Khi nào thanh khoản bất động sản nhà ở quay trở lại?

      Khi nào thanh khoản bất động sản nhà ở quay trở lại?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/02/2024
      Dự báo thời điểm thanh khoản bất động sản nhà ở quay trở lại là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay để lên kế hoạch và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp.

      Trải qua giai đoạn năm 2023 trầm lắng và ảm đạm, thị trường bất động sản đầu năm 2024 đã dần có những tín hiệu phục hồi, dù vậy nguồn cung ở các phân khúc đất nền, căn hộ cũng như biệt thự nhà phố vẫn ở mức thấp. Vậy khi nào thì thanh khoản bất động sản quay trở lại? Cùng phân tích để tìm ra chiến lược đầu tư bất động sản phù hợp trong bài viết của OneHousing ngay sau đây.

      Cập nhật tình hình thị trường bất động sản thời gian gần đây

      Theo ghi nhận trong báo cáo của DKRA Việt Nam về thị trường mua bán nhà đất tại TP.HCM và vùng lân cận, dù không phủ nhận những dấu hiệu tích cực đã quay trở lại thị trường bất động sản, thế nhưng ở nhiều phân khúc nhà ở vẫn diễn biến chưa mấy sáng sủa, đặc biệt là lượng giao dịch vẫn còn thấp.

      Phân khúc căn hộ

      Theo số liệu ghi nhận tại thời điểm tháng 8/2023, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai dẫn đầu khi chiếm tới 55% tổng lượng cung căn hộ mới. Tuy nhiên, số lượng căn hộ được cung cấp ra thị trường trong tháng này sụt giảm chỉ còn 253 căn. Lượng sản phẩm mới được tiêu thụ giảm 87% so với cùng kỳ, chỉ đạt 84 căn.

      Đứng trước tình trạng này, nhiều chủ đầu tư các dự án khu đô thị, căn hộ chung cư đã điều chỉnh và áp dụng các chính sách bán hàng, chính sách thanh toán mới, quà tặng mở bán nhằm mục đích kích cầu người mua.

      Về mặt bằng sơ cấp và thứ cấp, theo khảo sát, giá bán căn hộ sơ cấp không biến động nhiều, trong khi đó giá bán căn hộ thứ cấp ghi nhận giảm 50 - 150 triệu đồng/căn, chủ yếu ở các dự án chậm tiến độ hoặc hết thời gian ân hạn gốc.

      Dù vậy, cầu căn hộ thứ cấp đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn so với tháng trước nhờ các động thái giảm lãi suất vay vốn của các ngân hàng đã khiến người mua tự tin hơn về tài chính để vay mua bất động sản.

      khi-nao-thanh-khoan-bat-dong-san-nha-o-quay-tro-lai-OneHousing-1

      Diễn biến phân khúc căn hộ đã có những dấu hiệu khả quan (Nguồn: VnExpress)

      Phân khúc nhà phố, biệt thự

      So với năm 2022, nguồn cung sản phẩm nhà phố, biệt thự chỉ đạt tỉ lệ 33%. Dù vậy, so với tháng trước, nguồn cung mới đã đạt 100 căn và tăng gấp 16 lần. Tỉnh Đồng Nai dẫn đầu trong các khu vực với nguồn cung chiếm 68% toàn thị trường.

      Về lượng tiêu thụ loại hình nhà phố, biệt thự, dù đã cải thiện nhiều so với tháng trước, đạt 34 căn, nhưng chỉ bằng 59% so với cùng kỳ năm 2022, tập trung ở các dự án đã được mở bán tại tỉnh Đồng Nai. Mặt bằng giá sơ cấp và thứ cấp không biến động nhiều, thanh khoản của thị trường ở mức trung bình, chủ yếu là các sản phẩm hoàn thiện về pháp lý và đã đi vào hoạt động.

      Phân khúc đất nền

      Cũng dựa trên số liệu tháng 8/2023, các chuyên gia đánh giá nguồn cung phân khúc đất nền cũng sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 95 sản phẩm, tỉ lệ giảm là 58%. Lượng tiêu thụ mới ở loại hình bất động sản này thậm chí giảm mạnh với tỉ lệ 94%, đạt 5 nền. Long An là khu vực chủ lực về nguồn cung đất nền bán mới trong giai đoạn này.

      Thị trường sơ cấp và thứ cấp của phân khúc đất nền cũng chưa có nhiều khởi sắc, mặt bằng giá không biến động quá nhiều. Nguyên do là bởi một số vấn đề khó khăn như tiếp cận nguồn vốn mới, khan hiếm đất sạch, rủi ro pháp lý,... Việc Nhà nước giúp tháo gỡ các khó khăn về pháp lý và Chính phủ đưa ra những điều chỉnh về tín dụng bất động sản sẽ giúp cho thị trường phân khúc này khả quan hơn.

      khi-nao-thanh-khoan-bat-dong-san-nha-o-quay-tro-lai-OneHousing-2

      Thanh khoản đất nền vẫn chưa có nhiều cải thiện (Nguồn: Báo Thanh Niên)

       

      Dự báo thời điểm thanh khoản bất động sản nhà ở quay trở lại

      Đọc tiếp

      Công ty chứng khoán VnDirect đưa ra nhận định về thanh khoản bất động sản trong báo cáo về thị trường: Mặc dù lượng tiêu thụ nhà đất đã có những cải thiện so với quý trước, tuy nhiên đà phục hồi của thị trường được cho là tương đối yếu.

      Tâm lý thị trường vẫn còn thận trọng do môi trường lãi suất cao và chưa thật sự hấp dẫn và như mong đợi với người mua nhà, nhà đầu tư và các doanh nghiệp phát triển bất động sản. Cùng với những nút thắt về chính sách còn tồn đọng và hầu hết nguồn cung mới đến từ phân khúc cao cấp đã khiến cho việc tiếp cận nhà ở trở nên khó khăn.

      Theo Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam - ông Sử Ngọc Khương, để nhận định thị trường có hồi phục hay không cần xem xét tới đà hồi phục của các nền kinh tế lớn. Nền kinh tế phục hồi sẽ giúp công ăn việc làm ổn định, tác động lớn đến quyết định mua nhà của người dân.

      Giai đoạn khó khăn lớn nhất đã đi qua, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ấm dần lên vào cuối năm 2024. Việc đánh giá sự phục hồi của thị trường một cách tổng quan thông qua theo dõi các kênh dẫn vốn, quy trình pháp lý và sự phát triển của mảng nhà ở sẽ giúp khách hàng đưa ra những chiến lược đầu tư phù hợp trong mọi tình huống.

      khi-nao-thanh-khoan-bat-dong-san-nha-o-quay-tro-lai-OneHousing-3

      Thanh khoản bất động sản nhà ở khi nào quay trở lại? (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Nhìn chung, có thể thấy nguồn cung nhà đất vẫn còn khan hiếm, lượng giao dịch thấp và thanh khoản bất động sản ở mức trung bình. Dù vậy, dựa trên những tín hiệu tích cực vừa qua, nhiều người mua nhà và các nhà đầu tư vẫn đặt kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng ổn định vào giai đoạn cuối năm 2024.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Hướng dẫn cách tăng tính thanh khoản trong đầu tư bất động sản

      Giá chung cư khó giảm, giải pháp nào để thúc đẩy thanh khoản?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương