Muốn đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần nắm rõ các mô nến đảo chiều mạnh sau

      Muốn đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần nắm rõ các mô nến đảo chiều mạnh sau

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2024
      Nếu bạn đang muốn đầu tư chứng khoán nhưng không biết cách nào để đầu tư hiệu quả thì bài viết này sẽ chỉ ra những bí quyết đầu tư và các mô nến đảo chiều mà nhà đầu tư cần nắm rõ.

      Việc đầu tư chứng khoán hiệu quả luôn đòi hỏi phải có kiến thức sâu về thị trường và các phương pháp phân tích thị trường. Vậy nên bài viết này sẽ cung cấp những bí quyết đầu tư và nắm rõ các mô nến đảo chiều mạnh giúp bạn dễ dàng nhận diện các cơ hội đầu tư đem lại lợi nhuận cao.

      Thế nào là mô hình nến Nhật đảo chiều?

      Mô hình nến Nhật đảo chiều là một công cụ mô tả về sự chuyển động của giá và là mẫu nến báo hiệu xu hướng có khả năng thay đổi (tăng sang giảm, đi ngang). Đây là một công cụ giúp các nhà đầu tư phân tích kỹ thuật, cung cấp thông tin về sự biến động của tỷ giá và phản ánh tâm lý của các nhà đầu tư trong một đơn vị giao dịch.

      Hiện nay có 2 mô hình nến Nhật đảo chiều là:

      • Nến đảo chiều tăng: dự báo kết thúc của một xu hướng giảm.
      • Nến đảo chiều giảm: dự báo kết thúc của một xu hướng tăng.
       

      Một số mô hình nến đảo chiều tăng mạnh mẽ

      Đọc tiếp

      Mô hình nến Dragonfly Doji

      Đây là một trong những mô hình nến đảo chiều mạnh phổ biến nhất được các nhà đầu tư chứng khoán sử dụng thường xuyên trong phân tích kỹ thuật. Mô hình nến có thân nhỏ như một đường kẻ ngang, thể hiện sự lưỡng lự giữa mua và bán.

      Mô hình nến Dragonfly Doji (Doji chuồn) có dạng hình một con chuồn chuồn, bóng dưới dài, gần như không có bóng trên. Doji chuồn được hình thành khi giá đóng cửa bằng với giá mở cửa và là mức giá cao nhất trong phiên.

      Lượng bán trong phiên rất lớn khiến kéo giá xuống thấp nhưng lực mua vẫn rất mạnh khiến giá cuối phiên bị đẩy lên trở lại, giá đóng cửa trở về lúc mở cửa và bên mua được quyền chiếm ưu thế, dự báo hình thành một xu hướng tăng giá mạnh.

      muon-dau-tu-hieu-qua-nha-dau-tu-can-nam-ro-cac-mo-nen-dao-chieu-manh-sau-anh1

      Biến động đảo chiều của mô hình nến Dragonfly Doji (Nguồn: dnse)

      Mô hình Bullish Engulfing

      Mô hình Bullish Engulfing (mô hình nhấn chìm tăng) gồm 2 nến ngược nhau. Nến sau (nến tăng giá) sẽ lớn hơn và bao trùm lên nến trước (nến giảm giá). Nến tăng giá có giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa của nến giảm giá. Đồng thời giá đóng cửa của nến tăng giá phải cao hơn nến giảm giá.

      Trong mô hình Bullish Engulfing, bên mua đã chiếm hoàn toàn ưu thế và tạo ra xu hướng đảo chiều tương đối rõ nét. Tín hiệu đảo chiều này sẽ càng mạnh nếu nến giảm phía trước là một cây nến Doji chuồn.

      Mô hình nến Hammer

      Mô hình nến Hammer có thân nến nhỏ như một cây búa nhỏ. Bóng nến dưới rất dài, thường dài gấp 2 đến 3 lần so với thân nến và gần như không có bóng nến trên.

      Mô hình nến Hammer báo hiệu về nhu cầu bán đã giảm. Lực mua đã dần áp đảo trở lại, khống chế và đẩy giá lên cao. Tín hiệu đảo chiều của nến hammer sẽ rõ nét hơn nếu bóng nến rất dài và cây nến tiếp theo là một cây nến tăng. Để chắc chắn, các nhà đầu tư có thể kết hợp với thanh khối lượng tương ứng với nến Hammer. Nếu khối lượng mua vào ở mức trung bình hoặc cao thì dấu hiệu đảo chiều của nến sẽ càng mạnh mẽ.

      muon-dau-tu-hieu-qua-nha-dau-tu-can-nam-ro-cac-mo-nen-dao-chieu-manh-sau-anh2

      Hình ảnh biến động của cổ phiếu ACB trong mô hình nến Hammer (Nguồn: dnse)

      Mô hình nến Inverted Hammer

      Mô hình nến Inverted Hammer (nến búa ngược) là một mô hình nến đơn, thân nến nhỏ. Giá mở cửa và giá thấp nhất gần bằng với giá đóng cửa. Bóng nến có chiều dài tối thiểu gấp đôi so với chiều dài của thân nến.

      Bóng nến dài cho thấy nhu cầu của bên mua tăng lên, dự báo giá có xu hướng tăng lên. Các nhà đầu tư nên chờ xem nến tiếp theo có phải là nến tăng mạnh hoặc có khoảng nhảy giá tăng hay không để xác nhận sự đảo chiều.

      Mô hình nến Morning Star

      Mô hình nến Morning Star (nến sao mai) gồm 3 nến chính, xuất hiện ở cuối xu hướng giảm. Cây nến thứ nhất là nến giảm tiếp nối với xu hướng trước đó. Cây nến thứ hai có thân nhỏ hoặc hầu như không có, có thể là nến Doji hoặc Hammer. Cuối cùng là một cây nến tăng.

      Cây nến đầu cho thấy bên bán đang chiếm lợi thế khiến giá không ngừng giảm. Cây nến thứ hai thể hiện sự lưỡng lự khi bên bán không muốn mua còn bên mua bắt đầu gia nhập thị trường và giành lại lợi thế đẩy giá lên cao. Đây là một dấu hiệu cho thấy xu hướng đảo chiều mạnh mẽ.

      Mô hình nến Piercing Pattern

      Mô hình nến Piercing Pattern (nến đường nhọn) xuất hiện ở đáy xu hướng giảm với 2 nến ngược chiều. Nến đầu là một cây nến giảm, thân dài. Nến tăng có giá mở cửa thấp hơn so với giá đóng cửa của nến trước. Đặc biệt, mức giá đóng cửa của nến này phải nằm trên ít nhất một nửa của nến trước.

      Một số mô hình nến đảo chiều giảm mạnh mẽ

      Mô hình nến Gravestone Doji

      Mô hình nến Gravestone Doji (nến Doji bia mộ) có hình dạng trái ngược với nến Dragonfly Doji. Nến có bóng trên dài, hầu như không có bóng dưới. Mô hình có mức giá thấp nhất trong phiên khi giá đóng cửa bằng với giá mở cửa.

      Mô hình nến này hình thành khi bên mua chiếm ưu thế ngay từ khi thị trường mở và đẩy giá lên, bên bán xuất hiện cố kéo giá giảm trở về với mức mở cửa. Điều này dự báo một xu hướng giảm giá mạnh mẽ. Khi bóng trên của nến càng dài thì dự báo việc đảo chiều xu hướng diễn ra càng mạnh.

      muon-dau-tu-hieu-qua-nha-dau-tu-can-nam-ro-cac-mo-nen-dao-chieu-manh-sau-anh3

      Hình ảnh biến động của cổ phiếu VCB trong mô hình nến Gravestone Doji (Nguồn: dnse)

      Mô hình nến Bearish Engulfing

      Mô hình nến Bearish Engulfing (nến nhấn chìm giảm) có 2 nến ngược nhau. Nến sau (nến giảm giá) lớn hơn và bao trùm lên nến trước (nến tăng giá). Giá mở cửa của nến giảm giá cao hơn giá đóng cửa của nến tăng giá. Ngoài ra, giá đóng cửa của nến giảm giá phải thấp hơn nến tăng giá.

      Bên bán chiếm được ưu thế và tiếp tục xu thế trong các phiên tiếp theo. Mô hình nến nhấn chìm giảm sẽ hiệu quả hơn nếu nến đứng trước nó là nến Doji.

      Mô hình nến Hanging Man

      Mô hình nến này có dạng tương tự với nến Hammer, chỉ khác là xuất hiện ở đỉnh xu hướng tăng. Nến có thân nhỏ, bóng nến dưới dài gấp 2 đến 3 lần thân nến và gần như không có bóng nến trên. Trong cả phiên lực bán rất mạnh, lực mua dần áp đảo lại và khống chế giá về gần với mức mở cửa.

      Sự thay đổi về giá của mô hình nến này được khẳng định khi có khối lượng giao dịch đi kèm với mức trung bình đến cao và theo sau là cây nến Shooting Star có khối lượng giao dịch cao.

      Mô hình nến Shooting Star

      Mô hình nến Shooting Star (nến bắn sao) là một trong những mẫu nến đảo chiều mạnh mẽ tiêu biểu nhất, nến có thân nhỏ, bóng nến dài gấp 2 đến 3 lần so với thân nến và gần như không có bóng nến dưới. 

      Bên mua đang chiếm ưu thế và đẩy giá lên cao khiến cho bóng nến trên dài nhưng khi hết phiên bên bán lại mạnh hơn nên mức giá bị kéo về gần với mức mở cửa.

      Mô hình nến Evening Star

      Mô hình nến Evening Star (nến sao hôm) có 3 nến chính xuất hiện tại đỉnh xu hướng tăng. Cây nến thứ nhất là cây nến tăng mạnh tiếp nối với xu hướng tăng trước đó. Cây nến thứ hai có thể là Doji hoặc Hammer, thân nến nhỏ hay hầu như không có. Cuối cùng là một cây nến giảm.

      Cây nến đầu nằm trong xu hướng tăng nên bên mua kiểm soát thị trường, giá theo đà tăng lên, cây nến thứ hai thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư chứng khoán và là dấu hiệu của sự đảo chiều. Lực bán tăng và kéo mức giá xuống mạnh mẽ. Lực đảo chiều càng mạnh khi cây nến thứ ba có chiều dài càng lớn.

      Tóm lại, bài viết trên đã chia sẻ thông tin về những mô hình nến đảo chiều tăng và giảm mạnh mẽ mà các nhà đầu tư cần phải biết nếu muốn đầu tư chứng khoán hiệu quả. Qua bài viết, mong rằng bạn đã có thêm cho mình những bí quyết đầu tư và thành công lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp với kế hoạch của bản thân.

      Xem thêm 

      5 phương pháp đầu tư hiệu quả theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính

      Nằm lòng 5 bài học từ chuyên viên tài chính về kế hoạch đầu tư hiệu quả, thông minh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương