Kinh doanh bất động sản có được giảm 2% thuế GTGT như nghị định mới nhất không?

      Kinh doanh bất động sản có được giảm 2% thuế GTGT như nghị định mới nhất không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/07/2023
      Kinh doanh bất động sản là gì? Theo quy định mới kinh doanh bất động sản có được giảm thuế GTGT không? OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.
      Đọc tiếp

      Kinh doanh bất động sản là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư nhờ cơ hội sinh lời cao và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Mới đây vào ngày 30/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, việc giảm thuế GTGT áp dụng từ ngày 1/7 đến hết năm 2023. Vậy kinh doanh bất động sản có được giảm 2% thuế GTGT như nghị định mới nhất không?

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-1

      Kinh doanh bất động sản là gì?

      Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 số 66/2014/QH13 quy định: “Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.”

      Tại Điều 5 của bộ luật này cũng chỉ rõ các loại bất động sản đưa vào kinh doanh gồm:

      • Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;
      • Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;
      • Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;
      • Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-2

      Kinh doanh bất động sản là đầu tư vốn vào 1 bất động sản nào đó để sinh lợi nhuận (Nguồn: Luật sư X)

      Những lưu ý quan trọng nhà đầu tư cần biết trước khi xuống tiền "bắt đáy" bất động sản

      Kinh doanh bất động sản có được giảm thuế GTGT không?

      Nhóm đối tượng được giảm thuế GTGT

      Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội. Việc giảm thuế GTGT bắt đầu áp dụng từ 1/7 đến hết năm 2023. Đối tượng được giảm thuế GTGT được quy định tại Điều 1 Nghị định này. Cụ thể:

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-3

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Mức giảm thuế GTGT

      Tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định mức giảm thuế GTGT như sau:

      “a) Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này.

      1. b) Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng quy định tại khoản 1 Điều này.” (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Như vậy, theo quy định trên thì việc giảm thuế GTGT 2% không áp dụng với kinh doanh bất động sản.

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-4

      Kinh doanh bất động sản không thuộc hạng mục được giảm thuế GTGT 2% (Nguồn: Doanh nghiệp hội nhập)

      Các nhóm dịch vụ kinh doanh bất động sản

      Căn cứ vào Quyết định 27/2018/ QĐ - TTg ngày 6/7/2018 ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam thì nhóm dịch vụ kinh doanh bất động sản bao gồm:

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-5

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-6

      (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Kinh nghiệm kinh doanh bất động sản hiệu quả

      Để đạt được lợi nhuận cao trong kinh doanh bất động sản, khách hàng cần biết nắm bắt cơ hội và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây là 1 số kinh nghiệm kinh doanh bất động sản để bạn tham khảo.

      Chú trọng dự án hay bất động sản có vị trí đẹp, giao thông đồng bộ

      Vị trí là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với giá trị và tính thanh khoản của bất động sản. Điều này đặc biệt đúng trong thị trường bất động sản đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh cao như hiện nay. Dự án có vị trí đắc địa như quần thể khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Times City  không chỉ giúp tăng giá trị của các loại hình sản phẩm mà còn thu hút được nhiều nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng.

      Bên cạnh vị trí, hạ tầng cũng là một yếu tố quan trọng đóng vai trò lớn trong tăng giá trị của bất động sản. Các khu đô thị của Vinhomes có cơ sở hạ tầng hiện đại, hệ thống tiện ích all-in-one nhưng chi phí lại hợp lý. Các căn hộ chung cư hay sản phẩm thấp tầng như biệt thự, liền kề, shophouse được khách hàng và giới đầu tư rất quan tâm.

      Do đó, những nhà kinh doanh địa ốc cần có tầm nhìn bao quát và chọn dự án đầu tư hợp lý. Ưu tiên các vị trí “vàng”, kết nối giao thông thuận tiện và tiềm năng phát triển trong tương lai. Đơn cử như Vinhomes Smart City được bao quanh bởi các tuyến đường huyết mạch như Đại lộ Thăng Long, Lê Trọng Tấn, vành đai 3, 5. Cộng hưởng với địa thế nằm trong “tam giác vàng” của 3 tuyến đường sắt trên cao metro 5, 6, 7. Tại đây có đa dạng loại hình sản phẩm cùng hệ sinh thái mang tầm cỡ quốc tế. Ví dụ như: công viên trung tâm 10,2ha, công viên thể thao Sportia Park, vườn Nhật Zen Park lớn nhất Đông Nam Á, trường liên cấp Vinschool, bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec, TTTM Vincom Mega Mall.

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-7

      Vinhomes Smart City là “mỏ vàng” cho các nhà kinh doanh bất động sản (Nguồn: VnExpress)

      Cân đối tài chính

      Kinh doanh bất động sản là lĩnh vực có giá trị đầu tư lớn nên bạn cần tính toán và cân đối nguồn vốn sao cho phù hợp với sản phẩm mục tiêu. Phương án đang được nhiều nhà kinh doanh sử dụng là đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, bạn phải tính toán chi tiết dòng tiền nhằm tránh trường hợp phải chịu áp lực hay gánh nặng trả lãi hàng tháng.

      Tính thanh khoản cao

      Đặc thù của kinh doanh bất động sản là những dự án có tính thanh khoản cao thì càng dễ dàng mua bán và nhanh chóng giao dịch.  Kinh doanh sản phẩm này sẽ giúp nhà đầu tư thu lại được khoản doanh thu không nhỏ.

      Lựa chọn các chủ đầu tư uy tín

      Trong lĩnh vực bất động sản, nhà kinh doanh cần chú ý tới vấn đề pháp lý. Nếu mới gia nhập ngành này thì bạn nên lựa chọn những nhà đầu tư lâu năm, có uy tín trên thị trường. Họ có định hướng rõ ràng và tài chính vững vàng, dự án đầy đủ pháp lý, đảm bảo tiến độ thi công và có chế độ hậu mãi tốt.

      Trong đó, chủ đầu tư Vinhomes hay Masterise Group luôn được đánh giá cao khi luôn lọt top những thương hiệu uy tín hàng đầu nhờ những dự án đẳng cấp vươn tầm quốc tế, đề cao chất lượng hạ tầng và pháp lý minh bạch.

      kinh-doanh-bat-dong-san-co-duoc-giam-2-thue-gtgt-nhu-nghi-dinh-moi-nhat-khong-onehousing-8

      Chủ đầu tư Vinhomes được vinh danh trong nhiều giải thưởng bất động sản trong nước và quốc tế (Nguồn: Kinh doanh địa ốc)

      Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

      Các nhà đầu tư nên hoạch định kế hoạch kinh doanh cụ thể và rõ ràng đảm bảo luôn đi đúng hướng và có thể đo lường được trước những rủi ro xảy ra.

      Nghiên cứu thị trường chuyên sâu

      Nhà kinh doanh cần nghiên cứu chuyên sâu, xác định các phân khúc thị trường cụ thể và đối thủ cạnh tranh trực tiếp/ tiềm ẩn. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư nhận định được khu vực thị trường nào phù hợp nhất.

      Xây dựng thương hiệu

      Để kinh doanh bền vững trên thị trường bất động sản, việc xây dựng thương hiệu rất quan trọng. Nó giúp tên tuổi doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu và tiềm năng.

      Để trở thành một thương hiệu đáng tin cậy, nhà kinh doanh cần đưa ra những thông tin trung thực, rõ ràng. Đồng thời tạo dựng một mối quan hệ thân thiết với khách hàng, cung cấp cho họ những lợi ích thiết thực.

      Trên đây là những thông tin về kinh doanh bất động sản là gì? Theo quy định mới kinh doanh bất động sản có được giảm thuế GTGT không? Và những kinh nghiệm hữu ích mà các nhà kinh doanh có thể tham khảo trước khi vào thị trường.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Tạo nguồn thu thụ động khi kinh doanh Airbnb với căn hộ 1PN + 1 Vinhomes Smart City Tây Mỗ

      Điểm khác nhau của biệt thự liền kề để ở và biệt thự liền kề kinh doanh tại Vinhomes Ocean Park 2

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương