Giải đáp: Có nên mua chung cư thời điểm này?

      Giải đáp: Có nên mua chung cư thời điểm này?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/02/2023
      Thị trường BĐS biến động thời điểm này khiến các nhà đầu tư băn khoăn có nên mua chung cư thời điểm này? Nếu sẵn tài chính, nên chọn phân khúc nào để hạn chế rủi ro, đảm bảo sinh lời? Thậm chí, liệu có thể "bắt đáy" giá chung cư trong năm 2023 không? Cùng nhìn lại những số liệu và đánh giá dưới đây để có quyết định đầu tư sáng suốt.
      Nhận tư vấn ngay

      1. Xu hướng thị trường căn hộ chung cư hiện nay

      Theo báo cáo quý II năm 2022 của CBRE Vietnam, giá bán căn hộ chung cư ở một số khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều ghi nhận xu hướng tăng trong thời gian qua. Trong đó, dữ liệu từ trang Batdongsan cho thấy mặt bằng giá bán các căn hộ tầm trung tại Hà Nội dao động từ 35 - 60 triệu đồng 1m2, tăng từ 6% đến 13% so với cùng kỳ năm trước.

      Tuy tỷ lệ hấp thụ trong quý III năm 2022 chỉ đạt trên 35% nhưng sang quý IV đã có những tín hiệu tích cực hơn xuất hiện. Cụ thể, theo dữ liệu mới nhất từ trang Batdongsan, lượng người tìm mua và rao bán tăng mạnh, đặc biệt ở thành phố Hồ Chí Minh lần lượt là 23% và 29% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tập trung chủ yếu vào sản phẩm căn hộ cao cấp. 

      Trong đó, mức giá bán chung cư đã qua sử dụng tại nhiều khu vực nội thành Hà Nội có phần gia tăng từ khoảng 20-30% so với đầu năm. Phân khúc chung cư bình dân đang có thanh khoản tốt nhất đối với căn hộ có giá tầm 2,5 tỷ đồng trở xuống.

      Tuy nhiên, do thị trường đang trong bối cảnh chịu nhiều áp lực, mức thanh khoản nằm ở mức yếu dưới sự ảnh hưởng từ chính sách kiểm soát tín dụng, biến động lãi suất ngân hàng, trượt giá nguyên vật liệu, vướng mắc pháp lý dẫn tới thiếu hụt nguồn cung. Hơn nữa, thu nhập bình quân của người dân chưa thể bắt kịp tốc độ tăng mức giá của bất động sản sẽ gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư khi chưa kịp xoay vốn. 

      Hiện nay có rất nhiều căn hộ chung cư cao cấp đang được mở bán rộng rãi trên thị trường. Ảnh: Masteri West HeightsHiện nay có rất nhiều căn hộ chung cư cao cấp đang được mở bán rộng rãi trên thị trường. Ảnh: Masteri West Heights

      TẢI BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
      CHUNG CƯ HÀ NỘI NGAY

      2. Ưu điểm khi mua chung cư

      Tuy giá bán căn hộ chung cư đang ở mức cao, chung cư vẫn là một phân khúc được nhiều cư dân săn đón cho nhu cầu ở thực gia tăng. Giới chuyên gia đánh giá, loại hình này có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực khiến người mua nhà ở thực sẵn sàng mạnh tay chi tiền. Chính tâm lý muốn ‘an cư lạc nghiệp’ và tìm kiếm sự an toàn, ổn định trong bối cảnh nền kinh tế nhiều thách thức khiến nhu cầu ở thực ngày càng tăng cao.

      Bên cạnh đó, CBRE dự đoán giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội sẽ tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm (CAGR) từ 8-10% tới năm 2024. Do vậy, giá bán hiện tại vẫn nằm ở mức ‘mềm’ so với xu hướng tăng giá của phân khúc này trong tương lai.

      Ngoài ra, hiện nay đang có rất nhiều các chủ đầu tư tung ra những gói chiết khấu cao, ưu đãi nhiều hơn so với trước đây trong các đợt mở bán hàng sơ cấp. Người dân mua chung cư ở thời điểm hiện tại sẽ không chỉ được đáp ứng nhu cầu về an cư mà còn sở hữu được tài sản gia tăng giá trị thực trong thời gian tới. 

      Với các nhà đầu tư có nhu cầu mua chung cư và cho thuê lại, đây chính là thời điểm thích hợp để tham khảo các mức giá trên thị trường và bỏ vốn vào những phương án tốt nhất. Nhu cầu ở thực gia tăng giúp việc sinh lời từ mô hình kinh doanh mua chung cư - cho thuê lại trở nên dễ dàng. 

      Những khu chung cư có hệ tiện ích đẳng cấp đang thu hút rất nhiều cư dân. Ảnh: Masterise HomesNhững khu chung cư có hệ tiện ích đẳng cấp đang thu hút rất nhiều cư dân. Ảnh: Masterise Homes

      >>> Trọn bộ Cẩm nang mua nhà cực hữu ích cho người mới <<<

      3. Rủi ro khi quyết định mua chung cư 

      Trong thời điểm thị trường căn hộ chung cư đang tăng giá, một trong những vấn đề mà người dân mua nhà và nhà đầu tư cần cân nhắc khi mua căn hộ cao cấp đó là tính thanh khoản của phân khúc này. Thanh khoản của căn hộ cao cấp có tình trạng chậm lại trong 10 tháng đầu năm 2022 và dự kiến tình trạng này sẽ kéo dài sang năm 2023. Việc mua và bán ra ngay để kiếm lời nhanh từ việc đầu tư căn hộ trong vài tháng hoặc vài quý là khó khả thi trong tình hình thị trường bất động sản đang có dấu hiệu trầm lắng.

      Thậm chí, nhà đầu tư còn có thể gặp rủi ro lỗ vốn nếu xả hàng sớm. Sau khi nhận ở một vài năm mới bán hoặc cho thuê kiếm lời, người mua nhà hoặc các nhà đầu tư sẽ ít gặp rủi ro về thanh khoản hơn. Điều quan trọng đi kèm đó là khu chung cư đã đảm bảo đầy đủ hệ tiện ích và dịch vụ cũng như cộng đồng cư dân hình thành ổn định. 

      Ngoài ra, theo dữ liệu thị trường công bố quý III của các công ty khảo sát bất động sản, thị trường căn hộ đang có nhiều chung cư cao cấp, thiếu hụt các sản phẩm trung cấp và bình dân. Nguồn cung chung cư cao cấp đang dẫn dắt thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc lượng tồn kho trong thời gian tới sẽ gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của chung cư. 

      Trong thời điểm biến động mạnh của thị trường bất động sản hiện nay, rất khó để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi có nên mua chung cư thời điểm này. Người mua nhà và các nhà đầu tư nên khảo giá thị trường căn hộ chung cư kỹ càng để lựa chọn được phương án phù hợp và đem lại nhiều giá trị thực nhất. 

      >>> Tìm hiểu thêm: Phân tích và so sánh dự án Bất động sản

      Nhận tư vấn ngay

      Nếu bạn đang cần thêm thông tin về các căn hộ chung cư có giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay, bạn có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn OneHousing Pro Agent theo các hình thức dưới đây: 

      Tham khảo các tính năng miễn phí chỉ có tại OneHousing:

      Các thông tin hữu ích dành cho các nhà đầu tư:

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương