Lần đầu dọn ra ở riêng, muốn thuê chung cư cần nắm rõ điều gì?

      Lần đầu dọn ra ở riêng, muốn thuê chung cư cần nắm rõ điều gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/04/2024
       Thuê nhà chung cư tại Hà Nội hiện tại đang được nhiều cư dân sinh sống tại đây ưa chuộng vì nhiều tiện ích hoàn hảo mà loại hình này mang lại cho người thuê.

      Việc thuê nhà mang lại cho bạn sự tự do và linh hoạt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn là người thuê chung cư lần đầu có thể sẽ gặp phải một số khó khăn. Bài viết này sẽ hướng dẫn quá trình tìm kiếm một nơi ở phù hợp với cả nhu cầu và ngân sách của bạn.

      Xác định số tiền chi trả

      Trước khi bắt đầu tìm kiếm căn hộ cho người thuê chung cư lần đầu hãy tổng kết tài chính để xác định rõ bạn có thể thoải mái chi trả bao nhiêu. Mặc dù các chuyên gia có những khuyến nghị khác nhau, nhưng một nguyên tắc phổ biến là chi phí thuê nhà không nên vượt quá 30% thu nhập hàng tháng của bạn. Việc dành hơn 30% thu nhập để trả tiền thuê nhà có thể tạo ra áp lực tài chính đáng kể.

      Khi tính toán chi phí thuê nhà, đừng quên xem xét các khoản thanh toán khác như nợ vay, chi phí sinh hoạt hàng ngày như tạp hóa, thực phẩm, và giải trí, cùng các hóa đơn khác. Dành thời gian để tính toán toàn bộ ngân sách của bạn trước khi bắt đầu tìm kiếm. Đảm bảo rằng bạn dành đủ tiền để trả nợ và tiết kiệm, bên cạnh việc chi trả tiền thuê nhà và các chi phí khác.

       

      Tìm khu vực thuê căn hộ

      Đọc tiếp

      Khi bắt đầu tìm kiếm một nơi ở mới, việc chọn một khu vực thuê vì thuận tiện, có các điểm giải trí phù hợp với sở thích của bạn là rất quan trọng. Tuy nhiên, một yếu tố không kém phần quan trọng khác là vị trí gần nơi làm việc của bạn.

      Khoảng cách giữa nơi bạn sống và nơi làm việc càng xa, chi phí đi lại càng tăng lên. Đôi khi, việc chọn một nơi ở xa các trung tâm đô thị lớn có thể giảm đi chi phí thuê nhà. Đồng thời, sống gần các tuyến giao thông công cộng có thể giúp bạn tiết kiệm thêm được chi phí vận chuyển.

      lan-dau-don-ra-o-rieng-muon-thue-chung-cu-can-nam-ro-dieu-gi-anh1

      Hãy thuê những căn hộ gần chỗ làm của bản thân (Nguồn: VnExpress)

      Hiện nay, có rất nhiều trang web và ứng dụng cho phép bạn hạn chế tìm kiếm căn hộ trong một khu vực cụ thể và xem mức giá thuê trung bình trong khu vực đó. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và quyết định được nơi ở phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

      Thuê ở một mình hay tìm bạn cùng phòng

      Hãy cân nhắc xem bạn có muốn thuê nhà chung cư tại Hà Nội cùng người khác hay không. Việc chọn thuê căn hộ cùng bạn cùng phòng đi kèm với những ưu điểm và hạn chế riêng.

      Nếu bạn chia sẻ chi phí thuê nhà với người khác, bạn có thể thuê được một căn hộ lớn hơn với nhiều tiện ích hơn, tuy nhiên bạn cũng phải sẵn lòng hy sinh một phần quyền riêng tư của mình. Nếu bạn đã có kinh nghiệm sống chung với người khác và cảm thấy thoải mái.

      Việc chọn sống cùng bạn cùng phòng có thể là một lựa chọn tốt. Một điều khác cần xem xét là việc chia nhỏ tiền thuê căn hộ có nhiều phòng ngủ có thể làm giảm chi phí so với việc thuê căn hộ một phòng ngủ hoặc căn hộ studio.

      Xem thử 5 căn hộ mỗi lần

      Sử dụng internet và các tờ báo địa phương để tìm hiểu về thị trường thuê nhà chung cư tại Hà Nội. Trong những thị trường nóng, thông tin về các căn hộ cho thuê thường được cập nhật trực tuyến nhanh chóng. Nhưng bạn cũng nên tự mình thăm thực địa khu vực để nhận diện bảng quảng cáo nhà cho thuê. Đừng ngần ngại liên hệ với một số công ty quản lý bất động sản để biết thêm thông tin về các căn hộ đang có sẵn cho thuê.

      Khi bạn bắt đầu nhận thông tin từ các nhà quản lý bất động sản, hãy giới hạn khoảng 5 căn hộ mỗi lần. Xem quá nhiều căn hộ trong một ngày sẽ làm cho bạn mệt mỏi và dễ quên đi các đặc điểm quan trọng của mỗi căn hộ. Cân nhắc việc chụp hình từng căn hộ và nội thất bên trong để bạn có thể dễ dàng ghi nhớ và so sánh sau này.

      Tìm hiểu chi phí tiện ích kèm theo

      Khi bạn thuê một căn hộ trong một khu phức hợp, thông thường bạn sẽ được hưởng các tiện ích như phòng tập gym, hồ bơi hoặc phòng sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn phải chịu trách nhiệm chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí cho các tiện ích này.

      lan-dau-don-ra-o-rieng-muon-thue-chung-cu-can-nam-ro-dieu-gi-anh=2

      Xem xét các chi phí đi kèm trước khi thuê căn hộ (Nguồn: Website Vinhomes Online)

      Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, hãy tìm hiểu về việc ai sẽ chịu trách nhiệm và chi trả cho các khoản hóa đơn tiện ích. Đôi khi, các chi phí này có thể không được bao gồm trong giá thuê căn hộ và bạn sẽ cần phải tự trả riêng. Hãy thảo luận cùng người môi giới hoặc chủ nhà để biết được chi phí tiện ích cụ thể và xem liệu bạn có khả năng chi trả được mức phí đó mỗi tháng hay không.

      Dành thời gian để ra quyết định

      Dù có áp lực phải quyết định ngay lập tức, tốt nhất là bạn nên dành ít nhất 24 giờ để suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định thuê căn hộ. Thời gian này sẽ giúp bạn vượt qua cảm xúc và cân nhắc mọi khía cạnh khi chọn căn hộ.

      Thuê căn hộ đầu tiên bạn xem hoặc căn hộ có giá rẻ nhất không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn sáng suốt. Đôi khi, tòa nhà có giá rẻ lại có những vấn đề về bảo trì hoặc an ninh không an toàn. Vì vậy hãy tính toán tỉ mỉ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

      Nộp đơn đăng ký thuê nhà

      Khi bạn đã quyết định thuê nhà chung cư tại Hà Nội, bước tiếp theo là điền vào đơn đăng ký. Thường, việc này sẽ đi kèm với một khoản phí đăng ký. Đơn đăng ký sẽ yêu cầu kiểm tra tín dụng của bạn.

      Trong trường hợp điểm tín dụng của bạn không đạt yêu cầu, người cho thuê sẽ yêu cầu bạn có một người đồng ký tên trong đơn đăng ký. Đồng thời, bạn cũng phải đặt cọc một khoản tiền đảm bảo. Quan trọng nhất là phải đảm bảo tất cả thông tin trên đơn đăng ký là chính xác và trung thực để tránh bất kỳ sự chậm trễ hoặc từ chối nào có thể xảy ra.

      Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà

      Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà với người thuê chung cư lần đầu sẽ giúp bạn tránh được nhiều rắc rối sau này. Hợp đồng thuê nhà nên chứa đựng đầy đủ thông tin quan trọng, bao gồm trách nhiệm của bạn đối với căn hộ và các quy định bạn phải tuân thủ khi sống tại đó. Nên hiểu rõ mọi điều khoản trong hợp đồng, nếu có bất kỳ điều gì không rõ ràng, hãy yêu cầu chủ nhà giải đáp thêm. Đôi khi, việc tham khảo luật sư trước khi ký hợp đồng cũng là một ý kiến ​​hay.

      lan-dau-don-ra-o-rieng-muon-thue-chung-cu-can-nam-ro-dieu-gi-anh3

       Nên đọc kỹ hợp đồng thuê nhà (Nguồn: Rever)

      Hầu hết các căn hộ sẽ yêu cầu bạn đặt cọc khi ký hợp đồng thuê nhà. Bạn cũng có thể phải trả tiền thuê nhà của tháng đầu tiên trước khi chính thức di chuyển vào căn hộ. Điều này là bình thường và là một phần quan trọng của quy trình thuê nhà.

      Với những người thuê chung cư lần đầu sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Để giúp bản thân dễ dàng thực hiện quy trình thuê nhà cần tìm hiểu và thu thập thông tin. Đừng ngần ngại đọc các nguồn thông tin trực tuyến, tham gia diễn đàn hoặc hỏi ý kiến người đã có kinh nghiệm để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc khi đi thuê.

      Xem thêm 

      Lợi ích không ngờ đến sức khỏe khi thuê chung cư cao tầng tại Hà Nội

      Theo chân cô gái trên hành trình tìm thuê chung cư cực ưng ý tại Hà Nội: Bài học là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương