Mẹo vệ sinh phòng ngủ hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ

      Mẹo vệ sinh phòng ngủ hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/06/2024
       Biến phòng ngủ trở nên sạch sẽ chỉ trong 15 phút với những mẹo giữ gìn nội thất đơn giản và hiệu quả. Khám phá bí quyết trong bài viết sau đây!

      Bạn có biết việc giặt ga trải giường thường xuyên sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn 19%? Việc dọn dẹp phòng ngủ kỹ lưỡng không chỉ tạo ra một không gian sống dễ chịu mà còn giúp loại bỏ các hạt bụi, chất gây dị ứng tiềm ẩn và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe khác. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng và dễ dàng.

      Tầm quan trọng của việc dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên

      Dọn dẹp phòng ngủ có thể không phải là công việc thú vị nhưng nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và rèn luyện tính ngăn nắp trong cuộc sống. Dưới đây là 3 lý do bạn nên thường xuyên sử dụng mẹo dọn dẹp nhà cửa để làm sạch phòng ngủ của mình.

      Nâng cao sức khỏe và cải thiện giấc ngủ

      Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thay ga trải giường đều đặn và giữ cho giường gọn gàng sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng ngủ hơn. Ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần như trầm cảm, lo lắng và thậm chí là suy nghĩ tiêu cực. Do đó, việc đảm bảo cho một giấc ngủ chất lượng không chỉ làm cho buổi sáng của bạn trở nên tươi mới mà còn là nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh1

      Phòng ngủ sạch sẽ sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu (Ảnh: Pharmacity)

      Không chỉ vậy, không gian sống ngăn nắp còn mang lại lợi ích tức thì cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Việc hút bụi, lau bụi và làm sạch bề mặt thường xuyên sẽ cải thiện chất lượng bên trong ngôi nhà và loại bỏ vi rút, vi khuẩn, bụi bẩn và các mối nguy hiểm vô hình khác có thể phát triển trong không gian phòng của bạn.

      Giảm căng thẳng và lo lắng

      Thực tế đã cho thấy, những người sống trong môi trường bừa bộn có mức độ cortisol (hormone gây căng thẳng) cao hơn so với những người sống trong môi trường ngăn nắp.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh2

      Cùng nhau tổng vệ sinh cuối tuần cũng là cách để giải tỏa căng thẳng và kết nối gia đình (Ảnh: Craftedbeds)

      Bên cạnh đó, việc dọn dẹp kỹ lưỡng căn phòng cũng là cách để "dọn dẹp" tâm trí. Giữ cho nhà cửa và phòng ngủ gọn gàng sẽ giúp bạn tập trung và thư giãn hơn. Một môi trường sạch sẽ và ngăn nắp sẽ tạo ra một không gian lý tưởng để bạn có thể phát triển sự sáng tạo và tư duy một cách hiệu quả hơn.

      Tiết kiệm thời gian để tìm kiếm vật dụng

      Duy trì một phòng ngủ sạch sẽ không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn làm cho việc tìm kiếm đồ đạc trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, việc sắp xếp căn phòng cẩn thận giúp bạn tránh được cảm giác bối rối và lạc lõng trong không gian của mình.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh3

      Thói quen ngăn nắp giúp bạn tìm kiếm đồ vật dễ dàng hơn (Ảnh: Atlantic Design)

      Hãy dành một ít thời gian hàng ngày để làm sạch, dọn dẹp phòng ngủ. Việc này không chỉ giúp giữ gìn sự sạch sẽ, tạo thói quen kỷ luật mà còn nâng cấp không gian sống lý tưởng hơn.

       

      Các dụng cụ cần chuẩn bị trước khi dọn dẹp phòng ngủ

      Đọc tiếp

      Để quá trình dọn dẹp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, việc chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết là vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách những vật dụng bạn có thể chuẩn bị trước khi bắt tay vào việc làm sạch phòng ngủ của mình.

      • Máy hút bụi (có tay gắn): Dùng để hút bụi trên sàn nhà và các góc khuất.
      • Vật dụng lau bụi: Bao gồm cả chất tẩy rửa đa năng để lau sạch các bề mặt, giẻ lau cũ để không làm hỏng các vật dụng nhạy cảm.
      • Chổi và cây lau sàn: Sử dụng để quét sạch bụi và lông thú cưng trên sàn nhà.
      • Bao đựng rác nhỏ: Đây cũng là lúc bạn xem xét để vứt bỏ các vật dụng không cần thiết cũng như tiện cho việc vứt bỏ sau này.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh4

      Top các dụng cụ dọn dẹp phòng ngủ hữu ích (Ảnh: Cleanipedia)

      Ngoài ra, bạn cần lưu ý tần suất dọn dẹp phòng ngủ có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như việc bạn có nuôi thú cưng hay không; kích thước và cấu trúc phòng ngủ hay mức độ sạch sẽ bạn muốn đạt tới. Việc dọn dẹp có thể chỉ mất 15-20 phút nếu bạn thực hiện các công việc cơ bản như lau nhà, hút bụi, lau bụi, dọn dẹp và làm phẳng ga trải giường.

      5 mẹo vệ sinh phòng ngủ hiệu quả

      Dọn dẹp chiếc giường vào mỗi sáng thức dậy

      Dọn giường vào mỗi buổi sáng khi mới thức dậy là một cách hiệu quả để duy trì sự sạch sẽ trong phòng ngủ. Hãy tham khảo cách sắp xếp của quân đội, như giữ tấm ga trải giường vừa vặn thẳng hàng với góc giường và trải chăn đều trên bề mặt và đặt gối. Đồng thời, nhớ phủi bụi thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh5

      Đầu tư bộ ga giường và vệ sinh thường xuyên góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho phòng ngủ (Ảnh: Bed Threads)

      Đặc biệt, ga trải giường nên được giặt mỗi tuần một lần để đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn nhỏ bé. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên giặt ga trải giường 3-4 ngày một lần nếu bạn nuôi thú cưng ở nhà và thường xuyên hơn nếu bạn  bị dị ứng hoặc hen suyễn.

      Hút bụi và lau sàn phòng ngủ mỗi tuần

      Tần suất giặt và hút bụi sàn trong phòng ngủ của bạn phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm lượng người qua lại, vật nuôi và sở thích cá nhân. Theo nghiên cứu của Philip Tierno Jr. , nhà vi trùng học và miễn dịch học tại Đại học New York, một tấm thảm có thể bẩn hơn bệ toilet của bạn bốn nghìn lần. Do đó, bên cạnh việc hút bụi sàn nhà và chân tường, thì bạn cũng nên cân nhắc làm sạch thảm bằng hơi nước sau mỗi sáu đến mười hai tháng.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh6

      Máy hút bụi tự động là bí quyết giúp gia chủ tiết kiệm thời gian, công sức (Ảnh: Camera gia đình 88)

      Nếu phòng ngủ của bạn có sàn gỗ cứng, tốt nhất 2 tuần nên lau sàn một lần. Kết hợp với sử dụng một miếng vải sợi nhỏ ẩm để lau bụi bề mặt đồ nội thất, quạt, tranh ảnh, kệ và bàn cũng là một mẹo để giữ gìn nội thất không bị cũ hay hao mòn.

      Giữ một thùng rác và vài dụng cụ vệ sinh nhỏ trong phòng

      Thêm một mẹo giữ gìn nội thất phòng ngủ mà bạn nên áp dụng để duy trì không gian sống sạch sẽ và gọn gàng đó là đặt thùng rác và nước xịt khử khuẩn trong phòng. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bạn có vật nuôi hoặc trẻ nhỏ trong nhà, hãy đặt chúng trong tủ có cửa hoặc trên kệ cao.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh7

      Đặt thùng rác trong phòng ngủ vào những vị trí kín đáo và thoáng đãng (Ảnh: Vua Nệm)

      Đặc biệt ngay sau khi thùng rác đầy, hãy dọn dẹp và chuyển chúng đến nơi thu gom rác thải. Đồng thời, vệ sinh thùng rác của bạn bằng chất tẩy rửa gia dụng mỗi tuần một lần để loại bỏ vi khuẩn.

      Sắp xếp tủ quần áo theo mùa

      Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến căn phòng bừa bộn là có quá nhiều đồ đạc. Hãy kiểm kê những gì có trong tủ quần áo của bạn và cho đi hoặc tặng bất kỳ món đồ nào bạn không còn dùng trong vòng một năm nay.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh8

      Sắp xếp quần áo theo mùa được coi là một mẹo giữ gìn nội thất tốt (Ảnh: Nội thất Sento)

      Việc dọn dẹp tủ quần áo một cách kỹ lưỡng sẽ giúp bạn giảm bớt sự rối bời và sắp xếp đồ đạc một cách hiệu quả. Theo nhà tổ chức chuyên nghiệp Christel Ferguson, bạn nên cất những món đồ sử dụng theo mùa, như chăn dày và quần áo mùa đông, ở những chỗ kín đáo và ít được sử dụng hơn.

      Tạo thời gian biểu dọn dẹp hàng tuần

      Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong các mẹo dọn dẹp nhà cửa được đề cập trong bài viết này là việc duy trì thói quen và thực hiện đều đặn. Điều này có thể thực hiện bằng cách lập và tuân theo thời gian biểu hàng tuần. Dưới đây là một ví dụ về bảng lịch trình bạn có thể tham khảo:

      • Thứ hai: Hút bụi và lau sàn
      • Thứ ba: Tháo ga trải giường và giặt sạch
      • Thứ tư: Giặt, phơi khô, gấp và cất quần áo
      • Thứ năm: Lau sạch gương và bàn đầu giường
      • Thứ sáu: Đổ rác
      • Thứ bảy: Dọn dẹp bàn làm việc, tủ quần áo
      • Chủ nNhật: Tổng vệ sinh hoặc mua sắm để trang trí phòng ngủ theo sở thích.

      meo-ve-sinh-phong-ngu-hieu-qua-de-bao-ve-suc-khoe-va-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-anh9

      Tạo lịch trình cho các công việc hàng tuần để duy trì thói quen dọn dẹp nhà cửa (Ảnh: Kiến Vàng 247)

      Tóm lại, sở hữu một không gian phòng ngủ sạch sẽ không chỉ tạo ra một môi trường thoải mái mà còn ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất của bạn. Hãy duy trì việc vệ sinh phòng ngủ đều đặn và áp dụng các mẹo dọn dẹp nhà cửa trong bài viết đã chia sẻ để đạt được kết quả tốt nhất!

      Xem thêm

      Làm thế nào để phòng ngủ luôn mát mẻ vào mùa hè?

      Phòng ngủ tại dự án Masteri Waterfront có tiêu chuẩn bàn giao như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương