Không biết chọn màu sơn nhà nào vừa bền vừa đẹp, cần nắm ngay 3 nguyên tắc sau đây

      Không biết chọn màu sơn nhà nào vừa bền vừa đẹp, cần nắm ngay 3 nguyên tắc sau đây

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/05/2024
      Nếu đang băn khoăn không biết chọn màu sơn nhà sao cho bền đẹp, áp dụng ngay 3 nguyên tắc sau đây, bạn chắc chắn sẽ tìm ra màu sơn ưng ý. 

      Bên cạnh mẫu mã nội thất bắt mắt và cách bài trí đồ đạc hợp lý, màu sơn nhà đẹp, chất lượng cũng sẽ giúp gia tăng giá trị ngôi nhà của bạn. Mặc dù vậy, việc chọn màu sơn nhà không phải điều đơn giản vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sơn với sắc độ, độ bền và giá cả khác nhau. Tuy nhiên, chỉ cần nắm vững và áp dụng 3 nguyên tắc sau đây, việc chọn màu sơn nhà sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết. 

      Những sai lầm khi chọn màu sơn trong thiết kế nội thất nhà ở

      Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người thường gặp phải khi chọn màu sơn nhà là bỏ qua việc đánh giá tổng thể thiết kế, chỉ tập trung chọn màu sơn theo sở thích cá nhân. 

      Mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa riêng và tác động đến cảm giác của con người theo một cách khác nhau. Nếu không đánh giá trước thiết kế nội thất chung trước khi chọn màu sơn, bạn có thể chọn màu quá trẻ trung và “nhí nhảnh” cho một không gian toàn những đồ đạc mang kiểu dáng sang trọng. Hoặc nếu căn hộ của bạn có diện tích nhỏ nhưng lại chọn màu sơn quá tối, không gian sống sẽ trở nên bí bách và ngột ngạt, không tốt về mặt phong thủy. 

      Chọn sai màu sơn nhà vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng đến phong thủy của không gian sống (Nguồn: TOA Group) 

      Đôi khi, việc quá tập trung vào từng mảng nhỏ mà bỏ quên sự hài hòa trong tổng thế cũng là nguyên nhân khiến bạn chọn sai màu sơn nhà. Ví dụ, phòng khách thường được khuyên sơn màu sáng để giúp mở rộng không gian. Trong khi đó, phòng bếp lại được khuyên nên sơn các gam màu nóng ấm để tăng yếu tố “lửa” theo phong thủy. Nếu áp dụng những lời khuyên này một cách thiếu cân nhắc, ví dụ chọn màu trắng cho phòng khách và màu đỏ cho phòng bếp, chắc chắn không gian sống của bạn sẽ trở nên kém hài hòa, đặc biệt với các căn hộ có thiết kế phòng khách liền bếp. 

      Ngoài ra, màu sắc khi ở trên giấy thử màu và khi được sơn lên tường sẽ có sự khác biệt nhất định do hiệu ứng ánh sáng gây ra. Chẳng hạn, nếu phòng được ánh sáng hướng nam chiếu vào, màu sơn sẽ trở nên đậm và ấm hơn. Nếu phòng được ánh sáng hướng Bắc chiếu vào, màu sơn thường nhạt đi và có phần lạnh lẽo. Nếu không kiểm tra kỹ mẫu màu trong nhiều môi trường ánh sáng khác nhau, bạn có thể sẽ thất vọng sau khi không gian sống được sơn hoàn thiện. 

      Tất nhiên, không thể bỏ qua sự hài hòa trong màu sơn nhà và màu sắc của đồ đạc nội thất. Chọn màu sơn nhà tương đồng hoặc quá nổi so với màu nội thất cũng sẽ làm giảm giá trị thẩm mỹ của không gian sống.  

       

      3 nguyên tắc chọn màu sơn đẹp cho ngôi nhà của bạn

      Đọc tiếp

      Chọn màu theo phong cách thiết kế nội thất chủ đạo 

      Nếu tìm hiểu kỹ về các phong cách thiết kế nội thất nhà ở, bạn sẽ thấy mỗi phong cách lại đặc trưng bởi những màu sắc chủ đạo khác nhau. Chẳng hạn như:

      • Phong cách tối giản sẽ ưu tiên các trung tính như màu be, xám, nâu nhạt,...
      • Phong cách Địa Trung Hải tươi sáng hơn với màu trắng, xanh biển, xanh olive, vàng nhạt, tím,... 
      • Phong cách cổ điển, tân cổ điển hợp với các gam màu tối như nâu, màu vân gỗ,...
      • Phong cách hiện đại thường sử dụng màu xám, xanh đen, đen,... 

      Nên phối hợp màu sơn nhà và đồ đạc trong nhà theo một phong cách nội thất nhất định (Nguồn: Housedesign) 

      Việc phối hợp màu sơn đồng nhất theo đặc trưng của từng phong cách sẽ đảm bảo tổng thể không gian sống được hài hòa và thu hút nhất. Bên cạnh đó, chọn màu sơn theo cách này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức học cách phối màu, nhất là với những người không tự tin về khiếu thẩm mỹ của mình. 

      Chọn màu sơn theo từng không gian trong nhà

      Mỗi không gian trong nhà như phòng khách, phòng ngủ hay phòng bếp lại đảm nhiệm các chức năng riêng. Bên cạnh thiết kế của những món đồ nội thất, màu sơn tường cũng sẽ góp phần làm nổi bật công năng của mỗi không gian. 

      Chẳng hạn, phòng khách là khu vực sinh hoạt chung cần rộng rãi và thoáng đãng nên sơn các màu nhạt như trắng, kem hoặc vàng nhạt (vàng lông gà con). Đây là những màu sắc phản chiếu ánh sáng tốt, sẽ giúp không gian phòng khách trở nên sáng sủa và rộng mở hơn. 

      Với phòng ngủ cần sự ấm cúng, bạn có thể chọn các tone màu trầm hơn một chút hoặc tùy chọn theo sở thích vì đây là không gian riêng tư, dành riêng cho mỗi cá nhân. 

      Nên chọn màu sơn nhà dựa trên công năng của từng không gian (Nguồn: Chuteu) 

      Với khu vực nấu nướng dễ sinh mốc bẩn vì thường xuyên tiếp xúc với khói bếp và hơi nước, bạn nên sử dụng các gam màu tối như nâu đất, đen, đỏ gạch, vàng đậm,... để mang lại cảm giác sạch sẽ. 

      Mặc dù vậy, bạn cũng cần đảm bảo sự hài hòa trong màu sắc của tổng thể ngôi nhà. Tốt nhất, bạn nên phối hợp các màu đậm - nhạt dựa theo nguyên tắc liền kề hoặc đối xứng trên bánh xe màu sắc. 

      Áp dụng nguyên tắc 60-30-10 trong phối màu sơn nhà 

      Quy tắc 60-30-10 là kim chỉ nam trường tồn và hiệu quả trong phối màu nội thất, giúp tạo ra những mảng màu hài hòa cho ngôi nhà của bạn. Cụ thể quy tắc này như sau: 

      • 60% diện tích không gian là một màu sơn chủ đạo, thường áp dụng với phần lớn các mặt tường, trần, sàn nhà và một phần màu sắc đồ đạc nội thất. Mảng màu chủ đạo này thường sẽ là những màu nhạt, làm nền cho các chi tiết nhấn nhá trở nên nổi bật. 
      • 30% diện tích không gian là màu phụ, thường sẽ đậm hơn gam màu chính một chút, bổ sung cho màu chủ đạo và làm nổi bật một số ngóc ngách hoặc một phần tường nhỏ theo sở thích của bạn. 
      • 10% là màu điểm nhấn, cũng chính là màu sắc của các món đồ trang trí, nội thất. 10% này có thể bao gồm những gam màu rực rỡ và nổi bật, làm nhiệm vụ thu hút ánh nhìn và tạo thêm sự độc đáo cho không gian.

      Làm cách nào nhận biết sơn nhà chất lượng?

      Để sơn lên màu chuẩn, giữ màu lâu và hạn chế được các hiện tượng nổi mốc, bong tróc, bạn cần ưu tiên sử dụng những loại sơn chất lượng tốt. Dưới đây là cách giúp bạn nhận biết thế nào là loại sơn nhà tốt: 

      • Nên chọn sơn nước (latex) thay vì sơn dầu (alkyd) vì sơn nước có khả năng nở ra và co lại linh hoạt theo nhiệt độ môi trường, tránh hiện tượng tường bị nứt nẻ, bong tróc. 
      • Nên ưu tiên dùng sơn của những thương hiệu uy tín và bán chạy tại các đại lý. Mặc dù giá của của những hãng sơn nổi tiếng thường cao hơn so với các hãng sơn kém tên tuổi, tuy nhiên chất lượng sơn sẽ bền hơn, độ lên màu cũng tốt hơn.  
      • Sơn nhà chất lượng thường có tỷ lệ chất rắn từ 35% đến 45% theo thể tích. Bạn nên ưu tiên các loại sơn có tỷ lệ chất rắn cao vì tỷ lệ chất rắn càng cao, độ che phủ của sơn càng lớn và càng bền màu (Tỷ lệ chất rắn được in trên tờ thông tin sản phẩm và có trên trang web của nhà sản xuất). 

      Tóm lại, để chọn màu sơn nhà bền đẹp, bạn cần cân nhắc kỹ các yếu tố chất lượng sơn, quy tắc phối màu, thiết kế và cả công năng của không gian sống. Việc chọn màu sơn phù hợp, bền đẹp không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn đảm bảo lớp sơn bám màu lâu, giúp bạn tiết kiệm chi phí sơn sửa thường xuyên.

      Xem thêm

      Bạn đã lập kế hoạch tài chính dài hạn đúng hướng và đúng cách chưa?

      Không kiểm soát được tài chính cá nhân, cô gái trẻ phải nhận bài học đắt giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương