Hệ thống sập khiến nhà đầu tư "náo loạn": Chuyển đổi công ty chứng khoán có tốn phí?

      Hệ thống sập khiến nhà đầu tư "náo loạn": Chuyển đổi công ty chứng khoán có tốn phí?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      04/04/2024
      Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư chuyển đổi công ty chứng khoán có mất phí hay không?

      Hệ thống VNDirect được báo cáo bị tấn công từ 10h ngày 24/3 vẫn chưa được kết nối trở lại và chưa có thông tin chính xác thời điểm khắc phục xong sự cố và có thể giao dịch. Thông tin này khiến các nhà đầu tư chứng khoán mở tài khoản tại công ty này như “ngồi trên đống lửa” bởi lo lắng về tài sản của mình và cân nhắc tới việc chuyển đổi công ty chứng khoán.

      Hệ thống giao dịch chứng khoán sập: Nhà đầu tư “náo loạn”

      10h ngày 24/3, Công ty chứng khoán VNDirect thông báo hệ thống giao dịch có sự cố. Hai sở giao dịch chứng khoán HOSE và HNX cũng đã chủ động ngắt kết nối của VNDirect cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố. Cho tới sáng ngày 27/3, cả ứng dụng và trang web giao dịch của công ty vẫn chưa có dấu hiệu có thể truy cập được.

      Toàn bộ nền tảng hệ thống giao dịch của VNDirect hiện vẫn đang trong quá trình khắc phục, do hạ tầng dữ liệu khổng lồ nên sẽ mất nhiều thời gian. Trước đó, trong thông cáo, phía VNDirect cho biết hệ thống giao dịch bị một tổ chức quốc tế tấn công.

      Trước lo ngại của các nhà đầu tư chứng khoán đăng ký tài khoản tại VNDirect về vấn đề bảo mật và tài sản, phía công ty cũng khẳng định toàn bộ thông tin và tài sản, bao gồm tiền và chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo ở trạng thái an toàn. Sự cố xảy ra chỉ ảnh hưởng đến việc giao dịch của các khách hàng.

      he-thong-sap-khien-nha-dau-tu-nao-loan-chuyen-doi-cong-ty-chung-khoan-co-ton-phi-onehousing-1

      VNDirect bị tấn công khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang (Ảnh: VOV)

      Theo đại diện của VNDirect, để đẩy nhanh việc khắc phục sự cố bị tấn công, công ty đang làm việc với đối tác công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng phối hợp xử lý cùng Cơ quan an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PA05 và A05.

      Trước tình hình này, các nhà đầu tư chứng khoán mở tài khoản tại VNDirect bất đắc dĩ trở thành người quan sát đứng ngoài thị trường. Dù đã được khẳng định về mức độ an toàn, song nhiều nhà đầu tư vẫn rất lo ngại khi không thể kiểm tra tình trạng thực tế tài khoản của mình, đồng thời bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư khi thị trường có biến động.

       

      Chuyển đổi công ty chứng khoán có tốn phí hay không?

      Đọc tiếp

      Theo PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân, các công ty chứng khoán không những cần đảm bảo được giao dịch thông suốt mà phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ an toàn cho tài khoản của nhà đầu tư. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các công ty phải có phương án thay thế, hệ thống dự phòng kịp thời.

      Đối với sự cố xảy ra với VNDirect, nhiều nhà đầu tư cảm thấy không an toàn và có nhu cầu chuyển chứng khoán sang một công ty khác với độ bảo mật và chắc chắn cao hơn. Theo quy định tại một số công ty, nhà đầu tư chứng khoán hoàn toàn có thể chuyển chứng khoán đang có từ công ty chứng khoán này sang công ty chứng khoán khác.

      he-thong-sap-khien-nha-dau-tu-nao-loan-chuyen-doi-cong-ty-chung-khoan-co-ton-phi-onehousing-2

      Nhà đầu tư có thể chuyển đổi công ty chứng khoán nếu có nhu cầu (Ảnh: Vietnam+)

      Việc chuyển đổi công ty chứng khoán có thể thực hiện dễ dàng. Ví dụ, đối với khách hàng muốn chuyển chứng khoán về Công ty Chứng khoán TCBS, hãy liên hệ bên công ty chứng khoán đang sở hữu cổ phiếu, sau đó cung cấp thông tin về số lượng, mã chứng khoán cần chuyển và số tài khoản chứng khoán tại TCBS.

      Thời gian xử lý hồ sơ chuyển đổi từ 3 - 5 ngày không tính thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. Mức phí cho dịch vụ này tối thiểu từ 50.000VNĐ/mã chuyển giao dịch và tối đa là 300.000VNĐ/mã chuyển giao dịch. Hiện tại đa số các công ty chứng khoán đều có hướng dẫn chi tiết về việc chuyển đổi công ty chứng khoán và biểu phí kèm theo.

      Lời khuyên cho các nhà đầu tư chứng khoán khi gặp rủi ro hệ thống

      Ngoài việc quản lý tài chính đầu tư hiệu quả, các nhà đầu tư chứng khoán cũng cần lên kế hoạch sẵn sàng để đối phó với rủi ro liên quan tới hệ thống giao dịch như vụ việc của VNDirect vừa qua. Không chỉ vậy, việc rủi ro xảy ra cũng tác động đến tâm lý của nhà đầu tư cũng như các công ty khác, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường và dẫn tới biến động.

      • Giữ tâm lý ổn định: Trong thời gian xảy ra rủi ro hệ thống, thị trường có thể trở nên bất ổn và biến động mạnh. Trong tình hình này, quan trọng nhất là nhà đầu tư phải giữ bình tĩnh và không bị cuốn theo sự hoảng loạn. Đừng đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc mà hãy đánh giá cẩn thận tình hình.
      • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Đầu tư vào nhiều loại tài sản và ngành công nghiệp khác nhau có thể giúp giảm thiểu rủi ro. Nếu một ngành hoặc tài sản gặp khó khăn, sự đa dạng hóa sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực.
      • Nắm vững kiến thức và thông tin: Cập nhật thông tin và kiến thức về thị trường chứng khoán là rất quan trọng. Hiểu rõ về các yếu tố kinh tế, chính trị và tài chính có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh và có lợi trong thời gian khó khăn.
      • Xem xét chiến lược đầu tư dài hạn: Thị trường chứng khoán có những biến động ngắn hạn, nhưng nếu bạn có một chiến lược đầu tư dài hạn và tin tưởng vào tiềm năng của các công ty mình đầu tư, hãy kiên nhẫn và không hoảng loạn.
      • Tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia: Nếu bạn không chắc chắn về cách ứng phó với rủi ro hệ thống, hãy tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia hoặc tư vấn đầu tư có kinh nghiệm.

      Sự việc hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công cũng là hồi chuông nhắc nhở cho toàn bộ thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán cần nâng cao bảo mật, tiếp tục các giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống để bảo vệ khách hàng. Nếu đang có nhu cầu chuyển đổi công ty chứng khoán, bạn có thể tham khảo sản phẩm iStock của Công ty Chứng khoán TCBS - Techcom Securities.

      he-thong-sap-khien-nha-dau-tu-nao-loan-chuyen-doi-cong-ty-chung-khoan-co-ton-phi-onehousing-3

      iStock - Giao dịch cổ phiếu và quản lý đầu tư hiệu quả (Ảnh: TCBS)

      TCBS hoạt động theo mô hình trực tuyến với mức chi phí hoạt động thấp nhất thị trường và khả năng duy trì ổn định về lâu dài cho khách hàng. Mang đến hệ thống chất lượng hàng đầu cho giao dịch cổ phiếu và quản lý danh mục tài chính đầu tư, iStock mang đến những dịch vụ hàng đầu như:

      • TCAnalysis: TCAnalysis là cổng thông tin phân tích hơn 1000 doanh nghiệp hiện đang được niêm yết trên sàn với thông tin và dữ liệu đầy đủ, toàn diện dành cho các nhà đầu tư thuộc mọi trường phái.
      • TCPrice: TCPrice là bảng giá với công nghệ hiện đại hỗ trợ tốt nhất  cho hoạt động giao dịch của các nhà đầu tư như đặt lệnh, theo dõi tài sản, cập nhật chỉ số, gợi ý đầu tư,...
      • Công nghệ tốc độ cao: Hệ thống hiện đại với tốc độ đặt 25 lệnh/giây và sử dụng giải pháp Middle Ware ORS xử lý lệnh với tốc độ dưới 40ms/lệnh.
      • Lệnh điều kiện: Cho phép khách hàng cá nhân hóa các lệnh mua bán của mình với tổ hợp đa dạng bao gồm lệnh chờ, lệnh dừng, lệnh nhanh, lệnh nhóm, lệnh excel, lệnh thỏa thuận,...
      • Quản lý danh mục: iStock tự thiết lập 1 danh mục đầu tư chuyên nghiệp và hoàn toàn miễn phí, phân bổ định kỳ theo mục tiêu riêng và giảm thiểu rủi ro,...
      • Hiệu quả tài chính đầu tư: Tính toán tỉ suất sinh lời của danh mục cổ phiếu theo thời gian, giúp khách hàng theo dõi hiệu quả đầu tư mỗi ngày.

      Khách hàng quan tâm có thể mở tài khoản iStock trên mọi thiết bị và bất cứ nơi đâu. Thủ tục cung cấp thông tin cá nhân và xác nhận danh tính nhanh gọn chỉ trong vòng 10 phút: Chụp ảnh giấy tờ tùy thân, quay video xác minh khuôn mặt, kiểm tra thông tin và ký hợp đồng. Với ưu điểm vượt trội và thủ tục mở tài khoản iStock đơn giản trên đây, khách hàng nào đang có nhu cầu mở tài khoản hoặc mong muốn chuyển đổi công ty chứng khoán có thể tham khảo thêm về các sản phẩm của TCBS.

      Có thể thấy, việc sập hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán VNDirect đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về mức độ bảo mật và an toàn cho khách hàng tại các công ty chứng khoán khác. Việc chuyển đổi công ty chứng khoán sẽ tốn một khoản phí tùy thuộc theo công ty mà bạn lựa chọn. Quan trọng nhất vẫn là có kế hoạch quản lý tài chính đầu tư rõ ràng và giữ được tâm lý bình tĩnh trong mọi tình huống của thị trường.

      Xem thêm

      Thực trạng năng lực đầu tư cá nhân ở thị trường chứng khoán Việt Nam, nên cải thiện như thế nào?

      Kế hoạch tài chính dài hạn, có nên chỉ gửi tiết kiệm mà không đầu tư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương