Kiến thức cần biết về chứng quyền có đảm bảo

      Kiến thức cần biết về chứng quyền có đảm bảo

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/08/2024
      Chứng quyền có đảm bảo là một trong những kiến thức cơ bản về chứng khoán nhà đầu tư nên tìm hiểu để có thể đưa ra quyết định giao dịch thông minh.

      Chứng quyền có đảm bảo là một loại sản phẩm chứng khoán phát hành bởi các công ty chứng khoán. Sản phẩm này luôn gắn liền với một mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ tham chiếu xác định lãi hoặc lỗ. Do đó, thông tin về chứng quyền có đảm bảo cũng được xem như kiến thức cơ bản về chứng khoán mà nhà đầu tư nên nắm rõ để đầu tư hiệu quả.

      Chứng quyền là gì?

      Chứng quyền (hay còn gọi là Stock Warrant trong tiếng Anh) là một công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng. Chứng quyền cho phép người sở hữu nắm giữ các quyền đặc biệt để mua hoặc bán chứng khoán cơ sở (thường là cổ phiếu) ở mức giá đã được xác định trước cho đến ngày đáo hạn.

      kien-thuc-can-biet-ve-chung-quyen-co-dam-bao-1

      Chứng quyền là một công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng (Ảnh: DNSE)

      Ví dụ: Giả sử bạn nắm giữ một chứng quyền mua trên cổ phiếu ABC với giá là 100.000 đồng. Đến ngày đáo hạn, bạn có quyền mua cổ phiếu ABC với giá 100.000 đồng, bất kể giá thị trường tại thời điểm đó là bao nhiêu.

      Thế nào là chứng quyền có đảm bảo?

      Chứng quyền có đảm bảo là một loại chứng khoán có tài sản đảm bảo được phát hành bởi công ty chứng khoán. Tương tự như định nghĩa chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo cũng cho phép người sở hữu mua (bán) chứng khoán cơ sở theo một mức giá đã được xác định trước, hoặc nhận về khoản chênh lệch giữa giá thực hiện và giá cơ sở tại thời điểm giao dịch.

      kien-thuc-can-biet-ve-chung-quyen-co-dam-bao-2

      Chứng quyền có đảm bảo cho phép người sở hữu mua hoặc bán chứng khoán cơ sở theo một mức giá định trước (Ảnh: FTV)

      Đây là sản phẩm niêm yết trên sàn giao dịch, có mã giao dịch riêng cùng với nguyên tắc hoạt động tương tự như những loại chứng khoán cơ sở khác.

      Những đặc trưng cơ bản của chứng quyền có đảm bảo

      Hiểu rõ bản chất của chứng quyền, nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều lựa chọn để tăng tỷ lệ sinh lời, hạn chế phát sinh rủi ro trong giao dịch.

      kien-thuc-can-biet-ve-chung-quyen-co-dam-bao-3

      Chứng quyền có mã giao dịch riêng và có ngày đáo hạn (Nguồn: DNSE)

      Dưới đây là một số đặc trưng cơ bản nhất của chứng quyền mà nhà đầu tư nên nắm được trong quá trình tìm hiểu kiến thức cơ bản về chứng khoán:

      • Chứng quyền có đảm bảo được niêm yết với mã giao dịch riêng trên các sàn chứng khoán.
      • Chứng quyền có đảm bảo hoạt động tương tự như chứng khoán cơ sở thông thường. Nó luôn liên kết với một mã chứng khoán cơ sở để xác định lãi hoặc lỗ.
      • Giá của chứng quyền thường thấp hơn so với giá chứng khoán cơ sở. Điều này giúp nhà đầu tư với số vốn nhỏ cũng có thể tham gia giao dịch chứng quyền.
      • Chứng quyền có đảm bảo có ngày đáo hạn. Giá trị của chứng quyền có đảm bảo sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó được ấn định trước trong tương lai. Đây chính là thời điểm cuối cùng để nhà đầu tư tận dụng lợi thế của chứng quyền. Nếu không giao dịch, sau ngày đáo hạn, nhà đầu tư có thể mất hết số tiền đã đầu tư.
      • Giá của chứng quyền có đảm bảo được xác định tại hai thời điểm là IPO (thời điểm công ty phát hành đưa ra mức giá nhất định) và sau khi phát hành (thời điểm giá chứng quyền có một vài biến động dựa trên mã chứng khoán cơ sở).
      • Nhà đầu tư mua chứng quyền có đảm bảo đã được niêm yết trên sàn giao dịch có thể bán lại sau đó.
      • Trước khi phát hành chứng quyền, các công ty chứng khoán phải có sẵn một lượng chứng quyền nhất định đóng vai trò là tài sản đảm bảo.

      2 loại chứng quyền có đảm bảo hiện nay

      Chứng quyền có đảm bảo được chia thành 2 loại là chứng quyền mua (Call Warrant) và chứng quyền bán (Put Warrant).

      kien-thuc-can-biet-ve-chung-quyen-co-dam-bao-4

      Chứng quyền đảm bảo bao gồm quyền mua và chứng quyền bán (Nguồn: The Economic Times)

      • Chứng quyền mua: Cho phép người nắm giữ có quyền mua cổ phiếu cơ sở với mức giá đã được xác định trước (hoặc trước ngày đáo hạn). Hoạt động này sẽ mang lại lợi thế cho người nắm giữ trong bối cảnh giá cổ phiếu trên đà tăng (có thể mua vào với giá rẻ hơn và bán ra với giá cao hơn).
      • Chứng quyền bán: Cho phép người nắm giữ có quyền bán cổ phiếu cơ sở với mức giá đã được xác định trước (hoặc trước ngày đáo hạn). Hoạt động này sẽ mang lại lợi thế cho người nắm giữ khi giá cổ phiếu giảm (có thể bán ra với giá cao hơn giá thị trường).

      Những yếu tố ảnh hưởng đến giá chứng quyền

      Giá của chứng quyền có đảm bảo luôn phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng. Dưới đây là những yếu tố cụ thể:

      • Giá thị trường của chứng khoán cơ sở và giá thực hiện quyền: Đây là hai yếu tố tiên quyết giúp xác định giá trị nội tại của chứng quyền. Mức độ chênh lệch giữa giá thị trường và giá thực hiện quyền càng lớn, giá trị của chứng quyền có đảm bảo càng cao và ngược lại.
      • Thời gian đáo hạn: Thông thường, thời hạn đáo hạn của chứng quyền có đảm bảo càng dài, giá trị của nó càng cao.
      • Biến động giá chứng khoán cơ sở: Nếu chứng khoán cơ sở có biên độ dao động giá cao, khả năng tạo ra lợi nhuận từ chứng quyền có đảm bảo cũng cao.
      • Lãi suất: Lãi suất cũng là một yếu tố tác động đến việc xác định giá của chứng quyền có đảm bảo. Khi lãi suất tăng, giá trị thời gian của chứng quyền có đảm bảo cũng tăng.

      kien-thuc-can-biet-ve-chung-quyen-co-dam-bao-5

      Các yếu tố ảnh hưởng đến giá chứng quyền có đảm bảo (Nguồn: HSC Online)

      Chứng quyền là một trong những kiến thức cơ bản về chứng khoán mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng nên tìm hiểu. Với nhiều ưu điểm như vốn đầu tư thấp, tỷ suất sinh lời cao, chứng quyền có đảm bảo sẽ hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần chú ý đến biến động trong giá chứng khoán cơ sở và thời gian đáo hạn để không bỏ lỡ thời điểm giao dịch “vàng”.

      Xem thêm 

      Đầu tư chứng quyền có đảm bảo có lợi ích và rủi ro như thế nào?

      Giá trần sàn khi giao dịch chứng quyền có đảm bảo (CW) được xác định như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương