Mua nhà chung cư hay nhà mặt đất cho gia đình ba thế hệ sinh sống?

      Mua nhà chung cư hay nhà mặt đất cho gia đình ba thế hệ sinh sống?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      10/01/2024
      Nên mua nhà chung cư hay nhà mặt đất cho gia đình 3 thế hệ sinh sống là nỗi băn khoăn của nhiều người? Cùng tham khảo bài viết sau đây của OneHousing để giải đáp thắc mắc trên. 

      Sở hữu một ngôi nhà riêng là mơ ước của nhiều người, tuy nhiên việc sở hữu ngôi nhà rộng rãi thông thoáng cho 3 thế hệ sinh sống đồi hỏi người mua cần có nguồn tài chính tốt. Mua nhà chung cư hay mua nhà mặt đất thì đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng, người mua nhà nên tìm hiểu kỹ các thông tin này để chọn được loại hình nhà ở phù hợp với gia đình mình. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc nên mua nhà chung cư hay mặt đất để 3 thế hệ sinh sống.

      Ưu, nhược điểm khi mua nhà chung cư

      Hiện nay, mô hình nhà ở chung cư đang trở nên phổ biến và thu hút sự ưa chuộng từ nhiều người. Loại hình nhà ở này có các ưu và nhược điểm như sau:

      Ưu điểm khi mua nhà chung cư

      Một số ưu điểm nổi bật khi mua nhà chung cư mà có thể bạn chưa nắm rõ:

      • Tiện ích và hạ tầng đồng bộ: Đa số các tòa chung cư, đặc biệt là trong phân khúc trung đến cao cấp, tích hợp nhiều tiện ích như siêu thị, nhà hàng, khu vui chơi cho trẻ em, trung tâm rèn luyện thể hình và trung tâm thương mại. Hạ tầng đồng bộ giúp cư dân tiếp cận dễ dàng các dịch vụ và thuận lợi trong cuộc sống hàng ngày. Các tòa chung cư thường được trang bị cơ sở vật chất hiện đại.
      • An ninh chặt chẽ: Hệ thống an ninh tại chung cư được quản lý một cách chặt chẽ, với lực lượng bảo vệ đảm bảo trật tự và an toàn cho cư dân. Điều này giúp tạo ra môi trường sống văn minh và an ninh.
      • Gắn kết tình cảm gia đình: Cả gia đình 3 thế hệ cùng sinh hoạt chung sẽ thêm phần gắn kết tình cảm của các thành viên lại với nhau. Các thành viên sẽ sinh hoạt chung 1 sảnh, quây quần bên nhau để thưởng thức những món ăn ngon là điều rất tuyệt vời.
      • Di chuyển dễ dàng: Mua nhà chung cư sẽ giúp cư dân di chuyển lên xuống thuận tiện vì có thang máy hiện đại. Đặc biệt trong gia đình có người già và trẻ nhỏ thì việc di chuyển cũng thuận tiện hơn, ông bà không cần phải lên xuống lầu nhiều và các bé nhỏ cũng dễ nô đùa trong căn hộ chung cư hơn. 

      mua-nha-chung-cu-hay-nha-mat-dat-cho-gia-dinh-ba-the-he-sinh-song-n17t-onehousing-1

      Nhà chung cư được tích hợp nhiều tiện ích và an ninh tốt (Nguồn: Vinhomes)

      Nhược điểm khi mua nhà chung cư

      Bên cạnh các ưu điểm nổi bật kể trên, khi mua nhà chung cư, bạn cũng nên xem xét đến các nhược điểm như sau:

      • Xuống cấp cơ sở vật chất: Mặc dù cơ sở vật chất của chung cư có thể hiện đại, nhưng sau một thời gian sử dụng, có thể xuống cấp và phải sửa chữa. Nếu chủ đầu tư không hỗ trợ nhanh chóng, cư dân có thể gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
      • Rủi ro khi tự sửa chữa: Do liên kết giữa các căn hộ và hạ tầng đồng bộ, việc tự sửa chữa có thể ảnh hưởng đến các căn hộ xung quanh nếu không thực hiện cẩn thận.
      • Rủi ro về an ninh: Mặc dù các tòa chung cư có hệ thống an ninh, nhưng vẫn cần phải đề phòng các sự cố như cháy, nổ. Những vụ việc này, mặc dù hiếm, nhưng có thể tạo ra ảnh hưởng lớn, đặc biệt là đối với những người sống ở tầng cao.
       

      Ưu, nhược điểm khi mua nhà mặt đất

      Đọc tiếp

      Nhà mặt đất dường như chiếm ưu thế bởi nhiều người cho rằng đó là sự đầu tư có lợi về lâu dài. Vậy có nên mua nhà mặt đất cho gia đình 3 thế hệ sinh sống hay không? Cùng xem qua ưu điểm, nhược điểm của nhà mặt đất để biết thêm nhé. 

      Ưu điểm khi mua nhà mặt đất

      Nhà mặt đất thường có diện tích lớn và tính thanh khoản cao, một số ưu điểm của nhà mặt đất có thể kể đến như sau:

      • Mua nhà mặt đất mang lại nhiều ưu điểm đáng chú ý. Đầu tiên, bạn có quyền sở hữu toàn bộ ngôi nhà và có đầy đủ quyền thay đổi cấu trúc theo ý muốn một cách hoàn toàn hợp pháp. 
      • Thứ hai, không cần phải trả các loại phí bắt buộc như phí gửi xe, bảo vệ, hoặc phí thang máy, mọi chi phí phát sinh sau mua nhà đều do bạn quyết định. 
      • Cuối cùng, sở hữu ngôi nhà mặt đất mang lại sự thoải mái và tiện lợi hơn trong cuộc sống hàng ngày, cung cấp không gian riêng tư mà không ảnh hưởng đến xung quanh.

      mua-nha-chung-cu-hay-nha-mat-dat-cho-gia-dinh-ba-the-he-sinh-song-n17t-onehousing-1

      Mua nhà mặt đất ít tốn phí sửa chữa, cung cấp không gian thoải mái và thuận tiện cho gia đình (Nguồn: Space T)

      Nhược điểm khi mua nhà mặt đất

      Mua nhà mặt đất mang lại giá trị dài hạn, nhưng đối diện với nhược điểm chính là chi phí đắt đỏ, đặc biệt là đối với những căn nằm ở mặt đường trong thành phố. Ngôi nhà trong ngõ, ngách có giá rẻ hơn, nhưng gặp khó khăn về việc di chuyển và để xe. 

      Tiện ích của nhà mặt đất không đa dạng như chung cư, và việc sử dụng các dịch vụ như gym, siêu thị có thể đòi hỏi dân cư phải di chuyển xa hơn. 

      Giải pháp an toàn cho việc mua nhà chung cư hay mua nhà mặt đất cho gia đình 3 thế hệ

      Theo các chuyên gia tư vấn mua nhà, việc lựa chọn mua nhà mặt đất và chung cư phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của người mua. Với gia đình 3 thế hệ thì ít nhất cũng là 4 thành viên, vì thế bạn nên chọn loại hình nhà ở nào có diện tích vừa đủ rộng để đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của các thành viên. Nhà chung cư hay nhà mặt đất đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì thế khi muốn mua nhà chung cư hay nhà mặt đất cho gia đình 3 thế sinh sống, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng. 

      mua-nha-chung-cu-hay-nha-mat-dat-cho-gia-dinh-ba-the-he-sinh-song-n17t-onehousing-1

      Nên mua nhà chung cư hay mua nhà mặt đất để cho gia đình 3 thế hệ cùng sinh sống (Nguồn: CafeLand)

      Theo chuyên gia tư vấn mua nhà ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc kênh Batdongsan cho rằng: “Chung cư là lựa chọn lợi ích cho gia đình nhiều thế hệ, tăng cường gắn kết gia đình và thuận tiện cho việc chăm sóc con cái và người già. Gia đình có thể tận hưởng tiện ích, dịch vụ, an ninh tốt, và môi trường thoáng đãng cho trẻ. Tuy nhiên, sống chung một mặt sàn có thể gây cảm giác chật chội và mâu thuẫn, đặc biệt trong những tình huống tranh chấp lợi ích. Đối với các dự án chung cư lâu năm, tốc độ tăng trưởng giá có thể giảm và khó duy trì giá trị như nhà đất.” 

      Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm: “Mua nhà đất mang lại ưu điểm về diện tích sử dụng thực tế lớn hơn so với chung cư. Ví dụ, một căn nhà rộng 40m2 với 4 tầng có diện tích sử dụng là 160m2, trong khi căn chung cư chỉ có 100 m2. Bạn có tự do sửa chữa và thiết kế ngôi nhà mà không phải trả phí dịch vụ hoặc bảo trì như trong chung cư. Nhà đất cung cấp không gian sống riêng tư vì mỗi thế hệ có thể ở một tầng khác nhau. Tuy nhiên, những ngôi nhà trong ngõ có thể gây bất tiện về xa cách với dịch vụ và tiện ích, khả năng di chuyển của xe ôtô, và môi trường sống xung quanh có thể phức tạp hơn.”

      Còn theo nhiều ý kiến từ nhiều người dân thì cho rằng, mua nhà chung cư hay mua nhà mặt đất cũng cần dựa vào diện tích, tài chính và nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. 

      • Chị Hà Linh cho hay: “Gia đình mình 6 người ở chung cư 120m2 thấy cực thoải mái thoáng đãng. Mình chỉ chuyển xuống khi mua được biệt thự còn nhà phố nhà ngõ thì không bao giờ chuyển xuống.”
      • Anh Tài thì có ý kiến rằng: “Khi nào ban đêm bạn ngủ mà căn hộ người khác còn thức đập rầm rầm trên đầu; khi nào bạn cần yên tĩnh nghỉ ngơi mà căn hộ khác hát karaoke, con nít đá bóng ầm ầm ngoài hành lang; khi nào cúp điện mà bạn leo từ tầng 10 xuống tầng 1 đưa đón con đi học, khi chuông báo cháy vang ko lý do khiến bạn ko dám đi thang máy; khi nào cúp điện cúp nước, hỏng thang máy mà BQL chưa chịu sửa; khi bạn đi làm trễ về hết chỗ để xe; khi nào chủ đầu tư chung cư không chịu bàn giao 2% quỹ bảo trì cho BQT; khi nào mà rác văng lung tung từ các tầng xuống ban công nhà bạn… thì lúc đó bạn nên suy nghĩ đến mua ở nhà đất.”
      • Ý kiến của anh Đoàn Tiến: “Mặt đất luôn luôn là nhất, với 60m2 mà xây 5 tầng thì tuyệt vời thôi rồi. Mặt đất vô cùng thuận tiện và thân thiện.”
      • Ý kiến của anh Long như sau: “Mặt đất trong hẻm nhỏ xe cứu thương xe cứu hỏa không vào được thì bất tiện thôi rồi. Hẻm nhà tôi nó lại gập ghềnh vì chất lượng đường thì thấp mà xe qua lại mật độ cao lại có chợ tự phát nên đường xuống cấp để cái cáng cứu thương vào nhà rồi đẩy ra thôi là cả 1 vấn đề. Thực tế ở chung cư cũng có this that ở nhà đất cũng có này nọ mình phải chấp nhận cái mất nếu ưu tiên cái được thôi.”

      (Nguồn VnExpress, cập nhật 01/2024)

      Người dân sẽ có những ý kiến về việc mua nhà chung cư hay mua nhà mặt đất khác nhau. Có người cho rằng, mua nhà chung cư thì tiện lợi hơn, có người thì cho rằng mua nhà mặt đất thì tốt hơn. 

      Qua đó, có thể thấy việc mua nhà chung cư hay mua nhà mặt đất cho 3 thế hệ sinh sống phụ thuộc vào lối sống và sinh hoạt trước đó của các thành viên trong gia đình, tài chính của gia đình, an ninh khu vực, tiện ích sinh hoạt và nhu cầu sử dụng của gia đình. 

      • Nếu ông bà, các bé đều có thói quen sinh hoạt chung và không thích di chuyển lên lầu xuống lầu, bạn có thể cân nhắc chọn mua nhà chung cư.
      • Nếu ông bà, các bé muốn sống trong không gian rộng rãi hơn, tài chính của bạn cũng có thể đáp ứng điều đó thì có thể chọn mua nhà mặt đất, tốt nhất là nhà mặt đất có 1 - 2 tầng để tiện sinh hoạt và đi lại. 

      Như đã phân tích ở trên, mua nhà mặt đất hay mua nhà chung cư đều có ưu và nhược điểm riêng. Bạn có thể xem xét đến tài chính của mình, tính thanh của ngôi nhà, khu vực đường xá của ngôi nhà có tiện lợi cho việc đi học đi làm hay không thì sẽ đưa ra được quyết định mua nhà chung cư hay nhà mặt đất để sinh sống. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      3 tiêu chí quan trọng khi chọn mua nhà chung cư cho nàng độc thân

      Người trẻ nên mua nhà chung cư hay đất nền khi trong tay có hơn 1 tỷ đồng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương