi-dung-phong-thuy-onehousing-3

      Bàn thờ Phật phải được đặt cao hơn bàn thờ gia tiên (Nguồn: Gốm sứ Hoàng Gia)

      Hướng đặt bàn thờ Phật tại nhà

      Hướng đặt bàn thờ Phật phải phụ thuộc vào mệnh của gia chủ:

      • Gia chủ mệnh Đông tứ trạch: hướng Bắc (Khảm), hướng Đông Nam (Tốn), hướng Đông (Chấn), hướng Nam (Ly).
      • Gia chủ mệnh Tây tứ trạch: hướng Tây (Đoài), hướng Tây Bắc (Càn), hướng Đông Bắc (Cấn), hướng Tây Nam (Khôn).

      nen-dat-ban-tho-phat-o-dau-trong-nha-thi-dung-phong-thuy-onehousing-4

      Hướng đặt bàn thờ Phật phải dựa vào mệnh của gia chủ (Nguồn: Nadudesign)

      Ngoài ra, khi đặt bàn thờ Phật, gia chủ cũng cần lưu ý các hướng xấu không nên đặt như sau:

      - Không đặt bàn thờ Phật hướng quay mặt vào tường

      - Không đặt bàn thờ Phật ở lối nhiều người đi lại hay nơi gần nhà vệ sinh

      - Không đặt bàn thờ Phật ở phía dưới gờ tường

      Cách đặt lọ hoa trên bàn thờ Phật

      Nếu trên bàn thờ Phật chỉ đặt một lọ hoa thì tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”, bình hoa sẽ đặt phía Đông còn hoa quả đặt phía Tây.

      Nguyên tắc này bắt nguồn theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc hướng Đông và lặn hướng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới ra trái. Chính vì vậy, khi bài trí bàn thờ cúng, thì lọ hoa phải được đặt ở hướng Đông, còn mâm ngũ quả đặt hướng Tây, như vậy mới thuận theo quy luật đất trời.

      Nếu bàn thờ đặt 2 lọ hoa, gia chủ có thể sắp xếp ở hai bên đối xứng và đặt mâm hoa quả ở giữa ngay trước bát hương. Làm như vậy không mất đi ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự thanh mát và cân đối cho bàn thờ.

      nen-dat-ban-tho-phat-o-dau-trong-nha-thi-dung-phong-thuy-onehousing-5

      Bình hoa đặt đối xứng 2 bên tạo sự cân đối hài hòa cho bàn thờ (Nguồn: Lịch ngày tốt)

      Cách đặt tượng Phật Bà Quan Âm đúng phong thủy

      Khi đặt tượng Phật Bà Quan Âm trong nhà, gia chủ nên tránh đặt chung với các tượng thờ khác. Tượng Phật Bà Quan Âm đặc trưng cho sự thanh tịnh thuần khiết nên cần được thờ riêng để thể hiện sự kính trọng.

      Hướng đặt bàn thờ Phật Bà Quan Âm không nên quay mặt vào tường hay quay vào hướng nhà vệ sinh, gầm cầu thang, phòng ngủ. Để chọn hướng đặt bàn thờ Phật Bà Quan Âm phù hợp với mệnh gia chủ, gia chủ cần nên chú ý:

      • Người mệnh Kim: Thuộc Tây tứ mệnh, đặt bàn thờ Quan Âm theo các hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.
      • Người mệnh Mộc: Thuộc Đông tứ mệnh, đặt bàn thờ Quan Âm theo các hướng Đông, Bắc, Nam và Đông Nam.
      • Người mệnh Thủy: Thuộc Đông tứ mệnh, đặt bàn thờ Quan Âm theo các hướng Đông, Bắc, Nam và Đông Nam.
      • Người mệnh Hỏa: Thuộc Đông tứ mệnh, đặt bàn thờ Quan Âm theo các hướng Đông, Bắc, Nam và Đông Nam.
      • Người mệnh Thổ: Thuộc Tây tứ mệnh, đặt bàn thờ Quan Âm theo các hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

      Những điều cần lưu ý khi đặt bàn thờ Phật tại gia

      Khi lập bàn thờ Phật tại gia, gia chủ cần lưu ý không lập thêm bàn thờ thần, thánh nào khác. Mỗi bàn thờ chỉ nên đặt 3 vị Phật, mỗi vị chỉ đặt một tượng và một ảnh.

      Khi thỉnh Phật, gia chủ có thể thỉnh Phật A Di Đà, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát. Cần lưu ý cách sắp xếp bàn thờ Phật đúng vị trí: Tượng Phật A Di Đà luôn được đặt ở giữa bàn thờ và bên trái là tượng Phật Bồ Tát Quán Thế Âm.

      Gia chủ nên chọn tượng Phật được làm từ những nghệ nhân có tâm, có đức để tượng Phật toát lên vẻ từ bi hỷ xả, thoát trần thoát tục. Không được chọn những tượng Phật không toát lên vẻ thanh thoát, bình an.

      nen-dat-ban-tho-phat-o-dau-trong-nha-thi-dung-phong-thuy-onehousing-6

      Nên chọn tượng Phật được thiết kế tỉ mỉ, thanh thoát (Nguồn: Nguyễn Tấn Đích)

      Trước khi thỉnh Phật về, gia chủ cần phải chuẩn bị bàn thờ Phật thật tươm tất. Trong lúc thỉnh Phật, gia chủ không được đưa tượng Phật ghé qua bất kỳ nơi đâu trước khi về nhà. Về đến nhà thì lập tức an vị cho tượng Phật lên bàn thờ Phật, tránh xú uế đến tượng Phật.

      Để thỉnh Phật và an vị Phật lên bàn thờ, gia chủ nên chọn các ngày mùng 1, ngày rằm (ngày 15 âm lịch) hay ngày vía của Chư Phật, Bồ Tát. Sau khi an vị Phật, gia chủ cần phải làm lễ an vị. Lễ này không cần chuẩn bị cầu kỳ, chỉ cần có nước tinh khiết, hoa, trái cây, 1 hoặc 3 nén hương để khấn là được.

      Trên đây là những chia sẻ về cách đặt bàn thờ Phật trong nhà đúng phong thủy. Hy vọng gia chủ đã biết cách để sắp xếp bàn thờ Phật phù hợp với không gian gia đình mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm bất cứ trường hợp nào tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mách bạn cách lập bàn thờ Thần Tài đón tài lộc vào nhà

      Phong thủy nhà ở là gì? Những kiến thức về phong thủy nhà ở cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương