Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn thế nào?

      Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn thế nào?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      17/08/2023
      Nếu bạn đang gặp vấn đề trong quá trình xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn thì hãy tham khảo bài viết sau của OneHousing.

      Trong việc quản lý xây dựng công trình và nhà ở, hoạt động cấp giấy phép xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi chủ đầu tư quyết định tiến hành xây dựng, việc xin cấp giấy phép xây dựng tuân theo luật định sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Vậy nhà ở nông thôn có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không? Để giải đáp được thắc mắc này các bạn hãy tham khảo bài viết sau của OneHousing.

      Trường hợp xây dựng nhà ở nông thôn nào cần phải xin giấy phép

      Không phải trong mọi tình huống xây dựng nhà ở tại nông thôn, chủ đầu tư buộc phải xin giấy phép xây dựng. Thay vào đó, có một số trường hợp xác định trong đó việc xây dựng nhà ở nông thôn được miễn giấy phép xây dựng và điều này được định rõ như sau:

      ho-so-thu-tuc-xin-giay-phep-xay-dung-nha-o-nong-thon-the-nao-onehousing-1

      Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà quá trình xây dựng nhà ở nông thôn cần phải có giấy phép xây dựng (Nguồn: Huyện Văn Giang)

      • Nếu công trình sửa chữa bên trong hoặc bên ngoài không tiếp giáp với các con đường trong đô thị, không thay đổi cấu trúc chịu lực, không tác động xấu đến môi trường và an toàn của công trình, cũng như tuân theo quy hoạch kiến trúc, thì không cần giấy phép xây dựng. Điều này áp dụng đặc biệt cho các công trình không tiếp giáp với các con đường trong đô thị.
      • Trong trường hợp nhà ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và nằm tại các khu vực không có quy hoạch hoặc không có kế hoạch chi tiết xây dựng cho điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt. Đồng thời, các trường hợp này không nằm trong khu vực được quy định là khu bảo tồn hoặc khu di tích lịch sử văn hóa.
      • Những ngôi nhà ở nông thôn nằm tại các khu vực miền núi hoặc hải đảo và không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng. Tuy nhiên, những công trình này không được xây dựng tại các khu vực được bảo tồn hoặc là khu di tích lịch sử văn hóa.

      Quá trình xây dựng nhà đất ở nông thôn không yêu cầu giấy phép xây dựng nếu không nằm trong ba trường hợp được nêu chi tiết ở phần trước.Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một ngôi nhà ở nông thôn từ đầu, bạn sẽ được miễn giấy phép xây dựng nếu thỏa mãn một trong hai trường hợp sau đây:

      • Đối với những ngôi nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới bảy tầng, nếu chúng thuộc dự án xây dựng khu đô thị hoặc nhà ở đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
      • Trong trường hợp xây dựng công trình cấp 4 hoặc nhà ở riêng lẻ tại nông thôn có quy mô dưới bảy tầng và nằm trong khu vực không có quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Điều này cũng bao gồm các công trình xây dựng cấp 4, nhà ở riêng lẻ tại vùng miền núi hoặc hải đảo, trong trường hợp không có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng khu chức năng. Các công trình này không được phép xây dựng tại các khu vực bảo tồn hoặc là khu di tích lịch sử - văn hóa.

      Tìm hiểu chi tiết thủ tục tách thửa đất dân cư xây dựng mới

      Đọc tiếp

      Hồ sơ xin, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở tại nông thôn

      Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn bao gồm những gì?

      Để xin được giấy phép xây dựng nhà ở tại nông thôn, trước hết, bạn cần chuẩn bị một hồ sơ đề nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy phép xây dựng. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn chi tiết cần phải có những giấy tờ sau:

      • Bạn cần viết đơn đề nghị xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn;
      • Bản sao của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở kết nối với đất;
      • Bản sao của 02 bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ đã được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền gồm có:

      + Một là, bản vẽ mặt bằng của công trình trên mảnh đất với tỷ lệ từ 1/50 đến 1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

      + Hai là, bản vẽ mặt bằng của các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình với tỷ lệ từ 1/50 đến 1/200;

      + Ba là, bản vẽ mặt phẳng móng với tỷ lệ từ 1/50 đến 1/200, mặt cắt móng với tỷ lệ 1/50, sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước và cấp điện thông tin với tỷ lệ từ 1/50 đến 1/200.

      ho-so-thu-tuc-xin-giay-phep-xay-dung-nha-o-nong-thon-the-nao-onehousing-2

      Hồ sơ xin giấy phép xây dựng cần có nhiều giấy phép (Nguồn: Vietnamnet)

      Quá trình thực hiện thủ tục xin giấy phép xây dựng

      Quá trình xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn bao gồm một số bước quan trọng như sau:

      Bước 1: Nộp hồ sơ

      Sau khi hoàn thành chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, chủ đầu tư nộp hai bộ hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn đến cơ quan có thẩm quyền.

      Bước 2: Đánh giá hồ sơ

      Cơ quan có thẩm quyền nhận và kiểm tra hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn từ chủ đầu tư. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan sẽ ghi giấy biên nhận hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ còn sai sót hoặc thiếu thông tin, cơ quan sẽ hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung để đảm bảo hồ sơ đúng quy định.

      ho-so-thu-tuc-xin-giay-phep-xay-dung-nha-o-nong-thon-the-nao-onehousing-3

      Hồ sơ xin giấy phép xây dựng phải trải qua nhiều bước xét duyệt (Nguồn: Tạp chí xây dựng)

      Bước 3: Thẩm định hồ sơ

      Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn hợp lệ sẽ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và kiểm tra thực địa để xác minh tính chính xác của giấy tờ đã nộp. Sau đó, cơ quan sẽ gửi yêu cầu lấy ý kiến từ các cơ quan quản lý liên quan đến các lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. Đối với các công trình và nhà ở riêng lẻ, các cơ quan quản lý sẽ có thời gian 12 ngày để đưa ra ý kiến về các nội dung thuộc chức năng quản lý của họ.

      Với những hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ trong vòng 6 ngày thông báo lại cho chủ đầu tư về những sai sót và hướng dẫn cách hoàn thiện hồ sơ. Nếu việc bổ sung vẫn không đáp ứng được yêu cầu theo thông báo, cơ quan sẽ thông báo lý do không cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn trong vòng 3 ngày làm việc.

      Bước 4: Thực hiện cấp giấy phép

      Khi hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn đã qua thẩm định, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn trong vòng 15 ngày làm việc. Quyết định cấp giấy phép xây dựng sẽ tuân theo các quy định pháp luật hiện hành và các điều kiện cụ thể được quy định cho việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn.

      Lưu ý khi xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn

      Theo quy định tại Điều 143 của Luật Đất đai năm 2013, về đất ở tại nông thôn, nói rõ ràng đất này bao gồm các mảnh đất do hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng, trong đó có đất để xây dựng nhà ở và xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống như vườn, ao, trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn. Tuy nhiên, việc sử dụng đất này phải tuân thủ các quy định về quy hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

      Thế nên tại các khu vực nông thôn, người dân chỉ được xây dựng nhà ở trên đất ở được quy định, không được phép xây dựng nhà trên các loại đất khác ngoài đất ở. Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ quy định của pháp luật. Trong quá trình xây dựng nhà ở tại nông thôn, cần chú ý đến các trường hợp mà việc xin phép là bắt buộc, nhằm tránh vi phạm theo quy định của pháp luật.

      Bài viết trên đây của OneHousing đã cập nhật cho các bạn đọc những thủ tục và hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp nhiều bạn đọc hiểu rõ hơn về thủ tục pháp lý trước khi tiến hành xây dựng nhà ở.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Phân biệt đất ở đô thị khác đất ở nông thôn như thế nào?

      Đất ở nông thôn có phải là đất thổ cư không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương