Lãi suất ngân hàng giảm, liệu đây có phải thời điểm vàng để đầu tư bất động sản?

      Lãi suất ngân hàng giảm, liệu đây có phải thời điểm vàng để đầu tư bất động sản?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/04/2023
      Đứng trước thông tin ngân hàng chuẩn bị hạ lãi suất cho vay, liệu đây có phải thời điểm tốt để nhà đầu tư tiến hành đầu tư bất động sản? Cung OneHousing đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết sau.

      Thông tin giảm lãi suất ngân hàng đang được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy việc ngân hàng giảm lãi suất có phải là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư bất động sản trở lại thị tường hay không? Hãy đi tìm hiểu vấn đề cùng OneHousing qua bài viết sau nhé!

      Thực hư thông tin lãi suất ngân hàng giảm vào cuối năm?

      Trong những tháng đầu năm 2023, nền kinh tế Việt Nam chứng kiến 2 đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, vào ngày 14/3/2023 quyết định số 313/QĐ-NHNN được ban hành điều chỉnh mức lãi suất tái chiết khấu xuống từ 4,5%/năm còn 3,5%/năm. Kế tiếp đó vào 31/3/2023 quyết định 574/QĐ-NHNN và quyết định 576/QĐ-NHNN cũng được ban hành làm lãi suất tái cấp vốn giảm 0,5% từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn giảm 0,5% từ 5%/năm xuống 4,5%/năm.

      Lãi suất giảm là tác động từ Nghị quyết 33/2023/NQ-CP của Chính phú về vấn đề tháo gỡ khó khăn cho bất động sản khi thị trường này chứng kiến những biến động tiêu cực từ việc hàng loạt sai phạm của các ông lớn bị phanh phui. Bên cạnh đó, việc kiểm soát tốt lạm phát của nền kinh tế ở mức dưới 4,5% cũng khiến nhiều nhà đầu tư và khách hàng bắt được những tín hiệu tốt và dự đoán lãi suất cuối năm sẽ còn tiếp tục giảm.

      Theo nhận định từ chuyên gia, việc tăng trưởng tín dụng và cho vay là 2 lý do khiến nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng năm 2023, thị trường bất động sản sẽ “xoay chiều” sau thời gian bị khủng hoảng. Cụ thể, ở cuối năm 2022, lượng tiền gửi tiết kiệm tăng cao do lãi suất tiền gửi tăng mạnh thêm 900.000 tỷ đồng, trong đó do cá nhân đóng góp chiếm tỷ lệ 65% ở mức 565.000 tỷ. Vào cuối năm 2023, khi lượng tiền mặt khổng lồ này đáo hạn sẽ là thời điểm quyết định lượng tiền này có quay trở lại bất động sản hay không. Đáng nói, với đà hạ lãi suất như hiện nay, nhiều khả năng người dân sẽ không tiếp tục gửi tiết kiệm và sẽ tìm kênh đầu tư sinh lời khác cao hơn, đó có thể là bất động sản.

      Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản 6385/NHNN/CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất. (Thông tin cập nhật 15/8/2023)

      Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

      Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh liên tục giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-2%/năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh. 

      Theo các chuyên gia kinh tế, việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành được đánh giá là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế.

      lai-suat-ngan-hang-giam-lieu-day-co-phai-thoi-diem-vang-de-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-1

      Lãi suất tiền gửi giảm tạo điều kiện cho kênh đầu tư phát triển. Ảnh: VnEconomy

      Đọc tiếp

      Thời điểm vàng kích hoạt kênh đầu tư bất động sản

      Trong giai đoạn khó khăn hiện tại, tâm lý của không ít nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư có nhu cầu thực đang rất thận trọng với thị trường, chờ đợi và tìm hiểu thông tin chứ chưa đầu tư. Đáng nói là ở dòng sản phẩm chung cư vốn là dòng sản phẩm có nhu cầu thực coa và khả năng sinh lời mạnh lãi cũng bị tác động bởi tâm lý trên. Nguyên nhân của hiện tượng này được giám đốc kinh doanh tại OneHousing, ông Trần Quang Trung chỉ ra là do giá căn hộ sơ cấp cao trong khi đầu ra đang bị tắc nghẽn bởi vấn đề pháp lý và chi phí đầu tư lớn. Đặc biệt, ông Trung cũng nhấn mạnh, ở thời điểm này, chung cư là sản phẩm có khả năng sinh dòng tiền nên đây là cơ hội vàng để đầu tư.

      lai-suat-ngan-hang-giam-lieu-day-co-phai-thoi-diem-vang-de-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-2

      Thị trường bất động sản được nhận định sẽ phục hồi trong thời gian tới. Ảnh: Báo Lao động

      Bất động sản qua thời ‘hoang mang cục bộ’, hé lộ thời điểm xuống tiền mua nhà

      Dẫn chứng cho khẳng định này, ông Trung giải thích, thời điểm hiện tại, chính sách bán hàng của các chủ đầu tư đang rất tốt, nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu được tung ra nhằm thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, giá bán tại thời điểm hiện tại cũng rẻ hơn mức giá bán kỳ vọng từ 5 - 15%. Nếu đó thực sự là một sản phẩm có pháp lý minh bạch thì sẽ nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ phía ngân hàng. Vậy nên, sẽ rất thiệt thòi nếu khách hàng không tham gia thị trường vào thời điểm tốt này mà để muộn.

      Ngoài ra, vị giám đốc này còn nói rằng, chính sách vĩ mô từ Chính phủ như các nghị quyết 33, 08 vừa được ban hành sẽ giúp nhà đầu tư nhận định được những chuyển biến tức cực của thị trường. Trong, loại hình nhà ở chung cư đang thu hút được các nhà đầu tư từ những phân khúc khác như nhà phố hay đất nền quan tâm bởi sự tăng trưởng ấn tượng, khả năng dự trữ của tài sản. Làn gió mới sẽ chuẩn bị được thổi vào thị trường trong thời gian tới.

      Trên đây là những thông tin tổng hợp của OneHousing về việc giảm lãi suất ngân hàng và cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản. Hy vọng bài viết sẽ là tài liệu cung cấp những thông tin tốt đến quý nhà đầu tư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lãi suất ngân hàng giảm, nên đầu tư vào đâu để sinh lời?

      Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư bất động sản sinh lời hiệu quả

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương