Mua ô tô trước khi có nhà: Đừng để “siêu xe” trở thành gánh nặng tài chính

      Mua ô tô trước khi có nhà: Đừng để “siêu xe” trở thành gánh nặng tài chính

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/04/2024
      Nhà và ô tô đều là những loại tài sản đắt tiền, cần phải có kế hoạch tài chính đầu tư đúng đắn. Người trẻ nên ưu tiên mua cái nào trước để tránh được những gánh nặng tài chính?

      Hầu hết mọi người sau một quá trình làm việc vất vả và tích lũy được số tiền nhất định thường phải đối mặt với một vấn đề nan giải rất phổ biến: nên mua nhà trước hay nên mua ô tô trước. Cả hai đầu là những khoản tài chính đầu tư quan trọng mang lại sự thuận tiện và cảm giác thoải mái trong cuộc sống. Tuy nhiên hãy cân nhắc thật kỹ thứ tự ưu tiên vì khoản tài chính dùng để mua ô tô có thể trở thành nụ hôn thần chết cho giấc mơ sở hữu một ngôi nhà của bạn.

      Tại sao mua xe trước khi sở hữu nhà lại có thể là một sai lầm?

      Ví dụ: Một cặp vợ chồng trẻ tại Hà Nội vừa mới kết hôn, đang có trong tay khoảng 500 triệu đồng tiền tiết kiệm, thay vì mua nhà họ chọn mua xe. Lý giải cho việc mua ô tô trước, cặp vợ chồng cho rằng không thể tìm mua được căn nhà nào ở thủ đô với mức giá 500 triệu đồng. Nếu lựa chọn đi vay, họ lo lắng với thu nhập hiện tại, áp lực trả lãi và gốc hàng tháng cho ngân hàng là quá lớn. Do đó việc mua xe được ưu tiên hơn, vừa có phương tiện di chuyển lại vừa có tài sản để không cảm thấy thua kém bạn bè. Với quyết định trên, mọi thứ có vẻ khá suôn sẻ với gia đình 2 thành viên trong khoảng thời gian đầu, tuy nhiên về lâu dài họ sớm phải hối hận vì những vấn đề phát sinh.

      mua-o-to-truoc-khi-co-nha-dung-de-sieu-xe-tro-thanh-ganh-nang-tai-chinh-onehousing-1

      Việc ưu tiên mua ô tô sớm có thể khiến người trẻ mua nhà sau đó gặp khó khăn tài chính (Nguồn: oxfordfinance).

      Đầu tiên, ôtô chỉ dùng với mục đích di chuyển cá nhân, không thu được lợi nhuận hàng tháng nên được tính là một loại tiêu sản. Cặp vợ chồng trẻ ngoài tiền xăng phải đổ hàng tuần còn phải chi trả cho hàng tá các loại phí như: phí bảo dưỡng, phí bảo hiểm, tiền gửi xe,... Bên cạnh đó, ôtô sẽ mất giá dần theo thời gian, trung bình từ 60 - 70 triệu đồng/năm tùy vào tình trạng chăm sóc và số ki lô mét trên đồng hồ.

      Tiếp đến phải kể đến sự leo cao chóng mặt của cả giá thuê lẫn giá mua nhà ở tại Hà Nội. Thu nhập của cặp vợ chồng chỉ theo kịp các khoản chi phí hàng tháng, nó gần như không cho phép họ có thể nghĩ đến việc mua vào bất động sản. Tình hình sẽ còn thiếu khả quan hơn nếu họ sớm có con, những chi phí để nuôi con, nuôi xe, đóng tiền thuê nhà,... hàng tháng khiến ước mơ có nhà của họ trở nên xa vời hơn bao giờ hết. 

       

      Người trẻ mua nhà cần có kế hoạch tài chính đầu tư phù hợp

      Đọc tiếp

      Có thể thấy, trình tự lý tưởng nhất là mua nhà trước sau đó điều chỉnh và tính toán các khoản nợ và chi tiêu, rồi mới đến mua ô tô. Việc không có ô tô để di chuyển trong một thời gian có thể tạo ra những bất tiện nhất định, nhưng bạn cần tin rằng đây là một sự hy sinh xứng đáng. Nếu lựa chọn ưu tiên mua nhà trước hãy lên kế hoạch tài chính đầu tư thông minh để đảm bảo bạn có được nó nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể.

      Nói không với những chiếc thẻ tín dụng

      Thẻ tín dụng thật sự chỉ phù hợp với những ai có một cái đầu luôn trong tình trạng tỉnh táo, hiểu rõ túi tiền của mình đến từng xu một và kiềm chế tốt trước những cám dỗ của các nhà quảng cáo. Người trẻ không phải ai cũng được như vậy và nhiều người chọn thanh toán tiền mặt. Việc trực tiếp nhìn thấy những tờ tiền được rút ra từ ví của bạn và bay đến chỗ của nhân viên thu ngân sẽ giúp bạn có trách nhiệm hơn với tài chính của bản thân.

      mua-o-to-truoc-khi-co-nha-dung-de-sieu-xe-tro-thanh-ganh-nang-tai-chinh-onehousing-2

      Hãy thay thế việc quẹt thẻ tín dụng bằng thói quen trả bằng tiền mặt (Nguồn: blogclover).

      Loại bỏ những khoản tiêu sản vô bổ

      Một ly cà phê từ các thương hiệu nổi tiếng hay chiếc bánh ngọt đắt đỏ mỗi buổi sáng được mua trước khi lên công ty sẽ là kẻ thù âm thầm khiến cho túi tiền của bạn vơi đi một cách âm thầm. Hãy học cách quản lý và theo dõi các chi phí mà bạn phải trả trong tháng, luôn biết rõ đâu là khoản đầu tư xứng đáng và đâu là sự tiêu xài hoang phí sẽ giúp bạn cắt giảm được những thứ tiêu sản vô bổ. Trước khi quyết định mua món đồ nào quá đắt tiền chỉ đơn thuần vì bạn thích mà không thật sự cần như túi xách hàng hiệu hay chiếc vợt tennis siêu đắt đỏ, hãy thử kiểm tra giá bất động sản ngày hôm nay và bạn sẽ bớt phấn khích lại thôi.

      Lựa chọn ngôi nhà sắp mua thật kỹ lưỡng

      Không giống như một chiếc áo khoác hay một cái máy giặt, việc mua nhầm ngôi nhà phù hợp có thể là quyết định khiến gia đình bạn phải hối hận vì đối mặt rất nhiều vấn đề không mong muốn trong thời gian có thể kéo dài đến vài thập kỷ. Ngoài những ưu tiên về diện tích, thiết kế và khu vực tọa lạc, người trẻ mua nhà cần thận trọng chọn lựa những sản phẩm vừa vặn với mức tài chính của bản thân, tránh “tất tay” vay nợ quá lớn để rồi phải “gặm bánh mì” mỗi tháng để trả lãi. 

      mua-o-to-truoc-khi-co-nha-dung-de-sieu-xe-tro-thanh-ganh-nang-tai-chinh-onehousing-3

      Chỉ chọn mua những ngôi nhà thực sự phù hợp với khả năng chi trả của bạn (Nguồn: experian).

      Linh động trong việc nên vay mua nhà hay không

      Sau khi đã lựa được ngôi nhà phù hợp, hãy xem xét thật kỹ tình hình tài chính cá nhân của gia đình bạn hiện tại. Nếu số tiền tiết kiệm của bạn tương đối lớn và chỉ thiếu một chút để có thể mua được căn nhà, bạn có thể vay gia đình, bạn bè. Ngược lại, hình thức vay ngân hàng là lựa chọn tối ưu trong tình huống này. Ngân hàng Techcombank hiện đang cung cấp giải pháp vay mua nhà đi kèm với những ưu đãi và chính sách hấp dẫn: lãi suất cạnh tranh (10.5%/năm), phí trả nợ trước dưới 1%, thời gian cho vay kéo dài tối đa đến 35 năm, giải ngân nhanh chóng và linh hoạt.

      Trên đây là những thông tin xoay quanh việc nên ưu tiên mua nhà hay mua ô tô trước thì sẽ có lợi hơn. Hy vọng bài viết đã giúp cho những người trẻ hiểu được những rủi ro mà họ có thể phải đối mặt khi quyết định mua “siêu xe” trước khi sở hữu một “dinh thự” cho riêng mình, từ đó có kế hoạch tài chính đầu tư sao cho phù hợp, tránh được những gánh nặng tài chính về sau này.

      Xem thêm:

      Câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình tiết kiệm và mua nhà trong 10 năm

      19 tuổi vay tiền mua nhà 2 tỷ, trả nợ hết sau 4 năm: Hạnh phúc với quyết định sở hữu nhà riêng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương