Nắm chắc cách phát hiện và xử lý bình ga bị rò rỉ để tự bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ cháy nổ

      Nắm chắc cách phát hiện và xử lý bình ga bị rò rỉ để tự bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ cháy nổ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      22/06/2024
      Bình ga là nội thất nhà bếp phổ biến của nhiều gia đình. Hãy cùng tìm hiểu cách nhận biết và xử lý bình ga bị rò rỉ để bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ cháy nổ.

      Bếp ga là một trong những nội thất nhà bếp thông dụng và được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng bếp ga cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi bình ga bị rò rỉ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết và xử lý khi gặp tình trạng này để bảo vệ an toàn cho cả gia đình.

      Nguyên nhân bình ga bị rò rỉ

      Hiện nay, bếp ga là nội thất nhà bếp đã được sử dụng rộng rãi nhờ sự tiện dụng và giải phóng lao động hiệu quả. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà thời gian gần đây đã có nhiều vụ cháy nổ xảy ra vì bình ga bị rò rỉ. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này:

      • Sử dụng các loại bình ga trôi nổi, kém chất lượng: Bình ga không đảm bảo chất lượng, vỏ bình đã bị cải hoán (bị cắt tai, mài vỏ), bị chiết nạp trái phép hoặc bình ga đã hết hạn sử dụng được phân phối bởi những đơn vị kinh doanh trái phép.
      • Dây nối bếp và bình ga bị rò rỉ: Sau một thời gian sử dụng, dây nối và bình ga có thể bị nứt, hở, lỏng, gập xoắn, chuột cắn,... gây nên tình trạng rò rỉ (xì) khí ga.
      • Không quan sát bếp ga trong quá trình đun nấu: Nhiều trường hợp người nội trợ quên bếp đang đun, dẫn đến nồi bị cháy, gió tạt hoặc nước trào xuống bếp làm lửa tắt, trong khi ga vẫn bơm liên tục mà không được đốt cháy.
      • Không khóa ga sau khi sử dụng hoặc khóa ga sai quy trình: Nhiều người dùng tắt bếp rồi mới khóa van bình ga mà không biết ga vẫn còn trong đường ống dẫn. Cũng có những trường hợp chỉ khóa bình ga mà không tắt bếp dẫn tới van bình ga khóa chưa kỹ bị rò rỉ ra ngoài.
      • Bếp ga cũ hoen gỉ, không được vệ sinh thường xuyên: Các loại dầu mỡ, thực phẩm thừa,... bám vào nội thất nhà bếp này gây gỉ sét, ảnh hưởng đến độ nhạy của bộ phận đánh lửa.

      nam-chac-cach-phat-hien-va-xu-ly-binh-ga-bi-ro-ri-de-tu-bao-ve-gia-dinh-khoi-nguy-co-chay-no-anh1

      Bình ga rò rỉ có thể gây nguy cơ cháy nổ (Ảnh: PR+ Bình Thuận)

       

      Cách xử lý bình ga bị rò rỉ đơn giản tại nhà

      Đọc tiếp

      Khi bình ga bị rò rỉ, bạn cần giữ bình tĩnh và tuân thủ đúng những lời khuyên sau:

      • Khi phát hiện có mùi ga, cần lập tức tắt các nguồn lửa, khóa van bình ga, đóng điều áp, không bật bất kỳ thiết bị điện nào, kể cả điện thoại di động. Sau đó, mở hết các cửa sổ cửa chính và dùng quạt nan để đẩy khí ga ra bên ngoài, tránh gây ngạt và ngộ độc ga. Bạn cũng tuyệt đối không được đóng ngắt các công tắc điện hay quạt điện để tránh phát sinh tia lửa gây cháy nổ.
      • Khi phát hiện ngọn lửa cháy trên bình ga thì không được chạy, nếu chạy sẽ khiến ngọn lửa bình ga tạo nhiệt và cháy lan xung quanh, gây ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn. Lúc này, bạn cần tuyệt đối bình tĩnh, sử dụng bình cứu hỏa phun trực tiếp vào ngọn lửa hoặc sử dụng chăn ướt phủ lên ngọn lửa, sau đó tiếp tục dội nước làm nguội van bình ga. Tìm cách di chuyển bình ga ra nơi thoáng gió, tiếp tục dội nước cho đến khi van nguội và khóa lại được. Sau đó hãy liên hệ nhà cung cấp ga để xử lý phần còn lại.
      • Quét nước xà phòng để tìm chỗ rò rỉ ga, không được dùng bật lửa để dò tìm. Bạn cũng có thể sử dụng xà phòng bánh để bịt chỗ bình ga bị rò rỉ, rồi dùng băn keo hoặc dây cao su để hạn chế việc rò rỉ đến mức thấp nhất. Trong trường hợp bình ga bị rò rỉ không khắc phục được, bạn nên đưa nó đến nơi thoáng gió, tránh xa cống rãnh, xa nguồn lửa và báo ngay cho đại lý cung cấp ga để họ xử lý.

      nam-chac-cach-phat-hien-va-xu-ly-binh-ga-bi-ro-ri-de-tu-bao-ve-gia-dinh-khoi-nguy-co-chay-no-anh2

      Hãy khóa van ngay khi nhận thấy dấu hiệu bị rò rỉ (Ảnh: FPT Shop)

      Phương pháp phòng ngừa bình ga bị rò rỉ

      Để hạn chế tình trạng bình ga bị rò rỉ, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

      • Mua bình ga tại những cơ sở uy tín, chất lượng, có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng.
      • Kiểm tra van ga, dây dẫn thường xuyên, từ 6 tháng đến 1 năm/1 lần kiểm tra bếp, bình ga, dây dẫn ga và van khóa, từ 2 đến 3 năm thay mới ống dẫn ga một lần, sau 5 năm thay mới van điều áp.
      • Lắp đặt vị trí bếp ga và bình đúng quy chuẩn: Vị trí bình ga phải đặt ở nơi thông thoáng, lưu thông tốt, đặt bình ga thấp hơn so với bếp ga và cách ít nhất 1.5m, cách xa các công tắc, phích cắm, các thiết bị điện để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với các nguồn nhiệt.
      • Luôn quan sát trong bếp ga suốt quá trình đun nấu để tránh bếp bị tắt đột ngột và phát hiện nhanh chóng khi bình ga bị rò rỉ.
      • Khoá van đúng cách sau khi sử dụng: Khóa van bình lại trước, sau đó chờ lửa đốt hết phần ga còn trong ống dẫn rồi tắt bếp về đúng vị trí.
      • Thường xuyên vệ sinh bếp ga và khu vực đun nấu, nhằm giúp cho bếp tránh bị hoen gỉ, hư hại, đặc biệt là quanh phần bụng bếp và hệ thống đánh lửa, đầu đốt.

      nam-chac-cach-phat-hien-va-xu-ly-binh-ga-bi-ro-ri-de-tu-bao-ve-gia-dinh-khoi-nguy-co-chay-no-anh3

      Hãy luôn chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng bếp ga (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

      Bình ga bị rò rỉ là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, với việc áp dụng những biện pháp phòng ngừa và chú ý trong quá trình sử dụng nội thất nhà bếp, bạn hoàn toàn có thể bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình khi sử dụng khí ga trong cuộc sống hàng ngày.

      Xem thêm 

      Gợi ý cách đặt bình gas trong phòng bếp an toàn và phù hợp với không gian

      Thiết kế nhà bếp hợp phong thủy: 5 đại kỵ cần tránh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương