Hai lần vấp ngã và bí quyết vượt qua “bão tố” chứng khoán của chứng sĩ lâu năm

      Hai lần vấp ngã và bí quyết vượt qua “bão tố” chứng khoán của chứng sĩ lâu năm

      Onehousing image
      5 phút đọc
      28/05/2024
      Tìm hiểu hành trình gian nan của một nhà đầu tư chứng khoán sau hai lần vấp ngã. Từ đó biết thêm về tài chính đầu tư và bí quyết đầu tư để vượt qua “bão tố” thành công.

      Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng sẽ phải trải qua những thời kỳ khó khăn trong sự nghiệp đầu tư của mình, và chứng sĩ (người chơi chứng khoán) lâu năm không phải là ngoại lệ. Khám phá câu chuyện đầy cam go của một nhà đầu tư kinh nghiệm, đối mặt với hai lần vấp ngã đáng ghi nhớ trong thị trường chứng khoán. Đứng dậy sau những thất bại để học được những bí quyết đầu tư quý giá vượt qua “bão tố” và tái lập niềm tin trong con đường tài chính đầu tư của mình.

      Hai lần vấp ngã của nhà đầu tư chứng khoán lâu năm

      Gần đây, thị trường chứng khoán đã chứng kiến những giai đoạn tăng trưởng không ngừng, phá vỡ các kỷ lục. Với nhiều người, chứng khoán đã trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn so với các loại đầu tư an toàn khác. Và Rebecca Chamaa - một cư dân miền Nam California (Mỹ) cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhận định chứng khoán là kênh đầu tư an toàn không phải lúc nào cũng đúng, Rebecca đã gần như chạm đến nguy cơ mất tài sản lớn sau hai lần thất bại khi nghiên cứu thị trường cổ phiếu riêng lẻ mà không có sự hướng dẫn chính xác từ chuyên gia.

      hai-lan-vap-nga-va-bi-quyet-vuot-qua-bao-to-chung-khoan-cua-chung-si-lau-nam-onehousing-1

      Hai lần vấp ngã của nhà đầu tư chứng khoán lâu năm. (Nguồn: ZaloPay)

      Sai lầm khi đầu tư chứng khoán theo “cảm tính”

      Thị trường chứng khoán giai đoạn 1995 - 2000 là cột mốc mà dường như mọi người đều có thể trở thành triệu phú chỉ bằng cách sử dụng tài chính đầu tư vào chứng khoán. Một số người còn bỏ công việc với mức lương ổn định từ 9h - 17h để tham gia vào các giao dịch trong ngày trên thị trường chứng khoán và có được sự tăng trưởng khá tốt. Có thể nói, tham gia vào thị trường vào thời điểm này như là một cú đánh cược an toàn và dễ dàng để thu lợi.

      Nhận thấy sự bùng nổ của thị trường, vào năm 1999, Rebbeca đã quyết định tham gia vào chứng khoán khi chưa trang bị đủ kiến thức cần thiết nào về báo cáo tài chính đầu tư hay bất kỳ đánh giá nào về tiềm năng của cổ phiếu. Rebecca đã dành toàn bộ khoản tiết kiệm để mua cổ phiếu của những công ty mà Rebecca biết hoặc mới biết. Chiến lược của Rebecca lúc đó không khác gì việc đưa tiền vào một cuộc đua và hy vọng rằng một ngày nào đó bản thân sẽ đạt được mục tiêu và trở nên giàu có.

      Tuy nhiên, thị trường chứng khoán lúc này không khác biệt là bao so với thời điểm chứng khoán sụp đổ tự do và chạm đáy khoảng tháng 10/2022. Hầu hết các công ty mà Rebecca mua cổ phiếu đều phá sản. Kết quả là, Rebecca đã chứng kiến toàn bộ tiền tiết kiệm của bản thân tan biến chỉ trong một thời gian ngắn. 

      Sai lầm khi suy nghĩ mua cổ phiếu với hy vọng làm giàu

      15 năm sau khi sai lầm đầu tiên xảy ra, thị trường chứng khoán bắt đầu cho thấy những dấu hiệu của sự phục hồi sau đợt suy giảm mạnh. Lúc này, Rebecca chỉ đứng ngoài và quan sát. Đến khoảng năm 2019, khi thị trường bắt đầu “tươi sáng” trở lại, Rebecca quyết định đầu tư một lần nữa và chỉ sử dụng một phần từ khoản hưu trí để đầu tư vào các cổ phiếu.

      Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bất ngờ xuất hiện, khiến thị trường chứng khoán xuống dốc mạnh mẽ và ảnh hưởng đến các khoản mà Rebecca đã đầu tư trước đó. May mắn thay, thời gian phục hồi sau đợt suy thoái này ngắn hơn đáng kể so với thời kỳ bong bóng thị trường.

       

      Bài học về đầu tư chứng khoán 

      Đọc tiếp

      hai-lan-vap-nga-va-bi-quyet-vuot-qua-bao-to-chung-khoan-cua-chung-si-lau-nam-onehousing-2

      Bài học về đầu tư chứng khoán. (Nguồn: Nhadautu)

      Sau hai lần thất bại, khi nhìn vào thị trường trong thời gian gần đây và chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội, Rebecca lại cảm thấy hứng thú muốn tiếp tục trở lại “đường đua” đầu tư.

      Lần đầu tiên, Rebecca đã mắc sai lầm khi sử dụng toàn bộ khoản tiết kiệm để đầu tư; trong khi lần thứ hai, Rebecca chỉ sử dụng một phần từ quỹ hưu trí. Để tránh rủi ro mất mát lớn, lần đầu tư thứ ba này, Rebecca chỉ dùng số tiền còn lại từ lần thất bại trước đó. Hơn nữa, Rebecca muốn tiếp cận thị trường với tư cách một nhà đầu tư thông thái, thực hiện các giao dịch mang lại lợi nhuận cao nhất bằng vốn của mình cùng sự trang bị đầy đủ của kiến thức và nghiên cứu thực tế.

      Rebecca cũng đã tự thừa nhận với bản thân rằng cô không đủ khả năng để tự mình kiếm tiền từ cổ phiếu, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể học hỏi từ các chuyên gia. Do đó, khác với những lần trước, lần này Rebecca quyết định được hỗ trợ bởi một cố vấn tài chính đầu tư. Hồi tưởng về những lần đầu tư trước đó, cô nghĩ rằng nếu có sự hỗ trợ từ một chuyên gia chuyên nghiệp, bản thân có thể tận dụng được cơ hội trên thị trường và chuẩn bị cho tương lai hưu trí một cách thông minh, thay vì phải trải qua những đau đớn từ các lần mất mát trước đó.

      Nhìn chung, việc không trang bị đủ kiến thức chuyên môn và các nghiên cứu thực tiễn cũng như lựa chọn thời điểm đầu tư không thích hợp sẽ mang đến “bão tố” chứng khoán cho nhà đầu tư.

      hai-lan-vap-nga-va-bi-quyet-vuot-qua-bao-to-chung-khoan-cua-chung-si-lau-nam-onehousing-3

      iFund - Quỹ mở của Techcombank, đầu tư chỉ với 10.000 đồng. (Nguồn: TCBS)

      Các nhà đầu tư mới nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ việc lấy ý kiến của chuyên gia đầu ngành để nắm được bí quyết đầu tư chứng khoán hữu ích. Ngoài ra, nhà đầu tư mới cũng có thể tham khảo quỹ đầu tư iFund của Techcombank với khoản đầu tư nhỏ chỉ từ 10.000 đồng.

      iFund là quỹ đầu tư được điều hành bởi đội ngũ chuyên gia của Techcombank Group, chuyên về lĩnh vực tài chính đầu tư, với mục tiêu chính là tối ưu hóa lợi tức từ nguồn vốn mà khách hàng đầu tư vào quỹ, đảm bảo hiệu suất sinh lời cao nhất có thể. Tất cả đều được quản lý chuyên nghiệp bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm; khách hàng có thể lựa chọn tham gia bất kỳ Quỹ nào phù hợp với mục tiêu và mong muốn đầu tư của bản thân.

      Nhà đầu tư mới có thể đầu tư tại iFund bằng hai cách sau:

      • Cách 1: Giao dịch trực tuyến.
      • Cách 2: Giao dịch qua Chuyên viên quan hệ khách hàng.

      Hy vọng bài viết đã mang đến những kinh nghiệm quý báu giúp bạn trang bị thêm cho bản thân những kỹ năng và kiến thức cần thiết để tự tin vượt khó trên con đường tài chính đầu tư.

      Xem thêm:

      Giải pháp cho bài toán nhà ở: Thuê nhà để giảm gánh nặng tài chính

      5 phương pháp tiết kiệm dễ áp dụng khiến bạn vừa vui vừa quản lý tài chính hiệu quả

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương