Muốn có tiền mua thêm đất thì nên chọn bán nhà hay thế chấp nhà?

      Muốn có tiền mua thêm đất thì nên chọn bán nhà hay thế chấp nhà?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Bài viết bên dưới đây OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu về việc muốn có tiền mua thêm đất thì nên chọn bán nhà hay thế chấp nhà. Cùng tìm hiểu ngay những tư vấn mua đất dưới đây nhé!

      Từ các nhà đầu tư đến người dân bình thường đều mong muốn sở hữu cho mình một bất động sản để làm vốn hoặc đầu tư. Từ đó, nhiều người đã có thắc mắc rằng “Muốn có tiền mua thêm đất thì nên chọn bán nhà hay thế chấp nhà?” để có thể mang lại nguồn lợi tốt nhất. Bài viết bên dưới đây OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu những thông tin về tư vấn mua đất cùng tài chính cá nhân để có câu trả lời phù hợp nhất nhé!

      Thế chấp nhà là gì?

      Thế chấp nhà hiểu một cách đơn giản nhất là việc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang sở hữu nhà ở hợp pháp (hay nhà đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai) sử dụng để làm tài sản đảm bảo cho một khoản vay với ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác tại việt nam.

      Trong trường hợp bên thế chấp (hay bên vay) không trả được khoản nợ gốc và lãi thì khi đến hạn, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng có quyền bán tài sản bảo đảm này để thực hiện các nghĩa vụ tài chính với hợp đồng đã ký kết.

      Thế chấp nhà là gì? (Nguồn: VietnamBiz)

       

      Ưu điểm của thế chấp nhà

      Đọc tiếp
      • Tiếp cận được những khoản tiền lớn: Các khoản thế chấp nhà có thể mang đến cho người vay khả năng tiếp cận với những khoản tiền lớn mà họ khó có thể có được. Đây là một lợi thế lớn với những người đang tìm mua đất, mua nhà hay bắt đầu kinh doanh hoặc tài trợ các chi phí lớn khác.
      • Thời hạn thực hiện trả nợ dài: Các khoản vay mà thế chấp nhà thường có thời hạn trả nợ dài, khoảng từ 15 - 30 năm. Điều này làm cho việc thanh toán hàng tháng dễ quản lý hơn với người đi vay, đặc biệt là những người có nguồn thu nhập còn hạn chế.

      Nhược điểm của thế chấp nhà

      • Lãi suất vay cao: Lãi suất thế chấp nhà ở có thể ở mức khá cao, đặc biệt là trong thời kỳ nền kinh tế không được ổn định. Điều này có thể làm cho các khoản thanh toán hàng tháng của người vay trở nên nhiều hơn.
      • Rủi ro trong việc bị tịch thu tài sản: Nếu người đi vay không thực hiện thanh toán khoản thế chấp, người cho vay có thể tiến hành tịch thu tài sản, dẫn đến việc người đi vay bị mất tài sản thế chấp là căn nhà.
      • Bảo hiểm: Người đi vay có khoản trả trước dưới 20% có thể sẽ phải mua bảo hiểm thế chấp. Điều này có thể khiến chi phí hàng tháng của khoản thế chấp tăng lên.

      Nhược điểm của thế chấp nhà (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Tình huống thực tế

      Vợ chồng tôi có căn nhà rộng 50m2 ở Tân Chánh Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang muốn bán để mua căn nhà nhỏ hơn, phần dư ra dùng để mua đất.

      Tôi có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Con mới một tuổi nên vợ tôi vẫn đang ở nhà. Tôi muốn bán căn nhà này với giá khoảng 1,5 tỷ đồng để mua một căn nhà khác tại Hóc Môn với giá khoảng 1 tỷ đồng để ở. 

      Hóc Môn là huyện tiếp giáp quận 12 nên chúng tôi cũng không cần phải di chuyển ra quá xa. Số tiền dư ra tôi sẽ dùng để mua thêm một miếng đất. Hoặc tôi đem sổ hồng của ngôi nhà ở quận 12 ra ngân hàng thế chấp, vay 500 triệu đồng để mua đất, trả góp trong vòng 10 năm. Ra Tết, vợ tôi đi làm lại nên hai vợ chồng sẽ cùng trả nợ ngân hàng”.

      Ý kiến từ độc giả

      Theo anh Hoàng cho rằng: Phương án bán nhà ở quận 12, mua nhà Hóc Môn thì không nên, do người ta thường bán nhà nhỏ để mua nhà to, bán nhà xa ở trung tâm để mua nhà ở gần. Ngoài ra, số dư 500 triệu cũng không làm được gì vì vừa chưa đủ tiền để mua đất khác hoặc nếu có cũng sẽ không có sổ hoặc nhà ở vị trí xấu, ít có khả năng lên giá. 

      Nếu để ngân hàng sẽ lãi khoảng 34 triệu đồng/năm, trong khi đó, nhà ở quận 12 thường có tốc độ tăng giá nhanh hơn so với ở Hóc Môn và khả năng cao hơn lãi suất ngân hàng.

      Phương án 2, vay 500 triệu đồng, trả trong vòng 10 năm, như vậy, 6 tháng đầu bạn sẽ phải trả khoảng 13 triệu đồng/tháng mà thu nhập bạn chỉ được khoảng 10 triệu đồng/tháng và còn phải lo cho vợ con.

      Như vậy, anh Hoàng kết luận rằng với tiềm lực tài chính và thu nhập hàng tháng có hạn, gia đình nên cứ ở nhà tại quận 12, thu nhập hàng tháng để nuôi vợ con, sau này có dư thì tình đến chuyện đất đai sau.

      Chị Bối Ảnh cũng có chia sẻ rằng: Nếu đi làm ở quận 12 thì phương án tốt nhất là nên thế chấp nhà để mua đất, vay ngân hàng từ 15 - 20 năm chứ không nên vay 10 năm vì chi phí mỗi tháng phải trả quá lớn, không đủ để lo cho gia đình.

      Còn nếu đi làm ở Hóc Môn thì phương án bán căn nhà này để mua căn khác nhỏ hơn hợp lý hơn. Song có thể thế chấp căn mới mua cộng với số tiền dư để mua thêm một miếng đất nữa. Đồng thời, gia đình cũng nên cân nhắc về vấn đề trả nợ ngân hàng vì chưa chắc qua tết vợ anh đã đi làm được. Trường hợp nếu được thì nên mua căn nào mặt tiền cho vợ ở nhà buôn bán, rồi gửi con đi trẻ hay hơn.

      Trên đây là lời một số lời khuyên, lời tư vấn mua đất mà OneHousing tổng hợp đến bạn về vấn đề “Muốn có tiền mua thêm đất thì nên chọn bán nhà hay thế chấp nhà”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về tài chính cá nhân, từ đó có cho mình những quyết định đầu tư, mua bán nhà đất phù hợp, hiệu quả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ, giải quyết thế nào?

      Techcombank cho vay mua nhà: Hạn mức vay mua dự án Vinhomes

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương