Mâm cúng ngày Thần Tài gồm có những gì?

      Mâm cúng ngày Thần Tài gồm có những gì?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      11/12/2023
      Ngày Thần Tài 2024 là ngày bao nhiêu và rơi vào thứ mấy trong tuần. Ngày Thần Tài cúng gì để cầu tài lộc, may mắn cho công việc, sự nghiệp, cửa hàng buôn bán. Cùng tìm hiểu các thông tin trên ngay sau đây.

      Ngày Thần Tài là một ngày đặc biệt trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam được lưu truyền nhiều đời nay. Vào ngày Thần Tài, người dân thường làm lễ cúng để cầu xin cho bản thân và gia đình được có nhiều tài lộc cũng như là gặp may mắn trong công việc. Vậy ngày Thần Tài 2024 sẽ rơi vào ngày bao nhiêu? Mâm lễ chuẩn bị cho ngày Thần Tài cúng gì sẽ đúng và đầy đủ nhất, cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

      Ngày Thần Tài là gì?

      Thần Tài là một trong những vị thần linh quan trọng trong tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam và ở nền văn hóa các nước phương Đông. Vị thần này đảm nhận việc mang lại nhiều may mắn, thu hút tiền tài, tài lộc cho gia chủ, giúp cho công việc làm ăn được tiến hành suôn sẻ, thuận lợi. Nhiều người kinh doanh, làm ăn hiện nay vẫn thường đặt thờ tượng Thần Tài cùng với Thổ Địa trên cùng một ban thờ để mong cầu được các vị thần che chở, phù hộ cho an cư lập nghiệp, làm ăn phát đạt.

      Hiện nay có rất nhiều câu chuyện khác nhau được truyền lại để giải thích cho nguồn gốc của ngày Thần Tài. Nhưng đa phần mọi người đều biết đến nhiều nhất là sự tích kể lại trong một lần lỡ uống say, Thần Tài đã lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ. Thần đi lang thang và xin ăn trên đường để tạm sống qua ngày. Sau đó, một vị chủ quán tốt bụng đã mời thần vào ăn và cũng từ khi ngài bước vào cửa hàng thì luôn có khách ra vào tấp nập. Chính vì vậy người chủ quán để giữ thần ở lại để giúp cho việc buôn bán được thuận lợi. Tuy nhiên một thời gian sau, Thần tài đã nhớ lại mọi việc và quay về trời vào đúng dịp mùng 10 tháng giêng. Cũng từ đó mà người dân đã lấy ngày này để làm ngày vía Thần Tài, mong được thần phù hộ và giúp đỡ gia chủ trên con đường kinh doanh, phát triển sự nghiệp. 

      mam-cung-ngay-than-tai-gom-co-nhung-gi-onehousing-1

      Ngày Thần Tài diễn ra vào mùng 10 tháng giêng hàng năm (Nguồn: Sức khỏe đời sống)

       

      Ngày Thần Tài 2024 rơi vào ngày bao nhiêu?

      Đọc tiếp

      Trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam hiện nay, ngày Thần Tài cũng sẽ là ngày quan trọng nhất trong năm để đi mua vàng tích trữ. Mọi người tin rằng việc mua vàng đầu năm sẽ xin được vía tốt cho năm đó có công việc, sự nghiệp hanh thông, nhiều may mắn, phát tài phát lộc. Ngoài ra, việc mua vàng vào ngày này theo nhiều người thì cũng là cách để cúng trả lễ cho Thần Tài vì đã phù hộ cho họ trong cả năm qua.

      Trong năm 2024, ngày Thần Tài cũng vẫn sẽ được tính là vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Còn xét theo lịch dương, ngày Thần Tài 2024 sẽ rơi vào 19/02/2024, tức ngày thứ ba trong tuần. Do đó, nếu có ý định đi mua vàng đầu năm nhân ngày Thần Tài 2024, bạn sẽ cần sắp xếp trước công việc của bản thân.

      mam-cung-ngay-than-tai-gom-co-nhung-gi-onehousing-2

      Ngày Thần Tài 2024 rơi vào ngày 19 tháng 2 dương lịch (Nguồn: Lịch ngày tốt)

      Mâm cúng ngày Thần Tài gồm có những gì?

      Mâm cúng ngày Thần Tài sẽ có sự khác biệt tùy theo vùng miền và ý muốn của mỗi người. Tuy nhiên, thông thường một mâm cúng cần có những đồ sau:

      • Bộ tam sên với 3 món gồm thịt lợn (300g), 3 quả trứng luộc, 3 con tôm/cua luộc 
      • 3 hũ gạo, muối, nước/rượu
      • Mâm ngũ quả 
      • Bình hoa, có thể sử dụng hoa cúc, hoa ly…
      • Giấy tiền vàng mã
      • Thuốc lá để nguyên bao và đặt 2 điếu thò ra hoặc là châm một điếu và cắm vào bát hương

      Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến một số điểm sau khi chuẩn bị mâm cúng lễ Ngày Thần Tài:

      • Nên sử dụng hoa tươi đặt trên bàn thờ, không sử dụng hoa vải hay hoa giấy 
      • Các hũ muối và gạo sau khi cúng nên để lại ở trong nhà để có lộc
      • Sau khi làm lễ xong thì hũ nước hoặc rượu cúng cần đem tưới xung quanh nhà
      • Nếu sắp lễ cúng có cả bánh kẹo thì nên chia một nửa ra để đem đi phát lộc cho bên ngoài 
      • Các phần tiền vàng giấy mã sau khi làm xong lễ thì đi hóa ở ngoài cổng để cầu may mắn, bình an, sung túc cho cả gia đình

      Điều quan trọng nhất khi làm lễ cúng ngày Thần Tài vẫn là nằm ở sự thành tâm của bạn. Cho nên ngoài việc chuẩn bị mâm cúng đầy đủ thì người cúng nên đọc kinh cầu nguyện để xin Thần Tài có thể ban cho gia đình nhiều tài lộc, may mắn, an khang, thịnh vượng. Lễ cúng Thần Tài cần được làm trước 12 giờ trưa của ngày mùng 10 tháng giêng. 

      mam-cung-ngay-than-tai-gom-co-nhung-gi-onehousing-3

      Mâm cúng Ngày Thần Tài tùy từng nơi sẽ có sự khác biệt riêng (Nguồn: Báo Dân tộc)

      Trên đây là các thông tin về Ngày Thần Tài 2024 cũng như là để trả lời cho câu hỏi Ngày Thần Tài cúng gì để cầu may mắn, tài lộc. Mong rằng bài viết đã giải đáp được các thắc mắc của bạn về truyền thống văn hóa này của người Việt Nam ta.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mẫu văn khấn Thần Tài ngày rằm và mùng 10 Âm lịch mỗi tháng

      Gợi ý mẫu văn khấn Thần Tài mùng 1 Âm lịch hàng tháng chuẩn xác nhất 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương