Nâng tầm không gian sống với 10 vật liệu trang trí nội thất tinh tế

      Nâng tầm không gian sống với 10 vật liệu trang trí nội thất tinh tế

      Onehousing image
      7 phút đọc
      10/06/2024
      Bạn đang tìm kiếm loại vật liệu trang trí nội thất giúp nâng tầm thẩm mỹ của không gian sống? 10 loại vật liệu sau đây sẽ là những lựa chọn bạn không nên bỏ qua.

      Vật liệu trang trí nội thất là một trong những yếu tố quan trọng, cần được lựa chọn cẩn thận để góp phần tạo nên vẻ hoàn hảo cho tổng thể không gian sống. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu trang trí nội thất, từ gỗ, đá đến nhựa hay kim loại. Mỗi vật liệu lại có một công dụng riêng và mang đặc điểm khác nhau. Dưới đây là 10 loại vật liệu phổ biến và hiệu quả nhất trong việc tạo nên một không gian sống ấn tượng.

      Gỗ tự nhiên

      Từ lâu, gỗ tự nhiên đã được sử dụng như một loại vật liệu xây nhà phổ biến bởi độ bền cao, sự chắc chắn và dễ gia công. Ngoài ra, mỗi loại gỗ tự nhiên lại mang một màu sắc và đường vân độc đáo riêng. Đó là lý do vì sao gỗ tự nhiên cũng là vật liệu được dùng để tạo ra những món đồ nội thất quý giá, sang trọng và đẳng cấp.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh1

      Chất liệu gỗ tự nhiên có thể dùng để lát sàn hoặc gia công thành các món đồ nội thất (Nguồn: Nội thất Thanh Thủy)

      Các chi tiết nội thất được làm từ gỗ tự nhiên quen thuộc và dễ thấy nhất có thể kể đến sàn nhà, cửa ra vào, bàn ghế, tủ sách hay giường ngủ. Sự xuất hiện của vật liệu gỗ tự nhiên sẽ giúp không gian sống có cảm giác gần gũi, ấm cúng. Dù là trong thiết kế hiện đại hay cổ điển, gỗ tự nhiên luôn có khả năng phối hợp tuyệt vời với các vật liệu khác như kính, kim loại, đá,... mang đến sự đa dạng và phong phú cho thiết kế tổng thể không gian.

      Bên cạnh đó, đây cũng là loại vật liệu thân thiện với môi trường, bởi lẽ gỗ là nguyên liệu có thể tái chế sau một thời gian sử dụng.

       

      Gỗ công nghiệp

      Đọc tiếp

      Gỗ công nghiệp, với những ưu điểm vượt trội về mặt kinh tế và tính ứng dụng, đã trở thành một lựa chọn phổ biến trong trang trí nội thất hiện đại. Được sản xuất thông qua quá trình ép các lớp gỗ tự nhiên hoặc mùn gỗ với keo dán và áp suất cao, gỗ công nghiệp không chỉ có giá phải chăng mà còn đa dạng về họa tiết, màu sắc. Vì thế, bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với không gian sống của mình.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh2

      Cấu tạo của vật liệu gỗ công nghiệp dùng trong thiết kế nội thất (Nguồn: Tecwood)

      So với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp được đánh giá cao hơn về khả năng chống cong vênh, chống mối mọt và bền màu. Cho dù sử dụng để đóng bàn ghế, tủ, kệ hay lát sàn cũng đều thích hợp.

      Đá tự nhiên

      Đá tự nhiên là loại vật liệu thiết kế nội thất đặc trưng bởi vẻ đẹp sang trọng và vĩnh cửu theo thời gian. Với khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và dễ dàng vệ sinh, đá tự nhiên không chỉ phù hợp để gia công thành các món đồ trang trí, mà còn là lựa chọn hoàn hảo trong việc ốp tường, sàn, làm đảo bếp,...

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh3

      Đá tự nhiên được dùng để lát sàn, ốp tường hoặc tạo nên các chi tiết trang trí cho không gian sống (Nguồn: RMS Marble)

      Các loại đá tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất trong trang trí nội thất hiện nay là đá marble (đá cẩm thạch) và đá  granite (đá hoa cương). Bên cạnh màu sắc và hoa văn độc đáo, các loại đá tự nhiên này còn đặc biệt bởi không bao giờ có 2 mảnh mang hoa văn giống hệt nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho thiết kế nội thất.

      Ngoài ra, đá tự nhiên còn được đánh giá cao với khả năng phản chiếu ánh sáng tốt, tạo nên không gian tinh tế và đầy sức sống.

      Đá solid nhân tạo

      Đá solid nhân tạo hay solid surface, là một loại vật liệu trang trí nội thất mới, được tạo thành từ hỗn hợp của bột khoáng tự nhiên và nhựa acrylic (hoặc polyester). Đá solid surface nổi bật với khả năng tạo hình dễ dàng, cho phép tạo ra các món đồ nội thất với đường nét mượt mà và không có đường nối.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh4

      Đá solid nhân tạo được tạo thành từ bột đá tự nhiên và nhựa acrylic (Nguồn: Hale Group)

      Ưu điểm của đá solid surface là có thể mô phỏng gần như chính xác đường nét của các loại đá tự nhiên, nhưng cung cấp thêm nhiều lựa chọn hơn màu sắc và hoa văn. Loại đá nhân tạo này cũng rất dễ lau chùi, không thấm nước, dễ bảo trì, có khả năng chống xước và chịu nhiệt tốt. Do đó, đá nhân tạo được ứng dụng rất phổ biến trong thiết kế nội thất nhà bếp và phòng tắm.

      Nhựa vinyl

      Nhựa vinyl (polyvinyl chloride hay PVC), là một loại vật liệu trang trí nội thất nhân tạo dễ kiếm với giá thành rẻ. Tuy nhiên, nó cũng sở hữu rất nhiều công dụng ưu việt như chống nước tốt, dễ lau chùi vệ sinh, khả năng chịu mài mòn và chống trầy xước tốt, cách âm và cách nhiệt hiệu quả. Đó là lý do vì sao nhựa vinyl trở thành vật liệu lý tưởng trong việc thiết kế nội thất nhà bếp hay phòng tắm - những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước và hơi nóng.

      Hơn nữa, nhựa vinyl còn dễ dàng gia công, dễ bảo trì và thay mới với nhiều lựa chọn khác nhau về màu sắc, hoa văn, thường được sử dụng để “giả” gỗ hoặc đá tự nhiên với chi phí thấp.

      Xi măng thô

      Xi măng thô, hay bê tông thô, là một vật liệu trang trí nội thất mang phong cách công nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến trong các công trình xây dựng hiện đại. Với vẻ ngoài mộc mạc và màu sắc trung tính, xi măng thô giúp tạo nên không gian sống đơn giản, tinh tế, đặc biệt thích hợp với những ai theo đuổi phong cách mạnh mẽ, khỏe khắn.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh5

      Không gian sống với vật liệu trang trí nội thất xi măng thô (Nguồn: Happynest)  

      Ưu điểm của xi măng thô là khả năng chịu lực tốt, độ bền cao và dễ dàng kết hợp với nhiều loại vật liệu khác như gỗ, kim loại hoặc thủy tinh. Nó thường được sử dụng để tạo ra các bức tường ngăn cách trong nhà, sàn, bàn làm việc, thậm chí là các phụ kiện trang trí như đèn và chậu cây.

      Gạch

      Gạch là một trong những vật liệu trang trí nội thất cổ điển, được sử dụng rộng rãi từ thời cổ đại cho đến ngày nay. Với sự phong phú về kích thước, màu sắc và hoa văn, gạch không chỉ mang lại vẻ đẹp truyền thống mà còn có thể tạo ra những không gian hiện đại và sáng tạo.

      Giống như xi măng thô, gạch cũng có khả năng chịu nhiệt và chịu lực tốt. Cho dù dùng để ốp tường, lát sàn hay tạo ra các bức vách trang trí, ngăn cách giữa các không gian cũng đều thích hợp.

      Có nhiều loại gạch cho bạn lựa chọn như gạch men, gạch porcelain, gạch terracotta,... Nhờ vậy, bạn có thể sử dụng vật liệu gạch trong đa dạng phong cách thiết kế nội thất, từ rustic đậm chất nghệ thuật cho đến contemporary sang trọng.

      Vải nỉ

      Vải nỉ là loại vật liệu trang trí nội thất thường được dùng để bọc sofa, làm thảm trải sàn, thảm trải bàn hay rèm cửa. Đặc trưng của vật liệu vải nỉ là sự mềm mại và ấm áp, tạo cho không gian sống một cảm giác thoải mái hiếm có.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh6

      Chất liệu nỉ được ứng dụng khá phổ biến trong trang trí nội thất (Nguồn: Sofavinaco)

      Vật liệu vải nỉ khá đa dạng về màu sắc và họa tiết, phù hợp với hầu hết mọi phong cách trang trí nội thất từ hiện đại cho đến cổ điển, tân cổ điển và nhất là vintage, retro.

      Kính

      Kính, với vẻ ngoài trong suốt và sáng bóng, là một vật liệu trang trí nội thất độc đáo và hiện đại. Chất liệu này có khả năng phản chiếu ánh sáng tự nhiên tốt, đặc biệt hiệu quả trong việc tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng cho không gian sống.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh7

      Kính dùng trong trang trí nội thất được gia công để tăng độ bền và độ cứng (Nguồn: Home Decor Plus)

      Kính có thể được sử dụng trong nhiều chi tiết nội thất khác nhau, từ cửa sổ, cửa ra vào, vách ngăn cho đến bàn, kệ hay độc đáo hơn là bàn bếp. Bạn cũng đừng lo lắng về độ bền của loại vật liệu này vì kính dùng trong trang trí nội thất sẽ được gia công để làm tăng độ cứng, hạn chế việc bị nứt, vỡ khi sử dụng.

      Thép không gỉ

      Thép không gỉ, ngay trong cái tên của nó, đã thể hiện rõ đặc tính chống gỉ sét và bền bỉ. Cụ thể hơn, thép không gỉ là loại vật liệu không bị oxy hóa hoặc ăn mòn theo thời gian, đồng thời chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giúp duy trì vẻ đẹp lâu dài và giảm thiểu công sức bảo trì.

      nang-tam-khong-gian-song-voi-10-vat-lieu-trang-tri-noi-that-tinh-te-anh8

      Vật liệu thép không gỉ dễ vệ sinh thường được dùng trong thiết kế nhà bếp (Nguồn: Inox TVL)

      Thép không gỉ thường được sử dụng để làm tay vịn cầu thang, kệ bếp, phụ kiện phòng tắm, bàn trà, ghế, … Sự mịn màng và sáng bóng của bề mặt thép không gỉ sẽ là điểm nhấn tinh tế, giúp không gian trở nên lấp lánh hơn mỗi khi có ánh sáng chiếu vào.

      Mang nét khỏe khoắn và cứng cáp, loại vật liệu này đặc biệt thích hợp với những không gian mang phong cách hiện đại, năng động.

      Tóm lại, có nhiều loại vật liệu trang trí nội thất khác nhau. Mỗi loại lại mang những đặc điểm và công năng riêng. Hiểu rõ từng loại vật liệu, bạn sẽ biết được chính xác đâu là lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ cá nhân.

      Xem thêm 

      Tủ lạnh đa sắc - sự sáng tạo và tự do trong phong cách trang trí nhà bếp của gen Z

      Học cách trang trí nhà từ căn hộ view đường đua F1 của MC Thu Hoài

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương