Không để mai tính, hãy tính cho ngày mai: Tư duy tích lũy tài chính người trẻ cần biết rõ

      Không để mai tính, hãy tính cho ngày mai: Tư duy tích lũy tài chính người trẻ cần biết rõ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/05/2024
      Khám phá cách tư duy tích lũy tài chính cho người trẻ. Bài viết hướng dẫn chi tiết về cách không để mai tính mà tính cho ngày mai. Đọc ngay!

      Trong xã hội hiện đại, việc trang bị tư duy tích lũy tài chính là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với người trẻ. Thế nhưng, rất nhiều người vẫn chưa nhận ra giá trị của việc đầu tư cho tương lai của họ. Bài viết dưới đây là những kinh nghiệm sẽ quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh và hiệu quả, không chỉ giúp sống tốt hơn mà còn xây dựng nền tài chính vững chắc cho tương lai.

      Quản lý tài chính cá nhân là gì?

      Quản lý tài chính cá nhân là quá trình điều chỉnh và kiểm soát các khoản thu nhập, chi tiêu và đầu tư của một cá nhân để đảm bảo sự ổn định tài chính và đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân. Điều này bao gồm việc lập kế hoạch ngân sách, theo dõi chi tiêu, quản lý nợ và đầu tư thông minh để tối ưu hóa sự phát triển và bảo vệ tài sản cá nhân. Quản lý tài chính cá nhân cũng liên quan đến việc xác định và ưu tiên các mục tiêu cá nhân, như tiết kiệm để mua nhà, trang trải học phí, hay tiết kiệm cho hưu trí.

      Quản lý tài chính cá nhân là quá trình điều chỉnh và kiểm soát nguồn thu nhập (Nguồn: Prudential)

       

      Thực trạng quản lý tài chính cá nhân của giới trẻ hiện nay

      Đọc tiếp

      Theo khảo sát của công ty Backbase, đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho ngân hàng, khoảng 67% người Việt tham gia khảo sát “thổn thức” về việc quản lý tài chính. Tỉ lệ này đứng ở vị trí thứ hai, cao nhất trong 10 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, chỉ sau Thái Lan.

      Mặc dù mọi người đều hiểu tầm quan trọng của việc tích lũy, song không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn và quyết tâm để đạt được mục tiêu. Các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giới trẻ không chú trọng đến việc tích lũy tài chính: cuộc sống phong phú và cám dỗ vật chất, sự ưa chuộng tự do và trải nghiệm. Hơn nữa, một số người trẻ còn thiếu kỹ năng thiết lập mục tiêu tài chính, đang trong quá trình tìm kiếm giải pháp để biến ước mơ thành hiện thực.

      Thực trạng quản lý tài chính cá nhân của giới trẻ hiện nay (Nguồn: CafeF)

      Câu chuyện chàng trai loay hoay với tình hình tài chính cá nhân

      Nguyễn Xuân Hiếu, 25 tuổi, chia sẻ: "Sau 3 năm làm việc, tôi luôn thấy tài khoản của mình "không đủ dùng". Mỗi khi muốn đi du lịch hoặc mua quà cho gia đình, tôi nhận ra mình chưa tích lũy được gì.

      Tôi nhận ra rằng với tình hình tài chính như vậy, những mục tiêu lớn trong tương lai sẽ khó thực hiện. Đó là lúc tôi quyết định thay đổi và dành một phần thu nhập hàng tháng để tiết kiệm, chuẩn bị cho các chi phí không lường trước và kế hoạch tương lai."

      Tư duy tích lũy tài chính cá nhân đúng đắn cho giới trẻ hiện nay

      Tích lũy tài chính từ sớm không chỉ là việc tích góp tiền mặt, mà còn là quá trình phát triển một tư duy và phong cách sống có trách nhiệm và thông minh về tài chính. Khi bắt đầu tích lũy từ khi còn trẻ, bạn đang đặt nền móng cho một cuộc sống tài chính ổn định và phát triển trong tương lai.

      Thực hiện việc tích lũy tài chính đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Bạn phải có khả năng kiểm soát và hạn chế các chi tiêu không cần thiết, đồng thời biết cân nhắc giữa việc tiêu tiền và tiết kiệm để đảm bảo mục tiêu và ước mơ của mình được thực hiện.

      Ngoài ra, tích lũy tài chính cũng là dấu hiệu của sự chủ động và tự lập trong việc quản lý cuộc sống. Thay vì phụ thuộc vào nguồn thu nhập ngắn hạn, việc tích lũy tài chính cho thấy bạn có kế hoạch và sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong tương lai.

      Tư duy tích lũy tài chính cá nhân đúng đắn cho giới trẻ hiện nay (Nguồn: CafeF)

      Những lời khuyên hữu ích cho việc tích lũy tài chính cá nhân

      • Lập kế hoạch ngân sách: Xác định và ghi lại thu nhập hàng tháng cùng với các chi phí cố định và biến đổi. Tạo ra một ngân sách cụ thể và tuân thủ nó để đảm bảo chi tiêu không vượt quá thu nhập.
      • Tiết kiệm một phần thu nhập: Hãy dành một phần nhỏ của thu nhập hàng tháng để tiết kiệm. Mục tiêu có thể là một số tiền cố định hoặc một phần trăm cố định của thu nhập.
      • Đầu tư thông minh: Tìm hiểu và đầu tư vào các cơ hội đầu tư có lợi suất cao và rủi ro phù hợp với mục tiêu tài chính của bạn. Hãy nhớ rằng đầu tư có thể là một cách hiệu quả để tăng gia tài của bạn trong thời gian dài.
      • Tránh nợ: Hạn chế việc sử dụng thẻ tín dụng và vay nợ mà không cần thiết. Tránh nợ không cần thiết giúp bạn tiết kiệm được chi phí lãi suất và duy trì sự ổn định tài chính.
      • Xây dựng khả năng tiết kiệm: Hãy tìm cách giảm chi phí hàng ngày bằng cách sử dụng các phiên bản giá rẻ, giảm bớt việc ăn ngoài và tối ưu hóa các khoản chi tiêu khác.
      • Đặt mục tiêu rõ ràng: Xác định các mục tiêu tài chính cụ thể và thời hạn cần đạt được. Việc có mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn tập trung và động viên mình để tiết kiệm và đầu tư.
      • Cập nhật và đánh giá định kỳ: Theo dõi và đánh giá lại kế hoạch tài chính của bạn định kỳ. Điều này giúp bạn điều chỉnh và cải thiện chiến lược của mình theo tình hình thị trường và tình hình tài chính cá nhân.

      Trên đây là những thông tin về những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân mà mỗi bạn trẻ cần biết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho việc tích lũy tài chính của bạn trong tương lai.

      Xem thêm

      Kế hoạch "trả nợ" trở thành kế hoạch tài chính của Gen Z tất cả là vì mua nhà: Giải pháp thực chất đơn giản

      Những sai lầm trong quản lý tài chính khiến bạn "chưa giàu đã già"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương