Học thế hệ cha mẹ cách quản lý tài chính để đạt được cuộc sống an nhàn đáng mơ ước

      Học thế hệ cha mẹ cách quản lý tài chính để đạt được cuộc sống an nhàn đáng mơ ước

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/05/2024
      Thế hệ cha mẹ có những cách quản lý tài chính cá nhân rất hiệu quả, mà hiện tại, thế hệ Gen Z có thể học hỏi để đạt được cuộc sống mơ ước.

      Thế hệ cha mẹ và thế hệ Gen Z có rất nhiều sự khác biệt, từ sự thay đổi của kinh tế, văn hóa, xã hội; đến sự thay đổi về tư duy, lối sống, hành vi. Vấn đề quản lý tài chính cá nhân cũng không nằm ngoài sự khác biệt đó. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, thế hệ cha mẹ đã có những phương pháp quản lý tài chính cá nhân rất hiệu quả. Và hiện tại, thế hệ Gen Z vẫn có thể học hỏi để đạt được cuộc sống mơ ước.

      Cách quản lý tài chính cá nhân của thế hệ cha mẹ

      Thế hệ cha mẹ vẫn luôn được coi là lạc hậu, không bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên, họ vẫn có những mẹo và kinh nghiệm độc đáo trong việc quản lý tài chính.

      Lập kế hoạch và kiểm soát chi tiêu

      Cha mẹ thường lập kế hoạch ngân sách một cách chi tiết để kiểm soát chi tiêu của gia đình. Họ có một bức tranh rõ ràng về thu nhập - chi phí hàng tháng và sẽ làm việc trong khả năng của mình, đảm bảo không chi tiêu nhiều hơn dự toán.

      Phương pháp con heo đất

      Cha mẹ thích sử dụng heo đất để tiết kiệm tiền, bỏ vào heo đất tiền lẻ hàng ngày hoặc hàng tuần. Phương pháp này tuy có vẻ đơn giản nhưng về lâu dài lại mang lại hiệu quả không ngờ.

      hoc-the-he-cha-me-cach-quan-ly-tai-chinh-de-dat-duoc-cuoc-song-an-nhan-dang-mo-uoc-anh1

      Nuôi heo đất là một phương pháp tiết kiệm đơn giản nhưng rất hiệu quả (Nguồn ảnh: The Bank)

      Tiết kiệm điện và nước

      Thế hệ cha mẹ rất chú trọng đến việc tiết kiệm tài nguyên. Họ hình thành những thói quen tốt như tắt đèn, tắt vòi nước để tiết kiệm điện, nước, từ đó giảm bớt những khoản chi phí không cần thiết.

      Từ chối việc lãng phí

      Cha mẹ sẽ không bao giờ lãng phí thức ăn, vật dụng một cách bừa bãi mà luôn trân trọng từng đồng xu, sử dụng hợp lý lượng thức ăn thừa để tránh việc lãng phí.

      Lập danh sách mua sắm

      Trước khi mua sắm, cha mẹ sẽ lập một danh sách chi tiết để xác định rõ những món đồ cần mua, nhằm tránh chi tiêu bốc đồng trong khi mua sắm và từ đó kiểm soát được chi tiêu.

      Quản lý đầu tư

      Thế hệ cha mẹ cũng rất giỏi sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư và quản lý tài chính, bao gồm tiền gửi tiết kiệm, đầu tư cổ phiếu, quỹ, v.v., để đạt được sự gia tăng của cải.

      hoc-the-he-cha-me-cach-quan-ly-tai-chinh-de-dat-duoc-cuoc-song-an-nhan-dang-mo-uoc-anh2

      Cha mẹ rất tích cực đầu tư để gia tăng nguồn tiền (Nguồn ảnh: Finhay)

      Tìm kiếm ưu đãi

      Khi mua sắm, cha mẹ sẽ ưu tiên tìm kiếm các chương trình giảm giá, ưu đãi như các mùa mua sắm, khuyến mãi,… để nhận được nhiều lợi ích hơn.

      Lập kế hoạch dài hạn

      Cha mẹ sẽ lập kế hoạch quản lý tài chính dài hạn dựa trên tình hình thực tế của mình, bao gồm cả kế hoạch học tập của con cái, kế hoạch lương hưu, v.v. để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc sống tương lai.

       

      Cách phát triển bản thân của thế hệ cha mẹ

      Đọc tiếp

      Bên cạnh việc tiết kiệm và kiểm soát chi tiêu hiệu quả, cha mẹ còn là thế hệ rất giỏi trong việc phát triển bản thân. Họ dường như không bị bó buộc trong một giới hạn nào và luôn tìm cách vươn lên trong cuộc sống. Họ chăm làm, chịu cực chịu khổ, không ngừng tìm kiếm những cơ hội mới để gia tăng thu nhập.

      Bên cạnh đó, cha mẹ chúng ta cũng biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân. Không có một danh sách dài từng chất dinh dưỡng như thế hệ Gen Z, nhưng cha mẹ biết ăn gì, uống gì tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng. Ở cuộc sống hiện đại, họ cũng bắt nhịp và tiếp nhận tư duy mới. Không mù quáng tin vào “thần y bốc thuốc”, cha mẹ hiện nay sẵn sàng đến bệnh viện, đi khám sức khỏe định kỳ. Có thể thấy, việc đảm bảo một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh cũng là một trong những cách cha mẹ “tiết kiệm tiền”, tạo dựng lòng tin và sự an tâm cho con cái.

      hoc-the-he-cha-me-cach-quan-ly-tai-chinh-de-dat-duoc-cuoc-song-an-nhan-dang-mo-uoc-anh3

      Cha mẹ biết chăm lo cho sức khỏe một cách đúng đắn (Nguồn ảnh: Tiền phong)

      Gen Z hãy biết cách quản lý tài chính hiệu quả

      Lối sống, quan niệm khác nhau sẽ dẫn đến vấn đề quản lý tài chính cá nhân khác nhau. Tuy nhiên thế hệ Gen Z không nên thờ ơ với kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Người trẻ nên kiểm soát nhu cầu chi tiêu của bản thân và có kế hoạch cho tương lai. Bởi lẽ, sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ là nền móng cho sự phát triển bền vững của xã hội trong tương lai.

      3 lời khuyên dưới đây có thể giúp Gen Z học cách quản lý tài chính cá nhân một cách khôn ngoan hơn.

      Để tiết kiệm trở thành thói quen

      Gen Z nên có những khoản tiền mặt tiết kiệm phòng hờ và hãy liên tục suy nghĩ về một mục tiêu quan trọng để duy trì động lực. Hãy tập thói quen tiết kiệm một cách nhất quán. Một khoản tiết kiệm cho lúc khẩn cấp sẽ giúp Gen Z tiếp tục theo đuổi được mục tiêu ngay cả khi có những cú sốc ngoại tác xảy ra.

      Nghĩ đến đầu tư cho hưu trí ngay từ bây giờ

      Mc dù nghỉ hưu có vẻ là một mục tiêu xa vời, nhưng thực ra đó là lúc Gen Z có nhiều lợi thế nhất để tích lũy tài sản. Bất kỳ số tiền nào đầu tư từ bây giờ cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để tích lũy lợi nhuận gộp theo thời gian.

      hoc-the-he-cha-me-cach-quan-ly-tai-chinh-de-dat-duoc-cuoc-song-an-nhan-dang-mo-uoc-anh4

      Gen Z hãy học cách đầu tư ngay khi có thể (Nguồn ảnh: Vnexpress)

      Chống lại sự thôi thúc của FOMO

      Thế hệ Gen Z thường có xu hướng cảm thấy áp lực hơn khi phải chi tiêu để bắt kịp xu hướng những người xung quanh mình. Và phương tiện truyền thông xã hội chính là yếu tố chính thúc đẩy những cảm xúc đó.

      Theo Ông Ted Jenkin, Giám đốc Điều hành của oXYGen Financial ở Atlanta, tất cả Gen Z sẽ khôn ngoan hơn nếu tránh FOMO.

      Ông Ted Jenkin, Giám đốc Điều hành của oXYGen Financial ở Atlanta, nói rằng: “Bạn bè của bạn sẽ không đăng giá trị tài sản ròng của họ lên Facebook, Instagram và TikTok. Vì vậy hãy hiểu rằng không phải ai cũng có cuộc sống hào nhoáng như những gì họ đăng lên mạng xã hội”. (Nguồn: Nhịp cầu đầu tư)

      Như vậy, học hỏi từ cha mẹ về tiết kiệm tiền, đầu tư và phát triển bản thân không chỉ giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân tốt hơn mà còn giúp họ tự tin, độc lập hơn trong cuộc sống. Tin rằng miễn chúng ta tuân thủ kế hoạch tài chính và phát triển thói quen tốt, chúng ta sẽ có thể tiết kiệm nhiều hơn, trở nên giàu có hơn và tạo được nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

      Xem thêm 

      10 thói quen nhỏ nhưng có tác động lớn đến việc quản lý tài chính cá nhân

      Dạy trẻ cách quản lý tài chính thì bắt đầu từ đâu? Giải đáp câu hỏi kinh điển của các bậc phụ huynh trẻ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương