Việc mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An đang mở ra nhiều kỳ vọng mới cho sự phát triển hạ tầng giao thông và thị trường bất động sản tại khu vực giáp ranh TP.HCM. Với lộ trình đi qua các đô thị như Tân An, Thủ Thừa, Thạnh Hóa đến Kiến Tường, tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, logistics và dòng vốn đầu tư đổ về vùng ven. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về dự án hạ tầng quan trọng này.
Dự án mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An là công trình giao thông trọng điểm nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối các địa phương trong tỉnh và mở rộng mạng lưới giao thông quốc gia.
Nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 62 (Nguồn: Vietnamplus)
Dự án tiến hành cải tạo và nâng cấp toàn bộ đoạn tuyến dài 76km chạy xuyên qua địa bàn tỉnh Long An. Tuyến đường bắt đầu từ thành phố Tân An, sau đó đi qua lần lượt các huyện Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa và kết thúc tại xã Kiến Tường.
Việc nâng cấp sẽ đưa tuyến đường lên tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với nền đường rộng 12 mét, mặt đường rộng 11 mét, được thiết kế để đáp ứng vận tốc di chuyển lên đến 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An lên tới khoảng 3.200 tỷ đồng, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Nguồn vốn chủ yếu sẽ được huy động thông qua khoản vay từ Ngân hàng Thế giới, điều này không chỉ giúp giảm áp lực ngân sách nhà nước mà còn đảm bảo việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình thực hiện dự án.
Ưu điểm nổi bật của dự án là khả năng kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông huyết mạch khác. Quốc lộ 62 sau khi được nâng cấp sẽ tạo ra mối liên kết thuận lợi với Quốc lộ 1 - xương sống giao thông Nam Bắc của cả nước, Quốc lộ N2 phục vụ cho việc kết nối với các tỉnh biên giới, và đặc biệt là cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Quốc lộ 62 kết nối với nhiều tuyến huyết mạch khác (Nguồn: VnExpress)
Theo kế hoạch được đề ra, dự án dự kiến sẽ chính thức khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Hiện tại, Bộ Tài chính đã xác nhận hồ sơ dự án đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng đang phấn đấu hoàn tất việc đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025, tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai dự án đúng tiến độ đã đề ra.
Trong bối cảnh Quốc lộ 62 hiện tại đã trở nên quá tải và xuống cấp nghiêm trọng sau 25 năm khai thác, việc phát triển các tuyến đường song hành và mở rộng hạ tầng kết nối đang trở thành giải pháp chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng của khu vực.
UBND tỉnh Long An đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Tân An – Bình Hiệp song hành với Quốc lộ 62 hiện hữu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông của tỉnh.
Dự án này có quy mô ấn tượng với chiều dài khoảng 63,5km, khởi đầu từ nút giao đường tỉnh 834B với đường Vành đai thành phố Tân An tại xã Mỹ Phú huyện Thủ Thừa và kết thúc tại điểm giao với đường tỉnh 831, cách ngã tư Bình Hiệp của thị xã Kiến Tường khoảng 1,8km.
Đầu tư tuyến Tân An - Bình Hiệp kết nối nhanh với Quốc lộ 62 (Nguồn: CafeF)
Tuyến đường được thiết kế với khả năng mở rộng từ 8 đến 10 làn xe, trong đó giai đoạn đầu sẽ triển khai 6 làn xe để đưa vào sử dụng sớm nhất có thể, sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện theo kế hoạch dài hạn.
Sự ra đời của tuyến đường song hành này sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh và hiện đại, đặc biệt là khả năng kết nối trực tiếp với các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười và mở ra cửa ngõ thông suốt đến Campuchia.
Hơn nữa, việc kết nối với Quốc lộ 1, Quốc lộ N2 và cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông tích hợp, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và chi phí vận tải giữa các vùng kinh tế trọng điểm.
Loạt các dự án quy hoạch và đầu tư hạ tầng mới đang được triển khai đồng bộ này hứa hẹn sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười.
Với việc mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An và có thêm tuyến đường song hành hiện đại, các huyện như Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc cải thiện khả năng tiếp cận thị trường, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.
Đặc biệt, việc rút ngắn khoảng cách và thời gian đến các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong khu vực mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực.
Đầu tư phát triển vùng ven TP.HCM và biên giới Campuchia (Nguồn: Vietnammoi)
Việc kết nối thuận lợi với biên giới Campuchia cũng mở ra cơ hội phát triển các khu kinh tế cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông tại tỉnh Long An, đặc biệt là dự án mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An và các tuyến đường song hành, đang tạo ra những tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản địa phương.
Khi Quốc lộ 62 được nâng cấp lên tiêu chuẩn đường cấp III với vận tốc thiết kế 80km/h, cùng với việc kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thời gian di chuyển từ các huyện xa như Kiến Tường, Mộc Hóa về trung tâm thành phố sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Điều này cũng giúp thay đổi nhận thức của người dân về khoảng cách địa lý, biến những khu vực trước đây được coi là xa xôi, khó tiếp cận thành những điểm đến hấp dẫn cho việc định cư và đầu tư.
Việc phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ đang tạo ra một làn sóng mới trong thị trường bất động sản, đặc biệt là ở các khu vực vùng ven. Khi khả năng di chuyển được cải thiện, người dân bắt đầu cân nhắc việc chuyển từ những khu vực đông đúc, giá đất cao trong nội thành ra những vùng ngoại ô có không gian sống thoải mái hơn.
Dự án Agora City tại huyện Thủ Thừa là một ví dụ điển hình cho xu hướng này, khi dự án hưởng lợi trực tiếp từ vị trí mặt tiền đại lộ 818 với quy mô 8 làn xe và vốn đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng.
Sự xuất hiện của Khu hành chính mới Thủ Thừa rộng 5ha, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2025, càng tăng thêm sức hút cho khu vực này. Việc có trung tâm hành chính mới không chỉ tạo ra sự thuận tiện trong các thủ tục hành chính mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và thu hút dân cư.
Nhiều dự án bất động sản tiềm năng mở rộng tại vùng ven TP.HCM (Nguồn: CafeF)
Thị trường bất động sản Long An đang chứng kiến sự chú ý đặc biệt đến những khu vực có vị trí chiến lược trong mạng lưới giao thông mới. Các địa phương như Thủ Thừa, Kiến Tường và Mộc Hóa được dự báo sẽ trở thành những điểm nóng về giá đất trong thời gian tới do lợi thế vị trí giao thông.
Thủ Thừa với vị trí gần Thành phố Hồ Chí Minh và là điểm đầu của nhiều tuyến đường quan trọng, đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư bất động sản.
Ông Nguyễn Phùng Vạn, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Bình Hiệp đã nhận định việc mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An sẽ mang tính quyết định trong việc nâng cao tính cạnh tranh và thu hút đầu tư cho khu vực. Huyện Mộc Hóa, nằm trên tuyến đường huyết mạch này, cũng được dự báo sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị bất động sản khi khả năng kết nối với các trung tâm kinh tế được cải thiện đáng kể.
Tầm nhìn tổng thể cho thấy, sự mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An hiện tại sẽ tạo nên một hệ thống giao thông hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực trong thời gian tới và góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu biến vùng ven TP.HCM thành một trong những khu vực phát triển hàng đầu.
Xem thêm:
Sắp có metro trên cao phía Đông Bắc TP.HCM: Cú hích cho bất động sản dọc quốc lộ 13
Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Nội Bài sắp lên cao tốc 6 làn: Giải pháp cho tuyến đường quá tải?