Môi giới bất động sản: Yêu nghề thôi là chưa đủ

      Môi giới bất động sản: Yêu nghề thôi là chưa đủ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/03/2024
      Môi giới bất động sản không phải chỉ cần tình yêu và đam mê. Để bám trụ được với nghề, người làm trong lĩnh vực này còn cần rất nhiều tố chất khác.

      Trước kia, môi giới bất động sản vẫn thường được xem là nghề “dễ kiếm cơm”. Ai cũng có thể làm được, từ anh xe ôm, chị bán nước vỉa hè hay sinh viên đại học. Tuy nhiên, hiện tại câu chuyện đã khác. Để bám trụ được với nghề, người làm trong lĩnh vực này còn cần rất nhiều tố chất khác.

      Môi giới bất động sản không còn là nghề “dễ kiếm ăn”

      Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh nhận định: “Chưa khi nào trong lịch sử kinh doanh, người làm môi giới bất động sản phải sống trong môi trường khắc nghiệt như năm vừa rồi”.

      Thực tế, các doanh nghiệp môi giới bất động sản hiện nay đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Đầu tiên là cạn kiệt về nguồn lực. 

      Sau 3 năm dịch bệnh cùng 1 năm thị trường suy thoái, nguồn tiền tích lũy của hầu hết các doanh nghiệp môi giới đã dần cạn kiệt, nguồn thu mới nhỏ giọt do hiệu quả kinh doanh thấp. Áp lực rất lớn khi nguồn thu hạn hẹp, trong khi các khoản chi phí vẫn phải trả đều đặn, chưa kể chi phí marketing và chăm sóc khách hàng ngày càng tăng cao, nguồn lực bị phân tán.

      Tiếp theo đó, sức ép đến từ việc có tới 70 - 80% doanh nghiệp môi giới phải rời bỏ thị trường hoặc tạm ngừng hoạt động vì khó khăn kéo dài. Các đơn vị còn hoạt động còn gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên, chi phí tuyển dụng tăng cao, áp lực cạnh tranh về chính sách lương, thưởng,... 

      Tổng nguồn cung hiện hữu nhiều nhưng khan hiếm các sản phẩm dự án được hấp thụ tốt. Lượng hàng tồn kho lớn nhưng chủ yếu ở phân khúc cao cấp, không đúng “gu” khách hàng nên tỷ lệ hấp thụ thấp. Tốc độ bán hàng không như kỳ vọng, hiệu suất kinh doanh giảm nên không có dòng thu mới, doanh nghiệp môi giới bất động sản đã khó lại càng thêm khó.

      Vì vậy, xu hướng chung của các doanh nghiệp còn tồn tại là tập trung duy trì bộ khung nhân sự cốt lõi; thận trọng trong việc mở hệ thống mới; tăng cường các hoạt động liên minh, liên kết bán hàng; chuyển đổi mô hình sang cộng tác viên, trả lương theo năng suất hơn là mô hình trả lương cố định; chuyển đổi và đa dạng ngành nghề kinh doanh tập trung vào thị trường cho thuê, sang nhượng, thứ cấp…; đẩy mạnh việc số hóa hoạt động kinh doanh.

      Đã qua giai đoạn người người, nhà nhà làm môi giới. Năm 2023, số lượng môi giới bất động sản giảm 60 - 70% so với cuối năm 2022. Thị trường thiếu hụt nghiêm trọng người môi giới, tỷ lệ nhân sự rời ngành ở mức cao và đặc biệt chiếm áp đảo so với tỷ lệ có ý định quay lại thị trường.

      (Nguồn tin: Tin nhanh chứng khoán, tháng 2/2024)

      Môi giới bất động sản không còn là nghề dễ “kiếm cơm” (Nguồn: VnExpress)

       

      Môi giới bất động sản: Yêu nghề thôi là chưa đủ

      Đọc tiếp

      Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế, Tài chính & Bất động sản Dat Xanh Services, tại thời điểm tháng 12/2023 có khoảng 63% môi giới bất động sản rời ngành, chỉ còn 26% bám trụ với nghề và 11% làm song song giữa việc môi giới kèm thêm công việc khác. Những người còn tồn tại với nghề đến bây giờ hầu hết đều có bản lĩnh, yêu nghề, đa năng và giỏi chuyên môn.

      Theo một khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng môi giới bất động sản bỏ nghề phần lớn đều là “tay ngang” hoặc “lính mới”. Họ chưa được đào tạo bài bản về nghề và khả năng ứng biến trước những biến động của thị trường. 

      Điểm tích cực được ghi nhận, thị trường vẫn còn một bộ phận môi giới giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn vẫn kiên trì bám trụ lại. Khi được hỏi, họ đều cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với nghề cho dù thị trường còn nhiều khó khăn.

      Đơn cử như anh Nguyễn Ngọc Huy (sinh năm 1989, quê Khánh Hòa) hiện là Giám đốc Kinh doanh của ERA VietNam, lúc mới “chân ướt chân ráo” vào nghề đã gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, sau khi dẫn khách đến xem nhà, chủ nhà và khách cùng “bắt tay” nhau giao dịch và bỏ qua môi giới hoặc như việc cạnh tranh giữa những môi giới với nhau, phân chia hoa hồng không đều, không tương xứng với sức lực bỏ ra cho thương vụ…

      Cuộc cạnh tranh trong môi trường bất động sản luôn khốc liệt khiến vị giám đốc trẻ từng có suy nghĩ bỏ việc về quê. Tuy nhiên sau đó, anh quyết định thay đổi môi trường làm việc phù hợp hơn với bản thân. 

      Từ đây, anh cảm thấy mình là đối tác của công ty chứ không phải nhân viên. Để bám trụ được với nghề và có điều kiện sống tốt hơn, anh luôn nâng cấp bản thân mình từ kiến thức về thị trường, những vấn đề pháp lý, thông tin dự án đến cách giao tiếp, phong cách làm việc.

      Làm môi giới phải luôn không ngừng nâng cấp bản thân, kiến thức, kỹ năng (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Cũng là một trong những môi giới bất động sản còn trụ lại với nghề khi hầu hết các đồng nghiệp đã tìm việc khác, chị Trần Thu Hương (TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, mỗi nghề đều có một đặc trưng riêng, có làm rồi mới hiểu. Môi giới bất động sản cũng có “chiêu trò”, có tay ngang, có lướt sóng,…, nhưng nghề này thực sự muốn thành công phải có kỹ năng và kiến thức, luôn học hỏi nghiêm túc.

      Chị Hương chia sẻ, trước kia học quản trị kinh doanh nên không có nhiều kiến thức về bất động sản. Khi mới vào nghề, điều đầu tiên chị học là pháp lý bất động sản, các quy định mua bán bất động sản bởi từng bán phải một căn nhà không đảm bảo pháp lý, vướng vào tranh chấp, kiện tụng, tốn rất nhiều thời gian, công sức và thu nhập trong vụ đó.

      Thực tế cho thấy, một môi giới bất động sản chuyên nghiệp sẽ luôn phải cập nhật, bổ sung kiến thức thị trường, sự biến động kinh tế, kiến thức văn hóa - xã hội địa phương, xu hướng, phong cách sống cũng như nhu cầu khách hàng... Thậm chí, môi giới còn phải tự thẩm định giá, xem xét liệu sản phẩm, dự án sắp tung ra có phù hợp với thị trường, có dễ tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu của số đông khách hàng, có dễ bán hay không.

      Rất nhiều yếu tố cần để trở thành môi giới bất động sản chuyên nghiệp (Nguồn: Saigon Times)

      Có thể thấy, môi giới bất động sản không hề là công việc dễ dàng. Người làm môi giới cần có sự nhạy cảm, khả năng dự đoán rất nhiều yếu tố liên quan khác. Người môi giới chuyên nghiệp không khác gì một chuyên gia bất động sản hay một nhà tư vấn đầu tư. Vì vậy, nếu muốn thành công thì ngoài yêu nghề, bạn còn phải không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân và phải có tri thức.

      Xem thêm

      Bí quyết kiếm 4 tỷ đồng của nữ nhân viên môi giới bất động sản

      Môi giới bất động sản: Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương