Mua nhà ở xã hội tại TP.HCM: Những điều cần biết

      Mua nhà ở xã hội tại TP.HCM: Những điều cần biết

      Onehousing image
      16/03/2023
      Các điều kiện mua nhà ở xã hội tại TP.HCM là gì? Cùng OneHousing giải đáp vấn đề mua nhà ở xã hội tại TP.HCM qua bài chia sẻ sau.

      Đất nước Việt Nam đang ngày càng phát triển, cùng theo đó thì mọi người dân đều mong muốn sẽ có một mái ấm dù là nhỏ hay to. Để đáp ứng được những nhu cầu của người có thu nhập thấp nên Nhà Nước đã cho ra đời nhà ở xã hội. Vậy hãy cùng tìm hiểu vấn để về mua nhà ở xã hội tại TP.HCM, các điều kiện để mua nhà và những câu hỏi thường gặp về nhu cầu nhà ở xã hội qua chia sẻ dưới đây.

      Tìm hiểu điều kiện mua nhà ở xã hội tại TP.HCM

      Theo quy định của Luật nhà của năm 2014 thì điều kiện khi mua nhà ở xã hội sẽ được quy định tại Điều 51. Điều kiện sẽ được hưởng chính sách và hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Điều 52. Đối tượng và những điều kiện thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc về sở hữu nhà nước của Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở vào năm 2014.

      • Đối với điều kiện về nhà ở: chưa có nhà thuộc quyền sở hữu của mình; đang có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng với diện tích dưới 10m2 sàn/người hoặc là đang ở nhà tạm bợ, hư hỏng chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà, đất ở dưới mọi hình thức.
      • Đối với điều kiện về cư trú: phải có hộ khẩu thường trú hoặc là đã đăng ký tạm trú. Và bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên ở tại các tỉnh, các thành phố trực thuộc Trung ương đang có dự án phát triển căn hộ, nhà ở xã hội.
      • Đối với điều kiện về thu nhập: Người thu nhập thấp chính là người mà không thuộc vào diện nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định thuế thu nhập của cá nhân; người thuộc vào hộ gia đình nghèo là đối tượng mà nằm trong chuẩn nghèo theo như quy định của Chính phủ. Học sinh, sinh viên thì chỉ được cho thuê.

      Điều kiện để mua nhà ở xã hội tại TP.HCM. (Nguồn: Invert).

      Những câu hỏi về việc mua nhà ở xã hội tại TP.HCM

      Có nên mua nhà ở xã hội tại TP.HCM không? 

      Đối với những người thuộc vào diện chính sách và có đủ điều kiện để sở hữu nhà ở xã hội thì với việc sở hữu loại hình nhà ở này sẽ là một lựa chọn tốt. Đặc biệt là sở hữu với mức giá thấp hơn những căn hộ thương mại thông thường, nhà ở xã hội sẽ tạo nên một cơ hội sở hữu dễ dàng hơn.

      Cũng theo với đó, thay vì sẽ phải đi thuê nhà thì bạn vẫn sẽ có thể sở hữu một nơi chốn riêng tư với một mức tài chính vừa phải, cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn về mặt pháp lý, cũng như chất lượng căn hộ thì bạn không nên mua lại nhà ở xã hội.

      Những đối tượng có quyền lợi được mua nhà ở xã hội tại TP.HCM

      Những đối tượng sẽ có được quyền lợi để mua  nhà xã hội cụ thể như sau:

      • Những đối tượng, những gia đình thuộc vào hệ biên chế của nhà nước.
      • Những người mà đang nằm trong diện chính sách có một thu nhập ở mức thấp.
      • Những người mà đã tham gia vào việc đóng bảo hiểm xã hội, trong đó thì thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội ít nhất là từ một năm.

      Nhà ở xã hội tại TP.HCM thì có được cấp sổ đỏ hay sổ hồng không?

      Theo các quy định của nhà nước thì cùng với hợp đồng mua bán, nhà ở xã hội mà sau 5 năm sử dụng thì sẽ được các chủ đầu tư trao cho Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở.

      Tuy nhiên theo như quy định mới nhất từ phía nhà nước thì các chủ đầu tư sẽ luôn phải tạo điều kiện và làm những giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà khi mà các chủ nhà đã thanh toán hết 100% giá trị của nhà. Hiệu lực này đã được áp dụng từ tháng 6/2016. Nghĩa là các chủ nhà hoàn toàn có thể nhận được "sổ đỏ/ sổ hồng" của nhà ở xã hội sau khi mà đã hoàn tất thanh toán 100% tiền giá trị nhà.

      Nhà ở xã hội tại TPHCM thì có được cấp sổ đỏ hay sổ hồng không? (Nguồn: CafeLand).

      Nhà ở xã hội tại TPHCM có được mang đi thế chấp không?

      Theo như Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP: người mua hoặc thuê nhà ở xã hội thì sẽ không được phép thế chấp (trừ vào các trường hợp thế chấp với ngân hàng để có thể vay tiền mua, thuê mua chính là nhà ở đó) và sẽ không được chuyển nhượng nhà ở dưới tất cả những hình thức ở trong thời gian tối thiểu là đến 5 năm, kể từ ở thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo như trong hợp đồng đã ký với bên bán hoặc là bên cho thuê mua; chỉ được phép bán lại, hoặc thế chấp hoặc là cho thuê sau khi mà đã được cấp những Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu về nhà ở và những tài sản khác sẽ gắn liền với đất theo như đúng quy định của pháp luật về đất đai.

      Như vậy, căn cứ vào những quy định ở trên, do đó chủ sở hữu nhà ở xã hội sẽ không được pháp chuyển nhượng ở trong trường hợp đã mua và sử dụng mà chưa tới 5 năm. Ngoài ra sẽ chỉ được phép thế chấp và bán sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận cùng với quyền sử dụng đất.

      Vậy qua bài chia sẻ trên, OneHousing đã giải đáp chi tiết vấn để về mua nhà ở xã hội tại TP HCM. Mong rằng sẽ cung cấp đến mọi người những thông tin hữu ích và có sự lựa chọn phù hợp làm nơi an cư cho gia đình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      So sánh giá ở nhà xã hội tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương