Khi nào thì cần bắt đầu chuẩn bị tiền để nghỉ hưu an nhàn?

      Khi nào thì cần bắt đầu chuẩn bị tiền để nghỉ hưu an nhàn?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Ai cũng mong muốn có trong tay một số tiền vừa đủ để nghỉ hưu sớm. Cùng tìm hiểu về việc khi nào cần lập kế hoạch tài chính cá nhân để nghỉ hưu an nhàn nhé!

      Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân để nghỉ hưu sớm sẽ giúp bạn có thêm tự tin, tiềm lực để đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống khi về già. Việc quản lý tài chính cá nhân không còn quá xa lạ nhưng lại khá khó khăn với nhiều người. Bài viết bên dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về kế hoạch hưu trí cũng như cách quản lý tài chính cá nhân phù hợp, hiệu quả cho quá trình nghỉ hưu sớm nhé!

      Việc lập kế hoạch nghỉ hưu sớm có vai trò như thế nào trong cuộc sống?

      Kế hoạch nghỉ hưu được hiểu là một bản kế hoạch chuẩn bị cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Bên cạnh lĩnh vực tài chính, kế hoạch này bao gồm các lĩnh vực khác trong cuộc sống nhằm đảm bảo quãng thời gian nghỉ hưu của bạn được hạnh phúc, an nhàn hơn.

      Lập kế hoạch nghỉ hưu là một nhiệm vụ quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Nếu bạn mong muốn có cuộc sống không phải lo nghĩ về tài chính ở tuổi xế chiều thì bản kế hoạch này nên thực hiện từ sớm. Dù bạn đủ tài chính ở thời điểm hiện tại nhưng tương lai diễn ra như thế nào thì không ai đoán được. Vì thế, việc lập kế hoạch nghỉ hưu là bước chuẩn bị tốt cho cuộc sống tuổi xế chiều thoải mái hơn. 

      Kế hoạch nghỉ hưu giúp đảm bảo quãng thời gian nghỉ hưu của bạn được hạnh phúc, an nhàn hơn (Nguồn: Timo)

       

      Lập kế hoạch nghỉ hưu sớm như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

      Đọc tiếp

      Lập kế hoạch nghỉ hưu theo thời gian

      Kế hoạch nghỉ hưu nên được thiết lập cả ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ, nếu năm nay bạn 25 tuổi và có dự định nghỉ hưu vào năm 60 tuổi thì thời gian để bạn thực hiện kế hoạch nghỉ hưu này là 35 năm. Tình hình tài chính trong mỗi thời kỳ của bạn đều sẽ có sự biến động nhất định. Vì vậy, bạn nên có kế hoạch tài chính cho từng mốc thời gian như 5 năm, 10 năm,... để có khoản nguồn tài chính ổn định nhất khi về già. 

      Kiểm soát tốt dòng tiền của bản thân 

      Việc kiểm soát tốt dòng tiền là một trong những việc bạn cần phải trước khi thực hiện bất kỳ kế hoạch tài chính nào. Mục đích của việc này là giúp bạn đánh giá chính xác tình hình tài chính hiện có của mình. Thông qua việc quản lý dòng tiền, bạn sẽ biết được mục nào đang chiếm phần lớn trong thu chi để kịp thời điều chỉnh phù hợp với mục đích trong tương lai.

      Để quản lý tài chính cá nhân một cách thuận tiện, tốt nhất, bạn nên thực hiện các giao dịch trên cùng một một nền tảng. Nhờ vậy, bạn sẽ có cho mình cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính hiện tại của bản thân và đưa ra hướng điều chỉnh phù hợp.

      Việc kiểm soát tốt dòng tiền giúp bạn đánh giá chính xác tình hình tài chính hiện có của mình (Nguồn: Kiến thức quản trị)

      Tìm hiểu về việc đầu tư ngay từ sớm 

      Việc đầu tư cũng sẽ giúp tạo ra một khoản tiền thụ động bên cạnh nguồn thu nhập hàng tháng của bạn. Số tiền bạn mang đi đầu tư không cần lớn nhưng phải được duy trì đều đặn trong thời gian dài để mang lại kết quả tối ưu nhất. Ví dụ, mỗi tháng bạn dành ra khoảng 10% thu nhập của mình để đầu tư và kéo dài liên tục tới khi nghỉ hưu thì khoản bạn nhận được sẽ không hề nhỏ. 

      Hoạt động đầu tư trong thời đại ngày nay đang phát triển nhanh chóng và phổ biến hơn bao giờ hết. Mọi người đều có thể dễ dàng thực hiện các khoản đầu tư chỉ với một chiếc điện thoại di động. Đồng thời, các ứng dụng ngân hàng hiện nay cũng cho phép khách hàng thực hiện đầu tư dưới đa dạng hình thức khác nhau. 

      Việc đầu tư cũng sẽ giúp tạo ra một khoản tiền thụ động bên cạnh nguồn thu nhập hàng tháng của bạn (Nguồn: Yuanta Việt Nam)

      Tham gia bảo hiểm xã hội, quỹ hưu trí tự nguyện

      Một trong những cách phổ biến để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu sớm chính là tham gia các bảo hiểm xã hội bắt buộc. Việc tham gia bảo hiểm xã hội là quyền lợi của người lao động, cho phép họ nhận được trợ cấp thích hợp nếu mất thu nhập. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc quỹ hưu trí tự nguyện để mở rộng thêm nguồn thu nhập khi về hưu. Đặc biệt, về bản chất, quỹ hưu trí tự nguyện là một dạng đầu tư có sự tham gia của người lao động và các doanh nghiệp sử dụng lao động. Khi tham gia vào quỹ này, bạn sẽ có thêm nguồn thu nhập bổ sung bên cạnh khoản lương hưu được chi trả bởi bảo hiểm xã hội.  

      Tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia

      Việc lập kế hoạch nghỉ hưu vốn cần rất nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hiện. Nếu bạn không giỏi việc tự nghiên cứu hay có quá nhiều thắc mắc trong quá trình lên kế hoạch, bạn có thể tìm đến các chuyên gia tài chính hoặc những người thân có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này để nghe lời khuyên. Hãy chia sẻ cho họ biết mục tiêu và quan điểm tài chính cá nhân của mình để họ sẽ căn cứ vào đó đưa ra những lời khuyên phù hợp với tình hình kinh tế của bạn.

      Dự đoán và chuẩn bị trước những rủi ro có khả năng xảy ra

      Với sự biến động trên thị trường hiện nay thì thật khó để đảm bảo rằng kế hoạch nghỉ hưu sớm của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân xung quanh. Lạm phát tăng cao, giá trị hàng hóa tăng vọt,… cũng là những rủi ro mà bạn nên lường trước trong kế hoạch nghỉ hưu của mình. Nếu như không dự trù trước những khoản phí phát sinh, cuộc sống về hưu của bạn có thể phát sinh thêm nhiều vấn đề không mong muốn.

      Dự đoán những rủi ro có thể xảy ra (Nguồn: SEMTEK)

      Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về thời gian để chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hưu sớm. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn xây dựng cho mình những kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, phù hợp. 

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương