Mua nhà áp lực nhưng cũng là động lực - chia sẻ của 3 cô gái trẻ về an cư lạc nghiệp

      Mua nhà áp lực nhưng cũng là động lực - chia sẻ của 3 cô gái trẻ về an cư lạc nghiệp

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/04/2024
      Mua nhà mang đến nhiều áp lực, nhất là áp lực tài chính. Nhưng chỉ cần có kế hoạch tiết kiệm khoa học, đây sẽ là động lực để bạn gây dựng một tương lai ổn định. 

      Mua nhà là mục tiêu lớn của cuộc đời mỗi người. Cũng vì vậy mà nó luôn đi kèm với nhiều áp lực, đặc biệt là áp lực tài chính. Tuy nhiên, có một tổ ấm riêng cũng đồng nghĩa với việc tương lai của bạn được đảm bảo và ổn định. Do đó, thay vì coi mục tiêu mua nhà là áp lực, không ít bạn nữ trẻ tuổi đã biến nó thành động lực phấn đấu bằng cách tự xây dựng cho mình kế hoạch tiết kiệm hiệu quả. 

      Ý thức về việc mua nhà của “phái đẹp” trong thời đại mới 

      Mua đất, mua nhà là mục tiêu lớn mà trước kia thường chỉ phái mạnh - trụ cột kinh tế chính trong gia đình - mới làm được. Thế nhưng, với sự thay đổi trong cách thức vận hành của xã hội hiện đại, không ít bạn nữ hiện nay coi mua nhà là mục tiêu cá nhân phải hoàn thành trước khi lập gia đình. 

      Phái đẹp trong xã hội hiện đại đề cao việc sở hữu tài sản nhà ở riêng (Nguồn: CafeF)

      Bên cạnh sự đa dạng về cơ hội việc làm giúp phái đẹp thuận lợi làm chủ tài chính cá nhân, còn nhiều nguyên nhân khiến họ quyết định tự mua nhà thay vì phụ thuộc vào người khác. 

      Chẳng hạn như Vân Anh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ rằng cô muốn mua nhà để cảm thấy an tâm hơn với cuộc sống tương lai. Vì quá ngán ngẩm với cảnh chuyển nhà, cô đã dùng toàn bộ tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để mua cho mình một căn hộ. Quyết định này thực sự đúng đắn khi sau đó, cô có thể tận hưởng cuộc sống an ổn và chỉ cần chú tâm vào làm việc để trả nợ vay. Thậm chí sau khi kết hôn, vì chồng cũng có nhà riêng nên cô có thể cho thuê chính ngôi nhà của mình. Nhờ vậy, cô đã được thoải mái tận hưởng thai kỳ và không phải lo làm việc vì đã có thu nhập thụ động. 

      Sở hữu nhà riêng là bước đầu giúp một cá nhân an cư lạc nghiệp (Nguồn: VietNamNet) 

      Một ví dụ khác với Phương Linh (27 tuổi, Quảng Ninh), cô cho biết mình mua nhà vì muốn gánh vác trách nhiệm của gia đình và chăm lo cho bố mẹ khi họ đã già yếu. 

      Hay như Thu Ngân (29 tuổi, TP.HCM), cô cũng cảm thấy mua được nhà là việc hạnh phúc và tự hào. Cô khuyên rằng ai cũng nên có một ngôi nhà cho riêng mình, nếu không phải do tài chính không cho phép thì đừng nên mua nhà chung với người khác. Nhà riêng vừa đem lại cho cô cuộc sống như ý, vừa giúp cô khẳng định vị thế của bản thân. 

       

      Kế hoạch tiết kiệm là yếu tố quan trọng để hoàn thành mục tiêu mua nhà

      Đọc tiếp

      Có thể thấy, phái đẹp ngày nay không ngần ngại lăn xả để có được tổ ấm cho riêng mình. Điển hình như ở 3 ví dụ trên, cả 3 cô gái đều cảm thấy mua nhà mang lại cho họ cuộc sống tốt hơn. Dù tất cả đều phải “cõng” một gánh nặng tài chính lớn khi trả nợ vay nhưng thay vì coi đó là áp lực, họ lại thấy mình có nhiều động lực hơn để làm việc và tận hưởng cuộc sống. 

      Tuy nhiên, nếu muốn biến áp lực trả nợ thành động lực, họ cũng phải có cho mình kỷ luật tài chính “thép”. Bởi nếu không chăm chỉ làm việc và có kế hoạch tiết kiệm khoa học, khoản nợ vay hàng tháng chiếm phần lớn thu nhập hoàn toàn có thể khiến họ trở nên chán chường. 

      Một kế hoạch tiết kiệm tốt sẽ biến áp lực tài chính khi mua nhà thành động lực (Nguồn: CafeF) 

      Các chuyên gia tài chính cũng đồng tình rằng một kế hoạch tiết kiệm hiệu quả sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn với mục tiêu mua nhà của mình. Nguyên nhân là vì: 

      • Bằng cách đặt ra mục tiêu tiết kiệm hàng tháng, bạn có thể sớm tích lũy đủ số tiền cần thiết để sở hữu ngôi nhà trong mơ hoặc ít nhất là đủ để thanh toán tiền cọc ban đầu. 
      • Tài khoản tích lũy càng nhiều, số tiền cần vay mua nhà càng ít, áp lực trả nợ càng nhỏ.
      • Khả năng tiết kiệm cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vay vốn tại ngân hàng bởi người có khả năng tiết kiệm tốt cũng thường là người thanh toán nợ đúng hạn.  
      • Kế hoạch tiết kiệm còn là cách tự quản lý tài chính cá nhân, giúp bạn biết rõ bản thân đang hướng đến mục tiêu gì, từ đó điều chỉnh kế hoạch theo tình hình thực tế.

      Lưu ý khi xây dựng kế hoạch tiết kiệm mua nhà

      Mua nhà cần một khoản tài chính đầu tư lớn. Do đó, việc xây dựng kế hoạch tiết kiệm để mua nhà cũng không đơn giản. Chỉ với một chút sai sót, kế hoạch của bạn có thể sẽ “đổ bể”. Chính vì thế, khi xây dựng kế hoạch tiết kiệm để mua nhà, bạn nên lưu ý những điểm sau đây để đảm bảo hiệu quả:

      • Hãy xác định rõ mục tiêu mua nhà của bạn là gì? Bạn muốn mua nhà sau bao lâu nữa? Ở vị trí nào? Kích thước và loại nhà nào? Điều này giúp bạn tập trung vào việc tiết kiệm đúng hướng.
      • Lập kế hoạch tài chính bằng cách ước tính khoản tiền tối thiểu dùng để mua nhà và thời gian bạn muốn đạt được mục tiêu. Dựa vào đó, bạn có thể tính toán số tiền cần tiết kiệm hàng tháng. Hãy cân nhắc toàn bộ chi phí mua nhà, phí chuyển nhượng, thuế và các khoản phát sinh khác.
      • Tạo ngân sách hợp lý: Đừng quên tính đến các khoản chi tiêu hàng ngày khác. Hãy xem xét lại ngân sách của bạn để tìm cách tiết kiệm và cắt giảm những khoản không cần thiết.
      • Nếu có khả năng, hãy tìm hiểu và tham gia một kênh đầu tư nào đó để tăng thu nhập, chẳng hạn như cổ phiếu, vàng, chứng chỉ quỹ,... 
      • Theo dõi tiến độ tiết kiệm và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. Cuộc sống luôn thay đổi và bạn cần linh hoạt để đảm bảo kế hoạch tiết kiệm vẫn phù hợp với nhu cầu cuộc sống.

      Tổng kết lại, mua nhà dù mang lại nhiều áp lực nhưng chỉ cần có kế hoạch tiết kiệm đúng đắn, bạn vẫn hoàn toàn có thể biến nó thành động lực để phấn đấu. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trong bài, bạn sẽ tự xây dựng được cho mình một kế hoạch tiết kiệm hiệu quả và sớm có được tổ ấm riêng.   

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương