Môi giới tự do sắp “tuyệt chủng” - Thực hư thế nào?

      Môi giới tự do sắp “tuyệt chủng” - Thực hư thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/04/2024
      Từ ngày 01/01/2025, những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ siết chặt các hoạt động của môi giới bất động sản, đặc biệt nhóm môi giới tự do. Lực lượng môi giới cần chuẩn bị những gì nếu muốn hoạt động lâu dài trong ngành? Cùng OneHousing trang bị những thông tin và kiến thức cần thiết trong bài viết dưới đây.

      Môi giới bất động sản, “tự do” đi cùng “tự lo”

      Hoạt động độc lập, không bó buộc thời gian, được lãnh trọn tiền hoa hồng, những phúc lợi nghe có vẻ hấp dẫn khi lựa chọn trở thành một môi giới bất động sản tự do. Nhưng thực tế thì không đơn giản như vậy. Đánh đổi mức lương cố định, sự hỗ trợ từ công ty, môi giới tự do gắn liền với tự lo mọi thứ, từ việc đi tìm nguồn hàng, làm marketing, tìm khách, chăm sóc và chốt khách… Cũng không ít trường hợp, phải vài tháng môi giới mới chốt được một khách và có thu nhập.

      Môi giới bất động sản tự do phải tự lo toàn bộ quá trình từ tìm kiếm đến chăm sóc khách hàng

      “Nhập” thì dễ, “trụ” thì khó, nghề môi giới bất động sản vốn không dành cho những tay mơ thiếu kiến thức, kinh nghiệm. Theo khảo sát của batdongsan.com, tổng số lượng 300.000 môi giới vào đầu năm 2022 đã giảm mạnh gần 70% xuống còn 100.000 môi giới vào cuối năm 2023. Kỹ năng và chuyên môn yếu, thiếu hụt sự hỗ trợ từ tổ chức, đoàn đội, hay một bộ phận lớn môi giới bất động sản không xác định nghiêm túc theo đuổi nghề. Tất cả những điều này này khiến cho tỉ lệ ra vào ngành môi giới bất động sản thay đổi liên tục, tạo ra một cuộc đua gay gắt, “vừa thiếu vừa thừa”. 

      Nguy cơ môi giới tự do sẽ “hết thời” trong khoảng 2-3 năm tới

      Phát sinh do nhu cầu của thị trường, môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người mua - người bán, giúp giao dịch được thuận lợi và thành công. Thế nhưng cũng không thể bỏ qua những mặt tiêu cực đến từ những môi giới không chuyên, lũng loạn thông tin thị trường, lợi dụng thời cơ thổi giá,... làm mất hình ảnh của môi giới bất động sản chân chính. 

      Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực vào 2025 đã đưa ra những quy định mới, quản chặt các hoạt động của lực lượng môi giới bất động sản. Trong đó chú trọng hai điều, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cụ thể.

      Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP cũng nâng mức phạt tiền đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng từ 10-15 triệu đồng lên mức từ 40-60 triệu

      Theo đó, những chế tài và quy định này không chỉ gia tăng tính minh bạch của thị trường mà còn bảo vệ quyền và lợi ích của những người làm nghề môi giới bất động sản chân chính. Môi giới bất động sản có bằng cấp sẽ được khách hàng ưu tiên hợp tác, tạo ra lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong thị trường khốc liệt.

      Chưa hết, đây cũng là lúc để các môi giới nghiêm túc nhìn nhận lại mục tiêu, xác định lộ trình sự nghiệp để có thể đi xa và gặt hái thành công trong ngành. Siết chặt đầu vào, nâng cao năng lực của người làm môi giới, thị trường sẽ đảm bảo nguồn lực lao động có chuyên môn cao, sẵn sàng cho những giai đoạn khởi sắc mới trong tương lai. 

      Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, để Luật thực sự đi vào đời sống sẽ cần một khoảng thời gian cần và đủ từ 2 đến 3 năm. Khi đó, thị trường, khách hàng dần nhận thức được vai trò của môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Đồng thời, chính lực lượng môi giới cũng cần những bước chuẩn bị để chuyển mình thay đổi. 

      Hướng đi nào dành cho môi giới bất động sản? 

      Hội môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30-40% môi giới. Cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản, số lượng và sức cạnh tranh của ngành cũng ngày càng tăng cao. Môi giới bất động sản nói chung và lực lượng môi giới tự do nói riêng sẽ cần phải có những bước đà chuẩn bị ngay từ bây giờ. 

      Chuẩn bị cho kỳ thi sát hạch môi giới bất động sản

      Dữ liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra chỉ khoảng 10%-15% môi giới có chứng chỉ hành nghề. Với những quy định rõ ràng hơn, luật Kinh doanh bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ đảm bảo nguồn lực môi giới bất động sản vững chuyên môn, hiểu thị trường.

      Môi giới bất động sản tham gia khóa học ôn thi chứng chỉ tại OneHousing

      Đối với lực lượng môi giới, việc tìm hiểu những thông tin về quy chế, cấu trúc của kỳ thi sát hạch cũng như lên lịch trình ôn tập ngay từ bây giờ là đặc biệt quan trọng, đặt trong bối cảnh các kỳ thi diễn ra còn hạn chế. Chuẩn bị sớm sẽ giúp môi giới tránh tình trạng đổ xô đi thi, đi học để kịp với thời hạn có hiệu lực của luật mới vào ngày 01/01/2025.  

      *Lưu ý: Duy nhất Sở xây dựng tại các tỉnh, thành phố có khả năng cấp phép và tổ chức kỳ thi sát hạch dành cho môi giới bất động sản. Môi giới nên lưu ý khi lựa chọn các khóa học, trung tâm ôn thi uy tín. 

      Tìm kiếm một đơn vị uy tín để phát triển sự nghiệp lâu dài

      Cũng theo luật Kinh doanh bất động sản 2023, môi giới sẽ phải hành nghề tại trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Lựa chọn một đơn vị uy tín để đồng hành là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp mà mỗi môi giới bất động sản cần cân nhắc, không chỉ suy xét yếu tố lương thưởng, hoa hồng, mà còn là lộ trình phát triển sự nghiệp lâu dài. 

      OneHousing là nơi hội tụ những chiến binh môi giới bất động sản công nghệ chuyên nghiệp 

      Gia nhập thị trường với tuổi đời non trẻ nhưng OneHousing đã gây ấn tượng với những thành công vang dội. Với tiềm lực công nghệ, hậu thuẫn tài chính, và chính sách hoa hồng cao nhất thị trường, OneHousing trở thành nơi quy tụ hơn 3.000 chiến binh môi giới bất động sản công nghệ chỉ trong 6 tháng, hướng tới mục tiêu 10.000 môi giới trong năm 2024. 

      Khám phá chương trình 300% hoa hồng tại OneHousing

      Không ngừng nâng cao năng lực và kiến thức 

      Để đi lâu dài trong ngành bất động sản nói chung, kiến thức và kỹ năng của người làm môi giới luôn cần được rèn luyện để bắt nhịp với xu hướng thị trường và gặp gỡ được những khách hàng tiềm năng. 

      Môi giới chuyên nghiệp tại OneHousing được đào tạo về chuyên môn lẫn kỹ năng mềm 

      Tại OneHousing, bên cạnh những buổi đào tạo cùng với chuyên gia, chiến binh môi giới bất động sản còn được tham gia luyện tập thực chiến cùng các giám đốc và đội nhóm, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn lẫn những kỹ năng thiết yếu như khả năng đàm phán, nắm bắt tâm lý khách hàng, thuyết phục khách hàng. Môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng sự đồng hành của đội nhóm sẽ giúp môi giới bất động sản nhanh chóng gặt hái được những thành công trên con đường sự nghiệp. 

      GIA NHẬP NGAY
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương