Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một trong những công trình giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Thủ đô. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Hà Nội, bồi thường và tái định cư đóng vai trò then chốt, quyết định tiến độ và hiệu quả của dự án.
Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư được chia thành 7 dự án thành phần. Trong số này, có 3 dự án được thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức đầu tư công, 3 dự án tập trung vào xây dựng các tuyến đường song hành (đường đô thị) cũng theo hình thức đầu tư công, và 1 dự án triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc áp dụng phương thức hợp tác công - tư (PPP).
Theo đó, chi phí cho dự án thành phần 1.1 có tổng mức kinh phí 13.362 tỷ đồng. Nguồn vốn này được huy động từ ngân sách trung ương và địa phương để thực hiện các hạng mục quan trọng gồm giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án.
Cụ thể mức đầu tư đường vành đai 4 Hà Nội trong dự án thành phần 1.1 bao gồm:
Mức đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội cho giải phóng mặt bằng là 13.362 tỷ đồng (Ảnh: Báo Lao động Thủ đô)
Dự án Vành đai 4 đi qua nhiều quận, huyện của Hà Nội, mỗi địa phương có kế hoạch GPMB và tái định cư riêng, phù hợp với đặc thù và quy mô ảnh hưởng:
Tính đến cuối tháng 10/2024, tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Hà Nội đã đạt trên 98%. Trong đó, 13 khu tái định cư đã được hoàn thành, cung cấp nơi ở mới cho 337 trên tổng số 818 hộ dân cần tái định cư, góp phần giải quyết nhu cầu chỗ ở và ổn định đời sống cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án.
Mặc dù trên tuyến còn nhiều điểm chưa liên thông và còn 19 đoạn chưa được bàn giao mặt bằng với tổng chiều dài khoảng 4,38 km, chủ đầu tư cam kết sẽ phối hợp với các địa phương để hoàn thành công tác GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2024, đồng thời hoàn tất việc di dời các hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi trong quý IV/2024.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã đạt trên 98% khối lượng giải phóng mặt bằng (Ảnh: Dân Việt)
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Hà Nội vẫn đối mặt với một số thách thức đáng kể:
Nhằm tháo gỡ các khó khăn hiện tại, các địa phương đã kiến nghị thành phố tiến hành rà soát và xác định lại diện tích đất theo quy định pháp luật, đảm bảo tối ưu quyền lợi cho người dân. Đồng thời, công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu tái định cư cũng được đẩy mạnh, với mục tiêu sớm ổn định đời sống cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi dự án.
Với tổng mức đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư vượt hơn 13.000 tỷ đồng, nhiệm vụ này trở thành yếu tố cốt lõi để đảm bảo tiến độ và hiệu quả tổng thể của dự án. Sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và người dân, kết hợp với việc triển khai các chính sách bồi thường phù hợp, sẽ là chìa khóa để hoàn thành mục tiêu một cách thành công.
Xem thêm
Mức đầu tư cho đoạn đường Vành đai 4 từ Hà Nội đến Bắc Giang là bao nhiêu?
Đường Vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang: Quy hoạch và lộ trình chi tiết