Học cách quản lý tài chính cho tương lai từ bà mẹ đơn thân

      Học cách quản lý tài chính cho tương lai từ bà mẹ đơn thân

      Onehousing image
      5 phút đọc
      01/04/2024
      Quản lý tài chính cá nhân cho tương lai như thế nào cho hợp lý? Bài học từ bà mẹ đơn thân được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn.

      Trong xã hội ngày nay, bà mẹ đơn thân không chỉ là những người nắm vững vai trò nuôi dưỡng gia đình mà còn là những nhà quản lý tài chính thông thái. Họ đối mặt với nhiều thách thức như việc cân nhắc chi tiêu, tiết kiệm và lập kế hoạch tài chính cho tương lai của mình và con cái. Trải qua thử thách và khó khăn, những bà mẹ đơn thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bí quyết xây dựng tài chính cá nhân một cách thông minh và hiệu quả. Hãy cùng nhìn vào những chiến lược quản lý tài chính của bà mẹ đơn thân để học hỏi và áp dụng vào cuộc sống, đặc biệt là việc xây dựng một tương lai tài chính ổn định.

      Nỗi lo tài chính cá nhân của bà mẹ đơn thân

      Bà mẹ đơn thân thường phải đối mặt với nỗi lo tài chính cá nhân, một gánh nặng trên vai. Không giống như những gia đình truyền thống, bà mẹ đơn thân phải đảm nhận toàn bộ trách nhiệm về tài chính một cách độc lập. Từ việc trang trải chi phí hàng ngày như sinh hoạt, chăm sóc con cái, cho đến những cam kết dài hạn như học phí, bảo hiểm y tế và tiết kiệm cho tương lai, tất cả đều nén trong cái bóng của một người mẹ đơn thân.

      hoc-cach-quan-ly-tai-chinh-cho-tuong-lai-tu-ba-me-don-than-anh1

      Làm mẹ đơn thân sẽ có trăm bề nỗi lo (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

      Chị Minh Hà - 30 tuổi chia sẻ về việc trải qua hành trình làm mẹ đơn thân không phải là một lựa chọn dễ dàng. Cuộc sống của chị bắt đầu từ một câu chuyện tình lãng mạn, nhưng sự xuất hiện của bé Bin đã thay đổi hoàn toàn mọi kế hoạch. Sau khi chia tay với bạn trai và phát hiện mình mang thai, chị Minh Hà đã phải đối mặt với một quyết định lớn: trở thành một bà mẹ đơn thân.

      Không chỉ đơn giản là việc nuôi dưỡng con một mình, Minh Hà còn phải đối mặt với những lo lắng và thách thức về mặt tài chính. Mỗi ngày, chị phải đối diện với nỗi lo về việc chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản như thức ăn, quần áo, cũng như các chi phí khác như thuê nhà và giáo dục cho con.

      (Nguồn tin: báo Tuổi trẻ)

      Theo các dữ liệu thống kê, thu nhập trung bình của các gia đình đơn thân thường thấp hơn đáng kể so với các gia đình có hai vợ chồng. Điều này càng làm tăng thêm áp lực tài chính đối với bà mẹ đơn thân như Minh Hà.

      Dù tại Việt Nam chưa có thống kê chính thức về thu nhập của bà mẹ đơn thân, nhưng căng thẳng về tài chính vẫn là một điều không thể tránh khỏi. Với chỉ một nguồn thu duy nhất và hàng loạt các chi phí cần phải chi trả, việc quản lý tài chính cho tương lai không chỉ là một nỗi lo lớn mà còn là một thách thức đầy khó khăn.

       

      Bài học quản lý tài chính tương lai từ bà mẹ đơn thân

      Đọc tiếp

      Bà mẹ đơn thân không chỉ là những người nắm vai trò trụ cột tài chính trong gia đình mà còn là những người mang đến những bài học quý giá về quản lý tài chính tương lai. Từ việc phải đối mặt với những thách thức và áp lực tài chính hàng ngày, họ đã học được những bài học quý báu, đáng giá để áp dụng không chỉ trong hiện tại mà còn trong tương lai.

      Một trong những bài học quan trọng nhất mà chúng ta có thể học từ bà mẹ đơn thân là sự quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính. Thay vì sống từng ngày mà không có mục tiêu cụ thể, họ thường xây dựng những kế hoạch tài chính rõ ràng, bao gồm việc đề ra các mục tiêu tài chính, lập ngân sách, và tiết kiệm cho những mục đích cụ thể như mua nhà, giáo dục cho con cái, hoặc tiết kiệm hưu trí.

      hoc-cach-quan-ly-tai-chinh-cho-tuong-lai-tu-ba-me-don-than-anh2

      Bài học quản lý tài chính từ bà mẹ đơn thân sẽ là hành trang hữu ích cho nhiều người (Ảnh: Doanh nhân Plus)

      Chị Minh Hà đúc kết sau những gì đã trải qua:

      "Là phụ nữ, nhất định phải độc lập về tài chính, phải có khoản "dự phòng" cho riêng mình, để dù thế nào cũng không bị chênh vênh trong cuộc sống. Đặc biệt với mẹ đơn thân, đảm bảo an toàn tài chính cho bản thân và con cái không chỉ là trách nhiệm mà còn là lựa chọn quan trọng giúp mình giữ vững phong độ trong mọi tình huống".

      Theo các chuyên gia, mẹ đơn thân nên ưu tiên cho các khoản đầu tư an toàn và tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trước khi tính đến việc đầu tư, mẹ nên chuẩn bị trước các phương án phòng ngừa rủi ro như tham gia bảo hiểm nhân thọ và thiết lập quỹ dự phòng khẩn cấp.

      Bà mẹ đơn thân cũng dạy chúng ta về sự tự chủ tài chính. Thay vì phụ thuộc vào người khác, họ thường tập trung vào việc tạo ra nguồn thu nhập ổn định và có kế hoạch cho tương lai của mình và gia đình. Họ biết cách kiểm soát chi tiêu, tránh nợ nần vô ích và đầu tư vào những khoản có lợi ích dài hạn.

      Cuối cùng, bà mẹ đơn thân cho chúng ta thấy tầm quan trọng của sự kiên nhẫn và sự kiên trì trong việc quản lý tài chính. Dù gặp phải những khó khăn và thách thức, họ luôn kiên định và không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình. Bằng cách học hỏi và áp dụng những bài học này, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tài chính mạnh mẽ và ổn định, giống như những gì bà mẹ đơn thân đã thể hiện.

      Trên đây là những bài học quản lý tài chính cá nhân có thể đúc kết được từ các bà mẹ đơn thân. Quản lý tài chính không chỉ đơn giản là quản lý chi tiêu hàng ngày mà còn liên quan đến các định hướng tương lai, tư duy phát triển của bản thân và con cái. Do đó, đây sẽ là bài học đáng quý mà bất cứ ai cũng cần học tập và mang theo trên hành trình cuộc sống của mình.

      Xem thêm 

      Tỉnh táo trong quản lý tài chính cá nhân để không làm tổn hại đến quỹ tiết kiệm tương lai của bạn

      Quản lý tài chính cá nhân từ những khoản chi tiêu nhỏ nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương