Mở rộng danh mục đầu tư bất động sản: Nên hay không khi đã sở hữu ba lô đất vùng ven?

      Mở rộng danh mục đầu tư bất động sản: Nên hay không khi đã sở hữu ba lô đất vùng ven?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      30/04/2024
      Quản lý tài chính đầu tư: Có nên mở rộng danh mục bất động sản khi đã sở hữu ba lô đất khu vực vùng ven?

      Việc đa dạng hóa và mở rộng danh mục đầu tư bất động sản là cách thức để quản lý tài chính đầu tư hiệu quả và giảm thiểu rủi ro không đáng có. Tuy nhiên, khi đã sở hữu bất động sản cho thuê cũng như mua nhà vùng ven, liệu có nên mở rộng thêm danh mục đầu tư vào đất đai hay không? Tham khảo câu chuyện và phân tích đánh giá của các chuyên gia ngay sau đây.

      Có nên mở rộng danh mục tài chính đầu tư khi đã mua nhà vùng ven?

      Câu chuyện được chia sẻ bởi anh Sơn, 38 tuổi, đang có con đầu lòng 5 tuổi, vợ anh 33 tuổi đang mang bầu em bé thứ hai. Anh Sơn làm công ăn lương bình thường, vợ ở nhà kinh doanh online và làm nội trợ. Thu nhập của anh khá ổn định, mỗi tháng dao động tầm 100 - 120 triệu đồng, các khoản chi phí dành cho gia đình khoảng 50 triệu đồng/tháng.

      Hiện gia đình anh đang sở hữu 2 căn nhà nằm trong nội thành, giá trị 6 - 7 tỷ đồng mỗi căn. Thu nhập từ việc cho thuê 1 tháng dao động trong khoảng 24 triệu đồng. Ngoài ra, anh chị cũng có một mảnh đất ở quê trị giá 1 tỷ đồng cùng khoản tiết kiệm 2 tỷ đồng. Gia đình anh đang thuê chung cư để ở với giá thuê 13 triệu đồng/tháng.

      Do thời gian gần đây, lãi suất tiết kiệm thấp nên anh Sơn có ý định rút 2 tỷ đồng từ tiết kiệm ra để đầu tư. Anh tự nhận mình không giỏi kinh doanh, chưa có nhiều hiểu biết về bất động sản vùng ven, chỉ có thể chấp nhận rủi ro thấp. Theo anh nghe ngóng, năm nay là thời điểm tốt để đầu tư mua đất, mua nhà vùng ven và sẽ sinh lời trong 3 - 5 năm tới, song luật đánh thuế bất động sản thứ hai lại khiến anh e ngại và chần chừ khi đưa ra quyết định.

      Có nên mua thêm đất vùng ven khi đã sở hữu 3 bất động sản hay không? (Nguồn: VnExpess)

       

      Chuyên gia đưa lời khuyên về việc mở rộng danh mục bất động sản

      Đọc tiếp

      Trước thắc mắc của anh Sơn, Chuyên gia Hoạch định tài chính cá nhân tại Công ty FIDT Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản - bà Vũ Thị Hương đưa ra đánh giá chung về sức khỏe tài chính của gia đình. Với tổng thu nhập bình quân từ lương và cho thuê hàng tháng là 134 triệu đồng, trừ đi chi tiêu khoảng 50 triệu đồng (đã bao gồm tiền thuê nhà 13 triệu), phần dư hàng tháng của gia đình là 84 triệu đồng.

      Với con số này, thặng dư của gia đình khá tốt khi tỉ lệ đạt 63%. Tuy nhiên, do bé lớn sắp đi học và gia đình có thêm thành viên, nhu cầu tài chính sẽ tăng lên, tập trung vào chi phí y tế và giáo dục. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và chi tiết trong kế hoạch để đảm bảo an toàn tài chính về lâu dài.

      Danh mục tài sản hiện tại của gia đình có tổng giá trị là 15 tỷ đồng và không có khoản nợ nào, tập trung chủ yếu ở mảng bất động sản với 2 căn nhà nội thành 12 tỷ, mảnh đất ở quê là 1 tỷ, còn lại là 2 tỷ tiết kiệm. Lãi suất đang ở mức thấp và tỉ lệ tăng giá nhà chưa phục hồi mạnh dẫn tới hiệu suất đầu tư chưa cao. Dù bất động sản mang lại lợi nhuận cao hơn gửi tiết kiệm, song nếu tập trung nhiều vào một loại tài sản có thể tiềm ẩn rủi ro và giảm tính thanh khoản của danh mục đầu tư.

      Với phương án rút 2 tỷ đồng tiền tiết kiệm cùng với khoản vay ngân hàng để mua bất động sản vùng ven đầu tư trong 5 năm, anh Sơn có thể da dạng được danh mục nhà đất. Tỷ lệ tăng trưởng khi mua nhà vùng ven hiện đang dao động 12 - 15% mỗi năm, tuy nhiên sẽ làm giảm đi thanh khoản chung của bất động sản đang nắm giữ.

      Khi đầu tư đất vùng ven, nếu không có thời gian và kiến thức thì rủi ro gặp phải khá lớn, liên quan tới dư địa tăng trưởng, pháp lý cũng như khả năng thanh khoản. Bạn nên tìm đến những môi giới có kinh nghiệm hoặc ủy thác cho các tổ chức uy tín để tìm được bất động sản tiềm năng.

      Thông qua môi giới để tìm kiếm bất động sản vùng ven ưng ý (Nguồn: Báo Tiền Phong)

      Cùng với đó, quy định đánh thuế cao với bất động sản thứ hai được đề xuất là yếu tố nhà đầu tư cần cân nhắc. Để hạn chế sự tác động của thuế lên tài sản, chuyên gia khuyên bạn nên đa dạng hóa danh mục và phân bổ tiền phù hợp. Đồng thời, trước khi đầu tư, gia đình cần chuẩn bị trước và dành ra một khoản dự phòng, đảm bảo an toàn tài chính và đối phó với tình huống khẩn.

      Hiện tại, nền kinh tế đang chuyển dịch sang chu kỳ phục hồi, các kênh đầu tư  tiềm năng với dư địa tăng trưởng tốt có thể kể tới như chứng khoán, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, vàng,... Lưu ý không nên đầu tư quá 10% tổng giá trị tài sản của gia đình. Mọi quyết định cần được xem xét trong kế hoạch tài chính tổng thể, phù hợp với mức độ rủi ro, mục tiêu tài chính và gia chủ.

      Lợi ích khi phân bổ đầu tư nhiều hạng mục bất động sản

      Trong ngành tài chính đầu tư, có một nguyên tắc được đa số các nhà đầu tư tuân theo chính là không bao giờ bỏ tất cả số trứng vào cùng một giỏ. Việc đầu tư vào nhiều hạng mục nhà đất khác nhau sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. Nếu một lĩnh vực suy thoái, các khoản đầu tư khác có thể vẫn mang lại lợi nhuận hoặc tăng trưởng ổn định, giúp cân bằng tổng thể danh mục của nhà đầu tư.

      Khi phân bổ đầu tư vào nhiều hạng mục bất động sản, bạn có cơ hội tìm ra các khu vực hoặc thị trường đang phát triển mạnh mẽ hoặc có tiềm năng sinh lời hấp dẫn trong tương lai. Điều này có thể dẫn đến khả năng gia tăng lợi nhuận cao hơn so với việc chỉ đầu tư vào một hạng mục duy nhất.

      Đa dạng hóa đầu tư bất động sản cũng mang lại tính linh hoạt cho danh mục của bạn. Bạn có thể điều chỉnh tỷ trọng tùy theo thị trường và điều kiện kinh tế, giúp giảm thiểu rủi ro đồng thời tận dụng thời cơ thị trường tăng giá trị nhanh chóng. Từ đó, tổng giá trị danh mục đầu tư sẽ tăng lên và tạo ra lợi nhuận hấp dẫn khi bạn muốn bán hoặc chuyển nhượng.

      Xây dựng danh mục đầu tư bất động sản đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro (Nguồn: Cafeland)

      Theo các chuyên gia, đầu tư danh mục bất động sản đa dạng có thể giúp bảo vệ tài sản của bạn khỏi tác động của lạm phát bởi giá trị bất động sản thường tăng theo thời gian. Bằng cách sở hữu các loại hình bất động sản khác nhau, bạn có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của lạm phát lên tổng giá trị danh mục đầu tư của mình.

      Hiện nay, căn hộ của chủ đầu tư Masterise Homes không chỉ là nơi an cư hiện đại, tiện nghi dành cho người mua nhà mà còn là lựa chọn đầu tư an toàn và hấp dẫn cho nhà đầu tư. Các dự án của Masterise Homes thường xây dựng tại vị trí đắc địa, nằm trong khuôn viên các khu đô thị lớn. Điều này góp phần tạo ra tiềm năng tăng giá trị cho căn hộ trong tương lai.

      Masterise Homes chú trọng xây dựng căn hộ với thiết kế hiện đại đi kèm các tiện ích cao cấp như hồ bơi, phòng gym, khu vui chơi trẻ em, cảnh quan xanh và an ninh 24/7. Vị trí dự án cũng gần các tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại và các khu vui chơi giải trí, tạo ra môi trường sống thuận tiện cho cư dân.

      Với vị trí đắc địa và chất lượng xây dựng cao, căn hộ Masterise Homes là nơi an cư lý tưởng với tiềm năng tăng giá trị theo thời gian. Việc đầu tư vào căn hộ của thương hiệu nhà ở Masterise Homes có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn trong tương lai khi giá trị bất động sản tăng lên.

      Việc có nên hay không mở rộng danh mục đầu tài chính đầu tư bằng việc mua nhà vùng ven khi đã sở hữu bất động sản sẽ phụ thuộc phần nhiều vào nhu cầu và tình hình tài chính của nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc phân bổ đầu tư vào nhiều hạng mục cũng mang theo một số rủi ro, bao gồm sự phân tán quá mức và phức tạp trong quản lý. Do đó, quan trọng là bạn nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư và tìm hiểu thị trường bất động sản mà bạn quan tâm.

      Xem thêm

      Gợi ý thiết kế căn studio cho những ai yêu thích phong cách Địa Trung Hải

      Muốn thiết kế phòng làm việc phong cách Địa Trung Hải, nên bắt đầu từ đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương